Hệ thống bán dầu bí ẩn của IS

Hệ thống bán dầu bí ẩn của IS

Thứ 4, 25/11/2015 | 15:22
0
Nhóm khủng bố khét tiếng khai thác, lọc và bán dầu ngay tại khu vực chúng kiểm soát ở Syria và Iraq, thu về hơn 1,5 triệu USD mỗi ngày.

Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) kiểm soát phần lớn mỏ dầu tại Syria. Dầu thô cũng là nguồn thu chính của nhóm khủng bố này. Financial Times vừa đăng tải điều tra chi tiết đường đi của những thùng dầu này, từ khi được khai thác đến lúc bán cho người dùng.

Thế giới - Hệ thống bán dầu bí ẩn của IS

Bản đồ khai thác và tiêu thụ dầu của IS.

1. Khai thác

Nơi sản xuất dầu chính của IS là ở tỉnh Deir Ezzor - miền đông Syria. Theo người dân địa phương, công suất các mỏ ở đây vào khoảng 34.000 - 40.000 thùng dầu mỗi ngày. Nhóm này cũng kiểm soát mỏ dầu Qayyara gần Mosul, phía Bắc Iraq, công suất 8.000 thùng dầu mỗi ngày. Tuy nhiên, loại dầu này nặng hơn và chủ yếu dùng tại địa phương để làm nhựa đường.

Thế giới - Hệ thống bán dầu bí ẩn của IS (Hình 2).

Financial Times cho biết rất khó xác định công suất chính xác của các mỏ dầu tại các vùng đất IS kiểm soát. Nhưng rõ ràng, con số này đã giảm đi sau khi bị IS tiếp quản. Phần lớn các mỏ này đã già cỗi. Bất chấp nỗ lực tuyển công nhân lành nghề của IS, chúng cũng sẽ không có đủ công nghệ và thiết bị để duy trì sản lượng. Nhưng kể cả vậy, dầu mỏ vẫn mang lại nguồn thu hấp dẫn cho IS.

Giá dầu cũng phụ thuộc vào chất lượng. Một số mỏ chỉ bán được 25 USD một thùng. Có trường hợp như al-Omar - một trong những mỏ lớn nhất Syria, bán được tới 45 USD. Tổng cộng, Mỹ ước tính IS kiếm khoảng 1,53 triệu USD mỗi ngày từ dầu.

2. Bán dầu

Dù rất nhiều người cho rằng IS phụ thuộc vào xuất khẩu dầu, chúng lại kiếm lời từ việc bán cho các lãnh thổ bị chiếm đóng quanh khu vực bắc Syria và biên giới Syria - Iraq.

Nhóm này trực tiếp bán phần lớn dầu cho các nhà buôn độc lập ở quanh mỏ. Với hệ thống được tổ chức chặt chẽ, các nhà buôn Syria và Iraq thường xếp xe chở dầu thành hàng dài trước lối ra vào các mỏ. Thời gia

Tag: Syria
Cùng chuyên mục

Top 5 tàu ngầm hạt nhân tiên tiến nhất thế giới, Mỹ góp 2 chiếc

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:00
Hiện chỉ có 6 quốc gia sở hữu tàu ngầm hạt nhân là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh và Ấn Độ.

Philippines: Dừng học trực tiếp toàn quốc vì nắng kỷ lục 40,3 độ C

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:00
Bộ Giáo dục Philippines đã tạm dừng các lớp học trực tiếp ở các trường công trong hai ngày do nắng nóng quá mức và tài xế xe buýt nhỏ đình công.

Chiếc đồng hồ “bé xíu" giá tận 38 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:33
Chiếc đồng hồ vàng vừa được bán với giá kỷ lục 1,2 triệu bảng Anh (38,4 tỷ đồng) vốn thuộc về một hành khách giàu nhất từng đi trên tàu Titanic cách đây hơn 112 năm.

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

Nỗ lực chống chịu trừng phạt của Nga có nguy cơ bị xói mòn vì điều này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga không thể tránh khỏi bị xuống cấp khi nhiều thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp phương Tây không thể được thay thế, bảo trì.
     
Nổi bật trong ngày

Top 5 tàu ngầm hạt nhân tiên tiến nhất thế giới, Mỹ góp 2 chiếc

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:00
Hiện chỉ có 6 quốc gia sở hữu tàu ngầm hạt nhân là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh và Ấn Độ.