Mẹ già bất lực nhìn con quanh năm “không mảnh vải che thân”

Mẹ già bất lực nhìn con quanh năm “không mảnh vải che thân”

Ngô Thị Huyền
Chủ nhật, 15/09/2019 | 07:00
0
16 năm bị xích ở góc nhà, cũng là 16 năm anh Kiên không mặc bất cứ một thứ gì trên người, hễ bà Lợi đưa vào là anh xé hết.

Đau đớn vì 3 con trai đều mắc bệnh tâm thần

Căn nhà tuềnh toàng của mẹ con bà Mai Thị Lợi (62 tuổi), nằm ở thôn 2 Thanh Lạng, xã Thanh Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình. Ngày chúng tôi đến thăm, anh Mai Văn Kiên (SN 1984), con trai đầu của bà Lợi trên người không một mảnh vải che thân, đang bị xích ở góc nhà vừa kéo dây xích vừa cười ngây ngô, liên tục vẫy tay ra ý mời khách vào chơi với anh.

Đối diện với chúng tôi là người đàn bà có khuôn mặt khắc khổ cùng mái đầu đã bạc trắng. Cứ mỗi lần có ai đó hỏi chuyện, bà Lợi lại tủi thân khóc tu tu như một đứa trẻ. Bà bảo, đời bà khổ nhất là không biết vì sao các con trai cứ lần lượt bị bệnh tâm thần, không phá phách thì cũng lầm lì, cáu gắt, nói không nghe lời.

“Trên đời này, có lẽ không có gì khổ hơn khi người mẹ phải lần lượt chứng kiến các con của mình lần lượt mắc chứng bệnh tâm thần. Và khổ hơn nữa là phải tự tay xích các con lại, đứa lâu nhất đến nay cũng đã 16 năm ròng rã; mỗi lần như vậy, trong lòng tôi đau như dao cắt”, bà Lợi nói trong nước mắt.

Gia đình - Mẹ già bất lực nhìn con quanh năm “không mảnh vải che thân”

Bà Lợi cùng các con sống trong căn nhà tuềnh toàng.

Có lẽ vì hoàn cảnh bi đát, ở thôn 2 Thanh Lạng, hỏi mẹ con bà Lợi, không ai là không biết. “Khổ lắm cô ơi, chồng bà ấy mất từ lâu, một mình nuôi 5 người con, nhưng không hiểu sao cuộc đời lại quá cay nghiệt với bà ấy khi 3 đứa con trai đều mắc chứng bệnh tâm thần. Ở địa phương, ai cũng thương xót cho hoàn cảnh mẹ con bà Lợi, nhưng vì khả năng có hạn, nên chỉ có thể chạy qua chạy về động viên tinh thần là chủ yếu, còn kinh tế, vẫn do bà Lợi tự xoay xở”, một người hàng xóm của bà Lợi cho biết.

Theo bà Lợi, sau khi ông nhà đi bộ đội về, vợ chồng bà cưới nhau rồi lần lượt sinh được 5 người con gồm 2 gái và 3 trai. Hoàn cảnh lúc đó cũng khó khăn trăm bề, nhưng gia đình bà Lợi vẫn luôn đầy ắp tiếng cười khi các con có đủ đầy cha mẹ. Nhưng họa vô đơn chí, năm 1989 chồng bà Lợi lâm bệnh rồi qua đời, để lại cho bà 5 đứa con thơ dại.

“Các con gái của tôi lớn lên đều bình thường và đã có gia đình riêng, còn 3 đứa con trai gồm: Mai Văn Kiên (SN 1984), Mai Văn Cường (SN 1986) và Mai Văn Hùng (SN 1988) hiện đang ở với tôi, trong đó có 2 đứa bị bệnh tâm thần và đứa còn lại cũng không được khôn ngoan”, bà Lợi buồn bã chia sẻ.

Gia đình - Mẹ già bất lực nhìn con quanh năm “không mảnh vải che thân” (Hình 2).

Tô cơm không còn nguyên hình thù vì bị anh Kiên ném đi nhiều lần.

