Nguồn cơn xảy ra liên tiếp các vụ án mạng nghi phạm là người thân

Nguồn cơn xảy ra liên tiếp các vụ án mạng nghi phạm là người thân

Chủ nhật, 03/12/2017 | 15:12
0
Các chuyên gia tâm lý lên tiếng, liên tiếp xảy ra những vụ án mạng xảy ra, trong đó có cả người thân trong gia đình sát hại nhau đã gióng lên hồi chuông về sự băng hoại đạo đức của một số người trong xã hội.

Mấy ngày qua, hàng loạt vụ án mạng thương tâm mà nghi phạm là người thân trong gia đình xảy ra như: Bà nội sát hại bé gái 23 ngày tuổi ở Bỉm Sơn, Thanh Hóa; con trai đánh chết bố chỉ vì bị chê rửa bát bẩn; hoặc những án mạng kinh hoàng nghi can cắt gân tự sát sau khi giết hại nữ sinh ở Nghệ An hay vụ cô gái bị sát hại phi tang dưới cống nước giữa cánh… đã dấy lên hồi chuông báo động về sự xuống cấp đạo đức. 

Xã hội - Nguồn cơn xảy ra liên tiếp các vụ án mạng nghi phạm là người thân

Nhiều vụ án mạng xảy ra, chuyên gia cảnh báo đạo đức xã hội xuống cấp (Ảnh minh họa).

Trả lời báo chí, chuyên gia tâm lý xã hội Trịnh Hòa Bình, Giám đốc trung tâm Dư luận xã hội học cho rằng, nguyên nhân dẫn đến những vụ án, trong đó có cả những vụ người thân trong gia đình sát hại nhau có thể xuất phát từ những mâu thuẫn nhỏ, bị dồn nén, tích tụ lâu ngày. Điều đáng bàn, không ngoại trừ những đối tượng gây án là những người sẵn máu bạo lực lại được dung dưỡng, tiếp tay bởi những hành vi bạo lực ngoài cộng đồng. Do vậy, khi có cơ hội là bạo lực bùng phát, khiến con người ta không thể kìm chế được nên mới ra tay độc ác với chính người thân của mình.

Theo vị chuyên gia xã hội học này, nhiều người có trình độ học vấn hạn chế, hiểu biết kiến thức pháp luật kém, bản thân những nạn nhân không có kỹ năng xử lý mâu thuẫn khi sống gần với những người ưa bạo lực, do vậy khi xảy ra không ứng phó kịp.

Trước những vụ án mạng đau lòng vừa qua, chuyên gia tâm lý Nguyễn An Chất, mâu thuẫn, xung đột là điều khó tránh khỏi nhưng mỗi người cần phải nghĩ cho người khác, đừng vì "cái tôi" quá lớn để những mâu thuẫn, xung đột càng đẩy lên cao đến mức không thể kiểm soát được.

Để không còn những vụ án mạng xảy ra, đặc biệt là người thân trong gia đình sát hại nhau, các chuyên gia tâm lý cho rằng, về lâu dài cơ quan quản lý Nhà nước cần phải thúc đẩy việc mở lớp học kỹ năng sống, lớp tiền hôn nhân, giúp họ có kỹ năng giải quyết mâu thuẫn trong cuộc sống, khúc mắc giữa vợ chồng và ứng xử với cả bố mẹ, họ hàng nội ngoại. 

"Hóa giải những mâu thuẫn trong đời sống, trong mỗi gia đình là điều hết sức quan trọng. Tự thân mỗi người cần phải biết yêu cuộc sống của mình, yêu gia đình mình, sống có trách nhiệm. Bên cạnh đó, người thân trong gia đình cần phải có sự quan tâm, có trách nhiệm với nhau, đặc biệt là việc giáo dục đạo đức, lối sống, coi đó là nền tảng xây dựng gia đình bền vững nhằm ngăn ngừa những bi kịch xảy ra", chuyên gia tâm lý An Chất nhìn nhận.

Ngân Giang

 

 

Trọng án ở Hưng Yên: Bắt gã con rể giết vợ rồi sát hại cả bố mẹ vợ

Thứ 5, 19/01/2017 | 20:22
Sau khi giết vợ, Hiền sang nhà bố mẹ vợ tiếp tục gây án khiến bà H. tử vong tại chỗ, ông L. đi cấp cứu trong tình trạng “thập tử nhất sinh”...
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!