Nghi án tiêu cực ở Đại học Ngoại thương cần làm rõ

Nghi án tiêu cực ở Đại học Ngoại thương cần làm rõ

Thứ 6, 14/06/2013 | 16:13
0
Vừa qua, nhiều cơ quan báo chí phản ánh về “sai phạm ở Trường ĐH Ngoại thương” tập trung vào những dấu hiệu thiếu dân chủ về bổ nhiệm cán bộ, không có sự công khai, minh bạch trong quản lý tài chính, nhiều khoản thu, chi để ngoài sổ sách, trù dập người chống tiêu cực... Những phản ánh nêu trên cần được các cơ quan chức năng sớm xác minh làm rõ.

Trù dập người chống tiêu cực?

Ngày 30/1/2013, Văn phòng Chính phủ có Công văn số 966/VPCP-TH gửi Bộ Giáo dục và Ðào tạo, nêu rõ: "Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Giáo dục và Ðào tạo kiểm tra sự việc báo nêu, nếu đúng phải có biện pháp xử lý, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 25/2/2013". Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo thanh tra đột xuất tại trường Đại học Ngoại thương (ĐHNT) theo quyết định số 40/QĐ-TTr ngày 13/3/2013.

Trước tình hình như vậy, nhiều giáo viên của trường Đại học Ngoại Thương đề nghị các cơ quan chức năng xác minh một số vấn đề sau: Trong 2 tháng vừa qua, thầy hiệu trưởng đã gấp rút làm công tác tổ chức để thực hiện lời đe dọa của mình và trù dập những người đấu tranh chống tham nhũng.

Cụ thể như cựu hiệu trưởng ĐH Ngoại Thương và nhiều Đảng viên có trách nhiệm khác đã tham gia góp ý trong đợt kiểm điểm Nghị quyết Trung ương 4 đã bị gạt ra khỏi HĐKH &ĐT của trường. Một số thầy cô khẳng định đây là hành vi phi đạo lý, trù dập người đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực của hiệu trưởng trường ĐHNT.

Hiệu trưởng, bí thư Đảng Ủy còn đề nghị bổ sung 2 Đảng Ủy viên, nâng số Đảng Ủy viên từ 9 lên 11 trái với Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2010-2015 đã được thông qua để tạo thế áp đảo những người thẳng thắn đấu tranh.

Sai phạm tài chính hàng tỷ đồng?

Phản ánh với các cơ quan chức năng, một tiến sĩ, giảng viên trường ĐHNT cho biết: “Thanh tra Bộ Giáo dục cần phải làm rõ việc quản lý tài chính sai nguyên tắc của lãnh đạo nhà trường, như để ngoài sổ sách số tiền luyện thi đầu vào, cao học mỗi năm hàng tỷ đồng. Hành vi này được các thầy cô nêu trong cuộc họp của hội đồng thường trực khoa học của trường ngày 29/5/2012 và 17/8/2012. Việc lập hồ sơ thanh quyết toán tiền sửa chữa nhà B cũng có dấu hiệu sai phạm khoảng một tỷ đồng, theo hợp đồng số 02/2009 TTHĐ-TH ngày 10/11/2009.

Ngoài ra, bà Đào Thị Thu Giang – phó hiệu trưởng nhà trường còn thu 491.908.944 đồng của 8 giảng viên đi nước ngoài theo Chương trình tiên tiến không có chứng từ. Bà Giang đã chi tiền và khai khống nhiều khoản chi không có thật trong Chương trình tiên tiến, thực chi khác với báo cáo và quyết toán với các cơ quan chức năng. Từ 2005 đến nay, Hiệu trưởng trường ĐHNT sử dụng xe ô tô trái phép, đưa đón hàng ngày không đúng quy định”.

Đáng lưu ý, nhiều giáo viên khẳng định, sai phạm ép 8 giảng viên nộp lại hơn một tỷ  đồng tiền lương thực hiện dự án MUTRAP III tại Đại học Ngoại Thương mà không có chứng từ, có dấu hiệu sai phạm cần làm rõ.

Đồng thời, một số giáo viên nhà trường cho biết: Trong đợt kiểm điểm Nghị quyết Trung ương 4, ngày 22/10/2012, Chi bộ Khoa Kinh tế và Kinh doanh quốc tế (có 17 đảng viên) và Chi bộ Khoa Tài chính Ngân hàng (có 11 đảng viên), là 2 khoa chiếm trên 75% số lượng sinh viên toàn trường, đã chất vấn, đề nghị lãnh đạo nhà trường là cô Ðào Thị Thu Giang giải trình bằng văn bản với Ðảng ủy Trường ÐHNT về việc yêu cầu giảng viên nộp lại tiền mặt trực tiếp cho mình tại phòng riêng và sảnh nhà A. Tuy nhiên, để “sửa sai”  cho hành vi này, lãnh đạo nhà trường đã chỉ đạo lập chứng từ giả mạo trưa chủ nhật ngày 17/6/2012, tại phòng khách. Điều này, vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc tài chính kế toán của nhà trường, cần được cơ quan chức năng làm rõ.

