Thứ trưởng Phạm Hồng Hải:

Thứ trưởng Phạm Hồng Hải: "Lượng thông tin độc hại trên internet đang ngày càng tăng"

Hoàng Thị Bích
Thứ 2, 27/11/2017 | 16:11
0
Theo ông Phạm Hồng Hải, Thứ trưởng bộ Thông tin và Truyền thông, hiện nay, lượng thông tin xấu, độc hại trên Internet và mạng xã hội ngày càng tăng. Vấn nạn tấn công mạng, thông tin rác, mã độc, tống tiền đang nhằm vào nhiều cơ quan, tổ chức doanh nghiệp ở Việt Nam cũng như nhiều nước trên thế giới

Ngày 27/11, Diễn đàn Internet Việt Nam 2017 (VIF 2017) được tổ chức tại Hà Nội. Đây là sự kiện đánh dấu mốc 20 năm Internet chính thức có mặt tại Việt Nam.

Diễn đàn Internet Việt Nam được tổ chức lần đầu tiên với chủ đề “Digital For Good” (công nghệ số cho những điều tốt đẹp). VIF 2017 hướng tới việc cung cấp nền tảng để trao đổi việc sử dụng Internet như một phương thức cung cấp thông tin, thúc đẩy sự phát triển và mở ra những cơ hội nhiều tiềm năng cho toàn xã hội.

Sự kiện này sẽ xoay quanh thảo luận các vấn đề như: Tiếp cận số; Thành phố thông minh; Chính phủ điện tử; Nguồn dữ liệu mở; Tác động của mạng xã hội với Việt Nam hoặc quan điểm của giới trẻ về Internet.

Cộng đồng mạng - Thứ trưởng Phạm Hồng Hải: 'Lượng thông tin độc hại trên internet đang ngày càng tăng'

Đại sứ Thuỵ Điển tại Việt Nam ông Pereric Hogberg chia sẻ với PV.

Chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin, Đại sứ Thuỵ Điển tại Việt Nam ông Pereric Hogberg cho rằng: “Internet ngày nay đã và đang phát triển vô cùng vượt bậc, trở thành một phương tiện có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến Việt Nam, Thụy Điển và các nước trên toàn thế giới. Internet giúp các cá nhân, cộng đồng, các cơ quan và tổ chức có thể kết nối và cùng hành động để hướng tới những lợi ích chung.

Chính sự tác động tích cực này đã tạo nên những đổi mới trong kinh doanh, tạo ra các phương thức kinh tế mới, đồng thời mở ra cơ hội để mỗi người dân có thể liên tục cập nhật, nắm bắt nhiều thông tin cũng như các cơ quan công quyền có thể cởi mở, minh bạch hơn và có trách nhiệm cao hơn.

Chúng tôi tìm kiếm, mong muốn kiến tạo nên một hệ thống Internet cởi mở, dễ tiếp cận và an toàn cho tất cả mọi người, bao gồm cả thế hệ trẻ”.

Cũng chia sẻ tại diễn đàn, ông Vũ Thế Bình, Phó chủ tịch, Tổng thư ký Hiệp hội Internet Việt Nam cho hay: “Sự phát triển của Internet ở Việt Nam suốt 20 năm qua đã tạo ra sự phát triển mạnh mẽ về cơ sở hạ tầng và công nghệ, cũng như các ứng dụng và phương tiện truyền thông xã hội. VIF 2017, là cơ hội tốt để ta có góc nhìn đa chiều về “cuộc sống trên internet”, hy vọng sẽ xây dựng một hệ sinh thái Internet tốt cho Việt Nam".

Cộng đồng mạng - Thứ trưởng Phạm Hồng Hải: 'Lượng thông tin độc hại trên internet đang ngày càng tăng' (Hình 2).

Ông Vũ Thế Bình cho rằng Internet giờ đây đã xuất hiện và tồn tại ở mọi khía cạnh trong cuộc sống hàng ngày.

Phát biểu tại diễn đàn, ông Phạm Hồng Hải, Thứ trưởng bộ Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh: “Internet đã và đang đóng vai trò quan trọng trong mọi mặt của cuộc sống, từ cuộc sống hàng ngày của người dân, hoạt động của tổ chức, doanh nghiệp đến hoạt động của các cơ quan Chính phủ. 

Trong 20 năm phát triển, Việt Nam có khoảng trên 50 triệu người dùng internet chiếm 54% dân số, cao hơn mức trung bình của thế giới. Việt Nam là một trong những quốc gia và vùng lãnh thổ có số lượng người dùng Internet cao nhất châu Á”.

Bên cạnh những lợi ích, thay đổi mạnh mẽ của Internet, Thứ trưởng bộ TT&TT cũng đưa ra những lưu ý: “Hiện nay, lượng thông tin xấu, độc hại trên Internet và mạng xã hội ngày càng tăng, vấn nạn tấn công mạng, thông tin rác, mã độc, tống tiền đang nhằm vào nhiều cơ quan, tổ chức doanh nghiệp ở Việt Nam cũng như nhiều nước trên thế giới”.

