Một số thông tin không chính xác về ca nhiễm thứ 17 Covid-19 ở Hà Nội

Một số thông tin không chính xác về ca nhiễm thứ 17 Covid-19 ở Hà Nội

Hoàng Thị Bích
Thứ 7, 07/03/2020 | 19:42
0
Sau khi Hà Nội công bố có ca nhiễm Covid-19 thứ 17 xảy ra trên địa bàn thành phố, trên mạng xã hội đã xuất hiện nhiều thông tin lan truyền không đúng sự thật trên các trang mạng xã hội.

Theo thông tin chính thức từ Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của thành phố Hà Nội đưa ra tại phiên họp sáng 7/3, ca nhiễm Covid-19 thứ 17 của Việt Nam là N.H.N (26 tuổi, trú tại phố Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội).

Sở Y tế Hà Nội cũng cho biết, bệnh nhân này xuất cảnh ngày 15/2 bay sang London (Anh), ngày 18/2 bay sang Milan (tỉnh Lombardy, Italia) du lịch. Tại thời điểm này, tại tỉnh Lombardy chưa ghi nhận dịch Covid-19 bùng phát. Ngày 20/2/2020 quay trở về Anh. Ngày 25/02/2020, bệnh nhân sang Paris, Pháp du lịch 1 ngày.

Ngày 29/2, bệnh nhân bắt đầu có biểu hiện ho, nhưng không đi khám. Đến ngày 1/3, bệnh nhân bị thêm đau mỏi người, không rõ sốt. Sau đó bệnh nhân lên máy bay trở về Việt Nam trên chuyến bay có số hiệu VN0054 của Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) và hạ cánh xuống sân bay Nội Bài lúc 4h30 sáng ngày 2/3.

Do bệnh nhân lúc này không sốt, không khai báo tình trạng sức khỏe của mình nên đã được nhập cảnh.

Bệnh nhân được lái xe riêng của gia đình đưa về nhà riêng tại phường Trúc Bạch, quận Ba Đình. Kể từ khi về nước, bệnh nhân biết mình bị bệnh nên đã chủ động tự cách ly tại phòng riêng, hạn chế tiếp xúc với người trong gia đình, không đi đâu ra khỏi nhà, chủ động đeo khẩu trang kể cả khi ở trong nhà.

Bệnh nhân bắt đầu có biểu hiện sốt nhẹ ngày 02/3. Ngày 5/3 bệnh nhân xuất hiện sốt liên tục (38 độ C) kèm theo ho nhiều, có đờm, mệt mỏi.

Bệnh nhân đi khám tại Bệnh viện Hồng Ngọc (cơ sở 55 Yên Ninh, Ba Đình) được chẩn đoán viêm phổi (phim chụp XQ có hình ảnh đám mờ ở đáy phổi phải).

Do có tiền sử đi từ nước ngoài về, nên bệnh nhân được chuyển đến bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung để theo đõi điều trị.

Lúc 18h ngày 5/3, bệnh nhân nhập viện bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung, đang được cách ly, theo dõi sức khỏe nghiêm ngặt tại phòng áp lực âm của bệnh viện.

Ngay sau khi ghi nhận thông tin về ca nghi nhiễm, lãnh đạo sở Y tế Hà Nội, lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, Chủ tịch UBND quận Ba Đình và các lực lượng của ngành y tế và quận Ba Đình đã trực tiếp xuống khu vực nhà bệnh nhân để chỉ đạo thực hiện  công tác phòng chống dịch.

Tin nhanh - Một số thông tin không chính xác về ca nhiễm thứ 17 Covid-19 ở Hà Nội

Không tham dự khai trương ở Uniqlo tại Hà Nội

Trước thông tin được lan truyền trên mạng xã hội “10 sự thật bạn nên biết về ca nhiễm Covid -19 thứ 17”, cho rằng bệnh nhân N.H.N sau khi trở về Việt Nam đã đi nhiều nơi ở Hà Nội như đi tham dự sự kiện khai trương cửa hàng Uniqlo, đi chơi tại một quán bar trên phố Tạ Hiện, tới thăm người yêu ở Hapulico (quận Thanh Xuân); tới khám bác sĩ tại khu đô thị Times city (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội)…

Đêm 6/3, UBND Hà Nội tổ chức cuộc họp khẩn thông tin về trưởng hợp dương tính với Covid-19 đầu tiên tại Hà Nội và thứ 17 tại Việt Nam. Trả lời báo chí sau cuộc họp, Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết ông đã nói chuyện trực tiếp với bệnh nhân tên N.H.N.

Ông Chung cho hay: "Tôi là người trực tiếp trao đổi với cô N. và tôi tin rằng bệnh nhân này sau khi từ Nội Bài trở về đã ở tại địa chỉ nhà riêng tại phường Trúc Bạch từ sáng 2/3. Đến 14h ngày 5/3, lái xe đã chở cô này đến Bệnh viện Hồng Ngọc, sau đó Bệnh viện Dịch tễ Trung ương đã tiếp nhận người này vào 17h ngày 5/3".

