Người dân miền Tây Nghệ An đổ xô vào rừng ‘hốt’ bạc triệu mỗi ngày

Người dân miền Tây Nghệ An đổ xô vào rừng ‘hốt’ bạc triệu mỗi ngày

Thứ 4, 24/02/2016 | 10:30
0
Những ngày này, đồng bào dân tộc tại các huyện miền Tây xứ Nghệ lại kéo nhau vào rừng đông như trẩy hội bởi đây là thời điểm họ có thể “hốt” tiền triệu mỗi ngày...

Sau khi kết thúc Tết Nguyên đán, bà con dân tộc tại các huyện miền Tây xứ Nghệ kéo nhau vào rừng rất đông. Họ đi thu hoạch đót. Đây là thời điểm chính vụ, thu nhập từ cây đót mang lại cho bà con số tiền rất lớn.

Đót là cây thuộc họ lau sậy, mọc thành bụi có nhiều ở những cánh rừng thuộc các huyện miền núi như: Kỳ Sơn, Tương Dương, Quế Phong…(Nghệ An). Hàng năm, bắt đầu từ tháng Chạp (Âm lịch) là thời điểm thu hoạch đót. Cây đót, ngoài việc sử dụng làm những chiếc chổi quét nhà thì còn được chế biến thành những đồ thủ công mỹ nghệ.

Theo khảo sát, hiện nay giá bán đót tươi tại địa phương giao động từ 4 – 6.000 đồng/kg, đót khô từ 20 – 25.000 đồng/kg. Để tranh thủ kiếm thêm thu nhập vào những lúc nông nhàn, nhiều gia đình đã huy động tối đa lực lượng vào rừng lấy đót. Mỗi lao động trung bình mỗi ngày lấy được khoảng 1 tạ đót tươi, thông thường sau khi lấy đót về bà con sẽ bóc vỏ, phơi khô và bán cho thương lái.

Sau đây là những hình ảnh do PV Báo Người đưa tin ghi lại cảnh đồng bào tại các huyện miền Tây xứ Nghệ đang vào mùa thu hoạch đót.

Xã hội - Người dân miền Tây Nghệ An đổ xô vào rừng ‘hốt’ bạc triệu mỗi ngày

Vào mùa nước cạn những bãi đá giữa lòng sông, suối được đồng bào tận dụng để phơi đót tạo nên một bức tranh đẹp ngỡ ngàng giữa chốn biên cương.

Xã hội - Người dân miền Tây Nghệ An đổ xô vào rừng ‘hốt’ bạc triệu mỗi ngày (Hình 2).

Để lấy được đót, bà còn phải băng rừng, vượt suối tìm đến những quả đồi trọc hoặc những vùng đất cằn bị bỏ hoang nơi đót thường mọc nhiều nhất.

Xã hội - Người dân miền Tây Nghệ An đổ xô vào rừng ‘hốt’ bạc triệu mỗi ngày (Hình 3).

Tận dụng ngày nghỉ, các em học sinh cùng chung tay phụ giúp gia đình vận chuyển đót về nhà để lấy tiền mua sách vở phục vụ học tập.

Xã hội - Người dân miền Tây Nghệ An đổ xô vào rừng ‘hốt’ bạc triệu mỗi ngày (Hình 4).

Sau khi được lấy từ rừng về, ngọn đót được bóc tách loại bỏ phần vỏ chuẩn bị đưa ra ph

Tag: Nghệ An
Cùng chuyên mục

Hà Nội: Tất cả bộ phận một cửa thu phí không dùng tiền mặt từ 1/6

Thứ 7, 11/05/2024 | 07:29
Các cơ quan bố trí lực lượng tại bộ phận một cửa để hỗ trợ các trường hợp chưa có tài khoản ngân hàng hoặc thiết bị để thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt.

Hơn 72% đối tượng nhận trợ cấp qua tài khoản ngân hàng

Thứ 7, 11/05/2024 | 07:26
Phó Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội Hà Minh Hải yêu cầu đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt trong chi trả chế độ đối với người dân hưởng chính sách an sinh xã hội.

Hà Nội sẽ thông qua đề án tổng thể xây dựng hệ thống đường sắt

Thứ 7, 11/05/2024 | 07:22
Tại Kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 16) HĐND Tp.Hà Nội dự kiến xem xét, thông qua 8 nội dung, trong đó có đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã Tp.Hà Nội.

Hà Nội: Đồng bộ các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp

Thứ 7, 11/05/2024 | 07:21
Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội cho biết, chính quyền Thành phố cam kết sẽ luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp hỗ trợ.

Hội thảo văn hóa 2024 bàn về phát triển thiết chế văn hóa, thể thao

Thứ 7, 11/05/2024 | 07:18
Hội thảo Văn hóa năm 2024 với chủ đề “Chính sách và nguồn lực cho phát triển thiết chế văn hóa, thể thao” sẽ diễn ra tại Quảng Ninh vào ngày 12/5.