Nên thay giáo viên bằng robot

Nên thay giáo viên bằng robot

Thứ 5, 27/12/2018 | 07:00
1
Tháng 4/2018, trang NHK World Japan đưa tin Bộ Giáo dục Nhật Bản sẽ bắt đầu thử nghiệm dạy tiếng Anh bằng robot có trí tuệ nhân tạo (AI) tại 500 trường học trên toàn quốc.

Tin này hẳn là một tin vui về công nghệ nhất là trí tuệ nhân tạo đang ngày một phát triển. Máy móc bắt đầu học làm người, suy nghĩ như người. Tôi trộm nghĩ bao giờ Việt Nam mình sẽ có những con robot kiểu đó trong việc dạy học, không chỉ môn tiếng Anh.

Là bởi năm nào đến mùa thi đại học, con số thí sinh đăng tuyển ngành Sư phạm lại bị ít đi đến vài chục phần trăm. Tình trạng “chuột chạy cùng sào mới vào Sư phạm” đang khiến bất cứ ai quan tâm đến giáo dục đều giật mình. Thậm chí, ở kỳ xét tuyển năm 2017, điểm chuẩn vào Sư phạm được các trường cao đẳng địa phương hạ thấp xuống mức “vơ bèo vạt tép”. Mức trúng tuyển cho tổ hợp 3 môn chỉ loanh quanh 10 điểm nhưng cũng không tuyển được sinh viên.

Xi nhan Trái Phải - Nên thay giáo viên bằng robot

Là nghĩ đùa thôi nhưng đớn đau là thật. Khi mà ngày càng nhiều giáo viên đang học làm máy móc, trở thành những người máy. (Ảnh minh họa)

Tôi trước hết cũng là một phụ huynh. Tôi nào muốn giao con tôi cho những robot dạy học. Tôi cũng ao ước, mong đợi con mình không chỉ có thêm nhiều kiến thức mà còn phải được làm người tử tế nữa chứ! Robot nào có thể dạy con tôi biết thương người, bao dung và muốn làm người tốt? Robot nào có thể dạy con tôi tôn sư trọng đạo? Robot nào có thể khiến con tôi tan học trong hạnh phúc, đi học trong hứng khởi?

Nhưng hãy nhìn xem những gì giáo dục bày biện trên mạng xã hội và báo chí suốt 1 năm qua! Liệu có phải những giáo viên này đều là người máy không? Bởi chỉ có robot mới hành xử không chút xót thương như thế. Bởi chỉ có robot mới im lặng trước một hiệu trưởng xâm hại tình dục học sinh nam bao năm qua như thế. Bởi chỉ có robot mới quan tâm đến KPI để đạt danh hiệu trường chuẩn quốc gia như thế.

Thưa những giáo viên đã hết yêu nghề, đã không còn yêu trẻ! Xin các anh chị đi chọn nghề khác thay vì cứ bám trụ với nghề này.

Dù đau lòng, nhưng chúng tôi thà để con em mình học kiến thức từ những con robot được lập trình sẵn còn hơn hàng ngày để bọn trẻ phải đối mặt với những giáo viên là những robot lỗi.

Bởi hơn bao giờ hết, những bậc làm cha làm mẹ như chúng tôi đều sợ hãi với những người thi vào Sư phạm chỉ vì Sư phạm lấy điểm thấp, miễn học phí.

Sợ hãi với những người chỉ coi làm giáo viên như một nghề kiếm sống.

Sợ hãi với những người đấu đá để leo lên chức hiệu trưởng.

Sợ hãi cả với những người yêu trẻ kiểu ta là giáo viên ta có quyền của ta, trẻ hư là phải đánh.

Sợ hãi xem lẫn lo lắng khi mỗi ngày đến trường của con không còn là những ngày vui.

Sợ cả những giáo viên gian dối hoặc thờ ơ với những cái xấu đang xảy ra trong môi trường giáo dục.

Sợ cả thói vô cảm như robot.

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả! 

Kim Tú

Vụ bắt nhóm cán bộ ngân hàng, giáo viên chơi ma túy tập thể: Trưởng phòng GD&ĐT huyện lên tiếng

Thứ 7, 22/12/2018 | 18:51
Liên quan đến bữa tiệc ma túy 13 người tham gia ở Hà Tĩnh, trong đó có 1 giáo viên, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Hương Khê đã lên tiếng.

Liên tiếp những vụ thầy giáo lạm dụng tình dục học sinh: Xin đừng im lặng!

Thứ 7, 22/12/2018 | 19:00
TS Xã hội học Thân Trung Dũng cho rằng: “Trẻ em bị lạm dụng tình dục thường có nhiều hành vi lệch chuẩn trong tương lai thậm chí không coi trọng chính bản thân mình, dễ chấp nhận lối sống buông thả, để lại nỗi đau, sự ám ảnh trong suốt cuộc đời. Vì thế đừng im lặng, im lặng là tiếp tay cho kẻ xâm hại tình dục”.
Cùng tác giả

Xin chào tháng 10!

Thứ 6, 01/10/2021 | 10:58
Có câu: “Bao giờ cho đến tháng Mười” mà người ta hay nói với nhau đầy vẻ ngậm ngùi, có chút rất ít hy vọng thật mong manh.

Nếu yêu vợ, 8/3 hãy tặng vợ những điều này

Thứ 6, 08/03/2019 | 08:23
Thứ phụ nữ chờ đợi như một món quà trong ngày 8/3 này đôi khi chỉ là những phút giây rảnh rang để chăm sóc chính bản thân mình. Nếu các anh dành tặng vợ mình những thứ khiến nàng yêu thêm chính bản thân các nàng thì các anh chỉ có lợi mà thôi.

Chúng ta có thể chết bởi cả những người… “tốt bụng”

Thứ 4, 27/02/2019 | 06:00
Tại sao tôi lại để “tốt bụng” trong ngoặc kép bởi vì ý định của họ thì tốt, động cơ ban đầu tốt nhưng vì thiếu hiểu biết nên thành tồi tệ?

Từ chuyện vợ chồng chủ cà phê Trung Nguyên, chúng ta nên làm gì với cuộc hôn nhân của mình?

Thứ 5, 21/02/2019 | 14:26
Chuyện vợ chồng chủ cà phê Trung Nguyên vốn là chuyện riêng nhà họ nhưng sẽ thật hữu ích nếu chúng ta cùng nhìn lại chính cuộc hôn nhân của mình, về giá trị của nó trong cuộc đời mình.

Nói với con về vụ cô gái giao gà bị sát hại

Thứ 5, 21/02/2019 | 07:06
Vụ cô gái giao gà bị sát hại ở Điện Biên chúng ta ai nấy đều đang vô cùng phẫn nộ. Muốn băm vằm xác 5 kẻ khốn nạn kia. Nhưng phẫn nộ không thôi chưa đủ đâu...
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...