Vụ việc có dấu hiệu tham nhũng và trù dập người đấu tranh tham nhũng ở trường Đại học Ngoại thương đã được thanh tra 4 tháng kể từ thời điểm phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu. Đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo sớm ra kết luận thanh tra chính thức, xử lý nghiêm sai phạm, chuyển cơ quan điều tra dấu hiệu hình sự và báo cáo phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Luật sư Hoàng Văn Hướng (Đoàn luật sư Hà Nội) cho biết: Nếu đúng như phản ánh của giáo viên trường ĐHNT về việc GS.TS Hoàng Văn Châu hiệu trưởng nhà trường cùng một số người khác mà quản lý tài chính sai phạm hàng tỷ đồng trái pháp luật, thì hành vi này có dấu hiệu vi phạm luật hình sự. Do vậy, những phản ánh nêu trên của các cán bộ giáo viên trường ĐHNT cần được các cơ quan chức năng xác minh làm rõ, nhằm đảm bảo môi trường lành sạch cho nhà trường và ngành giáo dục. Qua đó, tạo tâm lý học tập tốt cho hàng nghìn sinh viên và học viên của trường.

Nhóm PV

> Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

Không giới hạn báo chí phản ánh tiêu cực thi cử

Thứ 7, 25/05/2013 | 15:30
Bộ trưởng Phạm Vũ Luận khẳng định: "Tôi không nói là cấm đăng tin, tôi vẫn quyết định cho mang phương tiện ghi âm, ghi hình và phản ánh, đưa tin. Các phóng viên nhận được những thông tin đó thì cứ đăng, thậm chí là phản ánh với trường, với Bộ".

Bộ Giáo dục sẽ tiếp nhận và xử lý thông tin tiêu cực

Thứ 6, 01/03/2013 | 21:10
Bãi bỏ yêu cầu "không được phát tán thông tin cho người khác, dưới bất kỳ hình thức nào", Bộ Giáo dục quy định việc tiếp nhận và xử lý các tố cáo vi phạm quy chế thi được thực hiện theo luật Tố cáo.
Cùng chuyên mục

Áo ấm vùng cao - Góp yêu thương cho mùa giá lạnh

Thứ 5, 05/12/2013 | 14:36
Vừa qua, các tình nguyện viên của chương trình 'Áo ấm vùng cao' đã có mặt tại xã Tung Chung Phố, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai để trao tặng những chiếc áo ấm, giúp các em học sinh chống chọi với cái lạnh của mùa đông.

Xe camry tông chết cô gái trẻ

Thứ 6, 29/11/2013 | 10:06
Không làm chủ được tốc độ, chiếc ôtô 4 chỗ đã tông thẳng vào cô gái đang đi trên đường khiến người điều khiển xe máy tử vong, tài xế chấn thương nặng.

Con trai trưởng công an xã tự tử gây rúng động làng quê

Thứ 4, 27/11/2013 | 15:00
Đang có công việc ổn định, gia đình hạnh phúc, bỗng nhiên, anh Nguyễn Mạnh C., ngụ tại xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội lại uống thuốc diệt cỏ tự tử. Cái chết của anh Nguyễn Mạnh C. đang gây xôn xao dư luận địa phương vì nghi có “dính líu” đến xã hội đen.

Xe tải chở nhựa đường bất ngờ bốc cháy

Thứ 3, 26/11/2013 | 15:12
Vào 7 giờ sáng nay 26/11, một vụ cháy xe tải đã xảy ra tại ngã ba Quyết Thắng, phường Quyết Thắng, thành phố Sơn La (tỉnh Sơn La). Lái xe kịp thời thoát nạn song vụ cháy đã gây ách tắc giao thông.

Nhà báo ép xe, truy bắt cướp trên phố Hà Nội

Thứ 3, 26/11/2013 | 08:04
Một đôi nam nữ đang đi trên đường thì bất ngờ bị nam thanh niên đi xe Exciter lao lên giật túi xách. Đúng lúc này một nhà báo đã dũng cảm đuổi theo ép xe và cùng người dân khống chế tên cướp thì liền bị đối tượng chống trả. Sau đó tên cướp bỏ lại xe máy cùng túi xách của nạn nhân rồi nhanh chóng bỏ trốn.