Lùm xùm Tinh hoa Bắc Bộ: Đạo diễn Nhật Nam gửi tâm thư

Lùm xùm Tinh hoa Bắc Bộ: Đạo diễn Nhật Nam gửi tâm thư "kêu cứu", đạo diễn Việt Tú phản ứng bất ngờ

Thứ 7, 23/03/2019 | 07:22
1
Lùm xùm vụ tranh chấp bản quyền vở thực cảnh “Tinh hoa Bắc Bộ” gây xôn xao dư luận suốt thời gian qua. Sau phán quyết của TAND TP. Hà Nội ngày 20/3 về việc “Tinh hoa Bắc Bộ” chỉ là tác phẩm phái sinh của vở “Ngày xưa”, đạo diễn Hoàng Nhật Nam đã gửi tâm thư đến TAND TP. Hà Nội để nói lên quan điểm của mình.

Với tư cách là một nghệ sĩ, cũng là tác giả của vở “Tinh hoa Bắc Bộ”, đạo diễn Hoàng Nhật Nam cảm thấy bàng hoàng và khó hiểu khi “đứa con” của mình bị mang ra phán quyết mà “người mẹ” không được lên tiếng và khẩn thiết mong TAND TP.Hà Nội xem xét lại.

“Điều khiến tôi bất ngờ chính là, Toà đã tuyên án tác phẩm của tôi phái sinh một tác phẩm khác, khi tôi là tác giả nhưng không được có mặt. Tôi quá uất ức, vì quyền tác giả của tôi bị xâm phạm khi phán quyết của toà về tác phẩm của mình mà mình không có mặt. Tôi nghĩ rằng, ở góc độ công dân và một nghệ sĩ mà lại không được pháp bảo vệ”, vị đạo diễn này viết.

Sự kiện - Lùm xùm Tinh hoa Bắc Bộ: Đạo diễn Nhật Nam gửi tâm thư 'kêu cứu', đạo diễn Việt Tú phản ứng bất ngờ

Đạo diễn Hoàng Nhật Nam lên tiếng việc vở diễn “Tinh hoa Bắc Bộ” bị cho là tác phẩm phái sinh của vở "Ngày Xưa".

Trước phán quyết của TAND TP.Hà Nội, rằng vở diễn “Tinh hoa Bắc Bộ” không phải là sản phẩm độc lập mà chỉ là một tác phẩm phái sinh của vở “Ngày Xưa”, đạo diễn Hoàng Nhật Nam bày tỏ: “Tôi cũng vô cùng băn khoăn khi đọc phán quyết của Toà về tác phẩm của mình: “Tinh hoa Bắc Bộ là phái sinh của vở Ngày Xưa”. Tôi tự hỏi: Quý toà đã căn cứ vào đâu để kết luận tác phẩm Tinh hoa Bắc Bộ là “tác phẩm phái sinh” từ vở Ngày Xưa?

Tôi được biết trong phiên toà này có dựa trên cơ sở tham khảo văn bản ý kiến của Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam? Điều đó đã đúng và đủ hay chưa? Ở góc độ tác giả, tôi hoàn toàn không thấy được thuyết phục, bởi tôi được cục Bản quyền thừa nhận quyền tác giả với tác phẩm Tinh hoa Bắc Bộ (cục Bản quyền tác giả cấp giấy chứng nhận quyền tác giả vào ngày 31/7/2017-PV)”.

Sự kiện - Lùm xùm Tinh hoa Bắc Bộ: Đạo diễn Nhật Nam gửi tâm thư 'kêu cứu', đạo diễn Việt Tú phản ứng bất ngờ (Hình 2).

Tâm thư "kêu cứu" của đạo diễn Hoàng Nhật Nam gửi tới TAND TP. Hà Nội.

