Luật gia hỏi bạn: Ngoại tình là gì?

Luật gia hỏi bạn: Ngoại tình là gì?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
0
Mấy ngày gần đây, không hiểu sao mấy cô bạn của tôi lại cứ làm ỏm lên, đại khái mày học luật thì tại sao luật hình sự không quy định cái tội ngoại tình, chồng tôi sau này mà ngoại tình thì tôi lấy gì trị nó với cái đứa kia?

Tôi thử bàn bạc vấn đề này xem sao.

Pháp luật - Luật gia hỏi bạn: Ngoại tình là gì?Ảnh có tính chất minh họa

Thực ra đúng là mấy cô ấy không học luật, chứ ở trong Bộ luật Hình sự 1999 (sửa đổi năm 2009)có quy định một tội danh liên quan đến vấn đề ngoại tình, đó là tội vi phạm chế độ một vợ một chồng (Điều 147 BLHS).

"Điều 147. Tội vi phạm chế độ một vợ, một chồng

1.Người nào đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến một năm.

2.Phạm tội trong trường hợp đã có quyết định của Tòa án tiêu hủy việc kết hôn hoặc buộc phải chấm dứt việc chung sống như vợ chồng trái với chế độ một vợ, một chồng mà vẫn duy trì quan hệ đó, thì bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm."

Rồi thì kỹ hơn thì thêm cái Thông tư liên tịch của Bộ Tư pháp - Bộ Công an - Tòa án nhân dân tối cao - Viện kiểm sát nhân dân tối cao ngày 25/9/2001 đã quy định: “Chung sống như vợ chồng là việc người đang có vợ, có chồng chung sống với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà lại chung sống với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ một cách công khai hoặc không công khai nhưng cùng sinh hoạt chung như một gia đình. Việc chung sống như vợ chồng thường được chứng minh bằng việc có con chung, được hàng xóm và xã hội xung quanh coi như vợ chồng, có tài sản chung đã được gia đình cơ quan, đoàn thể giáo dục mà vẫn tiếp tục duy trì quan hệ đó”...

Thông tư này cũng quy định: Chỉ có thể truy cứu trách nhiệm hình sự về tội này khi thuộc một trong các trường hợp:

a) Hành vi vi phạm chế độ một vợ, một chồng gây hậu quả nghiêm trọng.
Hậu quả nghiêm trọng có thể là làm cho gia đình của một hoặc cả hai bên tan vỡ dẫn đến ly hôn, vợ hoặc chồng, con vì thế mà tự sát...

b) Người vi phạm chế độ một vợ, một chồng đã bị xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm.

Đối với nhiều người, luật hình sự quy định thế là vẫn còn quá "nhân đạo" khi mà điều kiện cho cái vấn đề "ngoại tình" kia trở thành tội phạm quá khắt khe, cần nới rộng để trừng trị thích đáng những kẻ đã có vợ (chồng) rồi mà vẫn tòm tem đánh lẻ bên ngoài.

Vậy thì nào, chúng ta cùng bàn luận cho rôm rả.

Ngoại tình là gì?

Muốn "hình sự hóa" cái "tội ngoại tình" này, trước tiên phải biết ngoại tình là cái gì đã. Theo Đại từ điển tiếng Việt, Ngoại tình có nghĩa là có quan hệ yêu đương bất chính khi đã có vợ hoặc chồng. Như vậy, vấn đề ngoại tình chỉ đặt ra khi 1 hoặc cả 2 bên đã có quan hệ hôn nhân hợp pháp với người khác. Nếu đã ly dị, hoặc quan hệ hôn nhân không hợp pháp, vấn đề này sẽ không được đặt ra.

Song, đại để khi nói chuyện với nhau một cách thông thường, chúng ta có thể chấp nhận định nghĩa ấy. Nhưng một khi đã nâng lên thành luật, đặc biệt là luật hình sự, thì phải là vấn đề to lắm chứ chả phải chơi đâu, đâu thể paste nguyên cái định nghĩa chung chung ấy vào luật để rồi còng tay người ta được. Nhưng làm rõ định nghĩa ngoại tình là gì để đưa vào luật có dễ không?

Không, chả dễ tí nào cả. Thế nào gọi là quan hệ "yêu đương bất chính"?

Tôi có hỏi vài người bạn. Người thì quả quyết là "chúng" phải có quan hệ tình dục ngoài luồng với nhau thì mới coi là ngoại tình; người thì còn ghê gớm hơn, bảo việc gì phải rắc rối thế, nắm tay, uống cà phê tâm sự, nhắn tin... đã là ngoại tình rồi!

