Nét đẹp văn hóa đặc sắc trong lễ cúng bến nước của người Ê Đê

Nét đẹp văn hóa đặc sắc trong lễ cúng bến nước của người Ê Đê

Thứ 7, 17/02/2024 | 16:03
0
Người Ê Đê cúng bến nước không chỉ cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi mà còn mong người dân gặp nhiều may mắn trong năm mới.

Nhiều năm nay, lễ cúng bến nước được người dân tộc Ê Đê tại tỉnh Đắk Lắk xem là nghi lễ truyền thống quan trọng của dân tộc mình.

Theo người Ê Đê, lễ cúng bến nước có từ xa xưa, từ khi mới sinh ra, mỗi đồng bào của buôn phải có trách nhiệm lưu giữ những truyền thống thiêng liêng, trong đó có lễ cúng bến nước”.

Văn hoá - Nét đẹp văn hóa đặc sắc trong lễ cúng bến nước của người Ê Đê

Người dân theo chân già làng mang lễ vật đi về bến nước thực hiện nghi lễ cúng.

Nghi lễ này thường được thực hiện vào dịp đầu năm trước khi vào vụ sản xuất mới, để tạ ơn các vị thần và cầu mong thần linh ban cho dòng nước trong lành, mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi, người dân gặp nhiều may mắn trong năm mới.

Đồng thời, đây cũng là một trong những hình thức sinh hoạt văn hóa cộng đồng mang ý nghĩa tâm linh. Qua đó, giúp cho tất cả người dân cùng chung sức giữ nguồn nước và môi trường cảnh quan bến nước sạch sẽ, bảo tồn và phát huy giá trị bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc Ê Đê.

Văn hoá - Nét đẹp văn hóa đặc sắc trong lễ cúng bến nước của người Ê Đê (Hình 2).

Thầy cúng thực hiện các nghi lễ cúng bến nước. 

Trong không khí vui tươi của ngày đầu năm 2024, người dân tộc Ê Đê ở nhiều buôn làng tại các xã Ea Hồ (huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk), Cư Pui (huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk), hay xã Cư Né (huyện Krông Búk),… đã nô nức cùng nhau chuẩn bị các lễ vật để tổ chức lễ cúng bến nước.

Lễ cúng được thực hiện theo đúng phong tục của người Ê Đê. Ngày thứ nhất, người dân trong buôn cùng nhau sửa lại bến nước, thay ống dẫn nước.

Ngày thứ hai, từ sáng tinh mơ, bà con theo chân già làng mang lễ vật đi về bến nước thực hiện nghi lễ. Lễ vật dâng cúng gồm 2 con heo, 9 ché rượu và nhiều lễ vật khác.

Văn hoá - Nét đẹp văn hóa đặc sắc trong lễ cúng bến nước của người Ê Đê (Hình 3).

Tiếng cồng chiêng vang lên trong lễ cúng bến nước. 

Khi lễ vật đã được chuẩn bị sẵn sàng, tất cả những người dân trong buôn cùng nhau ra bến nước để chuẩn bị cho lễ cúng. Lúc này, cô gái Ê Đê sẽ lấy chiếc bầu to nhất hứng đầu nước để làm lễ cúng. Trong thời gian làm lễ cúng bến nước, tất cả hoạt động như làm rẫy, săn bắt, hái lượm đều phải dừng lại, ai vi phạm sẽ bị phạt theo lệ của buôn.

Tại đây, thầy cúng thực hiện các nghi thức cúng tại bến nước và đọc lời khấn mong các vị thần phù hộ cho nguồn nước trong lành, không bao giờ cạn, mọi người trong buôn uống dòng nước này đều mạnh khỏe,…

Văn hoá - Nét đẹp văn hóa đặc sắc trong lễ cúng bến nước của người Ê Đê (Hình 4).

Sau khi kết thúc nghi thức cúng tại bến nước, các cô gái Ê Đê hứng từng bầu nước đầy tràn, gùi về buôn.

Kết thúc nghi thức cúng tại bến nước, các cô gái Ê Đê hứng từng bầu nước đầy tràn, gùi về buôn. Ngay sau đó, thầy cúng và mọi người lên nhà cộng đồng buôn để làm lễ cúng sức khỏe cho chủ bến nước và cúng sức khỏe cho thầy cúng, đội cồng chiêng và mọi người trong buôn.

Trong ngôi nhà cộng đồng buôn, tiếng chiêng ngân lên chào đón đội nghi lễ về. Thầy cúng lấy từng bầu nước mát được gùi từ bến nước về đổ vào các bình rượu cần. Sau đó, mọi người tổ chức ăn uống, múa hát, thưởng thức rượu cần và thắt chặt thêm tình đoàn kết cộng đồng, buôn, làng.

Văn hoá - Nét đẹp văn hóa đặc sắc trong lễ cúng bến nước của người Ê Đê (Hình 5).

Nghi thức cúng sức khỏe cho chủ bến nước và mọi người dân trong buôn. 

