Người dân khốn khổ vì “bão bụi” từ dự án đang thi công

Người dân khốn khổ vì “bão bụi” từ dự án đang thi công

Thứ 3, 05/03/2024 | 17:17
0
Dù đã tìm mọi cách che chắn cửa kín mít ngôi nhà của mình nhưng mỗi ngày, hàng chục hộ dân vẫn sống trong nỗi ám ảnh, bất an vì “bão bụi” từ một dự án đang thi công.

Ám ảnh vì phải ăn, ngủ chung với bụi

Thời gian qua, hàng chục hộ dân tại hẻm 41 đường Nguyễn Thị Định (phường Thành Nhất, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) khốn khổ, sống trong nỗi ám ảnh trước “bão bụi” từ dự án Hạ tầng giao thông khu dân cư phía Nam đang thi công.

Theo ghi nhận, dự án Hạ tầng giao thông khu dân cư phía Nam đang thi công với quy mô lớn, đối diện hẻm 41 đường Nguyễn Thị Định (phường Thành Nhất, Tp.Buôn Ma Thuột).

Hàng ngày, có hàng chục xe tải, xe tải, xe múc liên tục san ủi, múc, đổ đất, san mặt bằng... nhưng công trình này không có biển báo, cũng không có hệ thống rào chắn. Việc thi công công trình đã phát tán lượng bụi không hề nhỏ ra môi trường.

Dân sinh - Người dân khốn khổ vì “bão bụi” từ dự án đang thi công

Toàn cảnh dự án Hạ tầng giao thông khu dân cư phía Nam.

Là một trong những hộ dân sống đối diện với công trình nói trên, bà Đoàn Thị Thúy Nhài (SN 1973, trú tại hẻm 41 Nguyễn Thị Định) cho hay: “Từ khoảng tháng 12/2023 đến nay, có rất nhiều phương tiện, máy móc đến san ủi, múc đất, san lấp mặt bằng tại khu vực này nhưng do không cắm biển nên người dân chúng tôi biết đây là công trình gì và đơn vị nào đang thi công. Chỉ biết rằng, việc thi công đã khiến các hộ dân xung quanh phải hứng chịu những cơn “bão bụi” mịt mù mỗi ngày. Thực trạng này đã khiến cuộc sống, sinh hoạt của gia đình tôi, cũng như nhiều người dân nơi đây bị đảo lộn hoàn toàn và ảnh hưởng đến môi trường”.

Để hạn chế bụi tấn công vào nhà, hầu hết các hộ dân tại hẻm 41 Nguyễn Thị Định thường xuyên đóng cửa im lìm. Đồng thời, người dân cũng tìm mọi cách, tận dụng những miếng bạt, ni-lông, các tấm băng rôn, tấm quảng cáo cũ, thậm chí bỏ tiền mua tôn về che chắn cửa kín mít.

Không chỉ vậy, nhiều gia đình sử dụng tối đa các loại giẻ lau, quần áo cũ để nhét kín các lỗ hổng ở cửa ra vào. Người dân còn liên tục phải quét dọn, sử dụng nước để tưới, rửa xung quanh nhà nhưng vẫn không ngăn được bụi. Hàng ngày, bụi vẫn không ngừng xâm nhập, bám dày đặc vào mọi ngóc ngách và tất cả đồ vật trong nhà dân. “Quần áo, bát đĩa rửa xong chưa kịp cất vào thì bụi đã phủ một lớp dày đặc”, bà Nhài cho biết.

“Nhiều tháng nay, người dân nơi đây phải ải ăn, ngủ với bụi đất, mặc quần áo dơ bẩn, bụi bặm. Thậm chí, nhiều khi đi ngủ cũng phải đeo khẩu trang”, bà Đinh Thúy Phượng (SN 1977, trú tại tổ dân phố 5) bức xúc.

Dân sinh - Người dân khốn khổ vì “bão bụi” từ dự án đang thi công (Hình 2).

