Người đàn bà điên khỏi bệnh nhờ tình mẫu tử

Người đàn bà điên khỏi bệnh nhờ tình mẫu tử

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
0
Sau khi sinh đứa con thứ năm ở dưới bùn lầy bỗng nhiên chị Chuyên dần tỉnh.

Người dân ở xóm 12 (xã Quỳnh Thanh, huyện Quỳnh Lưu Nghệ An) không ai không biết chị Nguyễn Thị Chuyên, người phụ nữ từng bị đồn là “ma nhập” và sống như kẻ điên. Chị “nổi tiếng” vì hành động kinh hoàng là giết hai đứa con đẻ và “kỳ tích” có một không hai là sinh con một mình dưới bùn lầy. Hơn ba năm (1998 – 2001), chị sống trong sự giày vò về tinh thần lẫn thể xác. Có lẽ người đàn bà này không có một ngày sống đúng nghĩa của một con người.

Pháp luật - Người đàn bà điên khỏi bệnh nhờ tình mẫu tử

Gia đình chị Chuyên trong ngôi nhà nhỏ được xây lại

Ngôi nhà... “ma ám”?

Con đường dẫn vào ngôi nhà của chị Chuyên dài và nhỏ hẹp, chỉ đủ cho xe hai bánh đi vào. Trời mưa, con đường càng trở nên lầy lội, nhớp nháp hơn. Ngôi nhà nhỏ, cũ kĩ nằm gọn giữa hồ nước mênh mông. Trong căn đơn sơ ấy, người đàn ông với làn da rám nắng đang ngồi vá lại tấm lưới đánh cá để chuẩn bị đi chài lưới ở sông. Đó là anh Trần Hiến (chồng của chị Nguyễn Thị Chuyên). Thấy người lạ vào nhà anh liền đặt tấm lưới xuống và nói chuyện với chúng tôi. Những câu chuyện kinh hoàng xảy ra ba năm trước.

Mọi chuyện bắt đầu từ khi vợ chồng anh Hiến về ở tại ngôi nhà mà bố ruột chị Chuyên mua cho ở ven sông Mai Giang. Niềm vui chưa được bao lâu thì vợ anh đã mắc phải một chấn động lớn về tinh thần. Nhiều người bảo chị bị “ma nhập” do ảnh hưởng từ ngôi nhà và mảnh đất mà họ đang ở. Một số lại cho rằng, nhà anh chị ở ngay trên nhiều ngôi mộ nên bị “trừng phạt”. Anh chị đã thuê thầy về cúng ma nhưng vô ích.

Khi chị Chuyên mới bị bệnh, anh Hiến cùng họ hàng đã đưa chị đi chữa trị nhiều nơi, từ thành phố Vinh cho đến các bệnh viện tâm thần trong Nam ngoài Bắc nhưng đành bất lực. Mỗi lần lên cơn “điên”, chị lại có những hành động khiến người khác phải rùng mình như xé hết quần áo trên người, đập phá nhà cửa, gào thét… “Hình như lúc đó tôi bị một người khác điều khiển, tất cả mọi hành động của mình đều không kiểm soát được”, chị nói. Chị Chuyên thường bỏ nhà đi lang thang.

Có lần chị bỏ đi và phiêu bạt đến tận Minh Châu (Thanh Hóa) khi trên mình không một mảnh vải che thân. Mỗi lần như vậy, anh Hiến cùng mấy người hàng xóm lại chia nhau đi tìm. “Tôi và mọi người chủ yếu là đi bộ và đi xe đạp. Vì tôi không biết đi xe máy và lúc đó trong cái xóm nghèo này xe máy cũng hiếm lắm”, anh Hiến bộc bạch. Cũng có lần khi mọi người đổ xô đi tìm mất hai ngày nhưng hóa ra chị lại ở trong bụi tre gần nhà mình. Khi phát hiện ra thì mọi người mới tá hỏa đưa chị vào nhà chăm sóc, cho ăn uống.

Cuộc tìm kiếm tốn thời gian và mệt mỏi nhất đối với anh Hiến là khi chị ở dưới hầm cầu sông Mai Giang suốt bảy ngày. Một lũ trẻ đi chăn trâu tìm thấy khi chị đang ngồi…ca hát dưới đó. “Lúc thấy người ta đưa vợ về, tôi vừa mừng vừa thấy thương. Bởi khi lúc đó chính bản thân tôi cũng không nhận ra vợ mình.

