Lý do cơ quan tố tụng bồi thường 400 triệu đồng, nhưng không tổ chức xin lỗi công khai

Lý do cơ quan tố tụng bồi thường 400 triệu đồng, nhưng không tổ chức xin lỗi công khai

Phạm Xuân Chinh
Thứ 7, 21/03/2020 | 15:00
2
Bà Do được cơ quan tố tụng huyện Ngọc Lặc (Thanh Hóa) bồi thường 400 triệu đồng cho hơn 1,5 năm bị khởi tố bị can, gần 3 tháng bắt giam. Nhưng, không được tổ chức xin lỗi công khai tại nơi cư trú, khiến người phụ nữ này vẫn mang tiếng xấu là kẻ "phạm tội".

Bà Quách Thị Do (SN 1983), trú thôn Minh Lâm, xã Ngọc Trung, huyện Ngọc Lặc (Thanh Hóa) phản ánh, cuối năm 2012, bà này có viết giấy vay của bà Lê Thị Hợp (SN 1957), trú tại thôn Minh Lâm, xã Ngọc Trung, huyện Ngọc Lặc số tiền là 170 triệu đồng, lãi suất là 5.000 đồng/triệu/ngày (lãi suất thỏa thuận miệng, không gia vào giấy vay tiền) để lấy vốn làm ăn kinh doanh. Khoảng 10 ngày, bà Do lại đóng tiền lãi cho bà Hợp một lần. Sau một số lần đóng lãi, do công việc làm ăn khó khăn, bà này không thể đóng lãi được nên tiền lãi được cộng vào tiền gốc và hai bên lại gặp nhau để viết giấy vay tiền mới.

Nhưng, theo CQĐT Công an huyện Ngọc Lặc, từ tháng 10/2012 – 9/2013, bà Do đã vay của bà Hợp tổng số tiền là 540 triệu đồng. Khi đến hẹn thì bà Do khất nợ, rồi bỏ trốn khỏi địa phương. Không có hồ sơ, chứng cứ để chứng minh việc bà Hợp cho bà Do vay tiền là vãy lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Sau khi khởi tố vụ án, ngày 20/6/2014, bà Quách Thị Do bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Ngọc Lặc khởi tố bị can về tội Lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản theo Quyết định số 49/CANL. Ngày 15/4/2015, CQĐT đã ra Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với bà Quách Thị Do.

Tuy nhiên, theo bà Do, sau khi không trả được nợ, bà và gia đình bà Hợp đã gặp nhau, định giá và “gán” căn nhà của vợ chồng bà này đang ở để trừ nợ và đi vào các tỉnh phía Nam xin làm công nhân. 

An ninh - Hình sự - Lý do cơ quan tố tụng bồi thường 400 triệu đồng, nhưng không tổ chức xin lỗi công khai

Công an huyện Ngọc Lặc phải trả tự do, đình chỉ điều tra bị can, bồi thường cho bà Do 400 triệu đồng sau thời gian bị khởi tố, bắt giam.

Không lâu sau đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Ngọc Lặc đã ra quyết định truy nã bị can Quách Thị Do. Khi bà Do đang làm công nhân tại một công ty chế biến gỗ tại tỉnh Bình Dương thì bị công an bắt giữ. Khoảng một tuần lễ bị tạm giam tại đây, bà Do được di lý về Thanh Hóa tiếp tục tạm giam. Gần 3 tháng sau khi bị bắt giam, bà Quách Thị Do bất ngờ được trả tự do.

Đến ngày 28/12/2015, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Ngọc Lặc đã có Quyết định số 01/CSĐT Đình chỉ điều tra bị can với bị can Quách Thị Do. Cùng ngày, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Ngọc Lặc đã có Quyết định số 02/CSĐT Hủy bỏ biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú đối với bị can Quách Thị Do.

Sau khi được trả tự do, miễn truy cứu trách nhiệm hình sự, cho rằng việc mình bị khởi tố, bắt giam là oan sai, bà Do đã có đơn gửi các cơ quan chức năng có thẩm quyền để "kêu oan".

Đến ngày 5/3/2017, Công an huyện Ngọc Lặc, Viện kiểm sát nhân dân huyện Ngọc Lặc đã tổ chức cuộc làm việc với bà Quách Thị Do và gia đình để thương lượng liên quan việc bồi thường tổn thất về vật chất và tinh thần cho bà Do vì bị khởi tố, bắt giam do “sai sót dẫn đến việc sai phạm” của cơ quan chức năng.

Theo nội dung biên bản của cuộc làm việc lập lập ngày 5/3/2017 giữa cơ quan tố tụng huyện Ngọc Lặc với bà Do thể hiện, đại diện Công an huyện Ngọc Lặc là ông Lê Đức Huy – Phó trưởng Công an huyện, đại diện cho Viện kiểm sát nhân dân huyện Ngọc Lặc là ông Nguyễn Trung Kiên – Viện trưởng Viện kiểm sát.