Dự án đang thi công nhưng không có biển báo, không có hệ thống rào chắn.

Cùng cảnh ngộ, bà Trần Thị Hoa (SN 1970, trú tại hẻm 41 đường Nguyễn Thị Định) chia sẻ: “Nhiều tháng nay, tất cả các căn nhà của người dân nơi đây đều không dám mở cửa. Do bịt kín mọi ngõ ngách trong một thời gian dài nên trong nhà luôn trong tình trạng thiếu không khí, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của người dân, đặc biệt là trẻ con và người già”.

Quá ám ảnh với “bão bụi” từ công trình đang thi công nói trên, bà Phạm Thị Thu Lan (81 tuổi, trú tại hẻm 41 Nguyễn Thị Định) đành phải chạy trốn chính căn nhà của chính mình. Bà Lan cho hay: “Bản thân tôi đã tuổi cao, sức yếu lại thường xuyên đau ốm, bệnh tật. Không chịu nổi bụi bặm, tôi đành đến nhà con trai để ở nhờ. Hàng ngày, tôi vẫn phải về nhà để quét dọn bởi chỉ cần sau một đêm thì bụi đã ngập ngụa khắp nơi, chẳng khác nào một căn nhà hoang”.

Với vẻ mặt mệt mỏi, bà Lan vội cầm chổi quét dọn từng lớp bụi dày đặc trong ngôi nhà của mình. Sống trong nỗi ám ảnh, bà Lan chỉ biết các bao ni-lông, vải để trùm kín các đồ dùng, vật dụng trong nhà của mình. “Bụi trong nhà chẳng khác gì ngoài đường thì làm sao người dân sống nổi. Theo tôi được biết, khi thi công công trình ngoài việc đảm bảo an toàn thì phải đảm bảo về môi trường nhưng không hiểu vì sao chủ công trình này lại coi thường sức khỏe của người dân đến như thế”, một người dân nói.

Dân sinh - Người dân khốn khổ vì “bão bụi” từ dự án đang thi công (Hình 3).

Nhiều phương tiện, máy móc đang thi công tại công trình. 

Chính quyền vào cuộc, chủ đầu tư có phớt lờ?

Trước thực trạng nói trên, thời gian qua, người dân tại hẻm 41 đường Nguyễn Thị Định đã nhiều lần phản ánh, kiến nghị chính quyền phường Thành Nhất và các cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc, có biện pháp can thiệp kịp thời. Đồng thời, yêu cầu đơn vị thi công và chủ đầu tư công trình cần có giải pháp che chắn để hạn chế tối đa bụi từ công trình phát tán ra môi trường, xâm nhập vào nhà dân.

“Đây là công trình có quy mô lớn, thi công, xây dựng trong thời gian dài, chứ không phải ngày một ngày hai là xong. Do đó, nếu tình trạng bụi bẩn vẫn tiếp tục diễn ra như hiện nay thì người dân xung quanh sẽ hít phải lượng bụi lớn và đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe. Do đó, chúng tôi rất mong các cấp chính quyền và chủ công trình nhanh chóng có giải pháp khắc phục kịp để người dân chúng tôi được sống yên ổn như trước đây", bà Đinh Thúy Phượng nói.

Dân sinh - Người dân khốn khổ vì “bão bụi” từ dự án đang thi công (Hình 4).

Người dân tìm tận dụng những miếng bạt, ni-lông, các tấm băng rôn, tấm quảng cáo cũ, thậm chí bỏ tiền mua tôn về che chắn cửa kít mít.

Liên quan đến vấn đề này, ông Phan Thanh Tuấn – Phó Chủ tịch UBND phường Thành Nhất cho biết, dự án Hạ tầng giao thông khu dân cư phía Nam do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư. Không riêng gì người dân, chính quyền địa phương đã phản ánh 2 lần qua đường dây nóng của thành phố về tình trạng bụi bẩn tại công trình.

