Nghi vấn về

Nghi vấn về "thành tích" của cảnh sát Trung Quốc

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:55
0
Một luật sư Trung Quốc không tin vào công bố của cảnh sát nước này về tỷ lệ giải quyết án hình sự. "Nếu tỉ lệ đó là do nhiều trường hợp ngụy tạo và xử sai mà ra, thì nó không thể phán ánh đúng thực trạng xã hội", ông nói.

Cục Cảnh sát Bắc Kinh thường tuyên bố rằng tỉ lệ các vụ án hình sự được giải quyết đạt trên 40%, tỉ lệ các vụ án giết người đạt 97,8%, nghĩa là vượt xa tỉ lệ thành công của cảnh sát ở Mỹ và Anh.

Pháp luật - Nghi vấn về 'thành tích' của cảnh sát Trung Quốc
Luật sư ở Nam Kinh, Trung Quốc, ông Zhang Zhanning không đồng ý: "40% các vụ án được giải quyết là khá cao. Vấn đề là, liệu những trường hợp đó thực sự đã được giải quyết hay chưa? Bạn nên nhớ, chúng ta có số lượng các vụ án bất công cao nhất. Điều đó thật khủng khiếp và đau đớn".

Luật sư Zhang nhắc tới một vụ án giết người mà cảnh sát trưởng muốn khép lại, nói rằng đó là một vụ tự tử. "Vụ đó xảy ra vào Tết Nguyên Đán. Cảnh sát trưởng bắt buộc chuyên gia pháp y phải xác nhận đó là trường hợp tự tử, không phải giết người. Nhưng chuyên gia pháp y kiên quyết rằng đó là một vụ giết người. Cảnh sát trưởng này đã hỏi chuyên gia pháp y rằng: `Ông có muốn ăn Tết hay là không?’ ".

"Còn có vấn đề về chi phí. Nếu đó là một vụ giết người, thì tốn khá nhiều tiền để giải quyết. Còn nếu đó là một trường hợp tự tử, một khi chuyên gia pháp y đã khẳng định, thì trường hợp đó xem như đã được giải quyết xong", luật sư Zhang giải thích.

Luật sư Zhang cho biết thêm: "Tỉ lệ thành công thấy có vẻ cao. Nếu tỉ lệ đó là do nhiều trường hợp ngụy tạo và xử sai mà ra, thì nó không thể phán ánh đúng thực trạng xã hội. Ngược lại, nếu nhiều người bị kết án sai, hay bị bắt ép nhận tội, thì người dân làm sao cảm thấy an toàn khi sống trong một xã hội như thế được?".

Tuy nhiên Trung Quốc đã quen việc ban hành nhiều lệnh bí mật nội bộ đảng hoặc là mệnh lệnh cá nhân của các quan trên, nhằm gây sức ép với các nạn nhân. So với các mệnh lệnh từ bên trên mà họ buộc phải thi hành, thì cảnh sát không ngần ngại tạo ra những các vụ giả dối.

Phú Trai (biên dịch từ tài liệu Trung Quốc)


Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Hé lộ lý do bác sĩ sát hại người tình

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:12
Lo sợ mọi người biết tin người tình có thai sẽ ảnh hưởng đến mình, Sơn đã ra tay sát hại nạn nhân.

Vay vàng nhưng chỉ trả tiền gốc: Pháp luật quy định thế nào?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:13
Theo quy định của Bộ Luật Dân sự 2015, khi đã vay vàng thì bên vay phải trả lại vàng theo đúng số lượng và chất lượng đã vay.

Hải Phòng: Phát hiện, xử lý ô tô khách 43 chỗ “nhồi” 90 hành khách

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:04
Ô tô khách này chạy tuyến Hải Phòng - Hà Giang bị Trạm CSGT An Hưng thuộc Phòng CSGT Công an Tp.Hải Phòng phát hiện, xử lý.

Hành trình lật mặt kẻ thủ ác vụ án sát hại người tại Đồng Nai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:08
Đối tượng ra tay giết người tình là bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Cảnh báo 'bẫy' rủi ro khi bán, cho thuê tài khoản ngân hàng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:00
Ngày 27/4, trên cổng thông tin điện tử Công an thành phố Hà Nội, cơ quan này đã có cảnh báo 'bẫy' rủi ro khi bán, cho thuê tài khoản ngân hàng.
     
Nổi bật trong ngày

Hành trình lật mặt kẻ thủ ác vụ án sát hại người tại Đồng Nai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:08
Đối tượng ra tay giết người tình là bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.