Trong 3 người con trai của bà Lợi, anh Kiên bị bệnh nặng nhất, vì lúc nhỏ trí tuệ phát triển không bình thường nên chỉ học đến lớp 2 thì nghỉ. Càng lớn, bệnh tình anh Kiên càng trở nên nặng hơn, anh thường xuyên lên cơn phá phách, đập phá đồ đạc. Thi thoảng, anh bỏ nhà đi lang thang khắp nơi, gặp ai cũng xông vào đánh nên năm 2003, bà Lợi đành cắn răng mua xích về xích anh Kiên ở trong nhà.

“Giờ có xích to rồi thì không sao, chứ ngày xưa cái dây xích nhỏ lắm, mỗi lần lên cơn, nó lại bứt đứt rồi chạy thục mạng ra ngoài, hàng xóm phải hò nhau đi tìm, bắt nó về chứ nếu không nó lại gây ra họa khôn lường”, bà Lợi nói.

Bị con đánh như “cơm bữa”

Trong căn nhà nghèo xơ xác không có vật dụng gì đáng giá, bà Lợi dành một khoảng góc nhà nhỏ, quây ít tấm ván được làm từ mấy miếng gỗ sơ sài thành nơi nhốt con. 16 năm bị xích ở góc nhà, cũng là 16 năm anh Kiên không mặc bất cứ một thứ gì trên người, hễ bà Lợi đưa vào là anh xé hết. Mùa hè còn đỡ, mùa đông lạnh căm, nhìn thấy con trai ngồi co mình trong góc nhưng đưa chăn màn gì vào anh cũng điên cuồng ngồi xé khiến bà đau như cắt từng khúc ruột.

Vì không ý thức được bản thân, nên anh Kiên cũng đi vệ sinh luôn tại chỗ, trước đây bà Lợi phải múc nước để dội, nay nhà có bơm nên mỗi ngày bà đều cầm vòi xịt để vệ sinh phòng, những lần như thế anh lại múa may hò hét điên dại.

Đến bữa cơm, thích thì anh Kiên ăn, không thích là ném văng tô cơm tung tóe khắp nhà; tô cơm vì vậy mà móp méo không còn ra hình thù gì.

“Thấy con quá hung dữ, tôi không dám tới gần đưa cơm cho con nữa mà chỉ dám đứng từ xa đưa vào. Thậm chí có lần, tôi không để ý, bị con túm được tóc, nó giật cho đứt cả nắm. Còn chuyện nó giật tay tôi và đánh thâm tím mình mẩy thì xảy ra như cơm bữa”, bà Lợi cho biết.

Gia đình - Mẹ già bất lực nhìn con quanh năm “không mảnh vải che thân” (Hình 3).

Mỗi lần cho anh Kiên ăn cơm, bà Lợi phải đứng từ xa đưa vào.

Chưa hết khổ với người con trai đầu, bà Lợi lại đau đớn bội phần khi chứng kiến anh Hùng (con trai thứ 3) phát bệnh khi tròn 4 tuổi. “Tôi như chết đứng khi phát hiện thằng Hùng cũng mắc bệnh như anh nó. Nó ăn nói luyên thuyên suốt ngày, đi lang thang khắp làng trên xóm dưới, nên năm 2016, tôi đành phải xích chân nó lại suốt 9 tháng trời”.

Sau đó một thời gian, bà Lợi dành dụm được ít tiền, đưa Hùng đi khám và cho uống thuốc đều đặn, tình trạng bệnh đỡ hơn nên bà tháo xích ra. Hiện, anh Hùng vẫn duy trì việc uống thuốc mỗi ngày, cứ uống vào lại ngủ li bì nên đỡ phá phách, hò hét hơn anh Kiên.

Còn anh Cường (người con trai thứ 2), tình trạng đỡ hơn Kiên và Hùng, nhưng tính tình cũng không được bình thường, khôn ngoan. Thi thoảng, anh Cường có giúp được bà việc đồng áng nhưng thích thì làm, không thích thì thôi và chỉ cần bà nói nặng lời là phật ý, bỏ đi.

Trước đây bà Lợi còn đi bẻ măng về bán, nhưng giờ tuổi cao, lại bị anh Kiên đánh nhiều lần nên không đi được nữa. 4 mẹ con bà Lợi có 1 sào đất ruộng và 2 sào đất hoa màu, dù tuổi đã cao nhưng ngày hai buổi, bà cứ quần quật làm việc giữa đồng để có gạo ăn cho con. Đêm về, bà lại mất ngủ vì anh Kiên nói lảm nhảm khiến bà muốn kiệt sức.

