“Mr Smith” không khác gì một tân binh đắt giá của Arteta

Thứ 5, 16/03/2023 | 08:52
0
Emile Smith Rowe là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất của Arsenal ở mùa giải trước, nhưng đà thăng tiến của tiền vệ sinh năm 2000 đã chững lại.
Bóng đá Anh - “Mr Smith” không khác gì một tân binh đắt giá của Arteta

Anh phải trải qua ca phẫu thuật háng vào tháng 9 năm ngoái và sau đó là những vấn đề về thể lực đã khiến số 10 của Arsenal là kẻ ngoài cuộc trong phần lớn hành trình đầy cảm xúc của “Pháo thủ” từ đầu mùa. Nhưng bây giờ, Emil Smith Rowe đã sẵn sàng để trở lại và đóng một vai trò quan trọng trong chặng về đích của đội bóng đang dẫn đầu Premier League.

Sự trở lại cần thiết
Tìm lại phong độ quen thuộc sau một quãng thời gian dài phải nghỉ thi đấu là chuyện không đơn giản với bất cứ một cầu thủ nào. Emile Smith Rowe không phải ngoại lệ. Trong hai buổi tập luyện đầy đủ đầu tiên sau ca phẫu thuật háng, tiền vệ sinh năm 2000 đã không ít lần tự dằn vặt bản thân vì không thể thực hiện được những tình huống vốn là sở trường của mình.

Smith Rowe đã thất bại trong một nỗ lực đi bóng qua đồng đội. Đôi mắt của anh phản ánh nỗi thất vọng. Có lẽ trong một khoảnh khắc, Smith Rowe đã lo sợ rằng những kỹ năng của mình đã biến mất sau thời gian rời xa sân cỏ. Nỗi lo ấy đã được giải tỏa bởi các thành viên trong ban huấn luyện Arsenal. Họ đùa với anh rằng nếu để Smith Rowe vượt qua thì chính các hậu vệ mới thực sự là vấn đề với CLB.

Chàng trai 22 tuổi cũng được nhắc nhở phải kiên nhẫn với cơ thể của mình. Smith Rowe đã trải qua một chương trình phục hồi kéo dài sau ca phẫu thuật, nhưng khi trở lại sân cỏ và tập luyện trong một tập thể đang ở giai đoạn phong độ cao nhất, anh sẽ cần thêm thời gian để lấy lại những gì tốt nhất của bản thân.

Arsenal đã luôn thận trọng với số 10 của mình. Các HLV của đội đã quản lý khối lượng và cường độ tập luyện của Smith Rowe một cách chặt chẽ sau khi anh bị căng cơ đùi vào tháng 1. Cuối cùng thì sự kiên nhẫn của tất cả cũng được đền đáp khi Smith Rowe trở lại với trạng thái tốt nhất. Điều đó càng có ý nghĩa hơn khi mùa giải đang đi vào giai đoạn quyết định.

Smith Rowe xuất hiện lần đầu tiên tại sân Emirates kể từ tháng 8 khi vào sân thay người trong chiến thắng 4-0 trước Everton. Sau đó, anh tiếp tục được sử dụng trong trận thắng Bournemouth 3-2 và trận hòa 2-2 với Sporting Lisbon ở Europa League, đều là vào sân từ băng ghế dự bị.

Smith Rowe tỏ ra rất quyết tâm bù đắp khoảng thời gian đã mất ở mùa giải này. Nhưng mặt khác, những người gần gũi với tiền vệ người Anh lại cho rằng chấn thương mà anh gặp phải trong trận đấu với M.U tại Old Trafford hồi tháng 9 năm ngoái là một… may mắn cho tiền vệ người Anh.

Mùa hè 2022, sau khi kết thúc mùa giải với tư cách là cầu thủ ghi bàn nhiều thứ hai cho Arsenal với 11 lần lập công, Smith Rowe quyết tâm có một màn trình diễn ấn tượng hơn nữa và bắt đầu tập luyện ở trại huấn luyện Tây Ban Nha trước cả khi chính thức hội quân cùng cả đội vào tháng 7.

Bóng đá Anh - “Mr Smith” không khác gì một tân binh đắt giá của Arteta (Hình 2).

Smith Rowe dính một chấn thượng nhẹ vào thời điểm đó và chỉ có thể được sử dụng một cách hạn chế trong những tuần đầu tiên của mùa giải. Chấn thương háng của tiền vệ này trở nên nghiêm trọng hơn trong trận thua 3-1 của Arsenal trước M.U, dù anh chỉ đá có 17 phút sau khi vào sân từ ghế dự bị.

