“Mọi người hãy gọi tôi là hề chèo”

“Mọi người hãy gọi tôi là hề chèo”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
0
"Tôi chưa bao giờ thích và cũng chưa khi nào muốn mọi người gọi mình là danh hài này nọ. Hãy gọi tôi là một nghệ sỹ bình dân hay hề chèo cũng được. Nhiều người cứ tự phong cho mình danh hiệu này nọ nhưng khi đi diễn thì chẳng có ai xem”, Xuân Hinh chia sẻ.

Nhắc đến nghệ sỹ hài Xuân Hinh chắc hẳn ai cũng nghĩ tới hình ảnh của một vua hài đất Bắc, một con người lúc nào cũng chỉ giỏi tếu táo pha trò cho thiên hạ vui. Nhưng ít ai biết được đằng sau một anh "hề chèo" đó, Xuân Hinh lại là một người đàn ông cực kỳ nghiêm khắc với gia đình riêng của mình. Chính vì thế mà anh là một trong số rất ít những nghệ sỹ của showbiz Việt có một gia đình hạnh phúc và viên mãn…

Sự kiện - “Mọi người hãy gọi tôi là hề chèo”

Danh hài Xuân Hinh

Bi trong hài...

Sinh ra và lớn lên trên miền quê quan họ Bắc Ninh nên ít nhiều anh cũng được thừa hưởng đôi chút chất giọng ngọt ngào của vùng quê ấy. Chính vì có một giọng hát ngọt ngào nên Xuân Hinh đã quyết định thi vào khoa diễn viên chèo của trường Đại học Sân khấu và điện ảnh Hà Nội. Chính ngôi trường ấy đã chắp cánh ước mơ biến một anh chàng quê mùa nhỏ thó như Xuân Hinh giờ trở thành danh hài số một của đất Bắc.

Với Xuân Hinh anh luôn coi mình là một nghệ sỹ của giới bình dân bởi theo anh: "Trên bước đường đời, có những người luôn tìm thấy niềm vui, nụ cười trong cuộc sống song cũng có nhiều mảnh đời lam lũ, sớm hôm vì gánh nặng mưu sinh. Bao nỗi lo toan nhọc nhằn của cơm áo gạo tiền như cánh cửa đã khép lại nụ cười trên gương mặt đượm màu nắng gió của họ. Với mong muốn mở lại cánh cửa trên tôi cố gắng bằng cách qua những sản phẩm hài của mình tìm lại cho những số phận bi đát những nụ cười sảng khoái nhưng cũng thật nhân văn và sâu sắc như để chia sẻ bớt những khó khăn bộn bề trong cuộc sống của họ ".

Có ai đó đã từng nhận xét hài của Xuân Hinh rẻ tiền nó chỉ mang đến những tiếng cười nhạt nhẽo trong cuộc sống này. Rằng hài của anh chỉ giỏi chửi đời, chửi người? Có lẽ cũng là đúng một phần vì họ chưa hiểu về anh, chưa hiểu về cái hài của anh. Cái hài mà anh đã ấp ủ bao lâu nay và muốn hướng tới nó là bi hài kịch.

"Tôi luôn muốn có một tác phẩm như "Người ngựa ngựa người" hoặc phải hơn thế nữa, điều làm tôi trăn trở bấy lâu nay là làm sao để khi mọi người xem hài kịch của Xuân Hinh sẽ cười ngặt nghẽo, cười lăn cười bò nhưng khi khóc thì phải thảm thiết không kém và đau đớn tới tận cùng. Đó là thứ hài kịch sâu cay mà Xuân Hinh luôn muốn có trong mỗi tác phẩm của mình để làm sao mang tới cho khán giả những nụ cười cũng như những giọt nước mắt giúp họ suy ngẫm về những số phận éo le của con người trong cuộc sống này", Xuân Hinh cho biết.

Gia đình viên mãn

Ai đã từng được ngồi nói chuyện cùng Xuân Hinh thì đều nhận ra một điều anh là một người đàn ông, một nghệ sỹ rất hạnh phúc với vợ đẹp con khôn. Hai đứa con luôn là niềm tự hào lớn và là tài sản vô giá mà anh đã có được trên cuộc đời này.

Anh cũng tâm sự: "Không phải vì thế mà tôi nuông chiều các con đâu nhé, khi ở nhà tôi là một người cha cực kỳ nghiêm khắc". Cũng có thể vì sự nghiêm khắc này mà cô con gái lớn của anh tuy mới có 17 tuổi nhưng đã rất tự lập không hề ỷ thế bố mẹ. Em đã tự tìm cho mình một lối đi riêng - bằng cách tự tìm học bổng và đã thi đỗ, hiện nay em đang du học tại Mỹ với học bổng toàn phần.

Xuân Hinh hào hứng tâm sự về cô con gái này: "Tuy cháu đã đi học tận trời Tây rồi ấy vậy mà vẫn gọi điện về cho bố mẹ xin phép để được mua một chiếc áo mà cháu rất thích, tính ra tiền Việt cũng chỉ đáng giá vài trăm ngàn. Tôi luôn dạy con mình phải biết quý trọng đồng tiền và không bao giờ để cho con biết mình là người có tiền và kiếm được tiền... Luôn bảo với các con, việc của các con bây giờ là học nên hãy học thật giỏi, bố sẽ không bao giờ tiếc các con bất cứ một thứ gì nếu các con làm tốt được việc đó".