Một mình “vượt cạn” giữa bùn lầy

Năm 2000, trong lúc “thần kinh có vấn đề” người phụ nữ này đã tự tay cầm dây điện trong nhà dí thẳng vào hai đứa con của mình. Hành động đó gây nên những cái chết chấn động cả miền quê nghèo. Đầu tiên là cháu Trần Hùng, ba tuổi. Anh Hiến đau lòng nói: “Hôm đó, tôi đang đi đánh cá ở dưới biển Quỳnh Tiến thì nghe tin dữ. Tôi liền chạy xe đạp về nhà thấy con mình mặt mày bầm tím mà lòng quặn đau”. Sự việc chưa nguôi ngoai thì ít ngày sau, người phụ nữ đó lại giết đứa con mới bảy tháng tuổi là cháu Trần Dũng với cách thức cũng giống như đứa trước. Chỉ trong vòng bảy ngày ngắn ngủi thế nhưng hai sinh linh nhỏ bé trong gia đình đã phải chết oan.

Một câu chuyện “kỳ tích” của chị Chuyên là năm 2001. Chị lên cơn “điên” lúc đang mang bầu, rồi bỏ nhà đi. Người đàn bà này sống dưới con sông ngay trước nhà mình ba ngày. Ba ngày trời người phụ nữ này không ăn, không uống trong khi cái thai sắp đến ngày vượt cạn. Và đứa con thứ năm là Trần Dâng đã chào đời ngay dưới dòng sông nước mặn bùn lầy, xung quanh là nước và cây đước. “Lúc đó tôi không biết gì cả, thấy đau bụng… rồi lát sau thấy con ra”.

Anh Trần Chính, một người hàng xóm cho biết: “Lúc chúng tôi chạy ra thì thấy chị Chuyên, một tay bế đứa con mới sinh ra, miệng thì đang cắn rốn cho đứa trẻ. Hai mẹ con người dính đầy bùn đất. Chúng tôi liền đưa chị lên thuyền chở qua bên kia sông để về nhà. Vừa về đến nhà khoảng 20 phút thì một trận mưa lớn kéo dài hai tiếng đồng hồ đổ xuống. Nếu không phát hiện và đưa vào kịp thời thì không biết sự việc gì sẽ xảy ra nữa”. Hiện nay, đứa con đặc biệt này đang học lớp hai.

Cuộc sống hồi sinh sau cơn điên dại

Nguyên nhân về tất cả sự việc này, lúc đầu người ta đồn đoán rằng anh chị sống trên vùng đất có người chết phía ở dưới mà chưa bốc lên. Anh Hiến không tin và vẫn sống ở đó mấy năm, đến khi bệnh tình của người vợ ngày càng nghiêm trọng thì anh mới áy náy. Để cho tinh thần được thanh thản, anh đã thuê thầy về giải hạn nhưng bệnh tình của chị vẫn không khỏi.

Năm 2001, anh em họ hàng khuyên can nên xây lại nhà mới vì dù sao với những lời đồn thổi như vậy cũng bị ám ảnh và khó sống. Thấy có lý, anh Hiến mới quyết định phá toàn bộ ngôi nhà, vay tiền xây lại nhà trên nền đất mới. Tất cả những vật liệu trong nhà như gỗ, bàn ghế, giường anh đều bỏ trôi sông. Ngôi nhà nhỏ hiện tại anh mới cất lên đều nhờ sự giúp đỡ của bà con xóm làng. Theo lời kể của anh Hiến thì vùng đất xung quanh ngôi nhà anh chị xây lúc trước là vùng nước rộng mênh mông, không có một bóng người. Gò đất nổi lên giữa vùng nước là nơi ngôi nhà được anh dựng lên.

Trao đổi với PV Người đưa tin, ông Trần Văn Ái, chủ tịch UBND xã Quỳnh Thanh cho biết: Chuyện chị Chuyên có dấu hiệu tâm thần rồi giết hai đứa con là có thật. Thời kỳ đó, do gia đình không trình báo, nên mãi sau này chính quyền mới biết. Ngoài ra không phải lúc nào chị Chuyên cũng bị tâm thần nên chính quyền không thể có ý kiến hoặc can thiệp đưa chị đi điều trị, vì sợ bản thân chị và gia đình tự ái.

Ông Phan Văn Sâm, nguyên chủ tịch UBND xã Quỳnh Thanh cho rằng: “Chuyện đã xảy ra quá lâu nên không còn nhiều người nhớ. Ngày ấy, tôi cũng chỉ nghe người ta kể lại chứ không biết tường tận. Nhà vợ chồng ấy ở vùng sông nước, cách xa khu dân cư, nên dù có chuyện động trời như vậy xảy ra, nhưng mãi sau này chính quyền mới hay tin…”

Về nguyên nhân khiến chị Chuyên hóa điên, chủ tịch UBND Trần Văn Ái cho biết, chồng chị Chuyên là người hiền lành, nhưng tính tình không bình thường. Có thể nỗi khiếp sợ từ những lời đồn về ngôi nhà “ma ám” cộng với ức chế từ một người chồng như vậy nên chị Chuyên mới bị hóa điên chứ sự thực không phải do ma quỷ như người ta đồn đoán. Có thể sau này phá nhà cũ đi và xây nhà mới, chị Chuyên như được giải phóng về tư tưởng. Đồng thời sau khi sinh đứa con thứ năm một cách phi thường, tình mẫu tử đã giúp chị hồi sinh và trở lại là con người bình thường. Được biết, anh Hiến và chị Chuyên sinh được tám người con nhưng hai đứa đầu đã mất do bệnh tật, hai đứa bị chết do điện giật. Hiện nay anh chị còn lại bốn người con.

