Nghi án động trời tại Euro: Ukraine chơi do-ping trước giải?

Nghi án động trời tại Euro: Ukraine chơi do-ping trước giải?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
0
Theo cáo buộc của giáo sư người Đức Fritz Soergel, hiện tượng nôn mửa của các ngôi sao Ukraine có thể là phản ứng phụ từ việc sử dụng trái phép chất kích thích.

Ukraine đã bị loại, nhưng hành trình đầy rắc rối của họ tại Euro 2012 lại một lần nữa bị xới lên. Mọi chuyện bắt nguồn từ vụ scandal gây sốc, khi hàng chục tuyển thủ của nước đồng chủ nhà bị chẩn đoán ngộ độc thực phẩm.

HLV Oleg Blokhin đã đổ tội cho một âm mưu bẩn thỉu nhằm vào các tuyển thủ của mình. Song gần một tháng kể từ ngày nghi án nói trên chìm xuống, mới đây, giáo sư Fritz Soergel - một chuyên gia hàng đầu về do-ping tại Đức đã lên tiếng cáo buộc Oleg Blokhin đã nói dối để che dấu một sự thật khủng khiếp đằng sau. Không chỉ cáo buộc suông, Fritz đã đưa ra những bằng chứng đầy sức nặng.

Bóng đá Quốc tế - Nghi án động trời tại Euro: Ukraine chơi do-ping trước giải?

Ukraine có đúng là đã dùng do-ping để tìm kiếm thành tích?

Những biểu hiện bất thường

Các cầu thủ Ukraine buộc phải tới bệnh viện vì có biểu hiện nôn mửa, đau bụng và chóng mặt sau bữa ăn tối tại một khách sạn ở thành phố Ingolstadt (Đức). Đây là nơi tuyển Ukraine chọn làm nơi đóng quân tập huấn trước Euro 2012, đồng thời thi đấu một vài trận giao hữu quan trọng, trong đó có trận hòa 1-1 trước Thổ Nhĩ Kỳ (ngày 6/6).

Chẩn đoán ban đầu của các bác sỹ đội tuyển Ukraine cho rằng rất có thể nhóm tuyển thủ của mình đã ăn phải thức ăn nhiễm bẩn đưa vào từ bên ngoài. Quan chức Liên đoàn bóng đá Ukraine suốt đêm 6/6 ấy như lên cơn sốt, bởi nỗi lo Shevchenko, Tymoshchuk, Vorovin, Milevski những trụ cột, những ngôi sao sáng giá nhất của đội sẽ không kịp bình phục. Nhưng rất may, mọi chuyện sau đó đã không diễn ra theo chiều hướng tồi tệ. 10 tuyển thủ Ukraine đều nhanh chóng rời bệnh viện, trở lại sân tập và ra sân đá chính trong trận thắng Thụy Điển 2-1 ngay từ đầu.

Song điều khiến nhiều người không khỏi thắc mắc là tốc độ bình phục nhanh đến kinh ngạc của nhóm cầu thủ Ukraine. Từ thời điểm Shevchenko và các đồng đội nhập viện, cho đến khi họ bước vào trận đấu với Thụy Điển (ngày 12/6) chỉ vỏn vẹn 6 ngày. Vậy mà trong trận đấu vừa bước ra từ giường bệnh ấy, các cầu thủ Ukraine như lột xác về thể lực. Họ đã quần cho các cầu thủ Thụy Điển một đội bóng Bắc Âu nổi tiếng là khỏe mệt lử vì những pha đua tốc độ cao liên tục. Ngay cả Shevchenko, một lão tướng đã 35 tuổi cũng chạy như chưa từng xuất hiện trong anh dấu ấn đè nặng của thời gian. Shevchenko thậm chí còn lập một cú đúp trong trận đấu đó.

Một điểm khác khiến nhiều người không khỏi nghi ngờ là cách phản ứng trái chiều của HLV Oleg Blokhin. Sau khi hàng loạt ngôi sao nhập viện, chiến lược gia lão làng này lập tức đăng đàn bày tỏ sự bức xúc. Ngoài việc đổ tội cho thực phẩm bẩn, ông còn đi xa hơn khi cáo buộc đó là âm mưu của ai đó nhằm vào chiến dịch Euro 2012 của bóng đá Ukraine.

Tuy nhiên sau phát biểu dựng ngược này, Blokhin không một lần nào nữa nhắc lại vụ ngộ độc hay một âm mưu bẩn thỉu. Thậm chí, cả khi đội tuyển Ukraine thất bại, thì vấn đề sức khỏe của các tuyển thủ cũng không thấy được lấy ra làm bình phong bào chữa.

“Nghi án” do-ping

Những cầu thủ luống tuổi chạy cả trận không biết mệt. Chuyện tru tréo rồi im thin thít và lặn mất tăm vì scandal thực phẩm bẩn của đội tuyển Ukraine, theo giáo sư Fritz Soergel một chuyên gia hàng đầu về do-ping tại Đức, hoàn toàn có liên quan mật thiết với nhau. Trả lời một tờ báo Đức sau hơn hai mươi ngày miệt mài trong phòng nghiên cứu cùng các mẫu bệnh phẩm thu được, giáo sư Fritz bày tỏ: “Hiện tượng nôn mửa mà các tuyển thủ Ukraine gặp phải giống với tác dụng phụ của sau khi dùng chất Dexamethasone”.

