Nghệ An: Hiệu quả từ công tác thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa

Nghệ An: Hiệu quả từ công tác thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa

Thứ 6, 03/07/2015 | 16:56
0
Xác định cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa là công tác quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển KT - XH, chính quyền xã Nghĩa Khánh, huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An) luôn quan tâm thực hiện.

Theo đó, từ năm 2010, Đảng ủy, HĐND, UBND xã Nghĩa Khánh bắt đầu thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa.

Bước đầu thực hiện công tác cải cách trên, chính quyền xã đã lựa chọn các cán bộ phụ trách là những cán bộ có trách nhiệm, nhiệt tình tâm huyết và có năng lực chuyên môn. Do vậy, ngay từ việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ, bước đầu công tác này đã được triển khai tốt. Đối với những hồ sơ đã được phân loại thì sẽ giải quyết ngay trong ngày, còn những hồ sơ cần điều tra xác minh thì cán bộ sẽ viết phiếu hẹn và thực hiện trả hồ sơ đúng hẹn. Riêng những hồ sơ không thuộc thẩm quyền giải quyết của xã, cán bộ sẽ hướng dẫn nhân dân đến nơi có thẩm quyền để được xử lý.

Trao đổi về công tác cải cách thủ tục hành chính nói trên, ông Trần Đình Hợi, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Khánh cho biết: “Sau 5 năm thực hiện, công tác cải thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa đã mang lại hiệu quả rất rõ rệt, nhân dân không phải đi lại nhiều. Tất cả mọi vấn đề đều công khai minh bạch từ quá trình giải quyết đến phí và lệ phí, phong cách làm việc của cán bộ cũng trở nên chuyên nghiệp. Trong đó, hiệu quả thể hiện rõ nhất là việc thu lệ phí. Nếu trước đây giao chỉ tiêu thu phí, Nghĩa Khánh chỉ đạt từ khoảng 20% /năm thì đến nay đã tăng lên 80 - 90 % /năm”.

Như vậy, chỉ sau một thời gian xây dựng, củng cố hoạt động của bộ phận một cửa tại UBND xã Nghĩa Khánh đã cho thấy hiệu quả và lợi ích thiết thực không chỉ với người dân mà cả bộ máy hành chính nhà nước trên địa bàn xã.

Qua đó, hàng loạt các văn bản pháp quy thuộc bộ thủ tục hành chính cấp xã đã được niêm yết công khai, giúp người dân hiểu biết, nâng cao nhận thức khi giao dịch. Đồng thời, tạo thuận lợi cho đội ngũ cán bộ địa phương khi tham gia giải quyết công việc. Hàng năm, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa tại UBND xã Nghĩa Kánh đã giải quyết hàng nghìn hồ sơ thuộc các lĩnh vực: tài nguyên và môi trường, chính sách xã hội, tư phá

Tag: Nghệ An
Cùng chuyên mục

Mỹ đánh vào điểm yếu trong “pháo đài kinh tế” của Nga

Thứ 3, 07/05/2024 | 06:00
Phép thử tiếp theo sẽ diễn ra vào mùa hè, khi gã khổng lồ LNG Nga Novatek đặt mục tiêu vận chuyển lô hàng đầu tiên từ dự án Artic LNG 2.

Đề xuất quy định mới về đăng ký thường trú, tạm trú

Thứ 2, 06/05/2024 | 22:31
Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Cư trú (thay thế Nghị định 62/2021/NĐ-CP) gồm 4 chương, 19 điều.

Giám sát việc thực hiện hóa đơn điện tử tại cửa hàng bán lẻ xăng dầu

Thứ 2, 06/05/2024 | 21:56
Đó là một trong những yêu cầu của Tổng cục Thuế đối với các Cục Thuế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tại Công văn số 1780/TCT-DNL.

Ngoại trưởng Ukraine thúc giục EU chuyển sang nền kinh tế thời chiến

Thứ 2, 06/05/2024 | 20:54
“Nếu chúng ta muốn duy trì hòa bình ở châu Âu, chúng ta phải chuyển sang nền kinh tế thời chiến, dù điều đó nghe có vẻ nghịch lý…”, Ngoại trưởng Ukraine Kuleba nói.

Từ 1/1/2025, thành phố, thị xã nào không được phân lô bán nền?

Thứ 2, 06/05/2024 | 20:00
Tới đây, khi Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực, sẽ có thêm 81 thành phố, thị xã không được thực hiện phân lô bán nền.