Ngày thầy thuốc của những bác sĩ Cu Ba làm việc ở Việt Nam

Ngày thầy thuốc của những bác sĩ Cu Ba làm việc ở Việt Nam

Ngô Thị Huyền
Thứ 4, 27/02/2019 | 12:02
0
“Chúng tôi cảm thấy mình như là người thầy thuốc Việt Nam thực sự. Từ bây giờ, chúng tôi đã có 2 ngày kỷ niệm: Ngày thầy thuốc Cu Ba và ngày Thầy thuốc Việt Nam”, bác sĩ Cu Ba Piter Matinez – chuyên gia tim mạch làm việc tại Quảng Bình chia sẻ.

Video: Các bác sỹ Cu Ba làm việc tại Quảng Bình

Từ bây giờ, chúng tôi có 2 ngày kỷ niệm

Tháng 4/2018, 4 bác sĩ từ đất nước Cu Ba xa xôi đã đến Việt Nam làm việc theo dạng chuyên gia hỗ trợ tại bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, Đồng Hới, Quảng Bình. Bệnh viện này là biểu tượng của tình hữu nghị bền chặt của hai nước Việt Nam - Cu Ba trong quá khứ, do chính lãnh tụ Fidel Castro tặng khi đến thăm Quảng Bình những năm 70 của thế kỷ trước, vì vậy, việc các bác sĩ Cu Ba đến làm việc tại bệnh viện, có ý nghĩa lịch sử vô cùng quan trọng.

Bốn bác sĩ gồm: Piter Matinez là chuyên gia tim mạch, Aracelio Perez Guevara là chuyên gia chấn thương chỉnh hình, Crecencio Aneiro Alfonso là chuyên gia phẫu thuật thần kinh - sọ não còn Alfredo Garcia Mirete là chuyên gia ung bướu.

Công việc của các bác sĩ Cu Ba là hỗ trợ cho các bác sĩ tại bệnh viện này cấp cứu bệnh nhân ở những ca bệnh đòi hỏi kỹ thuật cao.

Chiều 26/2, ngôi nhà ở của 4 bác sĩ Cu Ba nằm ngay trong khuôn viên bệnh viện, tràn ngập hoa và bằng khen. Họ vui vẻ cho biết, mình vừa đi dự Lễ kỷ niệm ngày Thầy thuốc Việt Nam cùng các đồng nghiệp về.

Tin nhanh - Ngày thầy thuốc của những bác sĩ Cu Ba làm việc ở Việt Nam

Bốn chuyên gia nhận Giấy khen và hoa do bệnh viện trao tặng trong ngày lễ kỷ niệm.

Theo bác sĩ Piter Matinez - chuyên gia tim mạch thì ngày 3/12 hằng năm là ngày Thầy thuốc Cu Ba và cũng là ngày Thầy thuốc của châu Mỹ Latin. Trong ngày này, bệnh viện sẽ tổ chức một bữa tiệc có sự tham dự của tất cả các khoa. Điều quan trọng, ngày kỷ niệm này, không chỉ tôn vinh các bác sĩ, y tá mà còn tôn vinh tất cả nhân viên y tế làm việc trong bệnh viện.

“Cũng giống ở Việt Nam, đó là ngày vô cùng ý nghĩa và hạnh phúc với chúng tôi”, bác sĩ Piter Matinez nói.

Theo các bác sĩ Cu Ba, họ đã được nghe về ngày Thầy thuốc Việt Nam từ cách đây vài tuần, hôm nay, sau khi được dự lễ kỷ niệm, họ đều có chung cảm nhận mình như là người thầy thuốc Việt Nam thực sự. “Từ bây giờ, chúng tôi đã có 2 ngày kỷ niệm: Ngày thầy thuốc Cu Ba và ngày Thầy thuốc Việt Nam”, bác sĩ Piter Matinez chia sẻ.