Cộng đồng mạng - Thứ trưởng Phạm Hồng Hải: 'Lượng thông tin độc hại trên internet đang ngày càng tăng' (Hình 3).

Ông Phạm Hồng Hải, Thứ trưởng bộ Thông tin và Truyền thông chia sẻ tại diễn đàn.

Ngoài tự do về thông tin, tự do phát ngôn trên Internet, theo ông Phạm Hồng Hải, hiện nay nhiều nước trên thế giới cũng đã quan tâm hơn về các mặt trái, thách thức, kiểm tra các thông tin độc hại liên quan đến văn hóa, xã hội trên internet.

“Các nước châu Âu nói chung và Thụy Điển nói riêng đã và đang có nhiều quy định về việc sử dụng internet nhằm hạn chế các vấn đề tiêu cực và bảo vệ quyền riêng tư, ngăn chặn việc sử dụng internet cho các mục đích phá hoại, khủng bố”, Thứ trưởng Phạm Hồng Hải nêu.

Cộng đồng mạng - Thứ trưởng Phạm Hồng Hải: 'Lượng thông tin độc hại trên internet đang ngày càng tăng' (Hình 4).

Các đại biểu tham dự diễn đàn.

Từ những điều nêu trên, Thứ trưởng Phạm Hồng Hải cũng đã đánh giá cao sáng kiến và nỗ lực của Đại sứ quán Thụy Điển, các cơ quan tổ chức trong nước và quốc tế trong việc tổ chức diễn đàn Internet Việt Nam.

Thứ trưởng bộ TT&TT mong muốn: “Diễn đàn là dịp để những nhà hoạch định chính sách, các doanh nghiệp Việt Nam trao đổi, tham khảo kinh nghiệm các mô hình internet hiệu quả của các nước nói chung và Thụy Điển nói riêng, đồng thời xác định xu hướng phát triển internet trong giai đoạn mới”.

Nhiều giải pháp kiểm soát thông tin xấu, độc, phản cảm trên mạng xã hội

Thứ 6, 17/11/2017 | 17:11
Tiếp tục trả lời chất vấn trong chiều 17/11, Bộ trưởng bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn nhận được nhiều câu hỏi liên quan đến vấn đề mạng xã hội lấn át báo chí.

Ham lợi nhuận, rao bán công khai “hàng nóng” lên mạng xã hội

Thứ 2, 06/11/2017 | 22:50
Ngày 6/11, thông tin từ Công an TX.Ba Đồn, đơn vị đang hoàn tất hồ sơ để xử lý đối tượng Nguyễn Mạnh Hùng (24 tuổi), trú xã Quảng Trung về hành vi mua bán công cụ hỗ trợ nguy hiểm.

Căn cứ pháp lý để phạt người nói xấu trên mạng xã hội?

Thứ 6, 20/10/2017 | 20:47
Theo quy định của pháp luật hiện hành, hành vi nói xấu người khác trên mạng xã hội có thể xử lý vi phạm hành chính, chịu trách nhiệm dân sự, thậm chí truy cứu trách nhiệm hình sự.
Cùng tác giả

Để người dân được thụ hưởng ngày càng nhiều dịch vụ số

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Theo Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Điện Biên, thời gian qua nhận thức số đã có những chuyển biến vượt bậc, lan tỏa đến mọi ngõ ngách của cuộc sống.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.
Cùng chuyên mục

Khách trả 680 triệu mua con cá vàng, người phụ nữ quyết không bán

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:00
Dù được trả tới 680 triệu cho con cá màu vàng nặng 4,5 gam, dài khoảng 28 cm nhưng người phụ nữ vẫn quyết không bán.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.

Cải tạo ngôi nhà, cặp vợ chồng sốc nặng khi phát hiện ra giếng bí mật

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:36
Một cặp vợ chồng đã vô cùng sửng sốt khi phát hiện ra một cái giếng bí mật 200 năm tuổi bên dưới hành lang khi họ bắt đầu cải tạo ngôi nhà của mình.

"Trồng" được kim cương chỉ mất 150 phút

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:04
Các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách tạo ra kim cương chỉ trong 150 phút so với quy trình tự nhiên hàng tỷ năm.
     
Nổi bật trong ngày

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc cuống xoài vào đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:32
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết, bác sĩ 2 bệnh viện  vừa phối hợp cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc dị vật đường thở.

Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi loại đặc sản mắn đẻ, khéo chăm con

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:30
Đây là loài "đặc sản" khá dễ nuôi, mắn đẻ lại khéo chăm con và có giá trị dinh dưỡng khá cao, rất bổ dưỡng cho người già, người mới ốm dậy, trẻ em suy dinh dưỡng.

Con đặc sản "re re" xưa không ai ngó, nay được cánh mày râu săn tìm với giá ngất ngưởng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:00
Con đặc sản "re re" xưa không ai thích bởi tiếng kêu "inh tai nhức óc", nay thành hàng đắt đỏ được cánh mày râu săn lùng với giá ngất ngưởng.