Tuyên bố này của Fritz đã khiến cả làng bóng đá châu Âu phải chấn động. Bởi trong thế giới thể thao nói chung và bóng đá hiện đại nói riêng, bất kỳ nhà quản lý nào cũng biết rằng Dexamethasone thực chất là Corticoid. Theo y học, Corticoid là loại thuốc có tính kháng viêm mạnh, giúp giữ muối, tăng đường huyết và tăng huyết áp. Tác dụng này sẽ giúp các cầu thủ duy trì được cường độ vận động cao lâu dài một cách tuyệt vời. Tuy nhiên, Corticoid cũng gây ra phản ứng phụ là gây nôn mửa cho người sử dụng. Theo Fritz, đây có thể mới là nguyên nhân chính khiến cầu thủ Ukraine phải nhập viện, chứ không phải tội do thực phẩm tại khách sạn cung cấp có vấn đề.

Đến lúc này, người ta chưa thể rõ động cơ Fritz tung ra cáo buộc này là gì? Nhưng ai cũng hiểu, Ukraine sẽ gặp rắc rối lớn nếu Fritz quyết tâm đi đến tận cùng để chứng minh những lập luận của ông chính xác. Nên nhớ, Corticoid là một chất nằm trong danh mục cấm sử dụng của Tổ chức chống do-ping Quốc tế. Nếu đúng là nó xuất hiện trong các mẫu bệnh phẩm mà Fritz thu được từ nhóm cầu thủ Ukraine, UEFA chắc chắn không thể làm ngơ.

Liên đoàn bóng đá Ukraine im lặng

Không một quan chức nào của Liên đoàn bóng đá Ukraine lên tiếng, từ lúc các ngôi sao của họ bị ngộ độc cho đến lúc Fritz lên tiếng cáo buộc. Trước đó, tổ chức lãnh đạo bóng đá Ukraine cũng từ chối mở một cuộc điều tra theo nghi ngờ của Blokhin nhằm lôi ra ánh sáng thủ phạm đã đầu độc đội tuyển Ukraine hay yêu cầu khách sạn nơi đội tuyển đóng quân ở thành phố Ingolstadt bồi thường. Sự im lặng này có rất nhiều điểm bất thường, khiến người ta không thể không nghi ngại, nhất là khi giáo sư Fritz với tuyên bố động trời của ông đột ngột xuất hiện.

Gia Minh


Tag: nôn mửa
Cùng chuyên mục

Tiết lộ rõ hơn nguyên do khiến Salah cãi vã với Klopp

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:31
Một tiết lộ mới nhất cho hay màn đôi co giữa Mohamed Salah và HLV Klopp bắt nguồn từ một cái "bắt tay không ổn" từ ngôi sao người Ai Cập.

Salah trả lời ngắn gọn và kỳ lạ về vụ cãi nhau với Klopp

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:06
Mohamed Salah đã nói gì về màn lời qua tiếng lại với ông thầy Jurgen Klopp, ở trận Liverpool hòa West Ham đêm ngày 27/4 vừa qua?

Salah tức giận cãi nhau với Klopp ngay trên đường pitch

Thứ 7, 27/04/2024 | 22:33
Darwin Nunez và Gomez đã phải can thiệp để màn tranh cãi giữa Salah và Klopp không đi qua xa, ở trận Liverpool hòa West Ham 2-2 tối ngày 27/4.

Ten Hag ra luật.. không trả lời câu hỏi từ 3 tờ báo Anh

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:24
HLV Erik Ten Hag đang thể hiện sự bực bội của mình đối với cánh truyền thông Anh, khi ông quyết không nhận câu hỏi của The Sun, Manchester Evening News và Mirror.

Ghi bàn đưa M.U ngược dòng, Maguire giúp Premier League tạo lịch sử

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:22
Harry Maguire đã có màn thể hiện ấn tượng trước Sheffield Utd, pha đánh đầu ghi bàn của trung vệ này cũng giúp Premier League xác lập một kỉ lục mới.
     
Nổi bật trong ngày

Messi nhận đường kiến tạo đẹp nhất sự nghiệp của Busquets

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:26
Lionel Messi đã có pha ghi bàn ở trận Inter Miami thắng New England tại giải nhà nghề Mỹ, sau đường chuyền tuyệt đỉnh của Sergio Busquets.

Tiết lộ rõ hơn nguyên do khiến Salah cãi vã với Klopp

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:31
Một tiết lộ mới nhất cho hay màn đôi co giữa Mohamed Salah và HLV Klopp bắt nguồn từ một cái "bắt tay không ổn" từ ngôi sao người Ai Cập.

Salah trả lời ngắn gọn và kỳ lạ về vụ cãi nhau với Klopp

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:06
Mohamed Salah đã nói gì về màn lời qua tiếng lại với ông thầy Jurgen Klopp, ở trận Liverpool hòa West Ham đêm ngày 27/4 vừa qua?