Chấn thương sau đó đã được xác địch là rách gân háng, thay vì chỉ bị viêm gân như chuẩn đoán ban đầu. Khỏi phải nói Smith Rowe đã thất vọng ra sao vì chấn thương này. Nhưng trên thực tế, đây là cơ hội để anh tiến hành phẫu thuật và khắc phục dứt điểm vấn đề liên quan đến chấn thương háng đã khiến anh luôn phải ra sân với sự khó chịu từ những năm cuối tuổi thiếu niên.

“Có thể nhiều người không biết, nhưng tôi đã dính chấn thương này từ năm 18, 19 tuổi”, Smith Rowe nói sau khi vào sân thay người trong trận gặp Oxford United tại FA Cup hồi tháng 1, "Thật khó để đối phó với nó trong những năm qua, nhưng tôi thực sự hạnh phúc vì cuối cùng nó cũng đã kết thúc."

Smith Rowe đã học cách kiểm soát cảm giác của mình và có sự thăng tiến trong sự nghiệp bất chấp những đau đớn phải gánh chịu. Nhưng dù sớm hay muộn thì ca phẫu thuật cũng sẽ phải diễn ra để chấm dứt hoàn toàn những đau đớn sau 4 năm đầy thử thách.

Khoảng thời gian phục hồi sau ca phẫu thuật thực sự khó khăn cả về tinh thần cũng như thể chất, nhưng điều quan trọng nhất: đó không phải khoảng thời gian bị lãng phí. Thay vào đó, Smith Rowe đã nỗ lực không mệt mỏi trên sân tập và nhận được lời khen ngợi từ Mikel Arteta vì "thái độ tuyệt vời" của anh vào tháng 12. “Chúng tôi đã làm được rất nhiều điều với Emile”, HLV của Arsenal nói thêm.

Một trong số đó là nâng cao thể chất cho tiền vệ này. Điều này đã được nhắc tới ở cuộc phỏng vấn với Albert Stuivenberg trong bộ phim tài liệu All or nothing, trong đó vị trợ lý này đã trực tiếp lập ra những giáo án để Smith Rowe cải thiện bản thân trong các cuộc đấu tay đôi và đọ sức thuần túy thể lực.

Thể hình đầy cơ bắp sau khi tái xuất của Smith Rowe là minh chứng cho thời gian luyện tập của anh ở London Colney. Trong khi các đồng đội ra sân tập, số 10 đã dành nhiều ngày dài trong phòng tập thể lực, thường là người đến sớm nhất và về cuối cùng khi tập thêm các chương trình bổ trợ cá nhân của mình.

Đồng thời, Smith Rowe phải tập trung nhiều hơn vào dinh dưỡng, tầm quan trọng của những thực phẩm mà tiền vệ này hấp thụ càng tăng lên khi chấn thương háng của anh trong giai đoạn hồi phục. Tính kỷ luật và tinh thần cống hiến của Smith Rowe đem đến cho Arsenal một cầu thủ rất khác so với thời điểm trước khi anh phải nghỉ thi đấu dài ngày. Thậm chí, đó có thể xem là một bản hợp đồng mới tinh mà Arteta được bổ sung cho giai đoạn cuối mùa căng thẳng mà không mất một đồng phí chuyển nhượng nào.

Vai trò mới của Smith Rowe
Khi chuỗi ngày rời xa sân cỏ đã lùi về quá khứ, mục tiêu tiếp theo của Smith Rowe là phải giành lại vị trí của mình trong đội.

Sự tiến bộ của Smith Rowe ở mùa giải trước đã giúp tiền vệ này trở thành một nhân tố quan trọng trong đội bên cạnh Bukayo Saka. Nhưng tình hình nhân sự ở Arsenal bây giờ đã rất khác, Gabriel Martinelli là lựa chọn hàng đầu bên hành lang trái, Fabio Vieira và Leandro Trossard được bổ sung vào đội hình, Reiss Nelson cũng gây ấn tượng khi vào sân thay người, sự cạnh tranh rõ ràng đã trở nên khốc liệt hơn.

Arteta đã nói rằng ông mong đợi Smith Rowe sẽ có đóng góp "quan trọng" trong những tháng tới và câu hỏi lớn hơn là anh sẽ làm điều đó ở vị trí nào trên sân.

Smith Rowe được bố trí bên cánh trái sau khi thay thế Trossard bị chấn thương trong trận đấu với Bournemouth, trận đấu mà anh ấy đã kiến tạo cho Thomas Partey ghi bàn, mở đầu cho cuộc lội ngược dòng. Tuy nhiên, có vẻ như Arteta vẫn tin rằng số 10 sẽ có ảnh hưởng nhất ở khu vực trung tâm.

