Luật sư nói về quy định buộc nghỉ học 1 tuần vì vi phạm giao thông

Luật sư nói về quy định buộc nghỉ học 1 tuần vì vi phạm giao thông

Thứ 6, 11/03/2016 | 13:05
0
"Riêng đối với hình thức buộc thôi học một tuần để gia đình quản lý thì cần xem xét lại tính khả thi và cần nhận rõ trách nhiệm của nhà trường, phụ huynh trong vấn đề này", Ls. Hà Trọng Đại nhận định.

Một quy định của Sở GD-ĐT Hà Nội xử phạt đối với học sinh, sinh viên vi phạm giao thông, trong đó có hình thức kỷ luật tạm đình chỉ học đang được dư luận hết sức quan tâm.

Theo đó, để nâng cao ý thức chấp hành an toàn giao thông của học sinh, bên cạnh việc khen thưởng động viên kịp thời cho các tập thể và cá nhân thực hiện tốt, Sở GD-ĐT Hà Nội còn đưa ra các hình thức kỷ luật nghiêm khắc đối với các trường để xảy ra tình trạng học sinh vi phạm. Đối với trường học để xảy ra vi phạm sẽ căn cứ tình hình thực tế xét trừ vào tiêu chí thi đua cuối năm.

Đối với học sinh vi phạm lần đầu: Hạ một bậc hạnh kiểm trong tháng, phê bình trước toàn trường, kiểm điểm và mời gia đình đến ký cam kết.

Vi phạm lần 2 bị hạ một bậc hạnh kiểm của học kì, trả về gia đình 3 ngày để tự kiểm điểm, thông báo tới địa phương nơi học sinh cư trú.

Trong trường hợp tái phạm nhiều lần, học sinh sẽ bị xếp loại hạnh kiểm yếu, cảnh cáo trước toàn trường, ghi học bạ, buộc thôi học 1 tuần để gia đình và địa phương quản lý, giáo dục răn đe.

Quyết định trên được áp dụng từ năm học 2016-2020.

Liên quan đến quy định trên có rất nhiều ý kiến tranh luận, bàn cãi. Không ít ý kiến đồng tình, ủng hộ nhưng bên cạnh đó cũng có những ý kiến băn khoăn về tính khả thi và những hệ lụy từ quy định này.

Xã hội - Luật sư nói về quy định buộc nghỉ học 1 tuần vì vi phạm giao thông

Luật sư Lê Văn Thiệp, Trưởng VP Luật sư Toàn Cầu, Đoàn luật sư TP. Hà Nội

Đưa ra nhận định của mình trước quy định trên của Sở GD-ĐT Hà Nội luật sư Lê Văn Thiệp, Trưởng VP Luật sư Toàn Cầu, Đoàn luật sư TP. Hà Nội cho biết: “Hành vi ở nơi công cộng và môi trường giáo dục là khác nhau, tuy nhiên gắn với nhân thân, thái độ, ý thức của một chủ thể nên cần xem xét kỹ. Xét cho cùng, trách nhiệm đưa đón học sinh là của cha Mẹ và người giám hộ”.

Theo luật

Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Liên tiếp xảy ra 2 vụ cháy nhà hàng và xe đầu kéo

Thứ 4, 08/05/2024 | 22:12
Hai đám cháy xảy ra trong ngày đã thiêu rụi xe đầu kéo và nhà hàng thịt dê. Hiện cơ quan chức năng Hải Phòng đang xác minh, điều tra nguyên nhân cũng như thiệt hại.

Nhiều "ông lớn" đề nghị bỏ quỹ bình ổn giá xăng dầu

Thứ 4, 08/05/2024 | 19:15
Nhiều đề xuất được doanh nghiệp phản ánh như bỏ quỹ bình ổn giá (BOG) xăng dầu, giảm số ngày dự trữ lưu thông tối thiểu…

UBKT Trung ương đề nghị kỷ luật ông Lê Thanh Hải

Thứ 4, 08/05/2024 | 18:44
Ông Lê Thanh Hải, nguyên Bí thư Thành ủy Tp. HCM bị đề nghị kỷ luật do chịu trách nhiệm trong các vi phạm liên quan đến vụ Vạn Thịnh Phát.

Slovakia nhận hơn 1.000 lời đe dọa đánh bom trong một ngày

Thứ 4, 08/05/2024 | 15:42
Cảnh sát Slovakia đang điều tra theo hướng một tội ác tấn công khủng bố đặc biệt nghiêm trọng. Thủ phạm có thể phải đối mặt với án tù chung thân.

Ban hành bộ tiêu chí về yêu cầu ATTT mạng cơ bản cho camera giám sát

Thứ 4, 08/05/2024 | 14:51
Tài liệu này đưa ra và khuyến nghị áp dụng các yêu cầu kỹ thuật an toàn thông tin mạng cơ bản cho thiết bị camera giám sát sử dụng giao thức mạng.