Mỏ quặng khổng lồ bị khai thác trộm

Mỏ quặng khổng lồ bị khai thác trộm

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
0
Không biết bao nhiêu tấn quặng sắt khai thác trái phép đã được tuồn đi.

Với chiêu bài thuê đất để trồng rừng phục vụ dự án 147 (dự án có nội dung khuyến khích các hộ cá nhân tham gia trồng rừng - PV) của Chính phủ, một số đối tượng đã đào xới hòng tận thu đến vỉa quặng sắt quý giá cuối cùng. Sự việc này diễn ra trên mảnh đất rộng hơn 70.000 m2 thuộc địa bàn thôn Nà Lếch, xã Nghĩa Tá, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn.

Pháp luật - Mỏ quặng khổng lồ bị khai thác trộm

PV thâm nhập mỏ quặng lậu

Mục sở thị mỏ quặng lậu khổng lồ

Từ thị xã Bắc Kạn, dọc theo tỉnh lộ 254 chừng 70km hướng Định Hóa - Thái Nguyên, chúng tôi dừng chân trước một con đường đất đỏ hun hút đâm sâu vào hướng núi. Con đường đất khá rộng rãi, phẳng lỳ và được nèn chặt bởi vết bánh xe trọng tải lớn. Theo phản ảnh của người dân, trên con đường này, đã có nhiều tấn quặng sắt khai thác trái phép được tuồn đi.

Q. - một thanh niên bản xứ, người dẫn chúng tôi vào trung tâm mỏ quặng, đã lộ rõ vẻ đau xót, bật ra những lời nghẹn đắng: “Chúng chạy rầm rập suốt ngày đêm, tiếng đào bới và máy nổ đinh tai nhức óc suốt hơn một năm qua”.

Trước mắt chúng tôi, mỏ quặng sắt không phép trải rộng trên diện tích hàng chục nghìn mét vuông bị san phẳng, ở giữa là những núi quặng cao đến 5, 6m được chia ra theo khu vực. Một khu là quặng vụn có hàm lượng cao, một khu là quặng dạng cục, có những khối quặng đặc to bằng chiếc xe tải cỡ nhỏ, nặng hàng tấn. Liền kề là khu quặng bị lẫn với đất. Tiếp tục tiến sâu vào phía trong là khu vực vừa khai thác. Một vách núi bị phạt xuống, còn lằn nguyên vết gàu của máy xúc. Phía dưới là những hố sâu hoắm, rộng hàng chục mét. Những dấu tích này cho thấy đã có một quá trình khai thác quy mô với nhiều máy móc cỡ lớn.Theo Q., sau khi bị thanh tra hồi đầu tháng 7/2012, mỏ quặng đã dừng hoạt động. Tuy nhiên với những gì xót lại gồm lán trại kiên cố rộng hàng trăm mét, có thể nhận thấy ở nơi đây đã từng tồn tại hàng trăm nhân lực cùng phương tiện cơ giới ngày đêm đào xới hòng khai thác tài nguyên Quốc gia.

“Phù phép” đất rừng thành mỏ quặng

Theo tài liệu PV báo ĐS&PL thu thập được, để hợp thức hóa hành vi khai thác quặng sắt của mình, ngày 1/1/2011, Nguyễn Tiến Oanh (một đại gia khét tiếng ở Chợ Đồn) đã ký kết hợp đồng thuê lại 72.575 m2 đất rừng của ông Nông Văn Sính với mục đích để san lấp mặt bằng làm dự án 147. Hợp đồng có thời hạn 50 năm và được đích thân ông Ma Đình Oanh - chủ tịch UBND xã Lương Bằng đóng dấu xác nhận. Theo giải thích, vì diện tích đất thuê là rất rộng lớn, nằm trên địa bàn cả hai xã Nghĩa Tá và Lương Bằng, nên chỉ cần lãnh đạo 1 xã xác nhận là giấy tờ trên hợp pháp. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà UBND xã Lương Bằng lại dễ dàng xác nhận hợp đồng cho thuê một diện tích rộng lớn được soạn thảo sơ sài và thiếu nhiều chi tiết quan trọng.

Kể từ đó, không biết bao nhiêu người, xe, máy xúc ùn ùn kéo đến dựng lán trại rồi ngày đêm khai thác trên mảnh đất được ngụy trang dưới mục đích cao cả: “trồng cây gây rừng”. Điều đáng nói, vụ ăn cắp tài nguyên Quốc gia một cách trắng trợn giữa thanh thiên bạch nhật suốt hơn một năm qua mà UBND xã Lương Bằng vẫn "mũ ni che tai" không hề hay biết. Chỉ duy nhất một lần, UBND xã Nghĩa Tá có lập biên bản kiểm tra hiện trường trên một tờ giấy... viết tay vào tháng 7/2011 nhưng không hiểu sao cũng lại quên báo cáo lên cấp cao hơn.

