Những người làm giàu bằng từ thiện
Chưa bao giờ làm từ thiện dễ như thế, chỉ cần một lời kêu gọi trên mạng xã hội sẽ có hàng trăm ngàn, thậm chí cả triệu người biết đến. Chính vì thế mà mạng xã hội bây giờ nhan nhản những lời “gọi mời” giúp đỡ cho các mảnh đời bất hạnh.
Trường hợp (một facebooker ăn cắp thông tin hoàn cảnh về bé Quyết bị bỏng nặng ở Viện bỏng Quốc gia của FB khác để kêu gọi giúp đỡ dù chưa hề liên lạc hay gặp mặt gia đình. Sau khi các nhà hảo tâm ủng hộ bé Quyết 3,4 triệu đồng thì người này không đi trao mà tự ý trao cho hoàn cảnh khác) bị vạch trần trên báo Dân Trí. Ảnh: Dân Trí.
Rất nhiều nhóm từ thiện hiện nay có một lực lượng tạm gọi là “đi săn” đầu người. Những người này có nhiệm vụ "lùng sục", xác minh thông tin về những mảnh đời bất hạnh.
Chị A. (một thành viên trong nhóm từ thiện ở Hà Nội) cho biết một thông tin giật mình, hầu như các nhóm từ thiện đông người đều đặt ra chỉ tiêu cho mỗi nhóm. “Ví dụ, một tháng mỗi nhóm phải tìm ra bao nhiêu trường hợp để kêu gọi ‘mạnh thường quân’ giúp đỡ, hỗ trợ chi phí,... nếu không thì sẽ bị đuổi ra khỏi nhóm”.
Hay như những nhà hoạt động tình nguyện riêng lẻ, họ cũng có cách để PR tên tuổi của mình. Trên mạng xã hội trong thời gian gần đây xuất hiện một nữ hảo tâm chuyên đi kêu gọi giúp đỡ cho các em bé ở vùng cao, vùng dân tộc thiểu số phía bắc.
Trên tài khoản của chị này lúc nào cũng có trường hợp cần giúp đỡ, vậy nhưng, chẳng bao giờ thấy chị đi làm một công việc nào đó để kiếm ra thu nhập. Mọi người thấy làm lạ, chị này chỉ chăm đi làm từ thiện, vậy chi phí sinh hoạt, di chuyển, rồi ăn uống,... lấy đâu ra (?!).
Dù không phải là tất cả nhưng có một hiện trạng, các nhóm từ thiện thỏa thuận trắng trợn với người cần giúp đỡ theo kiểu ăn chia phần trăm và thường thường là 50/5