Người dân khốn khổ vì… thủy điện

Người dân khốn khổ vì… thủy điện

Hồ Hải Nam
Thứ 6, 08/01/2021 | 10:12
0
Thủy điện thi công khiến hàng chục héc-ta hoa màu của người dân bị vùi lấp nghiêm trọng. Điều khiến người dân lo ngại, thủy điện vận hành làm nguồn nước cạn kiệt.

Nhiều sinh hoạt bị đảo lộn

Dự án thủy điện Đắk Re được xây dựng trên địa bàn huyện Kon Plông (Kon Tum) và huyện Ba Tơ (Quảng Ngãi) do công ty Cổ phần Thủy điện Thiên Tân làm chủ đầu tư. Thủy điện có công suất thiết kế 60 MW, tổng vốn đầu tư 3.200 tỷ đồng. Dự án bắt đầu được triển khai xây dựng từ năm 2016 và đến nay vẫn trong giai đoạn hoàn thiện.

Để đơn vị chủ đầu tư triển khai dự án thủy điện Đắk Re, UBND tỉnh Kon Tum đã có 3 đợt thu hồi, chuyển đổi với tổng cộng 109,87 ha đất rừng. Điều mà chính quyền địa phương và người dân đang rất lo ngại, là khi thủy điện vận hành đi vào hoạt động, sẽ khiến nguồn nước tưới, sinh hoạt bị cạn kiệt. Bởi khi vận hành, thủy điện sẽ gom nước từ tỉnh Kon Tum sau đó chuyển dòng để phục vụ nhà máy phát điện tại tỉnh Quảng Ngãi.

Môi trường - Người dân khốn khổ vì… thủy điện

Dự án thủy điện Đắk Re do công ty Cổ phần Thuỷ điện Thiên Tân huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum làm chủ đầu tư.

Lo lắng về vấn đề này, ngày 4/1, trao đổi với PV, ông Hoàng Văn Đạo - Phó Chủ tịch UBND xã Hiếu (Kon Plông) - cho biết: “Dự án thủy điện Đắk Re thu gom nước ở từ sông suối ở tỉnh Kon Tum, sau đó chuyển dòng để phục vụ nhà máy phát điện tại tỉnh Quảng Ngãi sẽ ảnh hưởng đến lượng nước phục vụ sinh hoạt, sản xuất tại một xã thuần nông là xã Hiếu. Về lâu dài đây là vấn đề đáng lo ngại. Ngoài ra, quá trình thủy điện thi công khiến hàng chục hộ dân không canh tác được, bởi đất đá vùi lấp hoàn toàn nhiều phần diện tích đất của họ”.

Sáng 4/1, dẫn PV tạp chí Đời sốngPháp luật đi trên phần ruộng bị đất đá vùi lấp, bà M. (ngụ thôn 1, xã Hiếu) ngậm ngùi: “Mọi năm thời điểm này, gia đình tôi đang tất bật chuẩn bị cho vụ lúa mới. Tuy nhiên, năm nay, đơn vị thi công thủy điện bỏ ống cống ở giữa suối. Khi lũ về, nước thoát không kịp gây tràn bờ và sạt lở, đất đá vùi lấp không thể sản xuất được”.

Tương tự, ông A Let (ngụ thôn 1) rầu rĩ cho biết, quá trình thi công thủy điện làm nước suối không thoát được, nước chảy đổi dòng và cuốn trôi hơn 1.000 gốc đương quy của gia đình. Nghiêm trọng hơn, đất đai của nhà ông cũng bị nước cuốn trôi hết, không còn đất sản xuất nhưng chưa thấy ai nói gì đến chuyện đền bù thiệt hại. "Không còn đất thì không thể canh tác. Lo nhất là không có cái ăn cho cả gia đình”, ông A Let nói.

Môi trường - Người dân khốn khổ vì… thủy điện (Hình 2).

Ống cống ở giữa suối nên khi lũ về, nước thoát không kịp gây tràn bờ và sạt lở.  

Giải pháp đang được nghiên cứu, xem xét

Theo ông Đạo, khi người dân phản ánh, UBND xã đã kiểm tra, đo đếm, xác định có gần 11 ha lúa nước của người dân bị sạt lở. Nhiều vị trí bị cát vùi lấp hoàn toàn, khối lượng đất, cát, đá lớn nhiều nên nhân dân không thể tự khắc phục để canh tác mùa vụ 2021, ảnh hưởng trực tiếp đến 73 hộ dân trên địa bàn. Ngoài diện tích trồng lúa nước, nhiều ao cá, đất rẫy của người dân cũng bị sạt lở hoặc ngập úng, gây thiệt hại lớn về kinh tế.

