Người đàn ông U50 bị kẹt xương gà cạnh ruột thừa mà không biết

Người đàn ông U50 bị kẹt xương gà cạnh ruột thừa mà không biết

Thứ 5, 01/04/2021 | 15:02
0
Đang chơi thể thao, bệnh nhân bất ngờ nhận được cuộc gọi yêu cầu nhập viện mổ gấp.

Ngày 1/4, bác sĩ CKII Cao Thị Hồng, Phụ trách Trung tâm Kiểm tra sức khỏe Chợ Rẫy Việt Nhật - Bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM), cho biết đơn vị vừa gắp thành công dị vật trong ruột cho ông N.Q.K (48 tuổi).

Theo bác sĩ Hồng, ngày 9/3, nam bệnh nhân có đến khám sức khỏe định kỳ tại đơn vị. Qua xét nghiệm, các bác sĩ nghi ngờ ông K. bị viêm ruột thừa và có dị vật trong ruột.

Ông K. nhanh chóng được nhập viện để kiểm tra và và xử lý. Kết quả xét nghiệm lại vẫn cho thấy người bệnh bị viêm ruột thừa cấp, kèm dị vật cạnh ruột thừa cần phẫu thuật ngay. Bác sĩ Hồng cho biết dị vật là một mảnh xương gà nhưng bản thân ông K. cũng không nhớ mình bị hóc từ lúc nào.

"Tôi rất ngạc nhiên vì vẫn khỏe mạnh bình thường, không đau bụng, đang chơi thể thao thì bệnh viện gọi yêu cầu nhập viện mổ gấp", ông K. chia sẻ

Các bác sĩ đã tiến hành nội soi cắt ruột thừa, khâu lỗ thủng manh tràng cho ông K. Sau phẫu thuật, hiện sức khỏe bệnh nhân ổn định.

Theo bác sĩ Hồng, trong trường hợp trên, sau khi xem hồ sơ và phát hiện hình ảnh nghi viêm ruột thừa kèm dị vật, nhân viên y tế đã liên hệ người bệnh ngay trong ngày để yêu cầu nhập viện giải quyết kịp thời. Nếu để đến lúc có triệu chứng đau bụng mới vào viện, thì ca phẫu thuật sẽ khó khăn, nặng nề hơn và hồi phục cũng chậm hơn.

TS-BS Lâm Việt Trung, Trưởng Khoa Ngoại tiêu hóa - Bệnh viện Chợ Rẫy, thông tin, dị vật đường tiêu hóa có thể gây ra nhiều hậu quả khác nhau, từ mức độ nhẹ như gây viêm, cho đến những biến chứng nặng, đe dọa tính mạng: "Khi nuốt vào, dị vật có thể bị kẹt và gây tổn thương ở vùng hầu họng, hoặc xa hơn nữa là vùng thực quản, gây thủng thực quản, thậm chí thủng động mạch chủ ngực. Đây là những biến chứng nặng nề nhất, tạo thành những áp-xe mà một khi vỡ ra, bệnh nhân có thể bị tử vong ngay lập tức. Ngoài ra, nếu đi qua khỏi vùng thực quản, dị vật có thể tiếp tục bị kẹt ở những vị trí khác, có thể gây thủng dạ dày, thủng tá tràng, thủng ruột non, manh tràng, đại tràng, gây ra viêm phúc mạc... Khi bị kẹt lại, dị vật thường gây nhiễm trùng tại chỗ, hoặc gây hiện tượng viêm tấy, tạo áp-xe trong ổ bụng".

BS Trung khuyến cáo, để phòng tránh bị mắc dị vật đường tiêu hóa, mọi người nên cẩn thận trong lúc ăn uống. Đối với thịt gà, không nên chặt thành những miếng quá nhỏ bởi sẽ tạo ra nhiều mảnh xương vụn sắc nhọn, rất nguy hiểm nếu chẳng may nuốt phải. Khi chăm sóc, cho những người lớn tuổi uống thuốc, không nên cắt vỉ thuốc mà nên lấy viên thuốc ra và bỏ vào những lọ đựng thuốc riêng…

Minh Hoa (t/h)

Mổ viêm ruột thừa cho bệnh nhân, bác sĩ phát hiện dị vật hiếm gặp

Thứ 2, 15/03/2021 | 14:10
Trong quá trình mổ viêm ruột thừa cho bệnh nhân, các bác sĩ phát hiện thêm dị vật là xương cá dài khoảng 2 cm xuyên thủng ruột thừa rất hiếm gặp.

Hi hữu đau đầu, nhức nửa mặt suốt 3 năm vì bị dị vật trám răng rơi vào xoang hàm

Thứ 6, 02/10/2020 | 19:35
Suốt 3 năm qua, em C. phải chịu đựng những cơn đau đầu, nhức nửa mặt nhưng điều trị nhiều lần vẫn không khỏi. May mắn được bác sĩ chẩn đoán đúng, phẫu thuật gắp các dị vật ra khỏi xoang hàm nên sức khỏe đã ổn định lại.

Các bác sĩ kinh ngạc khi trong mũi bé 3 tuổi có vật lạ di động

Thứ 2, 22/06/2020 | 21:10
Thấy con trai 3 tuổi chảy máu mũi liên tục và dùng thuốc 3 ngày không đỡ, bố mẹ bàng hoàng phát hiện có vật lạ di chuyển trong mũi con.
Cùng chuyên mục

Loại quả “chua chát” xưa không ai ngó nay thành đặc sản 100.000 đồng/kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:25
Có vị chát, lại có cả vị chua vậy mà cả ngàn người vẫn đổ xô tìm mua thứ quả rừng Tây Bắc này về thưởng thức cho thỏa cơn thèm.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Anh nông dân nhẹ nhàng kiếm 10 tỷ đồng/năm nhờ nuôi loài “chim tiền tỷ”

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:30
Nuôi thứ “chim tiền tỷ”, anh Nguyễn Văn Tú (huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa) không chỉ làm giàu cho bản thân mà còn tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Rau dại mọc bờ mương xưa không ai hái, nay được chị em săn lùng bởi công dụng "vàng 10"

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:15
Loài rau dại này ngoài chế biến thành những món ăn ngon còn được coi là "thần dược trường thọ", có công dụng đặc biệt tốt cho sức khỏe.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.

"Trồng" được kim cương chỉ mất 150 phút

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:04
Các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách tạo ra kim cương chỉ trong 150 phút so với quy trình tự nhiên hàng tỷ năm.

Món ăn phổ biến trong bữa cơm người Việt khiến nhiều người mắc u dạ dày

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Cà muối, dưa muối là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt. Tuy nhiên, những món ăn lên men này có thể gây ra ung thư nếu bạn không biết cách chế biến.