Mai Tuyết Hoa - Truyền nhân của nghệ nhân Hà Thị Cầu:

Mai Tuyết Hoa - Truyền nhân của nghệ nhân Hà Thị Cầu: "Nghệ thuật hát Xẩm thiệt thòi lắm"!

Đinh Lạc Thành
Thứ 5, 14/11/2019 | 14:44
0
Với vai trò là Phó Ban tổ chức Liên hoan hát Xẩm các tỉnh khu vực phía Bắc tại Ninh Bình, nghệ sĩ Mai Tuyết Hoa đã có những tâm sự về hát xẩm - một môn nghệ thuật truyền thống không được người trẻ mặn mà.

Chia sẻ với PV, nghệ sĩ Mai Tuyết Hoa chia sẻ, sắp tới cục Văn hoá Cơ sở (bộ VH,TT&DL) sẽ phối hợp với sở VH,TT Ninh Bình tổ chức Liên hoan hát Xẩm các tỉnh khu vực phía Bắc - năm 2019. Mai Tuyết Hoa được xem là truyền nhân của cố nghệ nhân Hà Thị Cầu khi đã được bà trực tiếp truyền dậy và chị đang ngày càng nỗ lực đưa bộ môn nghệ thuật xẩm đến gần hơn với công chúng.

Văn hoá - Mai Tuyết Hoa - Truyền nhân của nghệ nhân Hà Thị Cầu: 'Nghệ thuật hát Xẩm thiệt thòi lắm'!

Mai Tuyết Hoa là học trò cưng của nghệ nhân Hà Thị Cầu.

Theo đó, Ninh Bình được biết đến như cái nôi của hát chèo, hát xẩm, nơi đây còn là quê của nghệ nhân Hà Thị Cầu - "người hát Xẩm cuối cùng của thế kỷ XX", một báu vật của văn hóa dân gian. Tuy nhiên, trải qua nhiều thăng trầm của lịch sử, loại hình nghệ thuật hát xẩm có nguy cơ bị thất truyền bởi các nghệ nhân hát xẩm ngày một vắng bóng.

Liên hoan là dịp tuyên truyền và nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và cộng đồng trong việc khôi phục, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống nói chung, nghệ thuật hát Xẩm nói riêng; góp phần xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; là dịp để các nghệ nhân, nghệ sỹ, nhóm nghệ sỹ hát Xẩm các tỉnh tham dự Liên hoan có cơ hội gặp gỡ, giao lưu và học hỏi nhằm nâng cao chuyên môn về nghệ thuật hát Xẩm.

Văn hoá - Mai Tuyết Hoa - Truyền nhân của nghệ nhân Hà Thị Cầu: 'Nghệ thuật hát Xẩm thiệt thòi lắm'! (Hình 2).

Mai Tuyết Hoa là phó BTC Liên hoan hát Xẩm các tỉnh khu vực phía Bắc - năm 2019 .

Nghệ sĩ Mai Tuyết Hoa – Phó Ban tổ chức Liên hoan cho hay: “Liên hoan hát Xẩm lần này là cơ hội cho nhiều bạn trẻ tiếp cận với văn hoá truyền thống. Ban tổ chức cũng động viên các nghệ sĩ trẻ ở các câu lạc bộ hát xẩm để họ có thêm động lực gắn bó với văn hoá truyền thống.

Liên hoan này có ý nghĩa quan trọng trong nghệ thuật hát Xẩm, bản thân tôi làm công tác nghiên cứu hát Xẩm nhiều năm, tôi thấy rằng, nghệ thuật hát Xẩm thiệt thòi lắm, cho dù giá trị văn hoá của nó không thua kém môn nghệ thuật nào nhưng đến hiện tại chưa được nhiều người quan tâm".

"Không riêng gì Mai Tuyết Hoa mà các nghệ sĩ nhóm Xẩm Hà Thành khi biểu diễn là hướng tới giới trẻ, vì người trẻ là người giữ được giá trị truyền thống, chúng tôi muốn định hướng cho giới trẻ về thẩm mỹ âm nhạc, giá trị nghệ thuật mà ông cha để lại. Ngoài việc chúng tôi thường xuyên tổ chức các đêm hát xẩm vào các tối thứ Sáu, thứ Bảy, Chủ nhật hàng tuần tại tượng đài vua Lê Thái Tổ, phố cổ Hà Nội cho khán giả, du khách nước ngoài chúng tôi còn đào tạo giới trẻ cho các em niềm đam mê hát Xẩm" - nghệ sĩ Mai Tuyết Hoa cho hay.

Khi được hỏi về những khó khăn khi tổ chức Liên hoan hát Xẩm các tỉnh khu vực phía Bắc, nghệ sĩ Mai Tuyết Hoa tâm sự: "Hiện nay không có Nhà hát nào có đoàn hát Xẩm mà các câu lạc bộ Xẩm bây giờ hoàn toàn là tự phát, từ những nghệ sĩ yêu mến bộ môn này, từ tình yêu của nhân dân mà lập nên. Việc tập hợp những câu lạc bộ này khó khăn, vì họ không có gì ràng buộc cả. Bên cạnh đó là kinh phí về việc đi lại, ăn ở và trang phục tại Liên hoan cũng mà một vấn đề cần quan tâm. Ngoài kinh phí từ sở VH,TT Ninh Bình thì chúng tôi cũng huy động kinh phí từ nguồn xã hội hoá”.

