Món ăn "cứu đói" của người nghèo xưa trở thành đặc sản xứ Nghệ

Thứ 7, 31/12/2022 | 13:00
0
Món ăn "sáng tạo" của người dân làng Tân Nhượng trong thời kỳ khó khăn nghèo đói nay trở thành đặc sản lạ miệng, làm không kịp bán.

Nghe một người bạn giới thiệu về đặc sản chả dam (Cua - PV), chúng tôi tìm về làng Tân Nhượng, xã Hưng Đạo, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An. Làng Tân Nhượng còn được người dân gọi với cái tên khác là “làng chả dam”. Làng này trước đây được biết đến là làng nghèo nhất nhì xã Hưng Đạo. Người dân ra đồng bắt dam rồi chế biết thành nhiều món ăn khác nhau như: Nấu canh với rau vặt, muối nước dam, rang mặn,…để ăn với cơm. Để cải thiện bữa ăn, người dân nơi đây còn sáng tạo ra món chả dam để ăn thay đổi. Món chả dam được người dân chế biết công phu. Theo đó, con dam được giã nhuyễn, lọc lấy nước, trộn với gia vị, bột khoai,.. chế biến thành chả.

Tuy nhiên, mấy chục năm trở lại đây, món ăn này bị thất truyền. Món chả dam chỉ còn trong ký ức của những người cao tuổi trong làng, chẳng mấy ai còn biết đến món ăn này.

Dân sinh - Món ăn 'cứu đói' của người nghèo xưa trở thành đặc sản xứ Nghệ

Cua đồng được rửa kỹ với nhiều lần nước, xóc muối trắng , tước bỏ mai, yếm rồi xay, lọc nước.

Vào tháng 10/2022, thực hiện tiêu chí mỗi xã một sản phẩm trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, chị Trần Thị Hậu - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Hưng Đạo đã mạnh dạn đưa ra ý tưởng khởi nghiệp khôi phục món chả dam truyền thống nhằm xây dựng sản phẩm OCOP. Tuy nhiên, để thực hiện được ý tưởng này là điều không hề dễ dàng, bởi những người già trong làng không còn nhớ về công thức để làm món chả dam. Không bỏ cuộc, chị Hậu đã xây dựng kế hoạch để khôi phục món ăn truyền thống này. Chị lên kế hoạch hết sức bài bản, tỉ mỉ bởi theo người phụ nữ này đã là sản phẩm OCOP thì phải bán dược ra thị trường và được người tiêu dùng đón nhận.

Dân sinh - Món ăn 'cứu đói' của người nghèo xưa trở thành đặc sản xứ Nghệ (Hình 2).

Cua dam sau khi lóng lấy nước, trứng gà lấy mỗi lòng đỏ, thịt nạc vai xay trộn với bột gạo khang dân và gia vị đã giã nhỏ trộn thành một hỗn hợp đặc sánh, dậy mùi.

Bước đầu, chị Hậu cùng mọi người trong Chi hội Phụ nữ xã đã tìm hiểu về cách thức chế biến các sản phẩm tương tự. Họ đã sang “làng rươi” ở xã Hưng Nhân để tham khảo quy trình làm chả rươi. Sau khi đi học hỏi kinh nghiệm, bí quyết chế biến món chả rươi, chị Hậu tìm đến tốp thợ chuyên nấu ăn phục vụ đám cưới trong xã. Trong số này có người là cán bộ Hội Phụ nữ xã đã nghỉ hưu, có kinh nghiệm, nấu ăn ngon để cùng bàn bạc cách thức chế biến chả dam.

Mọi người bắt tay vào gom nguyên liệu phục chế món ăn chả dam. Tuy nhiên, mẻ đầu tiên ra lò thất bại, miếng chả bị nhão, không có độ kết dính. Đến mẻ thứ 2, nhóm thợ điều chỉnh về tỷ lệ nguyên liệu nhưng cũng không thành công, chả bị vở từng miếng.

Dân sinh - Món ăn 'cứu đói' của người nghèo xưa trở thành đặc sản xứ Nghệ (Hình 3).

Sau khi hỗn hợp được trộn đều thì đổ vào khuôn nhôm, phía dưới lót lá chuối tươi và dàn đều. 

Theo chị Phan Thị Soa, một trong 2 đầu bếp chính chia sẻ:  “Trước đây, các ông bà xưa thường sử dụng bột khoai để trộn vào chả nhưng bột này có vị ngọt, chua, làm giảm hương vị và không có độ kết dính. Sau khi nghiên cứu, chúng tôi quyết định thay bột khoai bằng bột gạo tẻ. Đây là sự điều chỉnh khắc phục nhược điểm về độ kết dính”.

