Môn Ngữ văn thi lớp 10 Hà Nội: Đề thi vừa sức, thí sinh dễ đạt điểm 7-8

Môn Ngữ văn thi lớp 10 Hà Nội: Đề thi vừa sức, thí sinh dễ đạt điểm 7-8

Thứ 7, 10/06/2023 | 13:31
0
Đề thi môn Ngữ văn kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Hà Nội được một số giáo viên đánh giá vừa sức với học sinh, dự kiến phổ điểm trung bình không thấp, có thể 7-8 điểm.

Đề Văn không quá bất ngờ

Sáng nay 10/6, các thí sinh Hà Nội dự thi vào lớp 10 THPT công lập năm học 2023-2024 đã trải qua bài thi môn Ngữ văn trong thời gian 120 phút.

Đề thi vào lớp 10 môn Ngữ văn của Hà Nội năm 2023:

Giáo dục - Môn Ngữ văn thi lớp 10 Hà Nội: Đề thi vừa sức, thí sinh dễ đạt điểm 7-8

Ảnh: Báo Lao Động.

Chia sẻ với báo Giao Thông, em Nguyễn Đan Quỳnh (lớp 9A THCS Ái Mộ), điểm thi THPT Chu Văn An, cho biết: "Đề thi không khó, khá quen thuộc với tất cả các bạn. Với kết quả hoàn thành bài thi này, em kỳ vọng đạt 8 - 8,5 điểm".

Thí sinh Lê Minh Thi, THCS Cầu Giấy phấn khởi cho hay: "Đề bài khá quen thuộc và ngắn hơn em nghĩ. Tác phẩm Những ngôi sao xa xôi, được chúng em ôn tập khá kỹ lưỡng. Em nghĩ có thể đạt 8 điểm với bài thi hôm nay".

Tự tin khi bước ra khỏi trường thi, em Trần Lê Quang Tùng, THCS Chu Văn An tự tin: "Em nghĩ mình đạt 8,5 điểm môn Văn. Vì đề thi vừa sức, em làm tốt. Phần nghị luận xã hội về “kiềm chế cảm xúc", cũng rất quen thuộc".

Thí sinh Nguyễn Nhật Minh (THCS Đống Đa), dự thi tại điểm thi trường THPT Kim Liên cũng chia sẻ với báo Kinh tế & Đô thị: “Đề thi môn Văn năm nay nằm trong nội dung kiến thức mà em đã ôn tập. Trong những câu hỏi, em thấy câu viết một đoạn văn khoảng 15 câu theo phép luận tổng hợp – phân tích - tổng hợp để làm rõ tình đồng đội của 3 nhân vật Nho, Thạo và Phương Định trong Những ngôi sao xa xôi em làm tốt nhất. Trên thang điểm 10, em dự tính sẽ được từ 7 – 7,5 điểm”.

Trao đổi với VietNamNet, cô Trần Thị Thanh Xuân (giáo viên Trường THCS Nguyễn Du, quận Nam Từ Liêm) đánh giá, cấu trúc đề thi môn Ngữ văn vào lớp 10 Hà Nội năm nay vẫn giữ nguyên như mọi năm, vừa sức với học sinh.

“Phần 1 của đề hỏi về tác phẩm “Những ngôi sao xa xôi” là một tác phẩm của chương trình học kỳ II nên rất thuận lợi cho quá trình làm bài của học sinh.

Câu 1 hỏi về hoàn cảnh sống và công việc của ba nữ thanh niên xung phong không làm khó các em học sinh bởi đây là câu hỏi kiểm tra mức độ cơ bản của tác phẩm.

Câu 2 vẫn ở mức độ nhận biết và thông hiểu, học sinh ôn kĩ tác phẩm là làm bài một cách rất dễ dàng.

Câu 3 viết đoạn văn về một phẩm chất đáng quý của 3 cô gái (tình đồng chí đồng đội) với dung lượng 15 câu và hai yêu cầu cơ bản về mặt Tiếng Việt (phép nối và câu cảm thán) không làm khó học sinh.

Tuy nhiên điểm thử thách ở câu này chính là điểm tuyệt đối ở hình thức và câu chốt cuối đoạn văn không chỉ tổng kết được tình đồng chí đồng đội của 3 nữ thanh niên xung phong mà còn biết đánh giá nâng cao về giá trị nghệ thuật và tài năng của nhà văn.

Câu 4 là một câu liên văn bản có cùng đề tài nhưng định hướng rất rõ “tác phẩm đã học trong chương trình Ngữ Văn 9 cũng viết về thế hệ trẻ Việt Nam thời kỳ kháng chiến chống Mĩ” giúp các em dễ dàng định hướng được tác phẩm và tác giả: Bài thơ về tiểu đội xe không kính (Phạm Tiến Duật)”, cô Xuân nói.