Nghiêm trọng nhất là thôn Kon Plinh ở gần suối Đắk Re bị sạt lở sâu vào tận khu dân cư; điểm trường mầm non, tiểu học thôn Kon Plinh bị sạt lở nghiêm trọng phần chân móng và có thể đổ sập bất cứ lúc nào. Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống, sinh hoạt cũng như gây tâm lý hoang mang, lo lắng trong nhân dân.

Nguyên nhân của tình trạng này là do trong quá trình thi công san ủi các hạng mục kênh thông hồ, tuyến đường công vụ và khu vực đập, lòng hồ  thuộc công trình thủy điện Đắk Re gặp mưa gây bồi lấp, ngập úng, thay đổi dòng chảy làm sạt lở đất và vùi lấp ruộng, ao cá của nhân dân trên địa bàn.

 

Môi trường - Người dân khốn khổ vì… thủy điện (Hình 3).

Người dân ngậm ngùi khi ruộng rẫy bị vùi lấp không thể canh tác được.

Chiều 4/1, trao đổi với PV, ông Lê Như Nhất - Giám đốc sở Công Thương tỉnh Kon Tum - cho biết: “Sở đã nắm được thông tin và dự kiến sẽ mời sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Kon Plông kiểm tra. Bên cạnh đó, Sở sẽ có buổi làm việc với chủ đầu tư dự án thuỷ điện Đắk Re để có hướng xử lý”.

 “Theo văn bản của bộ Công Thương, đối với công trình thủy điện đang thi công thì phải rà soát lại. Hiện, kênh thông hồ của thủy điện Đắk Re đang trong giai đoạn thi công. Nếu không ảnh hưởng lớn đến đời sống của dân cư tại vùng dự án thì cho tiếp tục. Nếu trong trường hợp ảnh hưởng lớn đến dân cư, môi trường trong vùng dự án, thì sẽ phải nghiên cứu, xem xét, có thể loại bỏ phần kênh thông hồ”, ông Nhất nói.

Môi trường - Người dân khốn khổ vì… thủy điện (Hình 4).

Nước ngập khiến hàng chục héc ta ruộng lúa của người dân bị sạt lở, đất đá vùi lấp ảnh hưởng nghiêm trọng.

Cũng trao đổi với PV, ông Nguyễn Hữu Tháp - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum - cho biết, đã ký văn bản thống nhất danh mục các công trình thủy điện vừa và nhỏ cần tiến hành thanh, kiểm tra trong năm 2021 về việc chấp hành các quy định pháp luật của chủ đầu tư trong việc xây dựng, quản lý, vận hành công trình theo đề nghị của sở Công Thương.

Có 16 dự án thủy điện được UBND tỉnh thống nhất thanh tra trong năm 2021 theo đề nghị của sở Công Thương. Trong đó, có thủy điện Đắk Re. Nội dung đề cương thanh tra gồm các vấn đề như: Tình hình triển khai thực hiện đầu tư dự án, công tác quản lý chất lượng, kiểm tra sử dụng vật liệu nổ công nghiệp, tận thu khoáng sản; thực hiện phương án trồng rừng thay thế diện tích rừng chuyển đổi mục đích để thực hiện dự án, công tác phòng chống lụt bão.

Hỗ trợ gặp khó vì mưa to

"Sau thông tin báo chí phản ánh xã phối hợp với đơn vị chủ đầu tư thủy điện tiến hành đo đạc, xác minh diện tích ruộng rẫy, hoa màu bị sạt lởi, bồi lấp để tiến hành hỗ trợ, bồi thường thiệt hại cho những hộ bị ảnh hưởng. Tuy nhiên những ngày qua thời tiết mưa to khiến công tác thực hiện việc hỗ trợ người dân phải tạm hoãn. Ngoài ra, đơn vị chủ đầu tư cũng đã cảm kết sớm khắc phục những tồn tại đang tồn đọng trong thời gian sớm nhất", ông Hoàng Văn Đạo  Phó Chủ tịch UBND xã Hiếu

Kênh thủy lợi 4.300 tỷ mới sử dụng đã bị đứt gãy, vỡ khoảng 50m

Thứ 3, 29/12/2020 | 11:18
Kênh thủy lợi có số vốn đầu tư 4.300 tỷ đồng ở Thanh Hóa vừa bị đứt gãy, vỡ khoảng 50m, khiến việc tưới nước cho 31.000 ha đất nông nghiệp bị ngừng trệ.

