Người vào hang bắt tướng cướp Bạch Văn Chanh là ai ?

Người vào hang bắt tướng cướp Bạch Văn Chanh là ai ?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
0
Trong quá trình khuất phục tướng cướp, ngoài Công an Lạng Sơn còn có dấu ấn rất đặc biệt của lực lượng cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nam Hà lúc đó. Cho đến nay, không phải ai cũng biết, người cởi trần vào trực tiếp bắt Chanh là ai...

Quá trình gieo rắc tội lỗi ở Lạng Sơn, tướng cướp Bạch Văn Chanh và đàn em đã để lại nhiều giai thoại và những chuyện bên lề hư hư, thực thực. Ở Hà Nam cũng thế, đến nay vẫn còn nhiều câu chuyện về quãng thời gian Chanh cùng đệ tử của mình tác oai, tác quái.

Phát súng quyết định

Có những người chúng tôi tiếp xúc ở Hà Nam, sau bao nhiêu năm vẫn không thể quên những ký ức của mình về tướng cướp họ Bạch. Trên thực tế, đỉnh điểm cho sự quyết tâm truy bắt Bạch Văn Chanh và đàn em về đền tội là cuộc đeo bám sát nút của lực lượng cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lạng Sơn về tận Hà Nam bắt cướp. Lần xuất kích này, đích thân đồng chí Hoàng Quang Vọ, lúc đó là phó phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lạng Sơn dẫn đầu về Duy Tiên.

Pháp luật - Người vào hang bắt tướng cướp Bạch Văn Chanh là ai ?

Núi rừng hiểm trở hay đồng bằng Bạch Văn Chanh đều sẵn sàng gây án

Trong cuộc đấu súng đó, đàn em của Bạch Văn Chanh là Triệu Quốc Bình đã bị bắt sống. Song cho đến nay, cũng ít ai biết rằng, nếu không nhờ sự mưu trí, dũng cảm và khả năng bắn súng điêu luyện của đồng chí Hoàng Quang Vọ thì không biết chuyện gì đã xảy ra. Trên thực tế, cuộc phục kích nhằm bắt Chanh và đồng bọn đã được lên kế hoạch một cách tỉ mẩn. Nhưng với Chanh và đàn em, chúng cũng xác định với tội ác dã man của chúng trong quá trình cướp bóc, nếu có bị bắt thì chắc chắn "dựa cột" nên chúng không dễ dàng gì đầu hàng.

Và một điều cũng khá đặc biệt trong quá trình tìm tòi tư liệu về Bạch Văn Chanh, chúng tôi nhận thấy một điều, với hàng loạt đàn em của Chanh ở Lạng Sơn, tên nào cũng thuộc diện "sát thủ". Chúng đều sử dụng thuần thục súng quân dụng, có máu liều và vô cùng manh động. Trong các cuộc chạm trán với lực lượng cảnh sát hình sự Lạng Sơn chúng đều chống trả quyết liệt và chỉ khuất phục khi bị... tiêu diệt. Và đúng như thế, cho đến "ngày tàn" của băng cướp ở Lạng Sơn thì hầu như các đàn em của Chanh đề bị tiêu diệt hoặc là chúng tự tìm cách hạ thủ lẫn nhau vì những ân oán trong chốn giang hồ.

Song ở Hà Nam thì lại khác, các đàn em của Chanh ở đây đều có máu liều với sự "rồ dại" khác người, thậm chí còn ngông cuồng hơn cả "dàn" đàn em của Chanh ở Lạng Sơn. Song tất cả số đệ tử ở Hà Nam đều không có bất kỳ cuộc "đấu súng" nào với công an như các đàn em của Chanh ở Lạng Sơn, mặc dù về xét về độ liều mạng thì cũng chẳng kém cạnh. Và điều thú vị là cuộc "đấu súng" giữa lực lượng cảnh sát hình sự công an tỉnh Lạng Sơn với tướng cướp ở Hà Nam được khá nhiều người dân trong vùng biết đến. Trong lần về Hà Nam mới đây, phóng viên đã nghe được chi tiết khá thú vị.

Là trong cuộc vây bắt và "đấu súng" này, khi các chiến sỹ cảnh sát hình sự lao ra từ chiếc xe bí mật mai phục bên đường thì bằng phản xạ của một tướng cướp lão luyện, Bạch Văn Chanh đã rút súng ra bắn điên loạn về phía các chiến sỹ công an. Và nhanh như cắt, Chanh lao mình về phía đường làng, chạy mất dạng. Lúc này, một đệ tử của Chanh là Triệu Quốc Bình tay lăm lăm khẩu súng AK và băng đạn đầy ắp, lạch cạch rút chốt an toàn. Tình huống lúc này chẳng khác gì "ngàn cân treo sợi tóc", nếu ngón tay của Bình mà bóp vào chiếc cò của khẩu súng đã mở khóa an toàn thì chắc điều rất khủng khiếp sẽ xảy ra trong nháy mắt. Lúc này, đồng chí Hoàng Quang Vọ - Phó phòng Cảnh sát hình sự - Công an tỉnh Hà Nam, người đích thân hành quân bắt cướp vừa quyết đoán, vừa nhanh gọn, nhưng phải hoàn toàn chính xác đến mực tuyệt đối. Nếu không, chỉ cần một sai lầm thì chính anh và đồng đội sẽ đổ máu trong gang tấc.