Ông Nguyễn Trung Kiên có ý kiến như sau: “Trong quá trình giải quyết công việc có sai sót dẫn đến việc sai phạm, nên bây giờ muốn thương lượng với bà Quách Thị Do và gia đình bà Do”.

Sau khi bàn bạc thống nhất, Viện kiểm sát nhân dân huyện Ngọc Lặc, Cơ quan Cảnh sát điều tra huyện Ngọc Lặc đã chấp nhận bồi thường cho bà Quách Thị Do số tiền là 400 triệu đồng. Các bên thống nhất ký tên vào biên bản và bà Do đã nhận được đủ số tiền trên.

Theo bà Do, tại cuộc làm việc này, đại diện Công an huyện Ngọc Lặc đã “hứa bằng miệng” sẽ can thiệp với gia đình bà Hợp giảm số tiền nợ cho bà này (?!). Tuy nhiên, từ đó tới nay, bà Hợp vẫn làm đơn khởi kiện dân sự bà Do ra tòa án yêu cầu bà này trả lại số tiền 540 triệu đồng tiền vay.

Dù đã ra quyết định đình chỉ điều tra bị can, hủy bỏ biện pháp ngăn chặn, nhưng cơ quan tố tụng không tổ chức xin lỗi công khai với bà Quách Thị Do tại nơi cư trú. Vì vậy, người dân địa phương vẫn coi bà Do là kẻ “phạm tội” và bà rất mặc cảm về điều này.

An ninh - Hình sự - Lý do cơ quan tố tụng bồi thường 400 triệu đồng, nhưng không tổ chức xin lỗi công khai (Hình 2).

Bà Quách Thị Do trao đổi với PV.

Trung tá Đỗ Xuân Sơn – Trưởng Công an huyện Ngọc Lặc cho biết, việc bà Quách Thị Do bị khởi tố, bắt giam là có thật và sự việc này diễn ra trước khi ông về nhận nhiệm vụ. Sau khi nhận được đơn của bà Do do các cơ quan chức năng chuyển đến, Công an huyện Ngọc Lặc phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân huyện Ngọc Lặc đã tổ chức làm việc, bồi thường tổn thất về vật chất và tinh thần cho bà Do số tiền là 400 triệu đồng.

Cơ quan CSĐT đình chỉ điều tra, trả tự do, miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với bà Quách Thị Do là do “bản chất khởi tố là hơi non về chứng cứ và "do sự thay đổi quy định của pháp luật có lợi cho bị can (luật cư trú)”. Việc Cơ quan cảnh sát điều tra không tổ chức xin lỗi công khai đối với bà Quách Thị Do tại nơi cư trú theo Trung tá Sơn là đến thời điểm hiện tại chưa cơ quan nào kết luận bà Do bị oan sai.

Cũng theo Công an huyện Ngọc Lặc, cán bộ và lãnh đạo đơn vị này không hứa tác động để bà Hợp giảm trừ số tiền vay cho bà Do. Vì đây là quan hệ vay mượn dân sự, không thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan này.

Ông Nguyễn Trung Kiên – Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện Ngọc Lặc cho biết, việc đình chỉ điều tra bị can, miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với bà Do là do “trong lỗi chủ quan và khách quan nó có lỗi này lỗi khác, thứ nhất là nhận thức pháp luật, thứ hai là do chuyển biến của pháp luật và yên tình hình”. Hồ sơ vụ án, thực tế có việc vay mượn, nhưng không có chứng cứ để chứng minh việc vay nặng lãi.

Nguyên nhân cơ quan tố tụng huyện Ngọc Lặc bồi thường cho bà Do 400 triệu đồng, nhưng không tổ chức xin lỗi công khai tại nơi cư trú vì cơ quan tố tụng huyện Ngọc Lặc đã chủ động thương lượng, bồi thường cho bà Do trước khi cơ quan chức năng có thẩm quyền vào cuộc giải quyết, kết luận đơn kêu oan sai của bà này.

“Cơ quan điều tra, viện kiểm sát cũng đã tiến hành kiểm điểm các cá nhân liên quan đến vụ án. Trong Đảng cũng kiểm điểm, mời Huyện ủy xuống kiểm điểm. Sau đó gửi hồ sơ xuống tỉnh và tỉnh cũng đã đồng ý với việc kiểm điểm và khiển trách nghiêm khắc trong nội bộ”, ông Nguyễn Trung Kiên cho biết.

Bị tuyên 4 năm 6 tháng tù, tài xế container Lê Ngọc Hoàng khóc kêu oan.

Thứ 6, 14/02/2020 | 20:52
Trong khi tài xế xe Innova thừa nhận sai phạm, thì tài xế container Lê Ngọc Hoàng liên tục gào khóc kêu oan trước mức án 4 năm 6 tháng tù của TAND thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên) tuyên phạt.