Vụ tai nạn tại thủy điện Plei Kần: Công an chưa cung cấp tài liệu

Thứ 5, 03/12/2020 | 20:40
Vụ tai nạn tại thủy điện Plei Kần khiến 3 người chết, 3 người bị thương, đến nay các Sở, ngành chưa nắm được kết quả vì công an chưa cung cấp tài liệu.

Thủy điện xả lũ nhiều địa phương bị ngập, hàng trăm hộ dân phải di dời

Thứ 4, 11/11/2020 | 18:57
Bão số 12 gây mưa lớn, lượng nước cao nhiều thủy điện xả lũ khiến nhiều địa phương bị ngập lụt, hàng trăm hộ dân phải di dời.
Cùng tác giả

Xác minh vụ phá rừng quy mô lớn tại Gia Lai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:00
Tại khu vực rừng giáp ranh giữa Gia Lai và Đắk Lắk hàng nghìn cây gỗ lớn nhỏ bị đốn hạ không thương tiếc, nhiều gốc cây vẫn còn rỉ nhựa tươi mới.

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

Gia Lai: Ấm lòng “gian hàng 0 đồng” của bộ đội biên phòng

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:38
Tại “gian hàng 0 đồng” những bó rau, củ, xanh tươi do chính tay bộ đội trồng, kèm nhu yếu phẩm thiết yếu được bày trên kệ phục vụ miễn phí cho bà con.

Vì sao thương lái nước ngoài lùng mua xác ve sầu ở Tây nguyên?

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:07
Thương lái thu mua xác ve sầu giá cao, nên nhiều người dân ở tỉnh Gia Lai, Kon Tum đổ xô đi nhặt về bán.

Gia Lai: Bộ đội huy động xe chở nước hỗ trợ người dân vùng hạn

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:07
Để kịp thời cung cấp nước cho người dân, lực lượng bộ đội huy động xe chở nước đến một số làng biên giới của huyện Đức Cơ.
Cùng chuyên mục

Xác minh vụ phá rừng quy mô lớn tại Gia Lai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:00
Tại khu vực rừng giáp ranh giữa Gia Lai và Đắk Lắk hàng nghìn cây gỗ lớn nhỏ bị đốn hạ không thương tiếc, nhiều gốc cây vẫn còn rỉ nhựa tươi mới.

Quảng Ninh: Du khách không được mang túi nilon ra 5 xã đảo ở Vân Đồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:42
Sau huyện Cô Tô, huyện Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) yêu cầu du khách không được đem các sản phẩm nhựa dùng một lần ra 5 xã đảo để bảo vệ môi trường.

Quảng Trị: Hàng trăm người chung tay làm sạch môi trường biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Hơn 250 cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tham gia và lan tỏa chiến dịch làm sạch môi trường biển.

Đà Nẵng: Hàng loạt bãi tập kết rác xà bần không phép ở khu đô thị

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:31
Rác thải, xà bần gây nên tình trang nhếch nhác, ô nhiễm môi trường tại nhiều khu vực ở phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.

Hải Phòng: Cả trăm tấn rong biển “bủa vây” bãi biển Đồ Sơn

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:59
Hiện cơ quan chức năng địa phương đang khẩn trương dọn lượng rong biển, ước tính lên tới cả trăm tấn, trôi dạt vào khu vực bãi biển Đồ Sơn, Tp.Hải Phòng.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...

Nắng nóng kéo dài đến bao giờ và khi nào có mưa?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Nắng nóng kéo dài đến bao giờ là mối quan tâm của không ít người khi mà ngày hôm qua, nắng nóng đặc biệt gay gắt đã xảy ra trên hầu khắp các khu vực.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.

Dịp nghỉ lễ 30/4, có nơi nắng nóng đỉnh điểm lên đến 45 độ C?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:02
Dự báo trong 3 ngày 28/4, 29/4 và 30/4 sẽ diễn ra nắng nóng cực kỳ gay gắt trên phạm vi cả nước khi nhiệt độ trong lều khí tượng có thể ghi nhận mức 45 độ C.