Mưu mô chen chân vào chính trường của ông trùm Khánh

Mưu mô chen chân vào chính trường của ông trùm Khánh "trắng"

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
0
Đầu những năm 90 của thế kỷ trước, Nghiệp đoàn bốc xếp ở chợ Đồng Xuân Hà Nội, do Khánh "trắng" làm chủ tịch nổi như cồn. Nó được các phương tiện thông tin đại chúng giới thiệu là mô hình điểm của tổ chức công đoàn, là nơi tạo việc làm, quy tụ, tổ chức, quản lý người lao động.

Mô hình đó càng trở nên đặc biệt khi được "tôn vinh" thành nơi "cứu rỗi" tâm hồn những người đã từng lầm lỗi, vào tù, ra tội… Khánh "trắng" được đi báo cáo điển hình ở nhiều hội nghị từ phường, quận lên đến thành phố. Tiếng nói của hắn cũng đột nhiên trở nên có trọng lượng với chính quyền, công an cơ sở. Chính vì tạo vỏ bọc cho mình khá hoàn hảo, nên Khánh "trắng" từng nuôi tham vọng trở thành chính trị gia, muốn len chân vào con đường chính trị để hợp lý hóa "tiền bẩn" từ tội lỗi do băng nhóm của mình gây ra.

Xã hội - Mưu mô chen chân vào chính trường của ông trùm Khánh 'trắng'

Chợ Long Biên từng là địa bàn "thuộc quyền quản lý" của Khánh "trắng"

Những chiêu tạo vỏ bọc hoàn hảo

Ai cũng biết, Nghiệp đoàn bốc xếp chỉ là cái vỏ để Khánh "trắng" và đàn em "tung hoành" trong thế giới ngầm, lấy cớ để hoạt động phạm pháp một cách công khai. Thực chất, bên trong cái vỏ ấy là băng nhóm hoạt động kiểu xã hội đen, có sự bảo kê, giúp đỡ của một vài thế lực nào đó. Khánh "trắng" rất khéo léo trong các mối quan hệ, trong giao tiếp và luôn biết lấy quà làm đầu câu chuyện, nên được một số quan chức chính quyền, công an ngày đó "tôn trọng" và thậm chí là "nghe lời".

Khánh "trắng" chỉ đạo "quân" làm rất nhiều chuyện phi pháp. Để che giấu bản chất tàn độc của mình, Khánh "trắng" đã nhiều lần làm từ thiện như nhận phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng hoặc sẵn sàng đến trại trẻ mồ côi, trung tâm dưỡng lão gửi quà cho những mảnh đời éo le. Lần làm từ thiện nào của Khánh "trắng" cũng được tổ chức bài bản, có sự chứng kiến của giới truyền thông.

Khánh "trắng" cũng nhiều lần phát biểu trên các phương tiện thông tin đại chúng rằng: Nghiệp đoàn sẽ đồng hành cùng với công tác từ thiện. Hình ảnh Khánh "trắng" đến thăm, tặng quà Bà mẹ Việt Nam Anh hùng đã gây xúc động cho nhiều người. Nhưng những đối tượng được nhận quà từ thiện vui mừng bao nhiêu thì đằng sau là nỗi khổ của bao người bởi những mưu mô xảo quyệt của Khánh "trắng".

Được biết, sau khi làm từ thiện và được báo chí, truyền hình đưa tin, Khánh "trắng" thêm "có trọng lượng" trước một số quan chức chính quyền, công an. Từ đó, cứ ngày lễ, tết, nếu cần quà để làm từ thiện, một số cán bộ chính quyền sở tại đều "tham vấn" ý kiến của Khánh "trắng". Nghe nói, có lần, Khánh "trắng" đã "mắng" một phó chủ tịch phường vì "tội" đã đi xin lại còn xin... hà tiện. Khánh "trắng" đem câu chuyện nói lại với chủ tịch phường, thế là ông phó phủ tịch liền bị đưa ra cuộc họp phê bình. Ông này tức đến tím mặt mà đành cắn răng nén lại. Sau đó, mỗi lần gặp Khánh "trắng", ông phó chủ tịch lảng đi nhưng vẫn bị Khánh bêu ra "làm trò" trong nhiều câu chuyện, nhất là khi có mặt quan chức địa phương. Nhờ có "quân sư" tư vấn, Khánh "trắng" từng rất tham vọng khi đang là trùm xã hội đen muốn tiến thân trên con đường “làm chính trị”.