Chủ tịch thành phố cho biết, cửa hàng Uniqlo ở Hà Nội khai trương vào 18h ngày 5/3 thì không thể có chuyện người này tham dự được.

Thông tin PV báo Người Đưa Tin có được, nhiều người nhầm lẫn bệnh nhân N.H.N tham dự sự kiện của Uniqlo với Trần Hồng Hạnh (Bloger Hạnh Chíp), bởi nữ bloger này đã đăng tải hình ảnh tham dự sự kiện trên facebook, cô gái này cũng đã xác nhận trên trang cá nhân và được đính chính.

Là con ông chủ thép Việt – Nhật?

Mạng xã hội cũng lan truyền thông tin, bệnh nhân N.H.N là con gái của ông N.K.T, ông T. là chủ tịch công ty thép Việt Nhật.

Tuy nhiên, theo thông tin chúng tôi có được, sáng ngày 7/3, công ty Cổ phần luyện thép cao cấp Việt Nhật thuộc Tập đoàn Thép Việt Nhật (trụ sở CN3, khu công nghiệp Nam Cầu Kiền, xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) đã có công văn gửi Công an TP. Hải Phòng, đề nghị vào cuộc điều tra, làm rõ thông tin bịa đặt trên mạng xã hội với nội dung bố của nữ bệnh nhân vừa bị nhiễm Covid-19 ở Hà Nội là chủ tịch tập đoàn thép Việt Nhật.

Theo lãnh đạo Tập đoàn Thép Việt Nhật, từ chiều tối 6/3, qua nắm bắt các thông tin, ông N.K.T. (SN 1957, trú tại xã Phù Ninh, huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng) là bố của nữ bệnh nhân N.T.H.N. vừa bị nhiễm Covid-19 ở Hà Nội. Trên mạng xã hội cũng thông tin ông N.K.T. là chủ tịch HĐQT công ty Thép Việt Nhật và hiện nay ông T. cùng các thành viên gia đình đã được các cơ quan chức năng cách ly theo quy định.

Tập đoàn Thép Việt Nhật cho biết doanh nghiệp được thành lập từ năm 2014, trong suốt quá trình hình thành và phát triển, Tập đoàn Thép Việt Nhật không ai trong hội đồng cổ đông, hội đồng quản trị có tên là N.K.T. như thông tin trên các mạng xã hội lan truyền.

Tin nhanh - Một số thông tin không chính xác về ca nhiễm thứ 17 Covid-19 ở Hà Nội (Hình 2).

Tập đoàn thép Việt Nhật cho biết không có ai  trong hội đồng cổ đông, hội đồng quản trị có tên là N.K.T là bố của bệnh nhân N.H.N. 

Lo ngại ca thứ 17 lây nhiễm cho nhiều người

Một thông tin nữa cũng được nhiều người lan truyền, bày tỏ sự lo lắng là hiện tại, đã có nhiều người bị lây nhiễm Covid-19 từ bệnh nhân N.H.N.

Tuy nhiên, vào lúc 17h ngày 7/3/2020, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương thông báo đã phát hiện thêm 2 ca mắc Covid-19 trong số những người có tiếp xúc gần với bệnh nhân mắc Covid-19 được công bố ngày hôm qua là N.H.N. (26 tuổi, trú tại phường Trúc Bạch, Ba Đình, Hà Nội).

Theo đó, bệnh nhân là bà L.T.H. (SN 1956, là bác ruột của bệnh nhân N.H.N.) và anh D.Đ.P. (SN 1993, là lái xe riêng của gia đình). Đây là hai trường hợp có tiếp xúc gần với bệnh nhân N.H.N, họ đã được Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Hà Nội cách ly tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, sau khi phát hiện ra ca bệnh N.H.N. 25 người khác cũng tiếp xúc gần với bệnh nhân N.H.N. được lấy mẫu xét nghiệm, sáng 7/3 kết quả âm tính.

Phát biểu tại cuộc họp Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (Covid-19) của TP. Hà Nội sáng 7/3, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cho biết, hiện nay người dân vào các siêu thị mua hàng rất đông, tạo nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Người dân không nên có hoảng sợ, hoang mang lo lắng quá mức. Bình tĩnh để thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, tự giác khai báo lịch trình và khai báo y tế với các cơ quan chức năng. Có như vậy mới bảo vệ sức khoẻ của bản thân, người thân và cộng đồng.

Hiện BigC đã cam kết đảm bảo mọi nguồn hàng, nhu yếu phẩm cho người dân nên người dân không phải mua tích trữ.

Xem video: 

Sẽ cách ly toàn bộ các hộ dân từ số nhà 25 đến 139

Thông tin chi tiết về ca thứ 18 nhiễm Covid-19 trở về từ Hàn Quốc đang được cách ly ở Ninh Bình

Thứ 7, 07/03/2020 | 18:37
Bệnh nhân thứ 18 dương tính với Covid-19 được xác định trở về trên chuyến bay VJ981 từ Busan (Hàn Quốc) đi Vân Đồn (Quảng Ninh). Hiện bệnh nhân này đang được cách ly theo dõi tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình.

