Lưu giữ tình yêu thành phố bằng ký họa từ trái tim

Lưu giữ tình yêu thành phố bằng ký họa từ trái tim

Thứ 7, 02/02/2019 | 14:00
0
Những di sản kiến trúc, phong cảnh và nhịp sống của các thành phố trở nên đặc biệt và đầy sức sống hơn khi được tranh ký họa lưu giữ qua nét vẽ đa dạng, phong phú.
Văn hoá - Lưu giữ tình yêu thành phố bằng ký họa từ trái tim

Nét kiến trúc độc đáo của Bưu điện TP.HCM qua ký họa.

Ký ức lớn lao từ những nét vẽ

Những di tích lịch sử, những công trình kiến trúc nghệ thuật, hay những dãy phố, con đường, phương tiện giao thông, thậm chí gánh hàng rong, tất cả đều là hình ảnh đặc trưng của đô thị. Tất cả đều gắn bó thân thiết với cuộc đời mỗi con người. Tuy nhiên, nhịp sống hiện đại đang vô tình cuốn trôi các giá trị tinh thần và vật chất này. Những công trình gắn bó với dòng chảy văn hóa và lịch sử, gắn bó với bao thế hệ con người Việt Nam, đang dần bị san phẳng, quên lãng dưới sức ép của một nền kinh tế đang phát triển, cũng như sự biến đổi quá nhanh của tiến trình đô thị hóa.

Vì vậy, đã có nhiều nhóm họa sĩ, kiến trúc sư từ Bắc vào Nam đang cùng nhau tổ chức vẽ ký họa các thành phố như Hà Nội, TP.HCM, Đà Lạt, Hội An với mong muốn chung tay lưu giữ, chia sẻ những giá trị cuộc sống. Trong đó, Urban Sketchers Vietnam được thành lập từ năm 2013 hiện là hội nhóm có đông đảo thành viên nhất.

Urban Sketch là khái niệm ký hoạ đô thị đã được phổ biến ở các nước trên thế giới. Đây là hình thức ghi vẽ và chép lại cảnh quan, nhà ở, các sản phẩm của đô thị hay bất cứ những gì mà người họa sĩ quan sát thấy và tự cảm xúc được. Kiến trúc sư Vũ Đức Chiến, trưởng nhóm Ký họa đô thị Việt Nam cho biết, sau 5 năm thành lập, nhóm có hơn 5.000 thành viên, đã ký họa ở nhiều nơi trong nước như TP.HCM, Hội An, Hà Nội, Hà Giang... và cả nước ngoài như Penang, Mallaca (Malaysia), Singapore...

Mỗi cuối tuần, nhóm cùng nhau di chuyển đến một địa điểm văn hóa để ký họa. “Chỉ cần một tờ giấy, một cây bút, bạn đã tự mình ghi lại một “ký ức đô thị”. Từ đó, bạn sẽ cảm nhận rõ nét hơn những giá trị văn hóa cần được bảo tồn và lưu truyền, bao gồm cả giá trị vật thể (nhà cửa, các phương tiện) cho đến giá trị phi vật chất (tín ngưỡng, phong tục, tập quán, ngôn ngữ...). Nhiều ý kiến cho rằng, vì sao chúng tôi không chụp một bức hình, chỉ tốn vài giây, thay vì ngồi dưới trời nắng nóng hàng giờ liền? Chụp hình là một trải nghiệm hay. Nhưng với vài giây, liệu có đủ để chiêm nghiệm các giá trị của thời gian, để có một ký ức thú vị hay không”, KTS.Vũ Đức Chiến cho biết.

Chỉ một trang giấy hay quyển sổ nhỏ và cây bút, màu nước, những người yêu thích ký họa có thể đứng ở bất kỳ góc phố nào, thời gian nào để ghi chép những gì diễn ra xung quanh cuộc sống. KTS. Trần Thị Thanh Thủy, giảng viên đại học Kiến trúc Hà Nội, chia sẻ: “Chúng tôi lưu lại cảm xúc thông qua các tác phẩm ký họa để những công trình, danh lam thắng cảnh trở thành ký ức đẹp, hình ảnh đẹp ở những nơi chúng tôi đi qua. Tác phẩm ký họa dễ hiểu, ai cũng có thể tiếp cận nên sức truyền cảm dễ lan tỏa”.

Lưu giữ để tìm lại

Hiện nay, Urban Sketchers Vietnam đã có các nhóm nhỏ trải rộng khắp các thành phố lớn như TP.HCM, Huế, Đà Nẵng, Hà Nội,... “Trong đó, nhóm ký họa Hà Nội đã và đang thu hút đông đảo các thành viên nhỏ tuổi tham gia. Đó là một trong các thành quả chúng tôi vô cùng tự hào suốt quá trình hoạt động. Còn gì tuyệt diệu bằng khi các mầm non tương lai có ý thức trách nhiệm trong việc bảo tồn các giá trị di sản của đô thị”, KTS.Vũ Đức Chiến cho hay.

