Người phụ nữ có 2 bộ DNA

Người phụ nữ có 2 bộ DNA

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
0
2 cá thể song sinh cùng tồn tại trong một cơ thể một người phụ nữ Mỹ.

Khi Karen Keegan, một giáo viên 52 tuổi sống ở Boston, Mỹ, cần được ghép thận, 2 người con trai của bà đã được xét nghiệm. Chẳng bao lâu sau các cuộc thử nghiệm cho thấy 2 con trai của bà Keegan không phù hợp để cho thận.

Các xét nghiệm sau đó cho thấy bà Keegan đã mắc chứng chimerism, trên toàn thế giới chỉ có khoảng 30 trường hợp như vậy được ghi nhận. Thực chất đây là trường hợp hai cá thể song sinh tồn tại trong một cơ thể.

Xã hội - Người phụ nữ có 2 bộ DNA

Nguyên nhân là do có hai trứng cùng được thụ tinh, nhưng khi ở trong tử cung, đáng lẽ phải phát triển thành hai trẻ song sinh thì chúng lại "hòa lẫn" vào nhau và trở thành một bào thai duy nhất, làm cho phôi thai có chứa hai bộ DNA khác nhau.

Nói một cách khác, Keegan là 2 người trong 1 cơ thể và điều đó không thể quan sát bằng mắt thường mà chỉ có thể phát hiện nếu xét nghiệm vật chất di truyền.

Đó là lý do ADN trên khắp cơ thể bà lại khác với ADN của các con, nhưng ADN ở tuyến giáp lại giống. Để chứng minh rằng bà Keegan thực sự là mẹ đẻ của các cậu con trai, các bác sĩ bắt đầu theo dõi chuỗi DNA thứ hai, và tìm thấy nó trong tuyến giáp của bà.

Thanh Vân (t/h)