Người nuôi chó,mèo không muốn liệt chân, giun làm tổ trong não lưu ý

Người nuôi chó,mèo không muốn liệt chân, giun làm tổ trong não lưu ý

Thứ 7, 04/03/2017 | 18:46
0
Người đàn ông 47 tuổi đang được điều trị tại Viện Sốt rét- ký sinh trùng và côn trùng Trung ương vì giun làm tổ trong não gây liệt. Bác sỹ cảnh báo, không nên tiếp xúc với chó mèo.

Bệnh nhân là Đ.V.D., 47 tuổi (ở Hải Phòng) và nhập viện trong tình trạng suy kiệt, gần như liệt chân phải, nguyên nhân là do bị nhiễm một loại giun đũa chó mèo. Loại ký sinh trùng này làm tổ trong não, chèn ép vào dây thần kinh gây nên tình trạng trên.

Được biết, trước Tết, ông D. bị ngứa da đầu sau lan xuống toàn thân, dần dần xuất hiện tình trạng đau nhức, cà nhắc ở chân phải. Lúc đầu ông D. nghĩ rằng bị ngứa do dùng phải dầu gội đầu kém chất lượng. Tuy nhiên, các triệu chứng ngày càng bất thường, ông D. đã đi khám. Bệnh viện ban đầu nơi ông đến khám chẩn đoán là mắc phải một loại u não hiếm gặp. Nghe kết quả, ông D. không tin nổi vào tai mình.

Các bệnh - Người nuôi chó,mèo không muốn liệt chân, giun làm tổ trong não lưu ý

 Nhiều bệnh nhân bị giun làm tổ trong người vì chơi với chó mèo (Ảnh minh họa).

Tuy nhiên, với chẩn đoán mắc một loại u não hiếm gặp, các bác sĩ tại bệnh viện này đã đề nghị ông D. kiểm tra một lần nữa tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội. Kết quả bất ngờ, anh Dinh được xác định mắc giun đũa chó mèo.

Sau đó, ông D. được chuyển đến Viện Sốt rét - ký sinh trùng và côn trùng Trung ương làm các xét nghiệm chuyên sâu. Kết quả cho thấy, ông D. bị nhiễm loại giun có tên Toxocara spp thường có trong ruột của chó, mèo. Sau 2 uần điều trị, tình trạng của ông D. tiến triển tốt, có thể xuất viện trong thời gian tới.

ThS.BS Trần Huy Thọ, Trưởng khoa Khám bệnh chuyên ngành Viện Sốt rét - ký sinh trùng và côn trùng Trung ương cho biết, Toxocara spp là giun tròn ký sinh trong ruột non của chó và mèo, thường lây qua người chủ yếu qua đường tiêu hóa, số ít qua da. Phần lớn các trường hợp nhiễm Toxocara spp, trứng đều nở trong ruột, ấu trùng sau đó chui qua thành ruột non theo đường máu và di chuyển đến các cơ quan nội tạng khác và  gây tổn thương các bộ phận chúng di chuyển đến. “Đặc biệt nguy hiểm nếu chúng tấn công đến các cơ quan như tim, gan, não, phổi... nhiều trường hợp có thể dẫn đến tử vong”, BS.Thọ cảnh báo.

Các bệnh - Người nuôi chó,mèo không muốn liệt chân, giun làm tổ trong não lưu ý (Hình 2).

 Một bệnh nhân từng bị sán "chạy" khắp người (Ảnh Internet).

Theo thông tin từ Viện Sốt rét - ký sinh trùng và côn trùng Trung ương, từ đầu năm  2017, số bệnh nhân nhập viện do mắc giun sán tăng hơn so với mọi năm, trong đó, bệnh nhân mắc giun đũa chó mèo khá nhiều. Thậm chí, nhiều bệnh nhân dù không tiếp xúc trực tiếp với chó mèo nhưng vẫn nhiễm giun do ăn thực phẩm có chứa ấu trùng từ phóng uế của chó mèo phán tán ra môi trường.

Thông thường những bệnh nhân bị nhiễm ấu trùng có các biểu hiện như đau bụng, ngứa hoặc mệt mỏi thoáng qua hoặc không đặc trưng. BS.Thọ nhấn mạnh: “Nhiều bệnh nhân đi khám nhiều bệnh viện không ra bệnh và ít ai nghĩ đến bệnh giun sán. Thế nhưng. chúng có thể gây tổn thương lớn, khiến cơ thể mệt mỏi, suy kiệt, thậm chí có thể chết người”.

Các bác sĩ khuyến cáo, gia đình nào nuôi chó mèo nên tẩy giun sán định kỳ, người lớn, trẻ em sau khi chơi với động vật nên rửa tay sạch sẽ đồng thời hạn chế ăn rau sống tại các nơi ô nhiễm, hay có chứa đồ phóng uế của chó, mèo.

Liên quan đến trường hợp ông D., theo chia sẻ của bệnh nhân, gia đình ông có nuôi một con chó và 3 con mèo. Ông D. hay chơi, tắm và thường xuyên bắt rận cho những con vật này. Đó có thể là nguyên nhân khiến chồng chị bị giun đũa chó mèo tấn công.

Vân An

 

Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!