‘Ngôi sao triển vọng’ của các cuộc thi nhiếp ảnh quốc tế

‘Ngôi sao triển vọng’ của các cuộc thi nhiếp ảnh quốc tế

Thứ 2, 03/06/2013 | 07:45
0
Đến với nhiếp ảnh như một cuộc dạo chơi để thoả mãn niềm đam mê nên Nguyễn Hoàng Hiệp khiến nhiều người bất ngờ khi mới ở tuổi 21, anh đã vinh dự đoạt giải Nhất cuộc thi Sony World Photography Awards 2013 (SWPA).

Dường như việc dám thể hiện những ý tưởng sáng tạo độc đáo và chọn hướng đi "không giống ai" chính là công thức để tạo nên thành công của tay máy trẻ vẫn đang ngồi trên ghế giảng đường này.

Nhân vật - ‘Ngôi sao triển vọng’ của các cuộc thi nhiếp ảnh quốc tế

Bức ảnh Bão của Nguyễn Hoàng Hiệp đã đoạt cả hai giải thưởng quốc gia và quốc tế một cách xuất sắc

Chiến thắng bất ngờ

Tôi hẹn gặp chàng trai được ví là "búp non" đầy tài năng của làng nhiếp ảnh Việt Nam tại cổng trường đại học Dân lập Đông Đô vào một chiều cuối tháng 5 đổ lửa. Nhìn anh ăn vận giản dị với áo sơ mi và quần jean, tôi khó có thể tưởng tượng đây chính là người đã vinh dự nhận được rất nhiều giải thưởng trong cuộc thi SWPA được tổ chức tại Anh.

Với khuôn mặt thư sinh và nụ cười luôn thường trực trên môi, Hiệp khiến người đối diện cảm thấy dễ gần và chúng tôi mở đầu câu chuyện về nhiếp ảnh, khi những xúc cảm về giải thưởng vẫn còn nguyên vẹn trong ấn tượng của chàng sinh viên trẻ khoa kiến trúc.

SWPA là một cuộc thi nhiếp ảnh quốc tế uy tín thường niên do hiệp hội Nhiếp ảnh thế giới đồng tổ chức. Cuộc thi năm nay có sự tham gia của 122.000 tác phẩm đến từ 170 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới nên để có tên trong danh sách giải thưởng là một việc không hề đơn giản.

Các bức ảnh được chấm theo 6 hạng mục, bao gồm ba cấp độ: Chuyên nghiệp, mở rộng và dành cho sinh viên. Tác phẩm Bão của Hoàng Hiệp đã vinh dự giành giải "Tác phẩm có kỹ thuật xuất sắc" và đã vượt qua 55.000 bức ảnh khác để đoạt giải nhất, đưa anh trở thành người xếp vị trí quán quân trong top 10 tác phẩm xuất sắc nhất của giải Mở rộng.

Tâm sự về điều này, Hoàng Hiệp chia sẻ rằng, chính anh cũng cảm thấy bất ngờ vì khi gửi ảnh đi tham dự anh chỉ mang tâm lý muốn học hỏi và cọ xát để thoả mãn niềm đam mê với nhiếp ảnh. Thế nên những thành công đạt được ngoài sự mong đợi là một cú hích quan trọng giúp anh có thêm động lực để tiếp tục theo đuổi niềm đam mê với nhiếp ảnh.

Hoàng Hiệp đến với nhiếp ảnh mới hơn một năm trở lại đây và tất cả những kiến thức anh có được đều là kết quả của một quá trình tự học và tự hoàn thiện mình. Sở thích với nhiếp ảnh được manh nha từ niềm đam mê hội hoạ từ nhỏ của Hoàng Hiệp. Trong những đồ án ở trường, khi hầu hết sinh viên đều vẽ bằng máy tính thì Hoàng Hiệp lại lựa chọn vẽ tay như là cách anh rèn luyện và thể hiện tình yêu dành cho hội hoạ. Chàng trai trẻ gốc Hà thành mê hội hoạ đến mức khi đang theo học khoa kiến trúc trường đại học Dân lập Đông Đô đã có lúc anh định thôi học để theo đuổi mỹ thuật.

"Nhưng nghĩ lại tôi lại thôi vì thấy học kiến trúc cũng giúp tôi củng cố nền tảng cho mỹ thuật và giờ tôi lại có thêm một niềm đem mê dành cho nhiếp ảnh. Ban đầu, tôi chỉ sử dụng máy ảnh để lưu lại những khoảnh khắc trong cuộc sống và phục vụ cho việc học khi cần lưu lại hình ảnh tư liệu. Nhưng niềm đam mê với nhiếp ảnh đã đến với tôi rất nhanh chóng và tôi bắt đầu tìm hiểu mọi thứ liên quan đến môn nghệ thuật này. Tôi ít khi đi chụp vì chỉ khi có ý tưởng mới bắt tay vào thực hiện. Khi xem những tác phẩm của tôi, người xem có thể nhận thấy có sự kết hợp giữa nhiếp ảnh và hội hoạ. Tôi luôn dung hoà hai bộ môn nghệ thuật này trong những bức ảnh của mình", Hoàng Hiệp nói.

Có thể thấy tài năng của Hoàng Hiệp được thể hiện trong "Bão" (bức ảnh đoạt giải) - thể hiện nét đẹp của người con gái Việt được tổng hợp từ nhiều xu hướng nhiếp ảnh khó như nhiếp ảnh ý niệm, thời trang và phối cảnh. Sự tinh tế của "Bão" là một bức tranh phản ánh gợn sóng trong lòng mỗi khán giả và mỗi người sẽ có cách lý giải riêng cho "cơn bão" của mình.

