Một bà mẹ đơn thân suýt bị đẩy vào tù vì chiếc mặt bàn sứt mép

Một bà mẹ đơn thân suýt bị đẩy vào tù vì chiếc mặt bàn sứt mép

Thứ 7, 16/09/2017 | 06:00
0
Vô tình làm sứt mép mặt bàn, Trang suýt phải ngồi tù nếu không có luật sư bào chữa giỏi.

Họa vô đơn chí

Vừa bào chữa thành công trong một vụ án cố ý làm hư hỏng tài sản xảy ra tại tỉnh Hà Nam, luật sư Giang Hồng Thanh cười đôn hậu: “Vào địa vị của tôi, ai cũng làm như vậy cả thôi”. Lâu nay, sự khiêm tốn của luật sư Thanh nhận được sự đánh giá cao của đồng nghiệp và phóng viên theo dõi mảng pháp đình.  

Pháp luật - Một bà mẹ đơn thân suýt bị đẩy vào tù vì chiếc mặt bàn sứt mép

Luật sư Giang Hồng Thanh (đoàn Luật sư TP.Hà Nội).

Luật sư Thanh kể lại vụ án bằng giọng ấm áp: Khoảng 22h30 ngày 3/2/2017, Lê Thị Trang (SN 1988, trú tại phường Thanh Châu, TP.Phủ Lý, tỉnh Hà Nam) đến quán karaoke Thanh Hà thuộc tổ 8, phường Trần Hưng Đạo, TP.Phủ Lý để hát. Mâu thuẫn phát sinh từ việc đặt phòng hát, Lê Thị Trang xô xát với 4 mẹ con chủ quán karaoke.

Trong tình trạng bị kích động mạnh, Trang dùng tay cầm chiếc cốc thủy tinh đập 2 phát vào mặt bàn đá của quán. Mặt bàn bị vỡ 2 miếng, trị giá tài sản bị thiệt hại là 2.880.000 đồng. Sau đó, Trang đã tự nguyện bồi thường cho chủ quán karaoke 6 triệu đồng để khắc phục hậu quả.

“Trang bị kích động tinh thần do phía gia đình chủ quán karaoke có nhiều người xông vào đè cô xuống đất, đấm đá… Do nhận thức rõ hành vi đập cốc xuống bàn nên Trang đã tự nguyện bồi thường cho chủ quán 6 triệu đồng và rút đơn yêu cầu truy cứu trách nhiệm hình sự những người đã đánh mình”, luật sư Thanh kể lại.

Tưởng mọi chuyện dừng lại ở đây, ai dè chủ quán quay sang tố cáo cô lên cơ quan công an. Kết quả, Trang bị TAND TP.Phủ Lý tuyên phạt 12 tháng tù về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản.

Luật sư Thanh phân tích: “Trang có 5 tình tiết giảm nhẹ theo khoản 1, Điều 46 BLHS, gồm: Điểm b (người phạm tội tự nguyện sửa chữa, bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả); điểm đ (phạm tội trong trường hợp bị kích động về tinh thần do hành vi trái pháp luật của người bị hại hoặc người khác gây ra); điểm g (phạm tội nhưng chưa gây thiệt hại hoặc gây thiệt hại không lớn); điểm h (phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng); điểm p (người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải)… Thế nhưng, Tòa vẫn xử Trang 12 tháng tù giam là quá nặng”.

"Thầy cãi" cao tay

Bị cáo Trang Lê Thị Trang đã kháng cáo.

Trong phiên tòa phúc thẩm, luật sư Thanh đưa ra quan điểm bào chữa: “Kết luận định giá, thiệt hại của chiếc mặt bàn đá là 2.880.000 đồng. Đây là giá trị thiệt hại của toàn bộ chiếc mặt bàn chứ không phải đối với phần bàn bị vỡ. Trong vụ án này, Lê Thị Trang bị buộc tội Cố ý làm hư hỏng tài sản chứ không phải tội Hủy hoại tài sản.

Việc khởi tố, truy tố Lê Thị Trang về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản dựa vào thiệt hại thực tế xảy ra. Đó là chiếc bàn chỉ bị hư hỏng, vẫn có thể khôi phục và sử dụng được chứ không phải bị hủy hoại, mất hoàn toàn giá trị sử dụng”.

Ngoài ra, vị luật sư trẻ chỉ rõ bất cập trong việc định giá tài sản: “Cơ quan điều tra căn cứ vào báo giá của công ty CPTM SX và XNK Hưng Thịnh để kết luận định giá. Điều đáng nói, báo giá của công ty Hưng Thịnh là đối với một chiếc mặt bàn có kích thước lớn hơn chiếc mặt bàn bị sứt vỡ khiến cho trách nhiệm của Trang bị tăng lên. Cụ thể, kích thước mặt bàn báo giá là 1,04m², trong khi kích thước mặt bàn bị sứt vỡ là 0,84m²”.

