MacBook bị chai pin, phồng pin có thể gây hậu quả lớn hơn bạn nghĩ

Thứ 4, 18/01/2023 | 19:00
0

MacBook là dòng laptop mỏng nhẹ với hiệu năng mạnh mẽ được nhiều bạn trẻ sử dụng. Sau một thời gian, như bao thiết bị khác, MacBook cũng sẽ xuất hiện một vài dấu hiệu xuống cấp, trong đó tình trạng chai pin, phồng pin không hiếm gặp. Thực tế, pin MacBook bị chai, bị phồng gây ra những ảnh hưởng rất lớn. Cụ thể như thế nào và cách khắc phục ra sao, bạn có thể tham khảo những chia sẻ sau đây.

Những ảnh hưởng không ngờ đến khi MacBook bị chai pin, phồng pin

Pin MacBook bị chai, bị phồng không đơn giản chỉ làm mất thẩm mỹ hoặc máy nhanh tụt pin mà còn gây ra hàng loạt ảnh hưởng tiêu cực, chẳng hạn như:

Trackpad bị vỡ, bị hỏng, không sử dụng được: Khi MacBook bị chai pin lâu, pin bên trong sẽ có dấu hiệu phồng lên. Trackpad nằm tại vị trí trên mảng pin sẽ bị đẩy lên, tạo áp lực gây vỡ chuột, bị ép cứng và không bấm được.

Nứt, vỡ mặt kính màn hình khi gập máy: Khi gập đóng laptop, phần mặt kính màn hình tiếp xúc với bề mặt bàn phím cũng như trackpad. Khi pin phồng lên, các bộ phận bị đẩy lên, có thể tác động đến mặt kính gây nứt, vỡ.

Pin phồng làm kênh máy, bung vỏ mặt đáy: Pin bị phồng lên sẽ tạo áp lực bên trong máy, đặc biệt là phần mặt đáy. Điều này khiến cho MacBook bị cong vênh, bung vỏ, không thể lắp lại như bình thường.

Công nghệ - MacBook bị chai pin, phồng pin có thể gây hậu quả lớn hơn bạn nghĩ

Pin bên trong MacBook phồng lên gây bung vỏ mặt đáy

Pin bị chai khi cắm sạc có thể gây nóng và cháy nổ: Sạc pin không đúng cách, nhất là khi pin bị chai, tình trạng tệ hơn là đã phồng lên có thể dẫn đến nguy hiểm như cháy nổ. Đã có câu chuyện về dòng MacBook 15 inch bị cấm lên máy bay vì có thể tạo ra áp lực lớn gây nguy hiểm cho hành khách trên chuyến bay.

Nguyên nhân và dấu hiệu cho thấy pin MacBook bị chai, bị phồng

Thời gian sử dụng lâu dài gây ra tình trạng chai pin là điều bình thường. Đối với pin bị phồng, nguyên nhân có thể là do:

- Pin có thiết kế gắn liền với máy nên rất dễ hấp thụ nhiệt, nóng đột ngột;

- Thường xuyên sạc đầy quá mức, quá nhiệt làm cho tuổi thọ pin giảm sút và bào mòn. Vỏ pin bên trong sẽ thải hỗn hợp khí điện phân, gây ra cháy nổ dễ dàng;

- Vừa sạc vừa sử dụng máy nhiều lần nên rất dễ dẫn đến hiện tượng chai pin, chỉ sạc được trong một thời gian ngắn;

- Sử dụng bộ sạc kém chất lượng, không chính hãng, thông số kỹ thuật không phù hợp với dòng máy;

- Laptop không được vệ sinh thường xuyên, bụi bẩn bám vào quạt gió, dễ làm tăng nhiệt độ máy và dẫn đến chai pin;

- Pin khi đến tuổi thọ sẽ xuất hiện biểu tượng pin gạch chéo đỏ hiển thị trên màn hình, xuất hiện các vết nứt - hở không rõ lý do.

Công nghệ - MacBook bị chai pin, phồng pin có thể gây hậu quả lớn hơn bạn nghĩ (Hình 2).

Thay pin MacBook Air do vừa sạc vừa sử dụng quá nhiều lần

Cách xử lý khi pin MacBook bị chai, bị phồng

Tắt nguồn MacBook và mang máy đến trung tâm sửa chữa, bảo hành: Để xử lý pin có dấu hiệu bị chai, phồng bạn hãy tắt máy hoàn toàn, rút toàn bộ dây kết nối với máy và không nên cắm sạc.

Đừng chủ quan vì khối pin bên trong vẫn còn đang bị phồng, có thể phát nổ nếu tiếp xúc với nhiệt độ quá nóng, việc sử dụng tiếp sẽ càng khiến cho nhiệt độ tăng lên.

Chỉ tháo pin MacBook khi thật sự nắm rõ thao tác và tính an toàn: Sau khi tắt nguồn và rút dây, bạn cũng có thể tháo phần pin trên MacBook. Tuy nhiên điều này chỉ dành cho những ai nắm rõ kỹ thuật. Bạn chỉ nên tháo pin khi thực sự tin rằng sẽ không làm phát nổ và cần chuẩn bị các dụng cụ để tháo an toàn. Nếu không, hãy nhờ đến sự trợ giúp của các trung tâm sửa chữa uy tín.

Công nghệ - MacBook bị chai pin, phồng pin có thể gây hậu quả lớn hơn bạn nghĩ (Hình 3).