Thấy chị em khó khăn trong việc tạo hình, chồng của chị Hậu đã chế tạo giúp nhóm làm khuôn bằng nhôm để cho ra sản phẩm tròn đều. Theo đó, một chiếc bánh thường có trọng lượng 20g/chiếc.

Dân sinh - Món ăn 'cứu đói' của người nghèo xưa trở thành đặc sản xứ Nghệ (Hình 4).

Món chả dam nay đã có mặt tại nhiều nhà hàng, khách sạn và các đơn đặt hàng trong tỉnh, ngoại tỉnh.

Làm chả dam thử nghiệm thành công, nhóm chị Hậu cho những thực khách khó tính thưởng thức. Nếm đúng hương vị xưa, nhiều người giới thiệu sản phẩm này trên Facebook. Rất nhiều bà con Hưng Đạo xa quê muốn thưởng thức lại món ăn cứu đói một thời này. Từ đó, món ăn được lan toả, khách hàng trong và ngoài huyện tìm đến mua, thậm chí những người xa quê như ở Hà Nội, miền Nam cũng liên hệ để đặt hàng. Hiện chả dam đã có mặt tại nhiều nhà hàng, khách sạn và các đơn đặt hàng trong tỉnh, ngoại tỉnh.

Theo chị Soa, nguyên liệu chính của món chả dam là dam, trứng gà, thịt nạc vai lợn, bột gạo Khang Dân. Các gia vị thêm vào món chả dam gồm: Nghệ tươi, lá nghệ, lá gừng, lá hành tăm, vỏ quýt hôi… Tiếp theo là bước chế biến, dam làm sạch, lóng lấy nước cốt, trứng gà lấy mỗi lòng đỏ, thịt nạc vai xay trộn với bột gạo Khang Dân và gia vị đã giã nhỏ thành một hỗn hợp đặc sánh, dậy mùi.

Dân sinh - Món ăn 'cứu đói' của người nghèo xưa trở thành đặc sản xứ Nghệ (Hình 5).

Mỗi ngày tổ này cho ra thị trường khoảng 150 - 200 miếng chả. 

Sau đó, hỗn hợp này được đổ vào khuôn nhôm, phía dưới lót lá chuối tươi và dàn đều. Bước tiếp theo là bắc chả dam lên bếp áp chảo vàng đều hai mặt. “Bước này cũng quyết định món ăn có hấp dẫn không. Đòi hỏi người làm phải nhanh tay lật đều miếng chả, điều chỉnh nhiệt độ lửa theo độ chín của miếng chả. Miếng chả được nướng trên lá chuối tươi, mang hương vị đặc trưng khó lẫn, hấp dẫn cả những thực khách khó tính nhất”, chị Soa chia sẻ thêm.

Mỗi ngày tổ này cho ra thị trường khoảng 150 - 200 miếng chả. Tuy nhiên, với số lượng này không đủ để cung cấp ra thị trường. “Nhiều người đặt thêm nhưng chúng tôi đành phải khất và xin khách thông cảm. Hiện tại, chúng tôi đã nhận được nhiều đơn hàng Tết của khách gần, xa. Với công việc này, giải quyết việc làm cho 4 lao động và bao tiêu cua đồng cho người dân trong xã. Đây là thành công bước đầu của món ăn truyền thống này. Hiện tại, chúng tôi đang có kế hoạch tiếp cận các nhà hàng trong khu vực để giới thiệu và tìm nguồn tiêu thụ lâu dài, ổn định cho sản phẩm. Chi hội Phụ nữ xã Hưng Đạo cũng đang xây dựng, hoàn thiện hồ sơ đề nghị công nhận sản phẩm OCOP”, chị Hậu chia sẻ thêm. 

Minh Tâm - Hà Hằng

Loại quả rẻ tiền, phơi khô thành đặc sản nổi tiếng một vùng, bán làm quà Tết đắt khách

Thứ 5, 29/12/2022 | 10:15
Chuối là thứ quả dân dã, rẻ tiền. Ở Bến Tre, người dân ép chuối chín thành những miếng chuối ép khô vừa ngon vừa kiếm thêm thu nhập.

Loại quả đặc sản 'tiến vua' từng bị thất sủng, nay bán tới 1 triệu đồng/quả để trưng Tết

Thứ 2, 26/12/2022 | 10:06
Thứ quả đặc sản của xứ Thanh từng bị lãng quên nay đắt hàng, nhà giàu tìm mua về trưng Tết.

