Nam sinh bán bánh chứa cần sa trên mạng: Chuyên gia cảnh báo lối sống bất chấp

Nam sinh bán bánh chứa cần sa trên mạng: Chuyên gia cảnh báo lối sống bất chấp

Thứ 4, 03/07/2019 | 10:00
0
Sau sự việc nam sinh liều lĩnh dùng facebook ảo bán bánh socola chứa chất cấm, PGS.TS Phạm Ngọc Trung cho rằng, một bộ phận giới trẻ hiện nay sống bất chấp, ham làm giàu một cách vi phạm pháp luật.

Liều lĩnh, ham làm giàu dù biết vi phạm pháp luật

Mới đây, cơ quan CSĐT Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho hay, đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Trương Thế Đạt (SN 1998, ở Hạ Long, Quảng Ninh), Tô Minh Long (SN 2000, ở Hà Nội) sinh viên của một trường đại học tại Hà Nội để điều tra về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Trước đó, trinh sát đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an quận Bắc Từ Liêm nắm được thông tin đối tượng công khai chào bán bánh cần sa qua mạng xã hội.

Tại cơ quan công an, Đạt khai nhận đã gặp một người đàn ông ngoại quốc tại phố Lương Ngọc Quyến (Hà Nội) và được người này cho ăn thử một miếng bánh chứa ma túy cần sa.

Ngay sau đó, Đạt đã lên mạng xã hội tìm và kết bạn với người đàn ông này. Trò chuyện qua mạng xã hội, người đàn ông này cho Đạt biết miếng bánh mà Đạt ăn có một chút “bơ sáp” (cần sa), chất này sẽ giúp hưng phấn, chữa bệnh…

Tin nhanh - Nam sinh bán bánh chứa cần sa trên mạng: Chuyên gia cảnh báo lối sống bất chấp

Cơ quan CSĐT Công an quận Bắc Từ Liêm lấy lời khai của nam sinh Trương Thế Đạt.

Một thời gian sau, Đạt đã đặt mua “bơ sáp” từ người đàn ông lạ với giá 2 triệu đồng rồi trộn với socola, đun nấu pha chế làm ra những chiếc “bánh” chứa cần sa, vừa sử dụng vừa bán. Đạt đã bán thông qua trang facebook cá nhân để kiếm tiền. Ngày 13/5, Nguyễn Đình T. nhắn tin hỏi mua 2 hộp “bánh”; Đạt đồng ý bán với giá 540.000 đồng và nhờ Long ship số bánh ma túy trên.

Không phải đến bây giờ, hiện tượng bán hàng cấm trên mạng xã hội mới bị phát hiện, trước đây đã có rất nhiều bài học được cảnh báo đến giới trẻ, thế nhưng dường như vẫn chưa đủ răn đe.

Nói về vấn đề này dưới góc độ lối sống của giới trẻ dẫn đến định hướng sai đường đi, PGS.TS. Phạm Ngọc Trung (nguyên Trưởng khoa Văn hóa và Phát triển học viện Báo chí và Tuyên truyền) cho biết: “Bán hàng cấm trên mạng xã hội là một hiện tượng không còn hiếm mà ngày càng phổ biến. Vấn đề này chúng ta cần tìm hiểu nguyên nhân và đặt ra câu hỏi tại sao? Phải chăng do lối sống mở cửa du nhập một cách ồ ạt khiến cho người trẻ khó định hướng được đường đi của mình nên mới có những hành động dại dột, bồng bột như vậy.

Mặt khác, vấn đề giáo dục và giới tính hiện nay của chúng ta vẫn chưa làm tới. Nhiều trường học có đề cập đến vấn đề này nhưng vẫn dừng lại ở hình thức, mang tính sự vụ, chạy theo phong trào chứ chưa làm một cách bài bản nên mới để sinh viên thiếu căn bản về kỹ năng sống như vậy”.

Tin nhanh - Nam sinh bán bánh chứa cần sa trên mạng: Chuyên gia cảnh báo lối sống bất chấp (Hình 2).

PGS.TS Phạm Ngọc Trung.

Cũng theo PGS.TS Phạm Ngọc Trung, không ít người trẻ đang sống buông thả, tham vọng làm giàu bất hợp pháp. Nguyên căn là do nghèo, ham tiền nên họ không còn suy nghĩ được về hành động của chính mình. Sự buông lỏng của nhà trường, gia đình và xã hội cũng khiến cho một số bộ phận trẻ đi sai đường, không biết sợ pháp luật.

Để người trẻ hiểu được vấn đề đòi hỏi cần có sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng, trách nhiệm của các mạng xã hội, sự quan tâm của gia đình, sự thận trọng tỉnh táo của mỗi cá nhân khi tiếp xúc các nội dung đăng tải trên mạng xã hội.

Lỗ hổng từ mạng xã hội?

Chia sẻ với phóng viên báo Người Đưa Tin, ông Võ Đỗ Thắng, Giám đốc Trung tâm đào tạo quản trị và an ninh mạng ATHENA cho hay, chúng ta không thể phủ nhận những tiện ích của mạng xã hội đã góp phần thay đổi cuộc sống, mang lại nhiều cơ hội cho xã hội, cộng đồng. Tuy nhiên, một số cá nhân tổ chức đang lợi dụng phương tiện này nhằm vào mục đích xấu, bán những hàng cấm công khai. Chúng ta cũng dễ dàng bắt gặp những hình ảnh quảng cáo về buôn bán hàng giả, kêu gọi chơi cờ bạc, bán ma túy trên facebook, điều này khó chấp nhận, cần phải có những ngăn chặn kịp thời.

