Ngắm ‘động tiên’ trong Hoàng thành Huế dưới thời triều Nguyễn

Ngắm ‘động tiên’ trong Hoàng thành Huế dưới thời triều Nguyễn

Thứ 4, 06/05/2015 | 09:41
0
Động Phước Duyên trước đây là nơi vui chơi của các hoàng tử, công chúa triều đình nhà Nguyễn. Với lối kiến trúc vô cùng độc đáo đã làm cho động này trở thành địa điểm độc nhất vô nhị ở Việt Nam.

Vườn Cơ Hạ là một trong 5 khu vườn ngự uyển tuyệt đẹp (bên cạnh Hậu Hồ, Trường Ninh Cung, Ngự Viên và Thiệu Phương Viên) nằm ở phía Đông bên trong Hoàng thành Huế . Vườn được xây dựng dưới thời vua Minh Mạng từ năm 1837 và được nâng cấp, sửa chữa dưới thời các vua Thiệu Trị, Tự Đức.

Nơi đây, ngày xưa chỉ có hoàng thân quốc thích mới được dạo bước trong vườn. Cơ Hạ Viên bao gồm một quần thể sông hồ, núi động, lầu tạ, cung điện liên hoàn, kết hợp hài hòa giữa công trình kiến trúc và cảnh trí thiên nhiên. "Động tiên" Phước Duyên (còn gọi là động Đào Nguyên) là một công trình nằm trong số đó.

Động nằm ở phía Tây Bắc khu vườn với một lối kiến trúc cổ rất độc đáo và kỳ lạ. Bề ngoài động trong như một chiếc vỏ ốc với các hang chạy theo hình xoắn ốc. Động được xây dựng chủ yếu bằng gạch vồ, đá núi và nằm bắc ngang sông Tái Vũ, một con sông nhân tạo uốn lượn trong Hoàng thành Huế .

Xung quanh thân động là các cửa ra vào, trên mỗi cửa đều khắc hình chữ Hán. Bên trong động là hệ thống các lối đi quanh co uốn khúc và được chiếu sáng bởi các cửa sổ dạng tròn. Ngày xưa, đây là nơi ưa thích của các hoàng tử, công chúa triều Nguyễn. Họ thường vào đây chơi trò trốn tìm, đuổi bắt.

Xã hội - Ngắm ‘động tiên’ trong Hoàng thành Huế dưới thời triều Nguyễn

Xã hội - Ngắm ‘động tiên’ trong Hoàng thành Huế dưới thời triều Nguyễn (Hình 2).

Động được chiếu sáng bởi các cửa sổ nhỏ dạng tròn

Đặc biệt, các lối đi bên trong và bên ngoài thân động đều được thông lên đỉnh động. Trên đó khá bằng phẳng với các tiểu cảnh non bộ được làm bằng đá và có cả một bộ bàn ghế đá để ngồi nghỉ ngơi, uống trà và ngắm cảnh. Từ trên đỉnh động, người tham quan có thể phóng tầm mắt ngắm trọn vẻ đẹp nên thơ của khu vườn Cơ Hạ.

Xã hội - Ngắm ‘động tiên’ trong Hoàng thành Huế dưới thời triều Nguyễn (Hình 3).

Cùng chuyên mục

Ninh Thuận phát triển năng động, nhanh, bền vững

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:38
Với mục tiêu đến năm 2030, Ninh Thuận trở thành tỉnh có mức thu nhập bình quân thuộc nhóm trung bình cao của cả nước, phát triển năng động, nhanh và bền vững.

Cao tốc Bắc – Nam: Hình thành trục xương sống kết nối khu vực kinh tế

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:17
Tuyến đường đi vào khai thác góp phần hoàn thiện hệ thống đường bộ cao tốc, hình thành trục giao thông huyết mạch, kết nối vùng miền, phát triển kinh tế - xã hội.

Bảo tàng tư nhân lưu giữ “gan vàng dạ sắt”

Thứ 2, 29/04/2024 | 14:00
Cựu chiến binh Lâm Văn Bảng không quản ngại khó khăn để thực hiện ước mơ xây dựng bảo tàng lưu giữ để kể cho thế hệ mai sau về lịch sử hào hùng của dân tộc.

Từ 10/6, cho phép chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng hạ tầng giao thông đường bộ tối đa 10 năm

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:59
Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ chính thức có hiệu lực từ 10/6/2024.

CSGT có được xử phạt vi phạm qua hình ảnh, video trên mạng?

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:38
Nhiều người phát hiện hành vi vi phạm giao thông của người khác nên quay, chụp lại và đăng lên MXH. Vậy, CSGT có được phép căn cứ vào những hình ảnh này để xử phạt?