Còn ở Phần 2, theo cô Xuân, câu 1 mức độ nhận biết về thành phần biệt lập phụ chú không khó để có thể tìm thấy ngay trong bài nhờ vào dấu hiệu nhận biết thành phần biệt lập phụ chú.

Câu 2 mức độ thông hiểu vận dụng nêu cảm nhận của em về tấm lòng người bố được bộc lộ qua văn bản. Đây là một văn bản với chủ đề gần gũi, dễ hiểu, học sinh dễ dàng đưa ra được cảm nhận của mình.

Câu 3 nghị luận xã hội chủ đề có lẽ đem lại nhiều cảm hứng cho học sinh khi viết về “ý nghĩa của việc làm chủ cảm xúc của bản thân”. Đây là vấn đề đặt ra rất gần gũi với lứa tuổi và thực trạng của các em học sinh lứa tuổi cuối cấp với nhiều sự thay đổi trong tâm sinh lý và những áp lực khi đối mặt với thi cử.

“Nhìn chung đề vừa sức với học sinh, học sinh chắc chắn tự tin khi làm bài. Đề vừa đảm bảo kiểm tra kiến thức cơ bản với đủ các mức độ nhưng đồng thời học sinh sẽ có quyền đưa ra những ý kiến riêng và sự vận dụng thiết thực ở câu nghị luận xã hội”, cô Xuân nói.

Phổ điểm trung bình có thể từ 7- 8 điểm

ThS. Đỗ Khánh Phượng, Phó hiệu trưởng Trường THPT Hermann Gmeiner Hà Nội, Giáo viên môn Ngữ văn tại Hệ thống Giáo dục HOCMAi chia sẻ: “Cấu trúc đề thi tuyển sinh lớp 10 THPT ở Hà Nội năm nay vẫn giữ nguyên như mọi năm với thời gian làm bài 120 phút và thí sinh sẽ thực hiện trả lời các câu hỏi ngắn, viết 2 đoạn văn.

Kiến thức Văn học và Tiếng Việt bám sát chương trình Ngữ văn lớp 9, tuy nhiên trọng tâm vẫn rơi vào nội dung của học kì II . Dự kiến phổ điểm trung bình không thấp, có thể từ 7.0 - 8.0 nhưng sức nóng điểm chuẩn cũng vẫn sẽ là một vấn đề đáng quan tâm của kì thi năm nay”.

Cô giáo Nguyễn Thiên Hương, giáo viên Ngữ văn của Trường THCS Đống Đa, đánh giá đề Văn năm nay bám sát kiến thức cơ bản, vừa sức với học sinh, câu hỏi trong đề thi kiểm tra được toàn diện kiến thức đọc hiểu văn bản, kiến thức tiếng Việt, kỹ năng tạo lập đoạn văn nghị luận văn học và nghị luận xã hội của học sinh.

Theo cô Hương, đề thi năm nay không quá đột phá. Với phần Nghị luận xã hội, cô Hương đánh giá khá hay, phù hợp với đối tượng học sinh. Tuy nhiên, ở phần 1 của câu 1 hỏi về hoàn cảnh sống và công việc của 3 cô gái thanh niên xung phong, nhưng đến đoạn văn câu 3 trước khi làm rõ tình đồng đội của 3 nhân vật, học sinh phải nêu lại, như vậy có sự trùng lặp ý. Với đề thi này, cô Hương dự đoán phổ điểm môn Văn năm nay sẽ cao, có nhiều điểm 7- 8.

Cô Hoàng Tuệ Minh - Tổ trưởng tổ Văn trường THCS Giảng Võ (Hà Nội) nhận định đề năm nay cơ bản vừa sức, không có tính phân loại cao so với đề mọi năm, năng lực chuyên biệt của bộ môn chưa thấy rõ nét nên khó có thể đánh giá năng lực cá nhân học sinh.

“Đề thi năm nay cấu trúc rất điển hình, không có nhiều thay đổi và là dạng đề phổ biến.
Đặc biệt, câu nghị luận văn học rơi vào truyện, các sĩ tử sẽ rất tự tin vì 6 năm gần đây chưa thi vào đặc trưng thể loại truyện. Đề thi có thể được coi trúng trọng tâm của các nhà trường”, cô Minh cho hay.

Cũng theo giáo viên này, câu hỏi đọc hiểu không làm khó học sinh nhưng câu hỏi liên quan đến cảm thụ không nhiều, ngữ liệu đưa ra quen thuộc nên học trò dễ làm được.

“Với đề thi này phổ điểm sẽ không thấp, 7-8 điểm sẽ tương đối nhiều”, cô Minh nói. Phân tích kỹ hơn, cô Minh cho biết, đề không thấy câu nào khó, không có câu hỏi tính đánh đố phải rất vất vả, khó khăn, đào sâu thí sinh mới có thể làm được bài nhưng thí sinh cũng cần thận trọng để không bị sót ý.