“Nhiều người đã từng đặt câu hỏi: Mạng xã hội có phải là một công cụ để tiếp tay cho những hành vi vi phạm pháp luật? Xin thưa mạng xã hội chỉ là sàn cung cấp thông tin, nó không có tội gì hết. Vấn đề là mục đích sử dụng mạng xã hội của từng cá nhân, tổ chức khi tham gia vào phương tiện này.

Tôi muốn nhấn mạnh thêm, mạng xã hội là công cụ để chúng ta truyền tải thông tin còn tốt hay xấu là do người sử dụng. Chính vì thế, chúng ta cần có sự quản lý thật chặt chẽ từ các cơ quan chức năng khi phát hiện đối tượng lợi dụng mạng xã hội vào mục đích xấu”, ông Thắng phân tích.

Mai Thu

Nam sinh chế "bánh" chứa cần sa, dùng trang Facebook ảo để rao bán

Thứ 2, 01/07/2019 | 21:21
Sau khi pha chế làm ra những chiếc "bánh" chứa cần sa, nam sinh vừa sử dụng vừa rao bán, thông qua trang Facebook cá nhân ảo.

Gã đàn ông bán ma túy liều lĩnh lao ô tô vào xe công an nhằm thoát thân

Thứ 2, 24/06/2019 | 22:14
Đang điều khiển ô tô thì bị lực lượng chức năng chặn đầu xe, yêu cầu kiểm tra, Hồ liền nhấn ga ô tô, tông thẳng vào 2 xe mô tô của các chiến sĩ công an...

Bốn đối tượng buôn bán ma túy lĩnh 64 năm tù

Thứ 6, 21/06/2019 | 07:22
Các đối tượng này về TP.HCM kết nối với những đối tượng khác, mua số lượng lớn ma túy rồi chia nhỏ ra bán lẻ cho các con nghiện tại Đồng Nai.

Làm rõ phản ánh mua bán cần sa công khai trên mạng

Thứ 3, 10/04/2018 | 15:05
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu làm rõ thông tin phản ánh mua bán cần sa công khai trên mạng.
Cùng tác giả

Nghệ sĩ chưa hiểu rõ luật hay e ngại không muốn "làm tới cùng” khi bị "khai tử" trên mạng xã hội?

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:45
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc danh hài Thúy Nga hay một số nghệ sĩ khác từng bị “khai tử” trên mạng xã hội cần phải xử lý thật nghiêm đối tượng tung tin đồn. Danh hài Thúy Nga nên làm đơn yêu cầu xử lý, thậm chí khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như phòng ngừa cho những người khác.

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La: “Không quy hoạch, không bổ nhiệm, kiểm điểm có hình thức”

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:59
Đó là lời khẳng định của ông Cầm Văn Hoan - Chi cục trưởng cục Kiểm lâm Sơn La khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc sẽ xử lý ông Bùi Minh Hải - cán bộ kiểm lâm có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.
Cùng chuyên mục

Siết chặt các điều kiện để ngăn chặn dự án hàng trăm tỷ chậm tiến độ

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:00
Để ngăn chặn các dự án “khủng” chậm tiến độ, gây lãng phí tài nguyên đất đai, nguồn lực Nhà nước, Nghệ An đã ra điều kiện đối với nhà đầu tư nộp hồ sơ.

Nhiều địa phương bội thu trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 02/05/2024 | 17:10
Dịp lễ 30/4-1/5, ngành du lịch cả nước ước phục vụ khoảng 8,0 triệu lượt khách, trong đó có khoảng 3,6 triệu lượt khách có lưu trú.

Đề nghị cho phép thêm 6 tỉnh thí điểm chở khách bằng xe điện 4 bánh

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:13
Hiện cả nước có 35 địa phương được thí điểm hoạt động đối với xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện hoặc động cơ xăng phục vụ chở khách du lịch trong phạm vi hạn chế.

Phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:12
Sau khi điều chỉnh quy hoạch, sân bay Nội Bài sẽ được bổ sung thêm bãi tập kết phương tiện, thiết bị mặt đất và trung tâm đào tạo thực hành cứu nạn chữa cháy.

Đắk Lắk: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:25
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Lắk vừa có các quyết định điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ của các đơn vị, sở, ngành.
     
Nổi bật trong ngày

Phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:12
Sau khi điều chỉnh quy hoạch, sân bay Nội Bài sẽ được bổ sung thêm bãi tập kết phương tiện, thiết bị mặt đất và trung tâm đào tạo thực hành cứu nạn chữa cháy.

Giả mạo website Bộ TT&TT lừa người dân cài ứng dụng chứa mã độc

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:54
Khi truy cập vào trang web "vietgcv [.] cc" giả mạo website Bộ TT&TT, người dùng bị dụ cài ứng dụng có chứa mã độc. 

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:57
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả và gửi lời thăm hỏi, động viên gia đình, các nạn nhân vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại Đồng Nai.

Siết chặt các điều kiện để ngăn chặn dự án hàng trăm tỷ chậm tiến độ

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:00
Để ngăn chặn các dự án “khủng” chậm tiến độ, gây lãng phí tài nguyên đất đai, nguồn lực Nhà nước, Nghệ An đã ra điều kiện đối với nhà đầu tư nộp hồ sơ.

Đắk Lắk: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:25
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Lắk vừa có các quyết định điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ của các đơn vị, sở, ngành.