Ông Nguyễn Mạnh Cường, Giám đốc sở VH,TT tỉnh Ninh Bình cho biết, sau Liên hoan này, tỉnh Ninh Bình sẽ cùng các tỉnh khu vực phía Bắc làm hồ sơ đề nghị bộ VH,TT&DL công nhận hát Xẩm là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia. Sau đó, Ban tổ chức có kế hoạch xây dựng những điều kiện để làm hồ sơ đề nghị UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Theo BTC, trong số 15 câu lạc bộ tham dự liên hoan lần này, có các “chiếu” xẩm như: Xẩm Hà Thành, xẩm Hải Phòng, CLB xẩm Quảng Ninh, Nam Định, Vĩnh Phúc, Thái Bình, Thanh Hóa… Mỗi câu lạc bộ được tham gia 3 tiết mục (mỗi tiết mục 15 phút), trong đó có cả tác phẩm xẩm cổ và tác phẩm mới.

Lễ Khai mạc sẽ diễn ra vào hồi 19h30 ngày 3/12. Lễ tổng kết và trao giải vào tối 4/12 tại Ninh Bình. Mỗi tiết mục Xẩm dự Liên hoan có thời lượng từ 15-20 phút, mỗi đơn vị sẽ đăng ký tham gia từ 3-5 tiết mục. 

Ngoài các tiết mục dự thi, Liên hoan dự kiến sẽ có thêm các hoạt động bên lề như: Tọa đàm về nghệ thuật hát Xẩm; các đoàn tuyển thắp hương tri ân nghệ nhân Hà Thị Cầu; Biểu diễn các tiết mục quảng bá hình ảnh về văn hóa, di lịch của Ninh Bình tại bến thuyền Tam Cốc.

Hoàng Yến Chibi 'lấy lòng' giám khảo nhờ hóa thân nghệ nhân hát xẩm

Thứ 2, 17/07/2017 | 20:19
Gương mặt thân quen tuần 10 mang đến thử thách mới cho Hoàng Yến với nhân vật nghệ nhân hát xẩm Mai Tuyết Hoa.

Gặp truyền nhân của nghệ nhân hát xẩm Hà Thị Cầu

Thứ 2, 04/03/2013 | 08:14
Nói đến điệu hát xẩm vùng quê Yên Mô (Ninh Bình), có lẽ ai cũng biết đến nghệ nhân hát xẩm Hà Thị Cầu, thế nhưng vẫn còn có một thiếu nữ nổi tiếng không kém: Truyền nhân của nghệ nhân Hà Thị Cầu.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.
Cùng chuyên mục

Mỹ nhân có khối tài sản 350 tỷ đồng "gây sốc" với hình ảnh gầy rộc

Thứ 5, 02/05/2024 | 07:00
Người đẹp Trương Mẫn có cuộc sống thăng trầm dù sở hữu khối tài sản "khủng". Ở tuổi 56, nữ diễn viên luôn kín tiếng chuyện đời tư.

Phố biển Bình Định tăng khách dịp lễ

Thứ 4, 01/05/2024 | 17:26
Nhiều địa phương nắng nóng gay gắt, khiến nhu cầu đổ về Bình Định du lịch dịp lễ 30/4-1/5 tăng cao nhờ lợi thế biển.

Ninh Dương Lan Ngọc sang Australia du học vào đầu tháng 5

Thứ 4, 01/05/2024 | 16:12
Phía Ninh Dương Lan Ngọc cho biết, nữ diễn viên sẽ tạm gác công việc nghệ thuật để đi du học ở Australia trong vài ngày tới.

Mỹ nhân “Tây Du Ký 1986” – Na Tra Thải tử và cuộc sống viên mãn bên chồng doanh nhân giàu có

Thứ 4, 01/05/2024 | 14:30
Người đẹp đóng Na Tra Thái tử chính là diễn viên Ngải Kim Mai. Bà gây ấn tượng bởi lối diễn xuất tự nhiên cùng nhan sắc trẻ trung cuốn hút.

Lily Chen: “Tôi không phải tiểu thư cành vàng lá ngọc"

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:15
Không như nhiều người nghĩ, ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường Lily Chen đã vất vả ngược xuôi để vừa lo cho gia đình vừa lo chuyện học hành của bản thân.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 1/5/2024: Nền nhiệt hạ liền 8 độ, mưa rất to

Thứ 4, 01/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (1/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Phố biển Bình Định tăng khách dịp lễ

Thứ 4, 01/05/2024 | 17:26
Nhiều địa phương nắng nóng gay gắt, khiến nhu cầu đổ về Bình Định du lịch dịp lễ 30/4-1/5 tăng cao nhờ lợi thế biển.

Đón không khí lạnh, miền Bắc thời tiết "lý tưởng" đến khi nào?

Thứ 4, 01/05/2024 | 16:06
Đợt không khí lạnh tràn về khiến miền Bắc giảm nhiệt đột ngột từ 40 độ C xuống mức 25-27 độ C tạo nên sự chênh lệch 10 độ C - 15 độ C thấp hơn so với ngày hôm qua.

Mỹ nhân có khối tài sản 350 tỷ đồng "gây sốc" với hình ảnh gầy rộc

Thứ 5, 02/05/2024 | 07:00
Người đẹp Trương Mẫn có cuộc sống thăng trầm dù sở hữu khối tài sản "khủng". Ở tuổi 56, nữ diễn viên luôn kín tiếng chuyện đời tư.

Thiết lập mô hình 3 bên khi phát triển du lịch bền vững

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:10
Mô hình chặt chẽ giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người dân sẽ tạo tiền đề cơ bản để phát triển du lịch xanh, bền vững, thân thiện với môi trường.