Nói về "con đường chính trị" của Khánh "trắng", T "con" cho biết: "Ngày ấy, anh Khánh rất được lòng quan chức, công an địa phương, còn bên công đoàn thì thích thành tích mô hình. Bên ấy có suất ứng cử đại biểu hội đồng nhân dân phường nên họ đã hướng cho anh Khánh tranh cử vào đó để có cơ hội "phát triển" hơn nữa. Các "quân sư" còn phân tích rằng, anh Khánh làm từ thiện nhiều, hình ảnh đang "nét", có "tố chất" của người lãnh đạo, có tâm lo cho người nghèo, người lầm lỗi... chắc chắn sẽ trúng cử. Hơn nữa, từ đại biểu hội đồng nhân dân, sau đó sẽ đi tiếp để trở thành “chính trị gia”...

Theo "quân sư" của anh Khánh lúc đó thì với khả năng nói được, làm được, lại được nhiều người ủng hộ, anh Khánh sẽ là một “chính trị gia” trong tương lai. Anh Khánh và tôi cũng tự đánh giá, tự tính toán nhiều và thấy kế hoạch mà các "quân sư" đưa ra rất "ổn". Chỉ đi theo con đường duy nhất đó thì anh Khánh mới có cơ hội thắng, bởi anh Khánh có nhiều "tỳ vết" trong lý lịch, lại không bằng cấp. Mà, ngoài anh Khánh ra, ngày đó bên công đoàn họ có giới thiệu ai khác đâu. Một mình ứng cử thì trúng 100% còn gì".

Theo T "con" thì Khánh "trắng" và T "con" khá hiểu về thời cuộc, về cách len chân vào giới thượng lưu và khu vực của những người thích làm “chính trị gia”. T "con" cho biết, ngày ấy, Khánh "trắng" rất tin các "quân sư" và tin thực lực tài chính cũng như cái "uy" của mình trên địa bàn sẽ giúp hắn hoàn thành tâm nguyện bước đầu. Việc Khánh len chân vào hoạt động chính trị đã được y manh nha từ trước khi bị bắt vài năm. Song ngày đó, Khánh chưa đủ "lực" và các mối quan hệ. Với tính toán của Khánh, nếu hắn chuyển sang hoạt động chính trị thì mọi tội lỗi rất có khả năng sẽ được xóa nhòa, được "đánh bùn sang ao". Khi uy tín của Khánh tăng lên, tất nhiên sẽ làm cho công việc và thu nhập của hắn nhiều hơn. Cũng với tính toán của Khánh "trắng", vào Hội đồng nhân dân, thỉnh thoảng lại làm từ thiện rồi "nổ" thì thế nào cũng được ủng hộ.

Dùng tiền bẩn để nuôi tham vọng quan lộ

Bề ngoài giữ vẻ lạnh lùng nhưng thực chất, Khánh "trắng" rất lo cho tương lai của bản thân và cái Nghiệp đoàn bốc xếp mà hắn dày công dựng lên, che chắn bốn phương, tám hướng để hợp lý hóa việc trấn, cướp tiền của người dân. Khánh "trắng" từng nói chuyện với T "con" rằng, nếu qua được "cửa ải này" (tức trúng đại biểu Hội đồng nhân dân) thì mọi chuyện sẽ được thay đổi.