Mặt khác, sau khi tiếp nhận thông tin, UBND phường Thành Nhất đã làm việc với chủ đầu tư và kiểm tra thực tế tại công trình. Ông Tuấn cho biết, qua kiểm tra cho thấy, đơn vị thi công trong quá trình san ủi mặt bằng đã có tưới nước, xử lý bụi nhưng do mùa khô, gió nhiều, dẫn đến vẫn còn bụi bẩn ảnh hưởng đến môi trường và sinh hoạt của người dân.

Do đó, UBND phường Thành Nhất đã nhiều lần yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu thi công tăng cường tưới nước, đồng thời có biện pháp thi công, che chắn hạn chế bụi bẩn trong quá trình thi công để đảm bảo vệ sinh môi trường và an toàn lao động.

Dân sinh - Người dân khốn khổ vì “bão bụi” từ dự án đang thi công (Hình 5).

Nhiều hộ dân sử dụng tối đa các loại giẻ lau, quần áo cũ để nhét kín các lỗ hổng ở cửa ra vào.

Thế nhưng, Phó Chủ tịch UBND phường Thành Nhất khẳng định, đến nay, tình trạng bụi bẩn tại công trình nói trên vẫn chưa được khắc phục triệt để. “Nếu đơn vị thi công không có biện pháp khắc phục thì chính quyền địa phương sẽ có báo cáo gửi UBND thành phố để có biện pháp can thiệp”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Một lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Đắk Lắk cho biết, dự án Hạ tầng giao thông khu dân cư phía Nam bắt đầu khởi công từ tháng 12/2023. Hiện công trình đang trong giai đoạn san ủi mặt bằng và thi công hệ thống hạ tầng.

Sau khi nhận được phản ánh của người dân và chính quyền địa phương, Ban đã chỉ đạo nhà thầu tổ chức tưới nước trong quá trình thi công để hạn chế tối đa bụi bặm để đảm bảo vệ sinh môi trường nhưng thời điểm này là mùa khô nên không thể khắc phục triệt để.

Dân sinh - Người dân khốn khổ vì “bão bụi” từ dự án đang thi công (Hình 6).

Bụi bẩn xâm nhập, bám dày đặc khắp các ngỏ ngách trong nhà dân.

Dân sinh - Người dân khốn khổ vì “bão bụi” từ dự án đang thi công (Hình 7).

Nhiều gia đình phải cùng bao ni-lông, vải để trùm kín các vật dụng trong nhà. 

Dân sinh - Người dân khốn khổ vì “bão bụi” từ dự án đang thi công (Hình 8).

Những lớp bụi dày đặc xâm nhập khiến trong nhà dân chẳng khác gì ngoài đường. 

Vị lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Đắk Lắk thông tin thêm, chiều nay (tức 5/3), chủ đầu tư sẽ mời các đơn vị có liên quan họp để thống nhất giải pháp tốt nhất khắc phục, xử lý ngay tình trạng bụi bặm nhằm đảm bảo an toàn giao thông và vệ sinh môi trường. Trường hợp chủ đầu tư đã chỉ đạo nhưng nhà thầu không thực hiện thì chủ đầu tư sẽ tạm đình chỉ thi công để có biện pháp xử lý phù hợp.

Vào ngày 31/10/2019, UBND tỉnh Đắk Lắk đã ban hành quyết định phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng dự án hạ tầng giao thông khu dân cư phía Nam tại phường Thành Nhất. Diện tích sử dụng đất của dự án là 15,48ha, với tổng mức đầu tư hơn 167,8 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2019-2023.

Mục tiêu của dự án nhằm góp phần phát triển khu dân cư theo hướng văn minh; tạo điều kiện phát triển kinh doanh, dịch vụ, thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội thành phố; tạo quỹ đất thu hút các nguồn lực đầu tư và tăng ngân sách nhà nước.