Trên thực tế kể từ cuối mùa giải trước, khi Smith Rowe chủ yếu chơi bên cánh trái, số 10 cũng đã được tập luyện để chơi như một trong hai tiền vệ trung tâm nhô cao trong hệ thống 4-3-3 được tái cấu trúc của Arteta.

Đây có thể là gợi ý về vị trí của Smith Rowe trong đội hình của Arsenal thời gian tới. Nó cũng phản ánh rõ ràng sự thay đổi mà Arteta đã tạo ra trong lối chơi củaa “Pháo thủ” so với mùa giải trước.

Mùa 2021/22, Smith Rowe đã chơi phía trước Kieran Tierney, một hậu vệ cánh bám biên truyền thống. Điều đó cho phép Smith Rowe di chuyển vào giữa sân nhiều hơn theo thiên hướng tự nhiên của một cầu thủ thuận chân phải đá nghịch cánh. Tuy nhiên, bây giờ vị trí hậu vệ trái của Arsenal hiện tại được trấn giữ giữ bởi Oleksandr Zinchenko, người thường xuyên bó vào trung lộ để trở thành một trạm trung chuyển bóng. Điều đó khiến những người chơi ở bên trên cầu thủ Ukraine phải dạt cánh nhiều hơn để bảo đảm chiều rộng đội hình. Martinelli với tốc độ của mình là đáp án hoàn hảo, trong khi Smith Rowe sẽ hữu dụng hơn khi được đẩy vào trung lộ.

Bóng đá Anh - “Mr Smith” không khác gì một tân binh đắt giá của Arteta (Hình 3).

Việc chơi ở một vị trí mới không phải là vấn đề với Smith Rowe. Trí thông minh chiến thuật và tính linh hoạt của tiền vệ này là hai trong số những điểm mạnh nhất của anh. Khả năng thể chất và kỹ thuật của người từng khiến cựu danh thủ Jamie Carragher mô tả là cầu thủ hay nhất Premier League khi chạy với bóng đảm bảo anh có đủ phẩm chất để đáp ứng những yêu cầu của vị trí mà anh được sắp xếp.

Trên thực tế, việc chơi ở giữa sân cũng không phải là vai trò lạ lẫm gì đối với số 10 của Arsenal. Khi còn chơi ở đội trẻ, anh từng được sử dụng ở nhiều vị trí khác nhau, có thể nói là tất cả các vị trí ở hàng tiền vệ.

Emile Smith Rowe gia nhập lò đào tạo của Arsenal từ năm 9 tuổi. Theo Andries Jonker, giám đốc học viện của “Pháo thủ” từ năm 2014 đến 2017, Smith Rowe đã được thử nghiệm ở rất nhiều vị trí: “Ở các cấp độ trẻ, chúng tôi luôn chơi theo sơ đồ 4-3-3 và Emile thường là cầu thủ chạy cánh phải. Thỉnh thoảng cậu ấy có thể ở vị trí số 10, nhưng về cơ bản cậu ấy là một cầu thủ chạy cánhs. Vào thời điểm đó, tôi có lúc đã nghĩ rằng có lẽ vị trí tốt nhất của cậu sẽ là hậu vệ cánh phải. Nhưng sau này, Emile lại đóng vai trò là một trong những cầu thủ tấn công hàng đầu của Arsenal. Cậu có thể chơi tốt ở cánh trái, cánh phải hay đóng vai trò của một số 10. Điều đó có nghĩa là về mặt chiến thuật, cậu ấy đã tiến bộ trông thấy!”.

Trong thời gian được cho mượn tại Huddersfield, Smith Rowe cũng được chơi ở vai trò số 10 và đóng vai trò quan trọng trong việc giúp đội chủ sân John Smith thoát khỏi vị trí xuống hạng ở Championship nửa sau mùa 2019/20.

Danny Cowley, HLV của Huddersfield trong mùa giải đó, nói về Smith Rowe: “Cậu ấy là một trong những người mà ngay từ giây phút đầu tiên bạn nhìn thấy, bạn sẽ yêu cậu ấy. Bởi vì cậu ấy là một cầu thủ tuyệt vời, một người toàn diện. Số lần chạy chỗ cậu ấy thực hiện mỗi trận là đáng kinh ngạc, khả năng chọn vị trí di chuyển không bóng cũng vậy. Cậu ấy luôn sẵn sàng cầm bóng chơi 1 vs 1 với hậu vệ đối phương và cũng xuất sắc trong việc tìm kiếm khoảng trống. Cậu ấy thực sự có thể tìm thấy khoảng trống từ những không gian chật hẹp nhất. Emile thích nhận bóng giữa các tuyến của đối phương, cách di chuyển của cậu ấy rất ấn tượng dù có bóng hay không, điều đó giúp tăng tốc độ cho lối chơi của cả đội. Cậu ấy tạo ra sự cân bằng tuyệt vời như thế. Thực sự khó để kiềm chế sự phấn khích khi bạn làm việc với Emile bởi vì bạn biết khả năng của cậu ấy có thể làm được những gì”

