Người bệnh cẩn trọng, lạm dụng kháng sinh có thể mắc polyp đại tràng

Người bệnh cẩn trọng, lạm dụng kháng sinh có thể mắc polyp đại tràng

Thứ 7, 08/04/2017 | 10:20
0
Lạm dụng kháng sinh trong điều trị bệnh lâu nay vẫn được cảnh báo gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe con người, đặc biệt là tăng nguy cơ mắc polyp đại tràng.

Theo kết quả nghiên cứu công bố ngày 4/4, các nhà khoa học Anh một lần nữa khẳng định cảnh báo trên hoàn toàn dựa trên cơ sở khoa học bởi việc điều trị kháng sinh dài hạn làm tăng nguy cơ phát triển polyp đại tràng - tiền thân của căn bệnh ung thư ruột.

Để có được kết luận này, một nhóm nhà nghiên cứu thuộc bệnh viện Đa khoa Massachusetts ở thành phố Boston (Mỹ) đã khảo sát hồ sơ y tế của 16.642 phụ nữ từ 60 tuổi trở lên trong năm 2004.

Trong thời gian từ năm 2004 - 2010, có 1.195 ca trong tổng số người tham gia khảo sát nói trên, được chẩn đoán mắc bệnh polyp đại tràng.

Các bệnh - Người bệnh cẩn trọng, lạm dụng kháng sinh có thể mắc polyp đại tràng

 Lạm dụng kháng sinh có thể làm tăng nguy cơ mắc polyp đại tràng (Ảnh minh họa).

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng ở độ tuổi cách biệt 20 năm với phụ nữ, nguy cơ mắc bệnh polyp đại tràng do việc điều trị bằng kháng sinh trong thời gian ít nhất 2 tháng cũng khác nhau. Theo đó, nguy cơ mắc bệnh đối với phụ nữ trong độ tuổi từ 40-50 lên tới 70%, độ tuổi 20-30 là 36%.

Cũng trong nghiên cứu này, các nhà khoa học cho rằng việc người bệnh từ thời trẻ cho đến trung niên, nếu lạm dụng thuốc kháng sinh có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh về u tuyến tiền liệt trực tràng.

Thông qua kết quả đó, các nhà khoa học một lần nữa chứng minh mạng lưới phức tạp vi khuẩn trong đường tiêu hóa có thể đóng vai trò quan trọng làm phát sinh bệnh ung thư.

Polyp đại tràng là tổn thương nhỏ, có hình dạng như khối u. Phần lớn các polyp ở dạng lành tính. Nhưng trong một số trường hợp, chúng phát triển thành ác tính gây bệnh ung thư. Do đó, con người nên hiểu biết về chứng bệnh này để có cách phòng tránh hiệu quả.

Theo TTXVN

Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!