Nhìn chung, pháp luật một số nước khi coi hành vi ngoại tình là tội phạm, đều nhấn mạnh vào hành vi quan hệ tình dục ngoài hôn nhân với người khác giới. Chẳng hạn, Điều 337 Luật Hình sự Pháp xưa quy định muốn xử một người về tội phạm gian (ngoại tình), bắt buộc phải hội đủ các điều kiện sau: can phạm có hôn thú hợp pháp, có ý định phạm tội và đã có sự giao hợp xác thịt với nhân tình; nhân tình dù đang độc thân hoặc đang có gia đình cũng bị xử tội tương tự. Hay Luật hình sự Hàn Quốc quy định rõ ràng: người nào đang có vợ, có chồng mà có hành vi quan hệ tình dục với người khác thì bị phạt tù đến hai năm... (Ngoại trừ một số hành vi quan hệ tình dục ngoài hôn nhân không bị coi là ngoại tình, ví dụ hành vi mua, bán dâm với mại dâm nữ hoặc nam; hành vi quan hệ ngoài hôn nhân với người cùng giới; hay những hành vi hiếp dâm, cưỡng bức...)

Vậy nhưng, ở thời hiện đại này, ngoại tình không chỉ gói gọn trong hành vi tính giao ngoài hôn nhân với người khác giới như vậy. Sự phong phú trong lý thuyết về cuộc sống chăn gối khiến cho người ta khó mà có được một định nghĩa thật xác đáng về cái gọi là “quan hệ tình dục” ngoài hôn nhân. Chẳng hạn, chỉ “yêu” bên ngoài đối với nhân tình có bị xếp vào những hành vi tình dục sai trái không? Nhiều người sẽ trả lời rằng có bởi họ vẫn cảm thấy cực kỳ đau đớn khi biết được điều này.

Ngoài ra, kiểu tình online, chỉ tâm sự, chat sex với nhau qua mạng cũng khá phổ biển trong thời đại internet hiện nay. Đừng tưởng những điều đó không dẫn tới nguy cơ đổ vỡ hạnh phúc gia đình. Đặc biệt nhiều chuyên gia đã cảnh báo sự nguy hiểm của tình trạng "ngoại tình trong tư tưởng" sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự bền vững của hôn nhân. Một khi hôn nhân bị đe dọa hay đổ vỡ bởi những nguyên nhân như vậy, người ta cũng không thể quy kết cho đối phương tội ngoại tình. Đó cũng là một cái khó khi pháp luật muốn nghiêm khắc hơn với những hành vi đe dọa đến sự bền vững của hôn nhân.

Kỳ tới: Chứng minh ngoại tình, khó đấy!

(*) Bài viết do Tòa soạn đặt tựa đề.

Luật gia Phan Hoàng Linh


Cùng chuyên mục

Cảnh báo thủ đoạn thuê học sinh mở tài khoản ngân hàng

Thứ 6, 03/05/2024 | 06:09
Ngày 2/5, trên cổng TTĐT Công an tỉnh Lai Châu, cơ quan này đã có cảnh báo về thủ đoạn thuê, mua học sinh mở tài khoản ngân hàng.

Một công chức địa chính xã ở Phú Quốc tự thú nhận hối lộ

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:32
Ngày 2/5, ông Đoàn Thanh Tuấn đã đến Công an Tp.Phú Quốc tự thú, khai nhận toàn bộ hành vi nhận hối lộ từ nhóm người của Công ty LHĐ.

Hà Tĩnh: Bắt nóng nghi phạm hiếp dâm cụ bà 75 tuổi

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:10
Công an huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Doãn Bảo - nghi phạm hiếp dâm cụ bà 75 tuổi.

Thanh Hóa: Phá đường dây sản xuất nước giặt, nước rửa chén giả

Thứ 5, 02/05/2024 | 20:24
Tại cơ quan công an, 10 đối tượng thừa nhận hành vi sản xuất, buôn bán nước giặt, nước rửa bát giả thương hiệu Thái Lan, thu lời bất chính hàng chục tỷ đồng.

Tây Ninh: Bắt giữ đối tượng trộm cắp xe máy

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:51
Nhóm đối tượng trộm cắp manh động dùng bình xịt hơi cay chống trả quyết liệt để tẩu thoát. Tuy nhiên, công an đã khống chế, bắt giữ được kẻ cầm đầu.
     
Nổi bật trong ngày

Điều tra đối tượng giả danh công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:04
Bước đầu cơ quan điều tra xác định, đối tượng Thuý đã giả danh công an để lừa làm thủ tục đất đai, chiếm đoạt của người phụ nữ khoảng 100 triệu đồng.

Lào Cai: Triệt phá đường dây mua bán ma túy liên tỉnh

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:30
Theo cơ quan công an, vật chứng thu giữ tại hiện trường gồm: 4 bánh heroin, 1 xe máy, 3 điện thoại di động, 5,5 triệu đồng và một số đồ vật, tài liệu liên quan.

Khởi tố Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Phạm Minh An

Thứ 5, 02/05/2024 | 10:20
Ông Phạm Minh An, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu bị khởi tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng", liên quan vụ án vi phạm quy định về đấu thầu.

Thanh Hóa: Phá đường dây sản xuất nước giặt, nước rửa chén giả

Thứ 5, 02/05/2024 | 20:24
Tại cơ quan công an, 10 đối tượng thừa nhận hành vi sản xuất, buôn bán nước giặt, nước rửa bát giả thương hiệu Thái Lan, thu lời bất chính hàng chục tỷ đồng.