“Cuộc sống có lúc rơi vào khốn khổ cùng cực, tôi đã nghĩ đến cái chết. Nhưng nhìn thấy 3 đứa con có lớn mà không có khôn, suốt ngày điên dại khóc cười ngây ngô, tôi lại không đành lòng. Nhiều lúc tôi nghĩ không hiểu sao ông trời lại bất công với mẹ con tôi như vậy. Đã không biết bao nhiêu lần, tôi mơ thấy 3 đứa con của mình lớn lên khỏe mạnh, thông minh như bao người… nhưng có lẽ, đó chỉ là mơ thôi”, bà Lợi nói trong tiếng nấc.

Ông Nguyễn Hữu Tâm, Chủ tịch UBND xã Thanh Hóa, xác nhận hoàn cảnh gia đình bà Mai Thị Lợi thuộc diện đặc biệt khó khăn tại địa phương. "Chồng mất sớm, hiện tại bà Lợi đang nuôi 3 người con trai đều bị bệnh tâm thần. Hoàn cảnh gia đình khó khăn nên mỗi lần có chương trình, chính sách gì hỗ trợ cho người nghèo, chúng tôi đều xem xét ưu tiên cho mẹ con bà. Tuy nhiên, sự ủng hộ đó rất nhỏ, chủ yếu động viên tinh thần, tới đây, chúng tôi rất mong các mạnh thường quân trên khắp cả nước chung tay giúp đỡ mẹ con bà vượt qua khó khăn", ông Tâm cho biết.

Sát hại mẹ bị tâm thần vì làm ồn không ngủ được, con trai lãnh 20 năm tù

Thứ 5, 25/07/2019 | 18:04
Không ngủ được vì người mẹ bị bệnh tâm thần cứ la hét, chửi bới trong đêm, Y Thưa đã dùng thắt lưng sát hại mẹ ruột của mình.

Cơn ác mộng của hai người chị sống với em trai tâm thần

Thứ 2, 12/06/2017 | 21:00
Người chị gái đang nằm xem tivi thì bất ngờ bị em trai cầm dao xông vào chém tới tấp. Mặc cho một người chị dâu chạy lại can ngăn, Dũng tiếp tục phóng hỏa, đốt nhà.

Xót xa đứa con trai tâm thần thiếu tình thương đem lòng giết cha

Thứ 5, 01/12/2016 | 15:39
Sớm thiếu vắng tình yêu thương của mẹ, Trực biến mình thành kẻ ham chơi, đua đòi theo chúng bạn. Vì hay bị la mắng nên hắn nổi máu côn đồ giết cha...
Cùng tác giả

Cận cảnh rèm thạch nhũ khổng lồ đẹp "mê hồn" trong hang động mới phát hiện ở Quảng Bình

Thứ 6, 26/04/2024 | 21:00
Qua quá trình tích tụ, bên trong hang động đã hình thành những lớp thạch nhũ như những tấm rèm khổng lồ nối nhau, có vẻ đẹp "mê hồn".

Quảng Bình liệu có cán đích bàn giao mặt bằng cao tốc đúng hạn?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:19
Sau nhiều lần gia hạn, tỉnh Quảng Bình quyết tâm hoàn thành dứt điểm công tác bàn giao mặt bằng cao tốc Bắc – Nam trước ngày 30/4.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Kết quả kiểm tra, xử lý nhóm học sinh đánh hội đồng dã man nữ sinh

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:49
Cơ quan chức năng đã có kết quả kiểm tra, xử lý nhóm học sinh đánh và xúc phạm nữ sinh N.T.H.

Mức án nghiêm khắc cho gã thợ xây sát hại anh họ rồi lẩn trốn suốt 24 năm

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Đàm Xuân Chí với bị hại là anh em họ, chỉ vì có mâu thuẫn mà Chí nảy sinh hành vi giết người. Sau khi gây án, Chí đã bỏ trốn suốt 24 năm mới bị bắt.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.