Trong tâm thư, đạo diễn Hoàng Nhật Nam “khẩn thiết kêu cứu” TAND TP.Hà Nội xem xét lại bản án đã tuyên trong vụ án số 08/2018/KDTM-ST, đồng thời hãy lắng nghe tâm tư và có động thái để anh được minh oan cho “đứa con” của mình.

“Trong tâm trí tôi lúc này còn chất chứa rất nhiều những điều cần nói, những luận cứ, luận chứng rõ ràng, đầy đủ nhưng chưa được nói. Nhưng, với tinh thần thượng tôn pháp luật và đặt niềm tin vào công lý, tôi làm đơn này, khẩn cầu sự minh bạch, công tâm từ quý Toà”, đạo diễn Hoàng Nhật Nam chia sẻ.

Sự kiện - Lùm xùm Tinh hoa Bắc Bộ: Đạo diễn Nhật Nam gửi tâm thư 'kêu cứu', đạo diễn Việt Tú phản ứng bất ngờ (Hình 3).
Sự kiện - Lùm xùm Tinh hoa Bắc Bộ: Đạo diễn Nhật Nam gửi tâm thư 'kêu cứu', đạo diễn Việt Tú phản ứng bất ngờ (Hình 4).

Vở diễn thực cảnh "Tinh hoa Bắc Bộ" của đạo diễn Hoàng Nhật Nam.

Nói về vở thực cảnh “Tinh hoa Bắc Bộ”, đạo diễn Hoàng Nhật Nam chia sẻ, khi nhận được lời mời của chủ đầu tư là Tuần Châu Hà Nội, anh đã từ chối vì không muốn “bắt đầu tình yêu với một người mới vừa chia tay người yêu cũ”. Tuy nhiên, sau nhiều lần thuyết phục của Tuần Châu Hà Nội, vị đạo diễn này cân nhắc kỹ càng và đồng ý viết kịch bản, thực hiện vở diễn với tên gọi “Tinh hoa Bắc Bộ”.

“Tôi suy nghĩ rất nhiều về điều này và đã đề nghị với nhà đầu tư là, về nội dung tôi muốn kể một câu chuyện rộng lớn về đồng bằng sông Hồng, những điểm son của văn hóa, lịch sử của vùng đất ngàn năm đầy thi, ca, nhạc, họa đáng tự hào, tình mẫu tử, thiền sư Từ Đạo Hạnh và đặc biệt là phải mang tính giải trí cao. Một vở diễn mà người miền Bắc khi xem sẽ thấy mình trong đó, sẽ rưng rưng với hồi ức, kỷ niệm, còn đối với người chưa từng đến, chưa từng qua sẽ thấy yêu mến hơn bản sắc văn hoá của vùng đất và con người ở đây.

Về tính sân khấu, để thu hút, tôi sẽ phải dùng công nghệ và kỷ xảo, dùng phần lớn là diễn viên chuyên nghiệp, âm nhạc phải đặc thù và phải lay động lòng người đến từng nốt nhạc, phải có những bài múa đẹp như tiên cảnh, phải có cung điện uy nghi, phải có những sự ảo diệu trong dàn dựng…”.

Bên cạnh đó, đạo diễn Hoàng Nhật Nam cũng cho biết, anh đã khởi kiện lên TAND quận Bình Thạnh, yêu cầu đạo diễn Việt Tú chấm dứt hành vi xâm phạm đến danh dự, bôi nhọ uy tín cá nhân về quyền tác giả dưới mọi hình thức, đồng thời phải công khai xin lỗi trên truyền thông. Hiện tại, hồ sơ đã được thụ lý.

Sự kiện - Lùm xùm Tinh hoa Bắc Bộ: Đạo diễn Nhật Nam gửi tâm thư 'kêu cứu', đạo diễn Việt Tú phản ứng bất ngờ (Hình 5).

Đạo diễn Việt Tú.