Cảm giác nhạy bén về không gian và khả năng đưa ra những quyết định hợp lý là những điểm mạnh mà Smith Rowe sẽ thể hiện tốt khi được chơi ở vị trí tiền vệ trung tâm. Sự kết hợp giữa số 10 và các ngôi sao tấn công đang ở phong độ cao của Arsenal như Odegaard, Martinelli và người bạn thân Saka là thật sự đáng chờ đợi. Nó có thể đem đến cho Arsenal những miếng đánh phức tạp hơn và tất nhiên, khiến các đối thủ của họ khó chống đỡ nhơn nhiều.,

Sự trở lại của Smith Rowe mất nhiều thời gian hơn mong đợi, nhưng bây giờ anh đã trở lại, không còn đau đớn và mạnh mẽ hơn cả về thể chất lẫn tinh thần. Arteta đã có được một sự bổ sung vô cùng đáng giá trong những tháng cuối mùa giải, một người có thể tăng chiều sâu đội hình, hoặc tự mình trở thành một ngôi sao định đoạt trận đấu, hay thậm chí là cả mùa giải!

Hoàng Giang

Tag: Arsenal

Gabriel Jesus & sức ảnh hưởng vô hình tới Arsenal

Thứ 2, 13/03/2023 | 12:02
Khả năng lãnh đạo, bí quyết và phẩm chất ngôi sao của cầu thủ người Brazil đã truyền cảm hứng cho đội bóng không ngừng nghỉ của Mikel Arteta.
Cùng chuyên mục

Kai Havertz bị tố gian lận ở trận Arsenal đại thắng Bournemouth

Thứ 7, 04/05/2024 | 23:04
Hành vi của Kai Havertz trong trận Arsenal thắng Bournemouth vào tối ngày 4/5 gây nhiều ý kiến trái chiều.

HLV Arteta triệu tập cầu thủ 14 tuổi lên đội một Arsenal

Thứ 7, 04/05/2024 | 09:12
Trong giai đoạn quyết định cuối mùa giải, HLV Arteta đã tạo ra đôi chút bất ngờ thú vị khi triệu tập cầu thủ tuổi teen Max Dowman lên tập cùng đội 1.

Bị chủ mới đưa vào danh sách thanh lý, Rashford quyết tâm ở lại M.U

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:29
Marcus Rashford bị cho là đã rơi vào "danh sách cần bán" của Sir Jim Ratcliffe, nhưng số 10 sẽ quyết tâm chống lại dự tính này của "ông chủ mới".

Bruno Fernandes cân nhắc rời M.U ngay hè 2024

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:34
Trong cuộc trả lời phỏng vấn mới nhất của mình, Bruno Fernandes đã có phát biểu bất ngờ khi được hỏi về tương lai.

M.U và Man City chung tay phản đối luật mới của Premier League

Thứ 3, 30/04/2024 | 20:33
Hai đội bóng thành Manchester được biết là đều đồng lòng bỏ phiếu chống với mong muốn hình thành một quy tắc mới về mặt tài chính của BTC giải Ngoại hạng Anh.
     
Nổi bật trong ngày

Real vô địch La Liga, Modric trở thành "ông hoàng"

Chủ nhật, 05/05/2024 | 07:43
Chức Vô địch La Liga 2023-2024 mà Real Madrid vừa đoạt được cũng chính thức giúp Luka Modric tạo nên cột mốc lịch sử mới trong lịch sử CLB.

HLV Arteta triệu tập cầu thủ 14 tuổi lên đội một Arsenal

Thứ 7, 04/05/2024 | 09:12
Trong giai đoạn quyết định cuối mùa giải, HLV Arteta đã tạo ra đôi chút bất ngờ thú vị khi triệu tập cầu thủ tuổi teen Max Dowman lên tập cùng đội 1.

Kai Havertz bị tố gian lận ở trận Arsenal đại thắng Bournemouth

Thứ 7, 04/05/2024 | 23:04
Hành vi của Kai Havertz trong trận Arsenal thắng Bournemouth vào tối ngày 4/5 gây nhiều ý kiến trái chiều.