Tiếp tục phát hiện thêm 2 ca dương tính với Covid-19 lây nhiễm từ cô gái Hà Nội

Thứ 7, 07/03/2020 | 17:59
Bộ Y tế vừa tiếp tục có thông báo 2 người tiếp xúc gần với nữ bệnh nhân N.H.N. tại Hà Nội đã xác định nhiễm Covid-19. Theo đó, ca bệnh số 19 và 20 được xác định là lái xe riêng và bác gái của nữ bệnh nhân này.

Chuyên gia chống dịch hàng đầu tại TP.HCM: Chúng ta đã xây dựng nhiều kịch bản để đối phó Covid-19

Thứ 7, 07/03/2020 | 18:00
Sau khi biết thông tin ca thứ 17 nhiễm Covid-19 tại Việt Nam, bác sĩ Lê Quốc Hùng, trưởng khoa Bệnh Nhiệt đới, bệnh viện Chợ Rẫy, cũng là người điều trị thành công cho hai cha con người Trung Quốc nhiễm Covid-19 tại Việt Nam vừa qua cho rằng, ông rất bàng hoàng dù đã chuẩn bị kỹ.
Cùng tác giả

Vụ nổ lò hơi: Bộ Y tế yêu cầu tập trung cấp cứu người bị nạn

Thứ 4, 01/05/2024 | 22:04
Liên quan đến vụ nổ lò hơi ở tỉnh Đồng Nai, Bộ Y tế yêu cầu phối hợp chặt chẽ với các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế tại khu vực phía Nam trong việc chuyển tuyến...

Giả mạo website Bộ TT&TT lừa người dân cài ứng dụng chứa mã độc

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:54
Khi truy cập vào trang web "vietgcv [.] cc" giả mạo website Bộ TT&TT, người dùng bị dụ cài ứng dụng có chứa mã độc. 

Ngày 2/5, Quốc hội họp bất thường về công tác nhân sự

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:54
Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV xem xét nội dung về công tác nhân sự.

Phát triển bền vững là con đường độc đạo doanh nghiệp phải đi

Thứ 3, 30/04/2024 | 14:50
Theo ĐBQH, phát triển bền vững là vấn đề sống còn của nền kinh tế, đầu tư cho phát triển bền vững, thân thiện với môi trường chính là cơ hội mới cho doanh nghiệp.

Điện Biên - điểm sáng trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:00
Ông Lê Vệ Quốc đánh giá đội ngũ những người làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Điện Biên đã nỗ lực, cố gắng triển khai sâu rộng, thực chất.
Cùng chuyên mục

Đắk Lắk: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:25
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Lắk vừa có các quyết định điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ của các đơn vị, sở, ngành.

Cao tốc Bắc – Nam: “Cánh cửa” thu hút đầu tư, phát triển kinh tế

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:40
Việc đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đã rút ngắn thời gian kết nối Nghệ An với các vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, đặc biệt là với Thủ đô Hà Nội.

Giả mạo website Bộ TT&TT lừa người dân cài ứng dụng chứa mã độc

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:54
Khi truy cập vào trang web "vietgcv [.] cc" giả mạo website Bộ TT&TT, người dùng bị dụ cài ứng dụng có chứa mã độc. 

Xúc động nhật ký của liệt sĩ viết cho con gái chưa từng gặp mặt

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:00
Trong cuốn nhật ký ở chiến trường, liệt sĩ Nguyễn Quang Số đã dành 4 trang giấy viết cho con gái mình. Người lính đó tâm sự với con gái về chiến tranh,....

Hồi ức của người nhận cuộc gọi lịch sử: “Đã giải phóng miền Nam!”

Thứ 3, 30/04/2024 | 11:00
Là người đầu tiên nhận được điện báo miền Nam đã hoàn toàn giải phóng, người cán bộ mất vài giây ngỡ ngàng, sau đó òa trong niềm vui sướng...
     
Nổi bật trong ngày

Giả mạo website Bộ TT&TT lừa người dân cài ứng dụng chứa mã độc

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:54
Khi truy cập vào trang web "vietgcv [.] cc" giả mạo website Bộ TT&TT, người dùng bị dụ cài ứng dụng có chứa mã độc. 

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:57
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả và gửi lời thăm hỏi, động viên gia đình, các nạn nhân vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại Đồng Nai.

Đắk Lắk: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:25
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Lắk vừa có các quyết định điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ của các đơn vị, sở, ngành.

Cao tốc Bắc – Nam: “Cánh cửa” thu hút đầu tư, phát triển kinh tế

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:40
Việc đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đã rút ngắn thời gian kết nối Nghệ An với các vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, đặc biệt là với Thủ đô Hà Nội.