Trước sự việc này, liên hệ phía đạo diễn Việt Tú, anh cho hay: “Thật ra, tôi không không quan tâm và cũng không có ý kiến gì. Bởi, tác phẩm bị tòa đưa ra phán quyết dựa trên nhiều cơ sở liên quan đến góc độ nghề nghiệp. Còn việc Nam gửi tâm thư “kêu cứu” thì đó là việc của Nam. Nếu Nhật Nam kêu được thì mừng cho bạn ấy".

Đạo diễn Việt Tú cũng chia sẻ thêm: “Tôi đến tòa vì điều cực kì quan trọng chính là đạo đức nghề nghiệp. Việc Hội nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam nhận định "Tinh hoa Bắc Bộ" là tác phẩm phái sinh từ vở "Ngày xưa" là kết quả quan trọng nhất mà tôi đạt được vụ kiện vừa qua, chứ không phải vì là đòi tiền bồi thường hay tranh quyền sở hữu.

Cái tôi cần là sự công nhận của các bên liên quan, rằng tôi là người đã sáng tạo ra tác phẩm "Ngày xưa" và đạo diễn vở "Tinh hoa Bắc Bộ" đã kế thừa nó".

Song Ngư

Công nhận đạo diễn Việt Tú là tác giả vở diễn “Ngày xưa”

Thứ 4, 20/03/2019 | 10:40
Công ty Tuần Châu không trực tiếp sáng tạo ra vở diễn và không phải là đồng tác giả mà chỉ là Chủ sở hữu của tác phẩm “Ngày Xưa”, công nhận đạo diễn Việt Tú là tác giả vở diễn này.

Đạo diễn Hoàng Nhật Nam bất ngờ nộp đơn kiện đạo diễn Việt Tú

Thứ 5, 14/03/2019 | 06:53
Lùm xùm về vụ tranh chấp bản quyền show thực cảnh Tinh hoa Bắc Bộ vẫn chưa chấm dứt, mới đây Tổng đạo diễn Hoàng Nhật Nam tiếp tục nộp đơn kiện đạo diễn Việt Tú.
Cùng tác giả

Bất ngờ lý do NSƯT Ngọc Huyền không thể thành đôi với Kim Tử Long

Thứ 4, 10/08/2022 | 17:21
Nghệ sĩ Ngọc Huyền khẳng định, giữa cô và NSƯT Kim Tử Long có tình cảm, nhưng hai người không thành đôi. Điều này khiến khán giả không khỏi tò mò muốn biết lý do.

“Đừng ảo tưởng mình là ngôi sao mà bắt người khác phải chờ đợi”

Thứ 4, 24/11/2021 | 07:05
Bao giờ tất cả sao Việt học được cách quý trọng thời gian? Bao giờ một số “ngôi sao” thôi coi việc đến muộn như một cách chứng tỏ đẳng cấp của mình?

Diễn viên Kim Oanh: "Tôi rất muốn lấy chồng sớm và có con sớm"

Thứ 7, 20/11/2021 | 10:15
Ở tuổi 28, nhìn bạn bè, đồng nghiệp xung quanh đã có đôi có cặp, con cái đề huề khiến Kim Oanh cảm thấy rất sốt ruột. Cô nàng vẫn đang đợi chàng "hoàng tử" của mình.

"Chao đảo" bộ ảnh hai cụ bà U80 tạo dáng "cực xì tin" bên cúc hoạ mi

Thứ 2, 15/11/2021 | 19:00
Những bông hoa cúc họa mi tuy nhỏ bé, nhưng vẫn đủ làm rực rỡ vẻ đẹp tuổi già, đủ sưởi ấm tình bạn ở cái tuổi gần đất xa trời của cụ Hiền và cụ Chung.

Cứu thành công bé gái bị bệnh động kinh hành hạ suốt 12 năm

Thứ 6, 12/11/2021 | 16:01
Phép màu đã đến với bé gái bị chứng động kinh kháng thuốc hành hạ suốt 12 năm. Sau thời gian chăm sóc đặc biệt, hiện tình trạng sức khỏe của bé tiến triển tốt.