Nuôi chim trời, cho ăn rau dại ngoài vườn, bán 500.000 đồng/con làm đặc sản

Thứ 3, 20/12/2022 | 10:05
Chim le le là giống chim hoang dại nhưng dễ thuần hóa, nhiều gia đình nuôi mang lại nguồn thu nhập cao.
Cùng tác giả

Nghệ An: Chốt phương án tháo gỡ “áp lực” tuyển sinh vào bậc THPT

Thứ 6, 26/04/2024 | 21:04
Năm 2024, Nghệ An tăng hơn 7.000 học sinh lớp 9, gây áp lực tuyển sinh vào lớp 10, đặc biệt là tại TP Vinh khi chỉ có 3 trường THPT công lập.

Nghệ An: Hai thanh niên bị phạt 125 triệu đồng vì trốn nhập ngũ

Thứ 7, 30/03/2024 | 22:55
Không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ năm 2024, hai nam thanh niên bị UBND tỉnh Nghệ An xử phạt hành chính với số tiền mỗi người là 62,5 triệu đồng.

Ra khơi từ nửa đêm trúng con "nhiều đạm", ngư dân bỏ túi tiền triệu

Thứ 5, 07/03/2024 | 12:00
Ra khơi từ 00h ngư dân xứ Nghệ đánh bắt được hàng tấn cá trích tươi rói. Mỗi ngày ngư dân bỏ túi tiền triệu nhờ "lộc" biển.

Điều chưa biết về kẻ bị tử hình vì mang 300 triệu đi "khởi nghiệp"

Thứ 5, 29/02/2024 | 07:00
Với 300 triệu tích góp trước khi đi thi hành án lần thứ 5, gia đình kỳ vọng Tuấn ra tù sẽ tu chí làm ăn. Nhưng không, gã liều mình "khởi nghiệp" với số tiền này.

Bắt 3 "nữ quái" trong đường dây ma tuý mua bán số lượng cực lớn

Thứ 4, 28/02/2024 | 16:10
Các “nữ quái” móc nối với nhau mua bán hàng nghìn viên ma túy tổng hợp từ miền núi về huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An để tiêu thụ.
Cùng chuyên mục

Bình Phước: Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp lễ 30/4 - 01/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:20
Bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 01/5, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh sẽ trực chiến 100% quân số.

Cận cảnh rèm thạch nhũ khổng lồ đẹp "mê hồn" trong hang động mới phát hiện ở Quảng Bình

Thứ 6, 26/04/2024 | 21:00
Qua quá trình tích tụ, bên trong hang động đã hình thành những lớp thạch nhũ như những tấm rèm khổng lồ nối nhau, có vẻ đẹp "mê hồn".

Hà Nội: Người dân đổ ra bến xe về quê khiến giao thông ùn ứ

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:08
Chiều ngày 26/4, lượng người đông đổ ra các bến xe để rời Thủ đô về quê nghỉ lễ khiến giao thông tại cửa ngõ ùn tắc hàng dài.

Đồng Nai: Ra quân đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:39
Cảnh sát giao thông tỉnh Đồng Nai trực 100% quân số, đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5 trên các tuyến đường trọng điểm.

Quảng Bình liệu có cán đích bàn giao mặt bằng cao tốc đúng hạn?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:19
Sau nhiều lần gia hạn, tỉnh Quảng Bình quyết tâm hoàn thành dứt điểm công tác bàn giao mặt bằng cao tốc Bắc – Nam trước ngày 30/4.
     
Nổi bật trong ngày

Huế: Nam thanh niên nghi bị trượt chân xuống sông đuối nước thương tâm

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:15
Sau khi hoàn tất cả thủ tục pháp lý, thi thể của nạn nhân đã được bàn giao cho gia đình đưa về tổ chức lo hậu sự.

Nghệ An: Công nhân Công ty TNHH Điện tử BSE đã trở lại làm việc

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:25
Sau đối thoại, nhiều kiến nghị được giải quyết, hàng trăm công nhân Công ty TNHH Điện tử BSE đã đồng ý đi làm trở lại.

Đợt không khí lạnh yếu "hiếm gặp" giữa tháng 5 có gì đáng lưu ý?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:01
Dự báo trong 1-2 ngày đầu tháng 5, khối không khí lạnh yếu từ lục địa Trung Quốc di chuyển xuống, ở Bắc Bộ khả năng xuất hiện mưa rào và dông trở lại.

Đồng Nai: Ra quân đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:39
Cảnh sát giao thông tỉnh Đồng Nai trực 100% quân số, đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5 trên các tuyến đường trọng điểm.

Quảng Bình liệu có cán đích bàn giao mặt bằng cao tốc đúng hạn?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:19
Sau nhiều lần gia hạn, tỉnh Quảng Bình quyết tâm hoàn thành dứt điểm công tác bàn giao mặt bằng cao tốc Bắc – Nam trước ngày 30/4.