Trao đổi với báo Người đưa tin, Luật sư Nguyễn Đức Trí (Văn Phòng Luật sư Tuổi Trẻ) khẳng định, pháp luật không bao giờ trừng trị người điên hay tâm thần cả. Ở trường hợp này chị Chuyên bị rối loạn thần kinh và không làm chủ được hành vi. Tuy nhiên, gia đình cần phải chứng minh được điều đó bằng kết luận của cơ quan y tế có thẩm quyền. Ngoài ra, trong trường hợp như vừa nêu cũng cần phải làm rõ trách nhiệm của chính quyền và gia đình. Thông thường, với những trường hợp như vậy, gia đình và chính quyền phải có biện pháp can thiệp kịp thời, như đưa đi bệnh viện tâm thần chẳng hạn. Vì nếu bà vẫn sống bình thường cùng cộng đồng thì hậu quả khôn lường. Vụ việc đã qua quá lâu và không ai muốn xới lại vì gia đình họ đang sống hạnh phúc. Nhưng hãy xem đó là một bài học về quản lý người có rối loạn tâm thần trong xã hội.

Trần Tâm – Kim Long


Cùng chuyên mục

Bắt 2 thiếu niên gây ra 3 vụ chém người, cướp tài sản ở Đà Nẵng

Thứ 3, 30/04/2024 | 13:39
Ngày 30/4, Công an TP. Đà Nẵng thông tin, đã bắt 2 nghi phạm dùng hung khí thực hiện các vụ cướp giật tài sản trắng trợn trên đường ở TP. Đà Nẵng.

Khởi tố 2 người gây rối tại UBND xã ở Hà Nội

Thứ 3, 30/04/2024 | 10:59
Hai người gây rối tại UBND xã Minh Tân (huyện Phú Xuyên, Hà Nội) đã bị khởi tố, bắt tạm giam.

Đồng Nai: Bắt tạm giữ 2 đối tượng chứa mại dâm

Thứ 3, 30/04/2024 | 10:23
Nhằm lôi kéo khách hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ massage cho nhân viên thực hiện hành vi bán dâm và kích dục.

Bắt đối tượng người nước ngoài trộm xe máy ở Đà Lạt

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:00
Sau khi trộm cắp xe máy tại Đà Lạt, đối tượng đang chạy về Tp.Hồ Chí Minh thì bị Công an Lâm Đồng bắt giữ.

Đồng Nai: Một người đàn ông tử vong, nghi rơi từ trên cao xuống

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:36
Sau khi nghe tiếng động lớn, người dân phát hiện một người đàn ông nằm trên rào tôn của dự án đang thi công nhà cao tầng.
     
Nổi bật trong ngày

Khởi tố kẻ bán ô tô rồi đưa chìa khóa cho em trai đi trộm lại

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:26
Theo Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh Nghệ An, Công an Tp.Vinh đang thu thập, củng cố hồ sơ, khởi tố 2 đối tượng là anh em ruột về hành vi “trộm cắp tài sản".

Lâm Đồng: Triệu tập 3 thanh niên tàng trữ súng trái phép

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:30
Ngày 29/4, Công an Tp.Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng cho biết, đang củng cố hồ sơ để xử lý 3 thanh niên có hành vi tàng trữ súng trái phép theo quy định của pháp luật.

Bắt đối tượng người nước ngoài trộm xe máy ở Đà Lạt

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:00
Sau khi trộm cắp xe máy tại Đà Lạt, đối tượng đang chạy về Tp.Hồ Chí Minh thì bị Công an Lâm Đồng bắt giữ.

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng đốt 4 xe máy trên xe đặc chủng của CSGT

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:30
Người đàn ông vi phạm nồng độ cồn đã tự ý trèo lên thùng xe tải chuyên dụng của CSGT và đốt chiếc xe máy của mình. Ngọn lửa bùng phát, lan sang các phương tiện khác.

Đồng Nai: Đồng loạt kiểm tra các quán bar, vũ trường

Thứ 2, 29/04/2024 | 17:39
300 cảnh sát đột kích kiểm tra các quán bar, vũ trường, Beer Club, phát hiện nhiều trường hợp dương tính với ma tuý.