Nam thanh niên suýt mất mạng sau cú hắt hơi

Nam thanh niên suýt mất mạng sau cú hắt hơi

Thứ 7, 06/05/2023 | 15:32
0
Trong khi nằm trên giường, nam thanh niên đột ngột hắt hơi. Sau đó, anh bị đột quỵ và được đưa đến bệnh viện.

Tháng 9/2016, khi đang học tại Đại học Alabama (Mỹ), Sam Messina (hiện 26 tuổi) bất ngờ phát hiện bị dị dạng động tĩnh mạch sau cú hắt hơi.

Theo đó, trong khi nằm trên giường, Messina đột ngột hắt hơi. Sau đó, anh bị đột quỵ và được đưa đến bệnh viện.

“Khi hắt hơi, về cơ bản, tôi bị phình động mạch. Não tôi gần như nổ tung và cục máu đông chui ra khỏi lỗ mũi”, chàng trai kể lại với Jam Prime.

May mắn, trước khi bất tỉnh, Messina kịp gọi cho mẹ và bạn gái. Họ nhanh chóng đưa anh đi cấp cứu. Messina được phát hiện bị chảy máu não và được chuyển tới bệnh viện khác để tiếp tục điều trị, phẫu thuật.

Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán Messina bị dị dạng động tĩnh mạch (AVM), một tình trạng thần kinh gây ra sự rối loạn của các mạch máu nối động mạch và tĩnh mạch trong não.

“Phẫu thuật thật đáng sợ nhưng là điều phải làm. Tôi tạm dừng việc học và lên bàn mổ. Tôi nằm viện một tuần và được đặt 27 chiếc ghim vào đầu. Sau đó, tôi phải hồi phục ở nhà trong 1 tháng trước khi được tháo ghim”, anh kể lại.

Theo các bác sĩ, dị dạng động tĩnh mạch là tình trạng rối loạn mạch máu khiến cho sự thông nối giữa động mạch và tĩnh mạch trở nên bất thường. Hầu hết xảy ra trong não và tủy sống, nhưng cũng có thể xảy ra ở bất cứ đâu trong cơ thể. Nhiều người có triệu chứng chảy máu trong não.

Các chuyên gia y tế cho biết đối với những người mắc AVM, cầu mao mạch giữa động mạch và tĩnh mạch bị lỗi, gây ra dị tật có thể bắt đầu ở bất kỳ đâu dọc theo mạch máu. Lực máu chảy từ các động mạch tạo áp lực rất lớn cho AVM. Nếu tĩnh mạch không thể xử lý huyết áp, nó có thể vỡ ra và chảy máu.

AVM có thể gây ra các triệu chứng: Co giật có hoặc không mất ý thức, nhức đầu, yếu cơ, bại liệt, buồn nôn và nôn, cảm giác tê hoặc ngứa ran, chóng mặt, rối loạn tâm thần, ảo giác hoặc mất trí nhớ, đau lưng.

AVM thường được chẩn đoán bằng chụp MRI và chụp động mạch. Các xét nghiệm có thể cần được lặp lại để phân tích sự thay đổi kích thước của AVM.

Nếu không được điều trị, AVM có thể to lên và vỡ ra, gây xuất huyết não hoặc xuất huyết dưới nhện, dẫn đến tổn thương não vĩnh viễn hoặc thậm chí tử vong.

Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) thông tin, AVM là một tình trạng hiếm gặp và chưa đến 1% người gặp phải. Theo các chuyên gia y tế, AVM thường không được phát hiện trong nhiều năm cho đến khi chúng vỡ ra và gây chảy máu não.

Đời sống - Nam thanh niên suýt mất mạng sau cú hắt hơi

Cuộc sống của Messina thay đổi sau ca phẫu thuật não.

Trở lại với câu chuyện của Messina. Sau ca phẫu thuật não, tất cả điều anh có thể nghĩ đến là làm thế nào để đưa cuộc sống trở lại quỹ đạo.

Trước đó, Messina từng dành nhiều thời gian cho môn khúc côn cầu và việc học tập ở trường. Thế nhưng, mọi chuyện đổi khác kể từ ca phẫu thuật.