Các bác sĩ Cu Ba cho biết, đối với ngày lễ của họ, lãnh đạo của Bệnh viện cũng rất quan tâm, tặng hoa và chúc mừng như họ đang ở Cu Ba vậy. Trong ngày đó, nhiều bệnh nhân cũ và gia đình ở Cu Ba cũng gửi lời chúc qua email.

Tin nhanh - Ngày thầy thuốc của những bác sĩ Cu Ba làm việc ở Việt Nam (Hình 2).

Các chuyên gia Cu Ba cho biết, mỗi ngày làm việc ở bệnh viện đều lưu lại cho họ nhiều kỷ niệm.

Alfredo Garcia Mirete là chuyên gia ung bướu cho biết, mỗi ngày làm việc ở bệnh viện đều lưu lại cho ông nhiều kỷ niệm. Các bệnh nhân ở đây rất yêu quý, thân thiện với các bác sĩ Cu Ba. Alfredo Garcia Mirete chia sẻ: “Chúng tôi đã làm việc ở rất nhiều đất nước khác nhau, tại Việt Nam, chúng tôi cảm nhận tình cảm của con người nơi đây rất thân thiết. Các bệnh nhân đến và chào hỏi chúng tôi một cách cởi mở và thân thiện. Người dân Quảng Bình rất tuyệt vời, điều này giúp chúng tôi vơi đi nỗi nhớ nhà.

Như hôm nay, chúng tôi không phải là các bác sĩ Việt Nam, nhưng chúng tôi nhận được rất nhiều hoa và lời chúc mừng”.

Luôn dốc sức vì người bệnh

4 bác sĩ Cu Ba được bố trí ở nhà công vụ nằm trong khuôn viên bệnh viện. Hàng ngày, họ tham gia khám, hội chẩn, phẫu thuật cùng các bác sĩ Việt Nam. Ban đêm, nếu không có bệnh nhân cần phẫu thuật cấp cứu, họ tranh thủ đọc sách, hoặc liên lạc với gia đình và bạn bè qua internet. Vào những ngày cuối tuần, thỉnh thoảng họ cùng các đồng nghiệp Việt Nam đi thăm những địa danh nổi tiếng của Quảng Bình.

Theo hợp đồng, các bác sĩ Cu Ba sẽ làm việc tại đây 2 năm nhưng lãnh đạo Bệnh viện cho biết, sẽ gia hạn thêm 2 năm hợp đồng và mời thêm 4 chuyên gia từ Cu Ba tới để tiếp tục làm việc.

Theo lãnh đạo Bệnh viện, 4 bác sĩ Cu Ba đều có chuyên môn tay nghề cao, làm việc nhiệt thành và cống hiến hết mình. Họ luôn ở trong tâm thế sẵn sàng có mặt tại phòng cấp cứu khi có người bệnh cần.

Tin nhanh - Ngày thầy thuốc của những bác sĩ Cu Ba làm việc ở Việt Nam (Hình 3).

Chuyên gia Cu Ba khám bệnh cho người dân.

Trong số họ, bác sĩ Piter Matinez là chuyên gia tim mạch. Đây là chuyên khoa mà những ngày trong nămcần sự có mặt của các bác sĩ Cu Ba nhiều nhất. Mặc dù cường độ làm việc nhiều, nhưng Piter luôn vui vẻ, sẵn sàng dốc sức vì người bệnh. Piter có chuyên môn sâu về nong và đặt stent mạch vành nên những ca bệnh có liên quan đến lĩnh vực này Piter đều có mặt. Trong gần một năm có mặt ở khoa, không biết bao nhiêu lần Piter phải bật dậy giữa đêm để chạy vào phòng cấp cứu cứu người bệnh nhập viện. 

Tin nhanh - Ngày thầy thuốc của những bác sĩ Cu Ba làm việc ở Việt Nam (Hình 4).

Việc các chuyên gia Cu Ba làm việc tại Quảng Bình có ý nghĩa vô cùng quan trọng.