Ngày ấy, Khánh "trắng" mang khá nhiều tiền đến nhà quan chức, đến lãnh đạo của bên công đoàn để được có tên trong danh sách tham gia ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân phường. Trước khi bị bắt, Khánh có tên trong danh sách ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân phường thật. Tôi thắc mắc: "Được đánh giá là có "tư chất" mà Khánh vẫn phải “lốp -bi” à?", T "con" nói ngay: "Ngày ấy anh Khánh "kiếm" được nhưng cũng phải "cúng" nhiều lắm. Lại còn chuyện mùa nào, thức ấy nữa chứ, tức là đến hè thì đưa tiền đi du lịch, mùa đông thì mua áo ấm, chăn xịn, mùa hè thì tủ lạnh, điều hòa, máy phát điện... Còn chuyện ăn uống thì thường xuyên, chẳng tuần nào là không đôi ba bữa đặc sản, tùy theo sở thích của người được mời”.

Tôi tò mò: "Ngoài anh ra (tức T "con"), còn ai trong Nghiệp đoàn có thể tham gia, góp ý với Khánh "trắng"?", T "con" phân trần: "Chúng tôi có bộ ba, anh Khánh, tôi và Đ "chính ủy". Khi bàn chuyện "làm ăn" thì chúng tôi không bàn ở nhà. Nhưng chuyện đi làm từ thiện và tham gia vào "chính trường" để trở thành "ông nghị" thì bàn ở nhà. Vợ anh Khánh cũng biết, chị ấy ủng hộ việc anh Khánh tham gia ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân. Chị ấy tuyệt nhiên không biết anh Khánh và chúng tôi làm những việc phía sau Nghiệp đoàn. Chị ấy có nói với mấy anh em rằng, Nghiệp đoàn ăn lên làm ra thì nên làm từ thiện nhiều để lấy phúc cho con. Chúng tôi đều gật đầu... Tôi thì tham mưu đường đi, dò tìm mọi chuyện. Anh Khánh ra mặt đi quan hệ, còn Đ "chính ủy" thì lo hậu cần... Nói chung, làm việc gì lớn, anh em chúng tôi đều bàn bạc kỹ lưỡng. Song, có những chuyện, anh Khánh quyết rất nhanh, chúng tôi cứ thế mà theo".

Tôi hỏi: "Biết có tên trong danh sách ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân rồi, sao Khánh còn gây ra vụ Kim Mã để bị bắt? ". T "con" bao biện: "Từ trước chúng tôi vẫn "làm việc" kiểu như thế, có sao đâu. Có thể, lần ấy, vụ ấy quá to nên gây sự chú ý chăng. Anh Khánh có vẻ chủ quan, vì cho rằng, trước đó đã “lốp -bi” chuyện kia hết rồi nên kiểu gì cũng không bị "úp". Có những ông công an thân với anh Khánh hơn anh em ruột ấy. Anh ấy nhờ giúp việc cho thằng em trai khi bị bắt, khi ở trại, dễ dàng như trở bàn tay. Thế nên anh Khánh đã nghĩ mình có "sức mạnh". Khi vụ Kim Mã "nổ" ra, người ta bàn tán, báo đài lên tiếng này kia, anh Khánh vẫn rất bình tĩnh. Anh ấy "triệu tập" hẳn "hội đồng tư vấn" gồm cán bộ chính quyền, công an, công đoàn và những anh em thân cận. Tất cả phân tích, mổ xẻ... và đều nhận định, nó ầm ĩ rồi lại "chìm xuồng" như những lần trước thôi, cứ "bơm nhiều thóc vào". Mà cũng có vẻ êm thật, công an quận, công an thành phố có gọi, có nhắc nhở chứ có động thái điều tra nào đâu. Hóa ra là Bộ Công an đang âm thầm làm. Trước khi bị bắt, anh Khánh cũng tốn một khoản để lo lót vụ Kim Mã..."

Vũ Hoàng

(Còn nữa)