Người tiêu dùng phải tự cứu mình

Người tiêu dùng phải tự cứu mình

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
0
Trong khi chờ đợi những giải pháp của cơ quan chức năng thì người tiêu dùng cần hết sức cảnh giác, tránh tình trạng “tiền mất tật mang.”

Các kênh bán hàng qua truyền hình rất biết khai thác tâm lí khách hàng, nhất là những người có thu nhập trung bình và thu nhập khá. Phần lớn các mẫu quảng cáo đầu công phu về mặt hình ảnh của sản phẩm, nêu kĩ tính năng, sự tiện dụng của sản phẩm, có khi còn “thật hơn cả sự thật".

Thời gian gần đây, họ còn thuê những người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm tạo niềm tin cho khách hàng. Đặc biệt là không ngại tốn kém, đầu tư nhiều thời gian phát đi phát lại chương trình làm cho người dân quen dần với sản phẩm, lâu dần họ sẽ mua sản phẩm khi có điều kiện.

Xã hội - Người tiêu dùng phải tự cứu mình

Người tiêu dùng nên tự tìm hiểu thông tin sản phẩm trước khi mua

Người tiêu dùng nếu muốn mua sản phẩm nào đó trên kênh truyền hình, ngoài những thông tin về sản phẩm, cần lưu ý thêm những thông tin khác không kém phần quan trọng. Nên chọn những công ty phân phối có uy tín lâu năm trên thị trường, thận trọng với chế độ bảo hành hàng hóa. Tốt nhất nên tham khảo những người có kinh nghiệm hay những người đã từng mua sản phẩm trước đó, rồi mới quyết định. Cần tỉnh táo phân biệt thật giả khi xem quảng cáo về sản phẩm, nhất là các chương trình do người nổi tiếng đảm nhận.

Để người tiêu dùng mua được hàng đúng giá và chọn đúng thứ cần mua phải có kiến thức và kinh nghiệm mua sắm. Thông thường, các sản phẩm nội địa giá không chênh lệch bao nhiêu so với hàng ngoại, thậm chí còn rẻ hơn 10-15%. Đối với mặt hàng ngoại, cần lưu ý đến thương hiệu, chế độ bảo hành.

Cần cân nhắc kỹ những sản phẩm tiêu dùng gia đình, dụng cụ tập thể dục, vì đây là những mặt hàng có thể tham khảo ngoài thị trường. Các mặt hàng điện tử cần phải khảo sát kĩ về chất lượng qua các trang mạng, hoặc ý kiến của người có kinh nghiệm. Riêng các sản phẩm mỹ phẩm, thực phẩm chức năng người mua cần cân nhắc liệu có thật sự cần thiết vì đây là những sản phẩm dùng lâu dài mà giá lại cao.

Thị trường mua sắm qua kênh truyền hình hiện nay giống như “những viên kim cương lẫn trong sạn”. Vấn đề là phải chọn được những “viên kim cương” thật sự. Vì thế, khách hàng cần tỉnh táo, khôn ngoan thì mới trở thành những người tiêu dùng thông minh.

Khi mua hàng qua truyền hình thường người mua sẽ không được sờ, hay dùng thử khi chọn sản phẩm, vì vậy có rất nhiều trường hợp người mua cho rằng sản phẩm “không giống như quảng cáo” nhưng không được trả lại hàng hay hưởng chế độ bảo hành. Hơn nữa, giá cả của những mặt hàng được quảng cáo cũng rất cao, khó xác định đâu là giá thực. Những bất cập trên làm cho người tiêu dùng hoang mang trong việc xác định làm thế nào có thể mua được sản phẩm tốt mà “không bị hớ”.

Trung Nguyên