Ngày nay, cuộc sống ngày càng hiện đại, người Ê Đê trong các buôn làng đa phần sử dụng nước giếng, nước từ các công trình cấp nước tập trung của nhà nước đầu tư phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày. Thế nhưng  đồng bào dân tộc Ê Đê ở các buôn làng vẫn duy trì nghi lễ cúng bến nước nhằm giữ gìn nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc.

Khánh gọc

Bình Thuận: Chợ Tết, nét đẹp văn hoá của người dân phố biển Phan Thiết

Thứ 5, 08/02/2024 | 07:00
Những ngày này, chợ Tết thành phố Phan Thiết luôn tấp nập người mua, người bán đủ các loại nhu yếu phẩm phục vụ nhu cầu đón Xuân của người dân.

Độc đáo nét văn hóa ẩm thực đêm trên các tuyến phố đi bộ tại Hà Nội

Thứ 4, 07/02/2024 | 20:00
Năm mới sắp đến, nếu bạn có dịp đến với Hà Nội, ngoài những danh lam thắng cảnh tuyệt đẹp, bạn sẽ choáng ngợp bởi văn hóa ẩm thực độc đáo mà còn nổi tiếng tại những tuyến phố đi bộ như Đảo Ngọc Ngũ Xã, Tống Duy Tân, cùng với những người dân thân thiện mến khách.

Nét văn hóa độc đáo trong lễ hỏi chồng của người Ê Đê

Thứ 7, 18/11/2023 | 15:13
Bước vào tuổi cập kê, cô gái Ê Đê không chỉ chủ động lựa chọn một nửa của mình mà còn phải đối diện với đặc quyền thách cưới của nhà trai.
Cùng tác giả

Nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu trong lúc cả thành phố đang cách ly xã hội

Thứ 4, 12/08/2020 | 10:20
Trong lúc toàn thành phố đang thực hiện cách ly để phòng, chống dịch Covid-19 thì một nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu tại văn phòng đại diện của công ty xổ số.
Cùng chuyên mục

Mỹ nhân có khối tài sản 350 tỷ đồng "gây sốc" với hình ảnh gầy rộc

Thứ 5, 02/05/2024 | 07:00
Người đẹp Trương Mẫn có cuộc sống thăng trầm dù sở hữu khối tài sản "khủng". Ở tuổi 56, nữ diễn viên luôn kín tiếng chuyện đời tư.

Phố biển Bình Định tăng khách dịp lễ

Thứ 4, 01/05/2024 | 17:26
Nhiều địa phương nắng nóng gay gắt, khiến nhu cầu đổ về Bình Định du lịch dịp lễ 30/4-1/5 tăng cao nhờ lợi thế biển.

Ninh Dương Lan Ngọc sang Australia du học vào đầu tháng 5

Thứ 4, 01/05/2024 | 16:12
Phía Ninh Dương Lan Ngọc cho biết, nữ diễn viên sẽ tạm gác công việc nghệ thuật để đi du học ở Australia trong vài ngày tới.

Mỹ nhân “Tây Du Ký 1986” – Na Tra Thải tử và cuộc sống viên mãn bên chồng doanh nhân giàu có

Thứ 4, 01/05/2024 | 14:30
Người đẹp đóng Na Tra Thái tử chính là diễn viên Ngải Kim Mai. Bà gây ấn tượng bởi lối diễn xuất tự nhiên cùng nhan sắc trẻ trung cuốn hút.

Lily Chen: “Tôi không phải tiểu thư cành vàng lá ngọc"

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:15
Không như nhiều người nghĩ, ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường Lily Chen đã vất vả ngược xuôi để vừa lo cho gia đình vừa lo chuyện học hành của bản thân.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 1/5/2024: Nền nhiệt hạ liền 8 độ, mưa rất to

Thứ 4, 01/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (1/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Phố biển Bình Định tăng khách dịp lễ

Thứ 4, 01/05/2024 | 17:26
Nhiều địa phương nắng nóng gay gắt, khiến nhu cầu đổ về Bình Định du lịch dịp lễ 30/4-1/5 tăng cao nhờ lợi thế biển.

Đón không khí lạnh, miền Bắc thời tiết "lý tưởng" đến khi nào?

Thứ 4, 01/05/2024 | 16:06
Đợt không khí lạnh tràn về khiến miền Bắc giảm nhiệt đột ngột từ 40 độ C xuống mức 25-27 độ C tạo nên sự chênh lệch 10 độ C - 15 độ C thấp hơn so với ngày hôm qua.

Mỹ nhân có khối tài sản 350 tỷ đồng "gây sốc" với hình ảnh gầy rộc

Thứ 5, 02/05/2024 | 07:00
Người đẹp Trương Mẫn có cuộc sống thăng trầm dù sở hữu khối tài sản "khủng". Ở tuổi 56, nữ diễn viên luôn kín tiếng chuyện đời tư.

Thiết lập mô hình 3 bên khi phát triển du lịch bền vững

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:10
Mô hình chặt chẽ giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người dân sẽ tạo tiền đề cơ bản để phát triển du lịch xanh, bền vững, thân thiện với môi trường.