Với câu hỏi nghị luận văn học, bản thân học sinh phải nắm được form bài ở đây là nghị luận về vẻ đẹp nhân vật trong tác phẩm. Học sinh phải có kỹ năng phân tích nhân vật, lồng ghép dẫn chứng, khai thác nghệ thuật.

Với câu nghị luận xã hội, câu đọc hiểu đơn giản còn câu 3 khá thú vị không nằm trong chương trình nhà trường.

Câu hỏi hỏi về nghĩa của việc làm chủ cảm xúc bản thân, vấn đề này cô Minh cho rằng phù hợp với học sinh, về tâm lý lứa tuổi học sinh.

“Tôi cho rằng, trải nghiệm bản thân các em và sẽ được đánh giá cao ở câu hỏi này”, cô Minh nhận định.

Cô Phạm Nhinh, giáo viên Trường THPT Quang Trung - Đống Đa cũng đánh giá đề thi năm nay vừa sức với học sinh. “Các câu hỏi trong đề thi khá hợp lí, gắn với thực tiễn hiện nay, có ý nghĩa giáo dục và phát triển năng lực của học sinh”. Theo cô Nhinh, với đề thi này, mức điểm trung bình của các thí sinh đạt được khoảng 7 điểm.

Minh Hoa (t/h)

Gợi ý đáp án môn Ngữ văn kỳ thi vào lớp 10 ở Hà Nội

Thứ 7, 10/06/2023 | 12:24
Sáng 10/6, các thí sinh dự thi vào lớp 10 THPT công lập tại Hà Nội đã trải qua bài thi môn Ngữ văn trong thời gian 120 phút.

"Những ngôi sao xa xôi" vào đề Ngữ văn thi lớp 10 của Hà Nội

Thứ 7, 10/06/2023 | 10:13
Sáng nay, các thí sinh đã làm bài thi môn Ngữ Văn vào lớp 10 ở Hà Nội. Sau đây là đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn tại Hà Nội năm 2023.

Hà Nội: Sĩ tử bước vào môn đầu tiên của kỳ thi vào lớp 10

Thứ 7, 10/06/2023 | 08:45
Đây là một trong những năm Hà Nội có tỉ lệ chọi cao, điều này ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý phụ huynh và học sinh.

Hơn 100.000 thí sinh Hà Nội bước vào môn thi đầu tiên kỳ thi tuyển sinh lớp 10

Thứ 7, 10/06/2023 | 06:24
Sáng nay, ngày 10/6, hơn 100.000 thí sinh Hà Nội bước vào môn thi đầu tiên của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2023 là môn Ngữ văn.
Cùng chuyên mục

Phát triển nguồn nhân lực “đi đường dài” với nền kinh tế xanh

Thứ 2, 29/04/2024 | 17:00
Quá trình chuyển đổi xanh sẽ có nhiều gian nan, khó khăn và để giải quyết các bài toán đặt ra, rất cần vai trò của đào tạo nhân lực chất lượng cao.

Vì sao gần 7.000 thí sinh thi đánh giá tư duy phải dự thi lại?

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:48
Gặp sự cố, ban chỉ đạo thi đánh giá tư duy của ĐH Bách khoa đã lùi thời gian thi 60 phút để kiểm tra hệ thống và sau đó mở lại.

Cổng thông tin tuyển sinh lớp 10 có nhiều tính năng hỗ trợ lựa chọn

Chủ nhật, 28/04/2024 | 18:15
Cổng thông tin tuyển sinh vừa thành lập, sẽ giúp phụ huynh, học sinh chỉ cần ngồi ở nhà vào trang web tìm kiếm thông tin về trường sẽ đăng ký học.

10/10 học sinh Việt Nam đoạt giải cao tại Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:56
Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn, sau đoàn Trung Quốc và Nga. Đây là lần đầu tiên học sinh Việt Nam dự Olympic Hóa học Quốc tế Mendeleev.

Những thí sinh nào thuộc diện ưu tiên xét tốt nghiệp THPT 2024?

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:02
Các thí sinh cần lưu ý thông tin về đối tượng thuộc diện ưu tiên hoặc cộng điểm khuyến khích để kê khai đầy đủ trong Phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...

Nắng nóng kéo dài đến bao giờ và khi nào có mưa?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Nắng nóng kéo dài đến bao giờ là mối quan tâm của không ít người khi mà ngày hôm qua, nắng nóng đặc biệt gay gắt đã xảy ra trên hầu khắp các khu vực.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.

Dịp nghỉ lễ 30/4, có nơi nắng nóng đỉnh điểm lên đến 45 độ C?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:02
Dự báo trong 3 ngày 28/4, 29/4 và 30/4 sẽ diễn ra nắng nóng cực kỳ gay gắt trên phạm vi cả nước khi nhiệt độ trong lều khí tượng có thể ghi nhận mức 45 độ C.