Về vấn nạn quặng tặc hoành hành ở Chợ Đồn, trao đổi với PV Người đưa tin, Đại tá Ma Văn Lả, giám đốc công an tỉnh Bắc Kạn nêu rõ quan điểm: “Ngay khi tiếp nhận thông tin, chúng tôi đã vào cuộc chỉ đạo phòng cảnh sát kinh tế công an huyện Chợ Đồn (PC 46) khẩn trương điều tra làm rõ sự việc”.

Sẽ kiểm điểm hàng loạt cán bộ sai phạm

Sau khi tiếp nhận thông tin từ PV Người đưa tin, chiều 16/7, ông Nguyễn Văn Du, phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn đã tỏ ra rất bất ngờ và cho biết: “Để xảy ra vụ việc đáng tiếc lần này, chúng tôi xác định từ cấp lãnh đạo huyện Chợ Đồn đến hai xã Nghĩa Tá, Lương Bằng đã buông lỏng quản lý trách nhiệm. Chúng tôi sẽ kiên quyết xử lý nghiêm khắc các cá nhân và tập thể để xảy ra tình trạng trên. Trong cuộc họp khẩn vừa diễn ra, chúng tôi đã chỉ đạo lãnh đạo huyện Chợ Đồn bảo vệ nguyên trạng hiện trường đồng thời công an tỉnh cũng đã vào cuộc lập chuyên án điều tra làm rõ các sự việc xảy ra.

Tiểu Long


Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Khởi tố, bắt giam chủ và 4 nhân viên nhà hàng Nari

Chủ nhật, 05/05/2024 | 16:43
Chủ và nhân viên nhà hàng Nari đã có hành vi đánh đập, chửi bới, lột quần áo của khách khi khách không đồng ý trả tiền.

Vụ án loạn luân ở Tịnh thất Bồng Lai: Truy tìm Lê Thanh Kỳ Duyên

Chủ nhật, 05/05/2024 | 13:39
Lê Thanh Kỳ Duyên bị Công an tỉnh Long An truy tìm để phục vụ công tác điều tra vụ án loạn luân, xảy ra tại Tịnh thất Bồng Lai.

Quảng Ninh: Phát hiện 15.100 con vịt giống không rõ nguồn gốc

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:46
Mới đây tại phường Hải Xuân, thành phố Móng Cái, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh phát hiện 15.100 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Thanh Hóa: Bắt đối tượng cho vay lãi nặng hơn 180%/năm

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:02
Lợi dụng việc một số người dân có nhu cầu vay tiền để chi tiêu, làm ăn, Hiếu đã cho những người này vay tiền với lãi suất 182,5%/năm.

Bắt giữ nhóm đối tượng mang hung khí tấn công người dân, cướp xe máy

Chủ nhật, 05/05/2024 | 08:11
Các đối tượng có tuổi đời còn rất trẻ, nhưng rất manh động, sử dụng hung khí tấn công người đi đường để cướp xe máy.
     
Nổi bật trong ngày

Quảng Ninh: Phát hiện 15.100 con vịt giống không rõ nguồn gốc

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:46
Mới đây tại phường Hải Xuân, thành phố Móng Cái, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh phát hiện 15.100 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Hà Nội: Phát hiện, tạm giữ hơn 1,5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:37
Kiểm tra một hộ kinh doanh trên địa bàn huyện Thanh Oai, lực lượng chức năng đã phát hiện và tạm giữ một lượng lớn thực phẩm có dấu hiệu vi phạm.

Công an thông tin về vụ thi thể đôi nam nữ dưới ao

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:44
Ngày 4/5, Công an thị xã Việt Yên (Bắc Giang) thông tin ban đầu về vụ phát hiện thi thể đôi nam, nữ dưới ao ở tổ dân phố My Điền 1, phường Nếnh, thị xã Việt Yên.

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Tạm giữ Giám đốc Công ty gỗ Bình Minh

Thứ 7, 04/05/2024 | 15:15
Cơ quan chức năng tạm giữ giám đốc công ty và tạm hoãn xuất cảnh với 7 người nước ngoài liên quan vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ Bình Minh để phục vụ điều tra.

Vụ án loạn luân ở Tịnh thất Bồng Lai: Truy tìm Lê Thanh Kỳ Duyên

Chủ nhật, 05/05/2024 | 13:39
Lê Thanh Kỳ Duyên bị Công an tỉnh Long An truy tìm để phục vụ công tác điều tra vụ án loạn luân, xảy ra tại Tịnh thất Bồng Lai.