Tác phẩm đã khiến ông Dimien Demilder, giám khảo cuộc thi SWPA phải thốt lên: "Tác phẩm của Nguyễn Hoàng Hiệp rất xuất sắc vì bầu không khí lãng mạn nguyên thủy và chất bí ẩn, huyền ảo được truyền tải đầy đủ trong tác phẩm. Đó là một bức ảnh đẹp, tổng hòa được tất cả sự sáng tạo và kỹ năng cao nhất trong giới nhiếp ảnh nghiệp dư. Tác phẩm xứng đáng giành giải quán quân của mọi thời đại". Hoàng Hiệp cũng tâm sự, ngay sau khi anh nhận giải thưởng, một công ty ở Anh đã mời anh tham gia triển lãm ảnh của họ, mỗi bức tranh của anh trong triển lãm được đề giá 300 bảng Anh và họ cam kết chia 50% hoa hồng cho tay máy trẻ.

Xu hướng nhiếp ảnh "độc"

Nhìn vào làng nhiếp ảnh Việt Nam, có thể thấy những người lựa chọn đi theo nhiếp ảnh ý niệm không nhiều vì những tác phẩm này rất kén người xem. Thế nhưng không ngại khó khăn và thử thách đặt ra, Hoàng Hiệp vẫn quyết định đi theo xu hướng tổng hợp giữa mỹ thuật, thời trang và bối cảnh để tạo nên những tác phẩm mang tính trừu tượng và có chiều sâu. Sự kết hợp táo bạo giữa mỹ thuật, kiến trúc và nhiếp ảnh trong sáng tác của Hoàng Hiệp đã tạo nên sự độc đáo và luồng gió mới cho nhiếp ảnh nước nhà.

Nhân vật - ‘Ngôi sao triển vọng’ của các cuộc thi nhiếp ảnh quốc tế (Hình 2).

Lao động một cách nghiêm túc là công thức tạo nên thành công của Nguyễn Hoàng Hiệp

Chàng trai trẻ chia sẻ rằng, để sống bằng nghề nhiếp ảnh ở Việt Nam là điều khó khăn, nhưng anh không ngại theo đuổi những ý tưởng sáng tạo của mình. Phần thưởng 5.000 USD nhận được từ cuộc thi vừa là động lực, vừa là sự hỗ trợ không nhỏ giúp chàng trai sinh năm 1991 theo đuổi nhiếp ảnh chuyên nghiệp.

Hoàng Hiệp cho biết: "Ảnh sắp đặt và ảnh tự nhiên đều có cái khó riêng. Nếu như ảnh sắp đặt nặng về ý tưởng và cách thực hiện thì ảnh tự nhiên yếu tố may mắn chiếm khá nhiều vì phải chọn đúng lúc để chớp thời cơ và bấm máy. Vẫn biết là khó khi chọn đi theo nhiếp ảnh ý niệm nhưng tôi nghĩ đây cũng là cơ hội để tôi thử thách và thoả mãn niềm đam mê sáng tạo của mình. Ý tưởng sáng tác của tôi xuất hiện bất chợt vào những lúc tôi thư giãn khi xem phim, nghe nhạc và trong đầu tôi hiện lưu giữ nhiều ý tưởng chỉ chờ có điều kiện để thực hiện. Trong mỗi tác phẩm tôi không ép buộc người xem phải hiểu theo ý nghĩa của mình mà muốn để cho người xem tự thưởng thức và cảm nhận".

Kỳ tích của Hoàng Hiệp được tạo nên từ một phép cộng rất đơn giản giữa tài năng, sự đam mê và cố gắng không ngừng của một người trẻ tâm huyết với nghệ thuật. Và hơn hết, việc chọn cho mình một lối đi khá khúc khuỷu là nhiếp ảnh ý niệm đã góp phần không nhỏ trong việc đưa anh đi đến thành công.

Hoàng Hiệp đã bước đầu dấn chân vào lĩnh vực nhiếp ảnh chuyên nghiệp và có được dấu ấn riêng trong làng nhiếp ảnh nước nhà. Anh từng đoạt giải nhất "Enhanced" của năm và nhiếp ảnh gia mở rộng của năm tại cuộc thi ảnh quốc tế Sony World Photography Award 2013; từng lọt vào chung kết các cuộc thi: Smithsonia 2012 (Mỹ), Long-list goldencamera 2012 (Ukraine) và Macquarie Photography 2013 (Australia). Trong thời gian tới anh dự tính sẽ tham gia một số cuộc thi lớn nữa để thử sức mình và tiếp tục thực hiện những ý tưởng sáng tạo còn dang dở.

Loan Thanh

Hai nhiếp ảnh gia VN vào chung kết giải Ảnh của Mỹ

Thứ 5, 11/04/2013 | 10:10
Hai nhiếp ảnh gia đến từ Việt Nam đã lọt top 50 ứng cử viên vào vòng chung kết của giải Smithsonian Magazine Photography Contest 2012.

Nhiếp ảnh gia kể về bộ ảnh nude cuối cùng của Marilyn Monroe

Thứ 7, 23/03/2013 | 10:04
Đó là tiết lộ của nhiếp ảnh gia danh tiếng Bert Stern, người đã thực hiện bộ ảnh mát mẻ cho nữ minh tinh Marilyn Monroe chỉ 6 tuần trước khi cô qua đời.

Nữ nhiếp ảnh gia bồi thường 10.000 euro vì thua kiện con gái

Thứ 7, 05/01/2013 | 15:28
Cách đây ít lâu, một tòa án tại thủ đô Paris (Pháp) đã lệnh cho nhiếp ảnh gia người Pháp gốc Romania, Irina Ionesco phải bồi thường 10.000 euro tiền thiệt hại cho con gái ruột Eva Lonesco.