Còn tại TP.HCM, ký họa đô thị đang lưu giữ lại những cảnh vật quý giá như Thương xá Tax, chợ Bến Thành, dinh Thượng Thư,... “Từ những trải nghiệm trong hơn 8 năm gắn bó với TP.HCM, chứng kiến nhiều sự đổi thay của thành phố, chúng tôi hiểu ra rằng bên cạnh sự phát triển cũng có những điều quen thuộc mà thành phố này dần mất đi. Nếu không tìm cách lưu giữ, chúng sẽ mất đi mãi mãi”, kiến trúc sư Nguyễn Hữu Trí chia sẻ.

Họa sĩ Nguyễn Thiện Đức, Chủ tịch hội Mỹ thuật tỉnh Thừa Thiên-Huế, nhận xét: “Bằng sở thích đam mê ký họa, các tác giả lưu giữ lại những hình ảnh kiến trúc, đời sống văn hóa, thậm chí là các mô típ trang trí mang tính đặc trưng của đô thị đang dần bị biến mất. Nhiều tác phẩm được thể hiện khá chính xác, bố cục đẹp, kỹ thuật, chất liệu và bút pháp khá phong phú, ghi lại cảm xúc trung thực của tác giả, mang lại những cảm xúc thẩm mỹ cho người xem. Từ đó, giúp người dân và cả khách du lịch hiểu hơn về di sản và những giá trị văn hóa lịch sử, khơi dậy tình yêu, sự trân trọng và bảo vệ di sản. Trước sự biến đổi của đô thị thì việc ghi chép bằng ký họa rất hữu ích, có ý nghĩa không chỉ cho hiện tại mà cho cả tương lai”.

Không chỉ nhận được sự hưởng ứng của cộng đồng, phong trào vẽ ký họa đô thị còn được các cơ quan Nhà nước ủng hộ. “Có lần, chúng tôi đi ký họa tại Bắc Ninh, Bắc Giang, các cán bộ sở Quy hoạch Kiến trúc nơi đây rất tạo điều kiện, thậm chí còn chia sẻ công tác tổ chức triển lãm để giới thiệu đến người dân”, họa sĩ Quốc Bảo nói.

Văn hoá - Lưu giữ tình yêu thành phố bằng ký họa từ trái tim (Hình 2).

Triển lãm Phố bên đồi được tổ chức để lưu giữ nét đẹp thành phố Đà Lạt.

Tháng 12 vừa qua, nhân kỷ niệm 125 năm TP.Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng đã phối hợp cùng cộng đồng vẽ ký họa để thực hiện dự án Phố bên đồi với mục đích nâng cao nhận thức về việc giữ gìn và phát triển các công trình kiến trúc cổ, nghệ thuật, cảnh quan đô thị Đà Lạt. Dự án bao gồm rất nhiều hoạt động, ký họa đô thị là một trong những hoạt động chính của dự án. Những hoạt động về vẽ hoặc chụp cảnh quan đô thị kiến trúc cổ tại Đà Lạt sau đó mang đi triển lãm, không chỉ dành cho các trẻ em khu vực trung tâm mà còn cho trẻ em ngoại ô, như các em bé dân tộc Cil.

Họa sĩ Nguyễn Trung Hiền bày tỏ: “Chúng tôi muốn vun đắp sự tự hào về di sản và bồi dưỡng nhận thức để bảo tồn di sản bằng việc sử dụng ngôn ngữ nghệ thuật đương đại đa hình thái. Dự án kỳ vọng đóng góp vào sự phát triển bền vững của Đà Lạt, định vị hình ảnh của Đà Lạt như một điểm đến văn hóa mới của Đông Nam Á”.

Có thể nói, bằng một phong trào đặc sắc, ký họa đô thị đang trở thành mạch chảy ngầm trong việc bảo tồn nét văn hóa đời sống đô thị nói riêng và văn hóa dân tộc nói chung. Từ những nét vẽ đơn sơ, hình ảnh và ký ức về không gian đô thị, văn hóa con người của hôm nay sẽ được tìm lại để thế hệ sau trân trọng, giữ gìn.

Hà Nhân

Thành phố Heidelberg đẹp như tranh vẽ

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:02
Thành phố Heidelberg có khu phố cổ xinh xắn nép mình dưới chân núi Königsstuhl cạnh dòng sông Neckar. Ngự hùng vĩ ở lưng chừng núi là lâu đài Heidelberg đổ nát nổi tiếng thế giới.
Cùng tác giả

Video: Chiến sa Mỹ chặn đầu, tìm cách bao vây xe quân sự của Nga ở Syria

Thứ 6, 19/06/2020 | 20:47
Căng thẳng giữa lực lượng quân sự của Mỹ và Nga tiếp tục leo thang ở khu vực Đông Bắc Syria. Xe quân sự của 2 bên liên tục có các hành vi chặn đường, khiêu khích lẫn nhau.