Bác sĩ Dương Thanh Bình, Giám đốc bệnh viện hữu nghị Việt Nam – Cu Ba Đồng Hới cho biết, việc mời các chuyên gia Cu Ba qua đây làm việc là một quá trình có ý nghĩa lịch sử, bởi bệnh viện là biểu tượng đẹp của tình hữu nghị do Đảng, Chính phủ và nhân dân Cu Ba trao tặng cho nhân dân Quảng Bình qua gần nửa thế kỷ. Quá trình phát triển, để lưu giữ món quà vô giá này thì việc mời chuyên gia qua làm việc ở đây rất quan trọng.

"Bốn chuyên gia Cu Ba đều là những bác sĩ có nhiều kinh nghiệm, họ đã đi chuyên gia rất nhiều nước, trình độ tay nghề rất giỏi do vậy sự có mặt của họ sẽ giúp hoạt động khám chữa bệnh tại bệnh viện tốt hơn.

Đồng thời, các chuyên gia này sẽ làm việc với đội ngũ bác sĩ trẻ, để thông qua đó, họ được học hỏi tay nghề về chuyên môn, về phong cách làm việc, tính chuyên nghiệp của họ và trau dồi được ngoại ngữ (cả tiếng Anh và Tây Ban Nha), giúp các bác sĩ tại bệnh viện có thể dễ dàng hội nhập với xu hướng quốc tế.

Bên cạnh đó, quá trình làm việc, các chuyên gia chuyển giao nhiều kỹ thuật cao, mới mà trước đây bệnh viện phải cử bác sĩ đi đào tạo ở 2 đầu đất nước hoặc ở Huế, giờ được bắt tay chỉ việc, có thể đào tạo ngay tại chỗ”, Giám đốc bệnh viện chia sẻ thêm.

 

Những tấm thiệp mừng ngày Thầy thuốc Việt Nam vô cùng đẹp và ý nghĩa

Thứ 4, 27/02/2019 | 08:46
Hãy gửi gắm những lời chúc chân thành nhất đến bạn bè, người thân là những y bác sĩ thông qua những tấm thiệp đẹp và ý nghĩa nhân ngày thầy thuốc Việt Nam 27/2

6.000 thầy thuốc tham gia “Ngày hội Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác"

Thứ 7, 19/05/2018 | 11:48
Hôm nay 19/5, diễn ra chương trình “Ngày hội Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng” tại Bảo tàng Quang Trung, tỉnh Bình Định với sự tham gia đông đảo của lực lượng Thầy thuốc trẻ cũng như Đoàn viên thanh niên tình nguyện trên toàn quốc.

Ngày Thầy thuốc Việt Nam: Những hình ảnh, tấm thiệp ý nghĩa

Thứ 2, 27/02/2017 | 10:34
Nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam hãy gửi tặng những hình ảnh đẹp nhất tới những người bạn thương yêu, quý mến đang công tác trong ngành y.
Cùng tác giả

Vụ 4 tàu cá bị chìm: Vật lộn với trận cuồng phong giữa biển cứu người

Thứ 4, 08/05/2024 | 19:45
Vừa trải qua giây phút sinh tử, ông Đức không màng hiểm nguy tiếp tục tìm cách cứu các ngư dân đang gặp nạn trên biển, đưa họ trở về an toàn.

Vụ 4 tàu cá bị chìm: Biết sự sống mong manh vẫn mong người thân trở về

Thứ 3, 07/05/2024 | 20:05
Sau 6 ngày gặp nạn, sự sống là mong manh nhưng từng ngày, từng giờ trôi qua, người nhà của các nạn nhân vẫn chờ đợi, mong một phép nhiệm màu có thể đến.

Vụ 4 tàu cá bị chìm: Lời kể của thuyền trưởng thoát nạn trong gang tấc

Thứ 3, 07/05/2024 | 16:00
Trong lúc 5 thuyền viên đang nghỉ ngơi thì một cơn lốc bất ngờ kéo đến. Khi chưa định hình được chuyện gì xảy ra thì con tàu đã bị đánh chìm dưới nước.