Sự kiện - “Mọi người hãy gọi tôi là hề chèo” (Hình 2).

Ai cũng biết đứng sau một người đàn ông thành đạt trong sự nghiệp và một gia đình hạnh phúc, chắc chắn sẽ là một người đàn bà đảm đang giỏi chăm lo thu vén việc gia đình. Vợ anh Hinh là người như thế! "Tôi là nghệ sỹ nay đây mai đó, nên mọi việc trong gia đình như nội trợ, quán xuyến cửa nhà, dạy dỗ con cái học hành đều một tay vợ tôi vun vén. Cô ấy đã chọn một công việc không quá bận rộn để có nhiều thời gian hơn cho chồng con. Vợ tôi là người ít nói hơn tôi rất nhiều (có ai mà nói lại được với anh Hinh chứ - PV), quan trọng là rất hiểu công việc của tôi. Có một người vợ như vậy khiến tôi cảm thấy yên tâm và hạnh phúc vô cùng", Xuân Hinh tự hào.

Khi nói về các vấn đề xã hội đang diễn ra hàng ngày anh có vẻ như rất ngạc nhiên đến ngỡ ngàng. Như chuyện con lên mạng xã hội để chửi cha mẹ người có công sinh thành dưỡng dục mình. Anh hóm hỉnh đùa rằng: "Thế nên tôi lúc nào cũng có sẵn cái quỹ gọi là quỹ bất hiếu, phòng sau này con cái có đối sử không tốt với mình thì hai vợ chồng già dựa vào cái quỹ đó mà sống. Tôi có một đứa con trai ngoan ngoãn học giỏi nhưng không biết sau này nó lớn lên lập gia đình sẽ thế nào? Con trai mình thì mình biết, nhưng sau này nó lấy vợ thì phải nghe theo vợ nó chứ, mà vợ nó là người như thế nào làm sao mình biết được. Thế nên người ta mới nói "lấy vợ dại là hại ba đời..."con dâu là tương lai của nhà chúng ta đấy nên cố sống làm sao để được lòng con dâu, sau này không sợ khổ... cười ".

Thú vui bình dị

Thú vui hiện tại của Xuân Hinh trong những ngày không phải chạy sô là sáng sáng được lang thang cafe cùng mấy ông bạn văn nghệ sỹ trên số 35 Lê Đại Hành. Có lẽ ông chủ quán ở đây đã quá quen mặt với Xuân Hinh cho biết: "Lần nào cũng vậy khi đến đây anh Hinh sẽ gọi một ấm trà mạn để nhâm nhi ngồi nghe tiếng chim hót (Vì đây là một quán cafe với rất nhiều các loại chim, có lẽ chủ quán là một người yêu chim. Cũng có đôi khi anh lại kêu đau đầu vì chim hót máu quá... PV)".

Anh tâm sự rằng: “Tôi không thể nào làm quen và yêu thích được với thứ đồ uống xa xỉ như cafe”. Anh chỉ quen uống trà mạn thứ đồ uống vừa dân dã lại vừa cao sang. Có thể do ngày xưa anh nghèo quá nên chưa khi nào dám thưởng cho mình dù chỉ là một ly cafe. Bây giờ khi cuộc sống đã khá giả hơn anh vẫn không thể làm quen được với thứ đồ uống đó, nó luôn làm anh say...

Ngoài thú vui lang thang cafê cùng bạn bè vào mỗi buổi sáng, anh còn đặc biệt thích các loại cây cảnh... Chẳng thế mà bạn bè anh vẫn đùa rằng đến nhà ông Hinh lúc nào cũng thấy ông ấy ở bên cây, có khi đêm đến còn ôm cả cây để ngủ nữa chứ. Anh tếu táo rằng "Tôi có tình yêu đặc biệt với các loại cây như vậy cũng có lý do của nó đấy. Với tôi cây cối là một loại tài sản rất khó để ăn cắp, tôi có thể thoải mái trồng cây trong vườn nhà của mình mà không phải lúc nào cũng nơm nớp lo bị trộm mất".

Điều hạnh phúc nhất

"Tôi chưa bao giờ thích và cũng chưa khi nào muốn mọi người gọi mình là danh hài này nọ. Hãy gọi tôi là một nghệ sỹ bình dân hay hề chèo cũng được. Nhiều người cứ tự phong cho mình danh hiệu này nọ nhưng khi đi diễn thì chẳng có ai xem. Mọi thứ sẽ trở nên có ý nghĩa hơn nếu tôi đi diễn ở trong cũng như ngoài nước, từ miền xuôi lên miền ngược…Đi đến đâu tôi cũng được khán giả yêu mến, tôi luôn có trong trái tim họ và mỗi khi tết đến xuân về đĩa hài Xuân Hinh luôn hiện diện trong mỗi gia đình Việt. Đó mới là điều làm tôi thấy hạnh phúc nhất chứ không phải là danh hiệu này nọ. Với tôi thực lực hơn "danh hão"".

Dương Ly Na