Giải mã tâm lý Lý Nguyên Chung trong vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn

Thứ 2, 08/05/2017 | 16:28
Chỉ vì câu nói của nạn nhân, Chung “thổ” rơi vào trạng thái “loạn thần”, gây ra vụ án oan chấn động lịch sử tố tụng hình sự Việt Nam.

2 cựu cán bộ gây oan sai cho ông Nguyễn Thanh Chấn nói gì trước tòa?

Thứ 5, 19/01/2017 | 15:02
Bị đưa ra xét xử về hành vi làm sai lệch hồ sơ, thế nhưng trước tòa, hai cựu cán bộ gây ra vụ án oan sai của ông Nguyễn Thanh Chấn một mực không nhận tội.
Cùng tác giả

Quảng trường biển Sầm Sơn sức chứa 10.000 người trước ngày khai trương

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:32
Quảng trường biển Sầm Sơn và trục cảnh quan lễ hội Tp.Sầm Sơn với sức chứa 10.000 người sẽ khai trương và là nơi tổ chức Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024.

Tìm thấy 3/4 ngư dân Thanh Hóa mất tích vụ lật tàu đánh cá trên biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:53
Cơ quan chức năng và người thân đã tìm thấy 3 thi thể trong số 4 ngư dân Thanh Hóa mất tích sau vụ lật tàu khi đánh cá trên vùng biển Vịnh Bắc Bộ

Hơn 1.000 cảnh sát tham gia bảo đảm ANTT đêm khai mạc du lịch Sầm Sơn

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:02
Công an tỉnh Thanh Hóa sẽ huy động hơn 1.000 cán bộ chiến sĩ tham gia đảm bảo an ninh trật tự cho đêm khai mạc Lễ hội du lịch Biển Sầm Sơn năm 2024.

Lật thuyền trên biển khiến 8 người gặp nạn, 4 ngư dân vẫn mất tích

Thứ 3, 23/04/2024 | 11:06
Khi đang đánh cá trên vùng biển Vịnh Bắc Bộ, tàu cá của ngư dân gồm 8 người không may gặp nạn bị chìm, hiện 4 người vẫn đang mất tích.

Tạm dừng làm mặt bằng tập kết rác vì 100 người dân dựng rạp phản đối

Thứ 2, 22/04/2024 | 16:00
Huyện Cẩm Thủy đã yêu cầu dừng thi công mặt bằng bãi tập kết và trung chuyển rác thải tại xã Cẩm Bình để tuyên truyền, vận động người dân ủng hộ, đồng thuận.
Cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Lý do chú rể “bất ngờ” bị bắt ngay trong ngày cưới

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:29
Ngày 25/4, thông tin từ Công an Thanh Hoá cho biết, lực lượng chức năng vừa bắt giữ 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới.

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Tp.HCM cảnh báo chiêu lừa dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Bên cạnh lưu ý người dân cảnh giác với các chiêu lừa đảo vào dịp lễ 30/4 và 1/5, Công an Tp.HCM sẽ huy động 100% lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát.

An Giang: Khởi tố 2 cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:02
Cả 2 bị can là cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên cùng bị khởi tố để điều tra cùng về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Người phụ nữ mất nửa tỷ đồng vì chiếc bẫy ngọt ngào của "bạn trai"

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:00
Chị T. được bạn trai quen qua mạng nhờ đánh hộ game, sau đó dụ dỗ chị lập tài khoản chơi độc lập. Chị mất trắng nửa tỷ đồng sau 5 năm lao động vất vả ở Đài Loan.
     
Nổi bật trong ngày

Bạc Liêu: Chiếm đoạt gần 6 tỷ đồng, nữ chủ hụi lĩnh 15 năm tù

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Ngày 24/4, TAND tỉnh Bạc Liêu cho biết, vừa tuyên phạt bị cáo Ong Thị Kim Lợi 15 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hàng trăm hụi viên.

Bắt kẻ mượn danh quyên góp từ thiện để chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Lợi dụng lòng tốt của người dân, Lê Đình Hải kêu gọi tiền từ thiện rồi lừa hàng chục nghìn người, chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng.

Tp.HCM cảnh báo chiêu lừa dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Bên cạnh lưu ý người dân cảnh giác với các chiêu lừa đảo vào dịp lễ 30/4 và 1/5, Công an Tp.HCM sẽ huy động 100% lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát.

An Giang: Khởi tố 2 cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:02
Cả 2 bị can là cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên cùng bị khởi tố để điều tra cùng về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Người phụ nữ bị lừa 600 triệu đồng khi đăng ký tham gia trại hè cho con

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:23
Các đối tượng yêu cầu phụ huynh làm nhiệm vụ để hưởng hoa hồng và chiếm đoạt tiền của phụ huynh.