Thông tin mới vụ 11 ngư dân Quảng Bình mất tích trên biển

Thứ 3, 07/05/2024 | 15:06
Liên quan đến vụ 4 tàu cá Quảng Bình gặp nạn trên biển khiến 11 thuyền viên mất tích, sáng 7/5, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Gianh phối hợp với Đồn Biên phòng Lý Hòa tiếp nhận 4 ngư dân bị nạn trên biển trở về đất liền an toàn.

Truy tìm nghi phạm sát hại "vợ hờ" rồi lẩn trốn trong rừng

Thứ 3, 07/05/2024 | 11:40
Sau khi sát hại "vợ hờ", Thông gọi điện thông báo cho người thân rồi cắt đứt liên lạc. Hiện lực lượng chức năng đang tổ chức truy tìm nghi phạm.
Cùng chuyên mục

Bộ trưởng Tô Lâm: Hải Phòng thực hiện bằng được mục tiêu giảm tội phạm

Thứ 5, 09/05/2024 | 18:36
Đây là đề nghị của Bộ trưởng Tô Lâm tại cuộc làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ Tp.Hải Phòng về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh địa phương.

Thông xe toàn tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt vào ngày 30/6

Thứ 5, 09/05/2024 | 17:22
Bộ GTVT đang đốc thúc Ban Quản lý dự án, các doanh nghiệp thi công cao tốc Diến Châu - Bãi Vọt hoàn thành các hạng mục còn lại của dự án vào 30/6.

Hải Phòng: 50 gian hàng dự Triển lãm quốc tế điều khiển và tự động hóa

Thứ 5, 09/05/2024 | 16:07
Các gian hàng tập trung vào các lĩnh vực mô hình hóa, mô phỏng và điều khiển quá trình sản xuất, công nghệ vật liệu, năng lượng mới, năng lượng tái tạo.

Cảng container Cái Mép được cho phép đón tàu hơn 214.000 DWT giảm tải

Thứ 5, 09/05/2024 | 16:07
Sau 4 năm thử nghiệm, Bộ GTVT đã chính thức chấp thuận cho CMIT tiếp nhận tàu container có trọng tải đến 214.121 DWT giảm tải.

Học viện Ngân hàng ra mắt Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp, ĐMST

Thứ 5, 09/05/2024 | 16:00
Trung tâm sẽ trở thành đầu mối trong hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của HVNH, tạo ra một bước tiến cho việc phát triển các công nghệ.
     
Nổi bật trong ngày

Xúc động Chương trình nghệ thuật “Làng Sen nuôi chí lớn"

Thứ 5, 09/05/2024 | 09:10
Những câu chuyện về cuộc đời và hành trình nuôi chí lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh được tái hiện một cách chân thực và đầy xúc động trong chương trình này.

Nghệ An: 4 tháng đầu năm 2024 đã giải ngân gần 989 tỷ đồng

Thứ 5, 09/05/2024 | 15:55
UBND tỉnh Nghệ An tổ chức hội nghị giao ban toàn tỉnh về đẩy mạnh giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công, chương trình phục hồi kinh tế - xã hội và 3 chương trình MTQG.

Bộ GTVT ủng hộ nghiên cứu chuẩn bị đầu tư cao tốc Phủ Lý - Nam Định

Thứ 5, 09/05/2024 | 15:11
Bộ GTVT cho rằng việc Thủ tướng giao UBND tỉnh Nam Định lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cao tốc Phủ Lý - Nam Định là có cơ sở.

Hải Phòng: 50 gian hàng dự Triển lãm quốc tế điều khiển và tự động hóa

Thứ 5, 09/05/2024 | 16:07
Các gian hàng tập trung vào các lĩnh vực mô hình hóa, mô phỏng và điều khiển quá trình sản xuất, công nghệ vật liệu, năng lượng mới, năng lượng tái tạo.

Bộ trưởng Tô Lâm: Hải Phòng thực hiện bằng được mục tiêu giảm tội phạm

Thứ 5, 09/05/2024 | 18:36
Đây là đề nghị của Bộ trưởng Tô Lâm tại cuộc làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ Tp.Hải Phòng về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh địa phương.