Dân sinh - Người dân khốn khổ vì “bão bụi” từ dự án đang thi công (Hình 9).

Khánh Ngọc

Hải Phòng: Người dân khốn khổ vì cắt điện luân phiên

Thứ 3, 06/06/2023 | 18:00
Những ngày qua, người dân, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn Tp.Hải Phòng khốn khổ vì trời nắng nóng bị cắt điện luân phiên.

Người dân khốn khổ vì cung đường ngàn tỷ

Thứ 3, 13/04/2021 | 15:14
Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 24 với kinh phí đầu tư 1.000 tỷ đồng khiến người dân phấn khởi. Tuy nhiên, khi dự án đi vào thi công, người dân lại rơi vào cảnh khó.

Người dân khốn khổ vì… thủy điện

Thứ 6, 08/01/2021 | 10:12
Thủy điện thi công khiến hàng chục héc-ta hoa màu của người dân bị vùi lấp nghiêm trọng. Điều khiến người dân lo ngại, thủy điện vận hành làm nguồn nước cạn kiệt.
Cùng tác giả

Nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu trong lúc cả thành phố đang cách ly xã hội

Thứ 4, 12/08/2020 | 10:20
Trong lúc toàn thành phố đang thực hiện cách ly để phòng, chống dịch Covid-19 thì một nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu tại văn phòng đại diện của công ty xổ số.
Cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Cấp đất, đưa nhiều hộ dân lên bờ làm nhà ổn định cuộc sống

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:00
Hai năm thực hiện “Cuộc vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho đồng bào sinh sống trên sông”, Thanh Hóa đã cấp đất, đưa nhiều hộ lên bờ làm nhà ổn định cuộc sống.

Cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo tạm đóng để tổ chức lễ khánh thành ngày 28/4

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:50
Để phục vụ cho buổi lễ khánh thành, tuyến đường cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ tạm thời đóng tuyến đường từ 7 giờ sáng đến 18 giờ ngày 28/4.

Ruộng lúa đang trổ bông bỗng chết cháy, nghi bị phá hoại

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:36
Ruộng lúa đang tươi tốt của gia đình một người đàn ông ở xã Hạnh Lâm, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An bỗng chết cháy nghi bị người khác đổ thuốc phá hoại.

Nghệ An: Tìm thấy thi thể người đàn ông ở khu đô thị vắng người

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:31
Sau 1 ngày tìm kiếm, nạn nhân T. được phát hiện đã tử vong trong một khu đô thị vắng người.

Thanh Hóa chung tay gỡ thẻ vàng IUU cho hải sản Việt Nam

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:45
Tỉnh Thanh Hóa cùng đại diện bộ NN&PTNT, các chuyên gia thủy sản và bà con ngư dân tham dự buổi tọa đàm “Dốc sức gỡ thẻ vàng cho hải sản Việt”.
     
Nổi bật trong ngày

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Huế: Nam thanh niên nghi bị trượt chân xuống sông đuối nước thương tâm

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:15
Sau khi hoàn tất cả thủ tục pháp lý, thi thể của nạn nhân đã được bàn giao cho gia đình đưa về tổ chức lo hậu sự.

Nghệ An: Công nhân Công ty TNHH Điện tử BSE đã trở lại làm việc

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:25
Sau đối thoại, nhiều kiến nghị được giải quyết, hàng trăm công nhân Công ty TNHH Điện tử BSE đã đồng ý đi làm trở lại.

Đợt không khí lạnh yếu "hiếm gặp" giữa tháng 5 có gì đáng lưu ý?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:01
Dự báo trong 1-2 ngày đầu tháng 5, khối không khí lạnh yếu từ lục địa Trung Quốc di chuyển xuống, ở Bắc Bộ khả năng xuất hiện mưa rào và dông trở lại.

Đồng Nai: Ra quân đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:39
Cảnh sát giao thông tỉnh Đồng Nai trực 100% quân số, đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5 trên các tuyến đường trọng điểm.