“Tôi như trở thành con người khác. Khi không thể chơi khúc côn cầu, đi học hay chơi cùng bạn bè, tất cả điều tôi muốn làm là quay, dựng video và mọi thứ liên quan đến nó. Điều này thay đổi toàn bộ cuộc sống của tôi”.

Khi quay lại trường học, Messina thành lập công ty riêng chuyên sáng tạo và phân phối nội dung video. Thời điểm đó, anh kiếm được khoảng 4.000 USD/tháng.

Giờ đây, thứ bắt đầu như sở thích đã trở thành công ty giúp Messina có doanh thu 6 con số và làm việc với mọi người trên khắp nước Mỹ. Anh đặt mục tiêu tăng doanh thu lên 7 con số.

“Tôi từng hợp tác với nhiều thương hiệu cá nhân như Mark Wahlberg, các vận động viên, công ty đồ uống và bất kỳ ai cần nội dung trên mạng xã hội. Tôi có khả năng quay phim và tạo nội dung để họ có thể sử dụng và quảng bá doanh nghiệp”, anh nói.

Hai năm sau cuộc phẫu thuật, Messina tốt nghiệp chuyên ngành quảng cáo. Anh hiện sống ở Los Angeles và mở thêm công ty thứ 2.

Trải qua ca phẫu thuật não và suýt chết, anh đã tìm thấy điều mình yêu thích và tìm ra cách thoát khỏi suy nghĩ tiêu cực.

“Ước mơ của tôi trong vòng 5-10 năm tới là kết nối với ngày càng nhiều thương hiệu hấp dẫn, gặp gỡ và giúp đỡ mọi người trong khi mình cũng trưởng thành hơn”, anh nói.

Minh Hoa (t/h)

7 căn bệnh này đột ngột cải thiện, chưa chắc đã là dấu hiệu tốt

Thứ 7, 22/04/2023 | 18:53
Nếu căn bệnh bạn đã mắc trong một thời gian dài đôt ngột cải thiện thì rất có thể nó là biểu hiện của một chứng bệnh khác.

Chảy nước dãi khi ngủ cũng là dấu hiệu của bệnh tật?

Thứ 4, 19/04/2023 | 06:00
Bất cứ ai trong chúng ta đôi khi đều xuất hiện tình trạng chảy dãi trong khi ngủ. Đó là khi lượng nước bọt dư thừa chảy xuống khỏi miệng.

Đau xương, mệt mỏi, thiếu máu có thể lầ dấu hiệu của bệnh máu ác tính

Thứ 7, 15/04/2023 | 02:18
Bệnh hay gặp nhất là đau xương vùng lưng, xương sườn và vùng xương chậu.

Hôi miệng ẩn chứa 7 căn bệnh, đặc biệt có 2 loại là ung thư

Thứ 7, 25/03/2023 | 00:54
Khi không đánh răng, vi khuẩn sinh sôi trong miệng sẽ khiến hơi thở có mùi khó chịu. Ngoài ra, nó còn là dấu hiệu của một số căn bệnh nguy hiểm.
Cùng chuyên mục

Bình Phước: Hơn 1,5 tỷ đồng cho hoạt động tháng công nhân năm 2024

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:00
Bình Phước đẩy mạnh phong trào thi đua “Lao động giỏi – Lao động sáng tạo”, xây dựng các thiết chế văn hóa phục vụ tốt hơn đời sống tinh thần cho người lao động.

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:00
Quán cà phê và bánh ngọt mang tên “Tacerla Cafe & Bakery” tọa lạc trong khuôn viên Khu du lịch Trân Châu chính thức mở cửa phục vụ du khách.

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.

Loại quả “chua chát” xưa không ai ngó nay thành đặc sản 100.000 đồng/kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:25
Có vị chát, lại có cả vị chua vậy mà cả ngàn người vẫn đổ xô tìm mua thứ quả rừng Tây Bắc này về thưởng thức cho thỏa cơn thèm.

Anh nông dân nhẹ nhàng kiếm 10 tỷ đồng/năm nhờ nuôi loài “chim tiền tỷ”

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:30
Nuôi thứ “chim tiền tỷ”, anh Nguyễn Văn Tú (huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa) không chỉ làm giàu cho bản thân mà còn tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.