Video: Chiêm ngưỡng quy trình máy bay chiến đấu nạp nhiên liệu trên không

Thứ 6, 19/06/2020 | 09:41
Trong trường hợp máy bay chiến đấu hết nhiên liệu, không thể tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, một máy bay khác sẽ được điều động đến hỗ trợ, nạp nhiên liệu trực tiếp cho máy bay chiến đấu ngay trên không.

Video: Máy bay ném bom Tu-95 của Nga "chạm mặt" F-22 khi bay lượn gần biên giới Mỹ

Thứ 7, 13/06/2020 | 20:00
Bộ chỉ huy không quân Mỹ đã lập tức điều động chiến đấu cơ F-22 đến vùng biển Alaska khi phát hiện máy bay ném bom Tu-95 xuất hiện gần biên giới nước này.

Video: Cận cảnh xe tuần tra của Nga đụng độ "nóng" chiến sa của Mỹ trên đất Syria

Thứ 6, 12/06/2020 | 21:33
Đoạn video ngắn ghi lại quá trình đối đầu căng thẳng giữa đoàn tuần tra của Nga và xe quân sự của quân đội Mỹ ở khu vực Đông Bắc Syria.

Chồng Tây của siêu mẫu Hà Anh: Người cùng một nền văn hóa còn khác biệt, nói gì Tây và Việt

Thứ 5, 11/06/2020 | 09:03
Xuất thân từ xứ sở sương mù, chàng trai đam mê phiêu lưu bỗng một ngày bén duyên với đất nước hình chữ S. Chàng trai này quyết định dừng chân nơi đây khi lỡ sa vào ánh mắt của người con gái Việt Nam. Xây dựng gia đình mới ở chốn xa lạ, chàng rể Tây nhận ra chẳng tiêu chuẩn nào từ phía Đông hay Tây thực sự quan trọng.
Cùng chuyên mục

Lượng khách quốc tế đến Việt Nam đang trên đà tăng trưởng tích cực

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:51
Sau 4 tháng đầu năm 2024, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đã tăng 68,3% so với cùng kỳ năm trước.

Phía sau thành công của Lý Hải là bóng dáng người phụ nữ xinh đẹp, giỏi giang

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:08
Dù sinh ra trong một gia đình trí thức, là người tài giỏi và có nhiều cơ hội toả sáng nhưng Minh Hà chọn cách lui về phía sau, làm hậu phương vững chắc cho Lý Hải.

“Đại Nhện tinh” của Tây du ký 1986: Từng là sinh viên trường y danh giá, giờ là nhân vật "có máu mặt" của showbiz

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:15
Sự nghiệp diễn xuất của Diêu Gia tuy ít ỏi nhưng lại khá “mát tay” trong vai trò sản xuất phim. Hiện tại, trong showbiz, bà được đánh giá là người "có máu mặt".

Nhan sắc đời thực của BTV Hoài Anh, xứng danh "mỹ nhân không tuổi"

Thứ 5, 02/05/2024 | 09:26
BTV Hoài Anh luôn thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng, dù trên sóng truyền hình hay ngoài đời thì nhan sắc xinh đẹp cùng khả năng “hack tuổi” vẫn khiến chị ghi điểm.

Mỹ nhân có khối tài sản 350 tỷ đồng "gây sốc" với hình ảnh gầy rộc

Thứ 5, 02/05/2024 | 07:00
Người đẹp Trương Mẫn có cuộc sống thăng trầm dù sở hữu khối tài sản "khủng". Ở tuổi 56, nữ diễn viên luôn kín tiếng chuyện đời tư.
     
Nổi bật trong ngày

Mỹ nhân có khối tài sản 350 tỷ đồng "gây sốc" với hình ảnh gầy rộc

Thứ 5, 02/05/2024 | 07:00
Người đẹp Trương Mẫn có cuộc sống thăng trầm dù sở hữu khối tài sản "khủng". Ở tuổi 56, nữ diễn viên luôn kín tiếng chuyện đời tư.

Dự báo thời tiết ngày 3/5/2024: Miền Bắc mưa to kéo dài đến khi nào?

Thứ 6, 03/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (3/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Dự báo thời tiết ngày 2/5/2024: Cảnh báo thời tiết nguy hiểm trong tháng 5

Thứ 5, 02/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (2/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 2/5: 6 đại học Việt Nam lọt vào bảng xếp hạng châu Á

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:05
6 đại học Việt Nam lọt vào bảng xếp hạng châu Á; Ám ảnh hiện trường vụ nổ lò hơi 6 người tử vong...

Miền Bắc không khí lạnh yếu dần, khả năng sắp mưa to, sấm động

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:04
Đợt không khí lạnh yếu tràn về giao tranh với nền nhiệt cao trong giai đoạn trước đó có thể gây ra nhiều hiện tượng thời tiết nguy hiểm đi kèm mưa dông.