Bằng tinh thần thép và khả năng bắn súng "bách phát, bách trúng", anh nhằm thẳng vào cánh tay cầm súng của Triệu Quốc Bình nổ phát súng quyết định. Chính phát súng quyết định này đã cứu các đồng đội của anh khỏi họng súng "tử thần" do Triệu Quốc Bình ngày đêm kè kè bên người. Nếu không, cả một băng đạn AK đầy ắp đó mà "lia" về tổ công tác thì không biết hậu quả sẽ ra sao.

Có một điều khá thú vị là người mà PV Người đưa tin tiếp xúc, với bao ký ức tuổi thơ, trong đó có kỷ niệm về việc anh đã biết đến cuộc đấu súng này, bây giờ cũng là một chiến sỹ công an của tỉnh Hà Nam. Từ việc biết đến câu chuyện này, khi mà thời đó anh mới chỉ là một cậu học trò nhỏ, anh đã quyết tâm học hành, thi đỗ đại học và hiện nay đang là một cảnh sát đấu tranh phòng, chống tội phạm hình sự.

Pháp luật - Người vào hang bắt tướng cướp Bạch Văn Chanh là ai ? (Hình 2).

Chân dung tướng cướp Bạch Văn Chanh

Cởi trần vào bắt tướng cướp

Thời gian đã lùi xa, nhưng sức chiến đấu và quyết tâm bắt Bạch Văn Chanh phải đền tội vẫn còn nguyên ý nghĩa như những bài học về lòng dũng cảm. Cho đến nay, thông tin về người cảnh sát hình sự, người trực tiếp vào bắt Bạch Văn Chanh vẫn được rất ít người biết đến hoặc nói đến một cách chi tiết. Thông tin hiếm hoi về người trực tiếp vào bắt Bạch Văn Chanh là ông Trần Ngọc Giao, cán bộ Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nam Hà lúc đó.

Sau nhiều lần làm việc với đại tá Phạm Mạnh Thường - Trưởng phòng PC45 Công an tỉnh Hà Nam, phóng viên báo ĐS&PL đã từng nhờ vị Đại tá này tìm thông tin về ông Trần Ngọc Giao. Bằng nhiều thông tin, qua một số cuộc gọi của ông Thường, chúng tôi được biết, ông Trần Ngọc Giao đã nghỉ hưu và sống ở một tỉnh khác chứ không còn ở Hà Nam nữa.

Trong trí nhớ của các đồng đội về ông Trần Ngọc Giao, thì ông là một chiến sỹ cảnh sát hình sự rất dũng cảm. Ở thời điểm nước sôi lửa bỏng, các trinh sát hình sự công an tỉnh ngày đêm mật phục, theo sát để tìm cơ hội bắt tướng cướp Bạch Văn Chanh. Nhưng điều vô cùng nguy hiểm là Chanh luôn có sẵn súng AK và lựu đạn. Nếu để y phát hiện sẽ gây nguy hiểm cho những người xung quanh. Sau nhiều ngày mai phục, nắm bắt các nguồn tin các anh biết, Bạch Văn Chanh đã cố thủ trong căn hầm bí mật dưới lòng đất.

Quyết tâm cao mọi lực lượng, công tác hỗ trợ đã lên kế hoạch. Lúc này, khi biết rõ Chanh đang cố thủ trong căn hầm bí mật với đầy đủ súng ống đạn dược thì làm sao để bắt sống Chanh mới là điều quan trọng nhất. Nếu y "tử thủ" cũng là một điều khó khăn,chứ không hề đơn giản. Được biết, khi nhận nhiệm vụ vào tận sào huyệt cuối cùng của Chanh, ông Trần Ngọc Giao đã cởi trần, chỉ mặc quần đùi, cốt để tướng cướp biết rằng ông đi người không. Điều đó cũng vô cùng nguy hiểm, bởi nếu Chanh phản ứng, ông Trần Ngọc Giao chỉ có tay không, mà không có công cụ hỗ trợ.

Thêm một chi tiết do chính Đại tá Phạm Mạnh Thường kể với người viết, trước khi tay không, cởi trần vào bắt Bạch Văn Chanh, ông Trần Ngọc Giao đã dặn dò đồng đội, nếu ông không may có mệnh hệ gì, hoặc bị tên tướng cướp bắn chết thì các anh hãy giúp đỡ cho vợ con ông. Mặt khác, ông Trần Ngọc Giao còn dặn các chiến sỹ rằng, nếu ông có bị tướng cướp Bạch Văn Chanh giết hại, bằng mọi giá các anh phải bắt ngay tên tướng cướp, không để hắn chạy thoát. Tuy nhiên, tên tướng cướp khét tiếng hung tàn đã bị khuất phục bởi tinh thần và lòng dũng cảm vô song của chiến sỹ cảnh sát hình sự Trần Ngọc Giao. Điều kinh ngạc khiến cho tất cả mọi người sau này phải trầm trồ, thán phục là tên tướng cướp giết người, bắn súng, ném lựu đạn không run tay, lại bị khuất phục bởi một chiến sỹ hình sự cởi trần, đi chân đất và tay không mang súng.

Trung Đông Phương

(Còn nữa)


Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Kiên Giang: Khởi tố Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:08
Ông Trần Minh Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang bị khởi tố để điều tra về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Đồng Nai: Phát hiện nhóm thanh niên sử dụng ma tuý trong quán karaoke

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:04
Công an huyện Xuân Lộc đang tạm giữ hình sự 6 đối tượng tham gia tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, tại một quán karaoke.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.