Nên hỗ trợ cho dân hơn là nghĩ cách 'vung tiền' lấp hồ Thành Công

Nên hỗ trợ cho dân hơn là nghĩ cách 'vung tiền' lấp hồ Thành Công

Thứ 3, 11/04/2017 | 13:40
0
Liên quan tới đề xuất lấp hồ Thành Công để xây nhà tái định cư, các chuyên quy hoạch kiến trúc cho rằng, chủ đầu tư mới chỉ tính lợi cho mình.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Vũ Tuấn Định - nguyên Phó Giám đốc sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội cho rằng: “Theo quan điểm của tôi, đề xuất lấp hồ Thành Công để xây nhà tái định cư mà công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Việt Hưng (VIHAJICO) đưa ra là không theo quy hoạch. Mức độ khả thi của đề xuất này rất thấp và giải quyết chưa chắc đã trúng vấn đề tồn tại hiện nay”.

Ông Định phân tích, diện tích hồ nhân tạo với hồ tự nhiên có nhiều điểm khác nhau, liệu có hợp lý, đảm bảo về tính chất hay không? Ví dụ như có đảm bảo thu được nước lúc ngập lụt hay không… Do đó, các nhà chuyên môn cần phải có những đánh giá kỹ lưỡng, phải đảm bảo cho Hà Nội phát triển ổn định lâu dài, tuân thủ theo quy hoạch.

Xã hội - Nên hỗ trợ cho dân hơn là nghĩ cách 'vung tiền' lấp hồ Thành Công

 VIHAJICO đề xuất lấp hồ Thành Công xây nhà tái định cư.

Trước câu chuyện mà doanh nghiệp “hứa” sẽ bù lại đúng diện tích công viên, mặt hồ sau khi chuyển sang vị trí quy hoạch mới, nhiều chuyên gia đặt câu hỏi liệu doanh nghiệp có giữ lời? Phần lớn các ý kiến không đồng tình với việc lấy quy hoạch công viên có chức năng điều hòa không khí để thay thế bằng xây dựng chung cư.

Cho rằng diện tích mặt nước hoàn toàn không thay đổi so với diện tích cũ, đồng thời lại khai thác cảnh quan hồ Thành Công cho khu vực được hiệu quả hơn, VIHAJICO lên tiếng: "Sơ bộ đây là một cách làm mới và theo tính toán, chi phí từ việc nghiên cứu đề xuất cho đến triển khai xây dựng sẽ tăng rất nhiều so với cách làm truyền thống".

Liên quan đến mức kinh phí của đề xuất lấp hồ Thành Công, ông Định thẳng thắn nêu quan điểm: “Việc lấp hồ và hoàn trả ở vị trí khác phải tính đến yếu tố quy hoạch. Nếu chủ đầu tư bù được đủ diện tích mặt hồ thì cũng có thể xem xét, nhưng bù ở đâu, bù thế nào là vấn đề cần các nhà chuyên môn đánh giá kỹ lưỡng. Nhưng theo tôi, đó là giải pháp không khả thi, lại quá tốn kém.

Việc lấp hồ cũ và đào hồ nhân tạo mới là cả một vấn đề. Với mức kinh phí lớn như vậy thì ai chịu, và đương nhiên chủ đầu tư cũng không tự “móc hầu bao” của mình”.

Vì thế, theo của ông Định, thay vì chủ đầu tư đưa ra đề xuất như vậy, nên tính toán lấy mức kinh phí lấp hồ và đào hồ mới để cùng nhà nước hỗ trợ người dân thuê nhà ở nơi khác để chờ tái định cư. Việc hỗ trợ này chắc chắn sẽ được người dân đồng tình và chấp nhận chuyển đi để nhà đầu tư có mặt bằng.

Theo ý kiến của nhiều chuyên gia, đề xuất lấp 1ha hồ Thành Công để xây nhà tái định cư rồi bù lại bằng cách đào thêm 1ha ở phía Bắc hồ hiện tại là chưa tính tới quy hoạch chung và thể hiện doanh nghiệp không hiểu về pháp luật, mới chỉ tính phần lợi cho mình. 

N.Giang

Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!