Kỹ thuật viên sẽ tháo pin kiểm tra và thao tác an toàn

Không vứt hay tự hủy pin MacBook bị hỏng mà nên nhờ cơ sở sửa chữa xử lý: Hãy đảm bảo hủy pin MacBook một cách an toàn, bạn có thể mang linh kiện tới các cơ sở tái chế pin hoặc để trung tâm sửa chữa MacBook xử lý thật tốt.

Tuyệt đối không nên vứt pin vào thùng rác, vứt lung tung trong nhà hoặc nơi có nhiều người qua lại. Bởi trong pin có các thành phần độc tố có thể nhiễm vào đất hoặc nguồn nước gây nguy hiểm. Thậm chí những viên pin đang phồng vẫn chưa hết nguy cơ gây cháy nổ.

Để khắc phục tình trạng MacBook bị chai pin, bạn có thể đến hệ thống Viện Di Động - Địa chỉ uy tín trong việc sửa chữa các thiết bị MacBook. Tại đây cung cấp đa dạng dịch vụ như thay pin MacBook, thay màn hình MacBook, thay bàn phím, vệ sinh máy,... vô cùng chuyên nghiệp và đáp ứng kỳ vọng của khách hàng.

Công nghệ - MacBook bị chai pin, phồng pin có thể gây hậu quả lớn hơn bạn nghĩ (Hình 4).

Lựa chọn dịch vụ thay pin MacBook tại Viện Di Động

Viện Di Động - Hệ thống uy tín chuyên sửa chữa điện thoại, laptop và các thiết bị công nghệ tại Tp.HCM, Hà Nội Đà Nẵng. Để được tư vấn, hỗ trợ chi tiết về dịch vụ, vui lòng liên hệ tại:

- Website: https://viendidong.com/

- Hotline: 18006729 (miễn phí)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viendidong/

Thu Hà

Tag: MacBook

Bảng giá MacBook cận tết Nguyên đán: Giảm tới 16 triệu đồng

Chủ nhật, 08/01/2023 | 14:55
Mức giảm của các dòng MacBook trong tháng Chạp lên tới 25%, là dịp tốt để iFan “lên đời” máy tính.

Apple sẽ tăng giá thay pin iPhone, iPad và MacBook từ 1/3

Thứ 4, 04/01/2023 | 07:00
Theo thông báo mới nhất trên website của Apple, kể từ ngày 1/3/2023, hãng sẽ áp dụng mức giá thay pin mới cho hàng loạt sản phẩm như iPhone, iPad và MacBook.
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
Cùng chuyên mục

Ốp lưng có ảnh hưởng đến khả năng bắt sóng của điện thoại?

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:09
Sử dụng ốp lưng thường xuyên nhưng nhiều người vẫn thắc mắc dùng ốp lưng có ảnh hưởng đến khả năng tiếp nhận sóng của điện thoại hay không.

Lý do lợi nhuận của Samsung quý 1/2024 tăng vọt 933%, vượt qua Apple

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:15
Samsung Electronics, nhà sản xuất memory chip lớn nhất thế giới  quý I/2024 vượt qua Apple với lợi nhuận tăng vọt 932,8%.  

Việt Nam – “thỏi nam châm” hút vốn FDI từ nhiều “ông lớn” công nghệ

Thứ 3, 30/04/2024 | 09:16
Việt Nam ngày càng có vai trò lớn hơn, quan trọng hơn trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Hãy cập nhật iPhone càng sớm càng tốt

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:54
Đã vài tuần kể từ khi Apple phát hành iOS 17.4.1, hiện là bản cập nhật ổn định mới nhất cho iPhone, đây là lúc cho thấy tầm quan trọng của bản cập nhật này.

Nhiều người bị khóa Apple ID không rõ lý do: Chuyên gia đưa ra lời khuyên hữu ích

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:30
Nhiều người dùng phát hiện tất cả thiết bị của mình đột nhiên bị đăng xuất khỏi Apple ID mà chẳng có lý do gì.
     
Nổi bật trong ngày

Ốp lưng có ảnh hưởng đến khả năng bắt sóng của điện thoại?

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:09
Sử dụng ốp lưng thường xuyên nhưng nhiều người vẫn thắc mắc dùng ốp lưng có ảnh hưởng đến khả năng tiếp nhận sóng của điện thoại hay không.

Lý do lợi nhuận của Samsung quý 1/2024 tăng vọt 933%, vượt qua Apple

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:15
Samsung Electronics, nhà sản xuất memory chip lớn nhất thế giới  quý I/2024 vượt qua Apple với lợi nhuận tăng vọt 932,8%.  

Gần 6,2 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam 4 tháng qua

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Tính chung 4 tháng qua, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 6,2 triệu lượt người, tăng 68,3% so với cùng kỳ năm trước; tăng 3,9% so với cùng kỳ năm 2019.

Tp.HCM: Doanh thu du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 ước đạt 3.235 tỷ đồng

Thứ 5, 02/05/2024 | 05:56
Ngày 30/4, Sở Du lịch Tp.HCM cho biết doanh thu dịp lễ 30/4 - 1/5 của ngành du lịch thành phố ước đạt 3.235 tỷ đồng, tăng 3,4% so với cùng kỳ năm 2023.

Giá vàng 1/5: Vàng thế giới tiếp tục lao dốc

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:17
Giá vàng hôm nay tiếp tục giảm mạnh khi đồng USD tăng giá dữ dội, lãi suất trái phiếu Mỹ nóng lên.