Không chỉ luật sư bào chữa, nhiều người xót xa cho số phận một bà mẹ trẻ đơn thân, phải đối mặt với án tù giam 12 tháng chỉ vì làm sứt một tí mặt bàn uống nước.

Hãy nghe lời khẩn cầu của bị cáo Trang: “Trước đây, cháu đã từng có tiền án, tiền sự, nhưng đều đã được xóa án tích. Cháu biết quá khứ của mình không mấy đẹp đẽ nên cũng bị thành kiến và cháu đang cố gắng sửa chữa sai lầm, nhất là từ khi sinh em bé. Cháu nỗ lực tham gia các hoạt động từ thiện, giúp đỡ những người khó khăn hơn mình. Vậy nhưng, cuộc đời lại xô đẩy cháu vào vòng tù tội một lần nữa.

Nếu cháu phải đi tù, có lẽ cháu sẽ phải đưa em bé đi theo, vì cháu là một người mẹ đơn thân. Thời gian 12 tháng trong tù cũng không phải là quá dài. Cháu nghĩ rằng, cháu có sai. Nhưng cái sai của cháu không đến mức phải cho cháu đi tù”.

Trước lời bào chữa thấu tình, đạt lý của luật sư Giang Hồng Thanh, TAND tỉnh Hà Nam đã tuyên phạt bị cáo Lê Thị Trang 9 tháng tù, cho hưởng án treo về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản.

Nghe tòa tuyên án, luật sư và bị cáo mắt ngấn lệ.

Thiên Long

 

Chánh án TAND huyện bị bắt liên quan đến nghi án nhận 20 triệu đồng

Thứ 5, 27/07/2017 | 12:56
Ngày 27/7, Đại tá Bùi Nguyên Tiến, Trưởng phòng tham mưu Công an tỉnh Nghệ An xác nhận, Công an huyện Kỳ Sơn vừa bắt giữ ông Kha Văn Thành, Chánh án TAND huyện này.

Khởi tố nữ thư ký TAND TP.HCM về hành vi môi giới 'chạy án'

Thứ 6, 07/04/2017 | 11:37
Trước khi diễn ra phiên tòa phúc thẩm, thư ký tòa phụ trách phiên xử phúc thẩm vụ án của bà Vân gợi ý cho bà Vân chi hơn 80 triệu để được hưởng án treo.
Cùng chuyên mục

Bình Thuận: Nhóm đối tượng tự ý dọn đồ đạc, đuổi người ra khỏi nhà, lãnh án tù

Thứ 7, 18/05/2024 | 18:19
Đây là vụ án được dư luận xã hội quan tâm, theo dõi do tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội đã gây ra hậu quả nghiêm trọng, tạo dư luận xấu.

Bình Phước: Thu giữ số lượng lớn rượu ngoại ở khu vực biên giới

Thứ 7, 18/05/2024 | 18:00
Một số lượng lớn rượu ngoại, không rõ nguồn gốc xuất xứ vừa bị cơ quan chức năng tỉnh Bình Phước thu giữ.

Quảng Nam: Tạm giữ người đàn ông không chịu đo nồng độ cồn, đánh công an

Thứ 7, 18/05/2024 | 16:43
Hiện vụ việc đang được Công an huyện Duy Xuyên (Quảng Nam) điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Vụ ly hôn 100 tỷ ở Đà Nẵng: Người chồng nhận phần lớn tài sản

Thứ 7, 18/05/2024 | 16:39
Mặc dù tổng tài sản trong vụ kiện ly hôn 119 tỷ đồng, nhưng phía nguyên đơn chỉ nhận được 8 tỷ đồng, sau khi khấu trừ nợ chung.

Hà Nội: Một phụ nữ bị lừa 4 tỷ đồng vì ứng tiền thanh toán lấy hoa hồng

Thứ 7, 18/05/2024 | 16:15
Sáng 18/5, Công an quận Tây Hồ, Hà Nội cho biết, đang điều tra vụ một phụ nữ bị lừa mất 4 tỷ đồng với thủ đoạn ứng tiền thanh toán hộ để nhận hoa hồng.
     
Nổi bật trong ngày

Giao xe cho cháu chưa đủ tuổi điều khiển, bà ngoại bị khởi tố

Thứ 7, 18/05/2024 | 06:00
Bà Hoàng Thị Tha (SN 1958, quận Hồng Bàng, Hải Phòng) vừa bị khởi tố vì giao xe máy cho cháu ngoại chưa đủ tuổi điều khiển, gây tai nạn giao thông.