Nguy cơ chậm tiến độ tại dự án cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ do GPMB

Nguy cơ chậm tiến độ tại dự án cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ do GPMB

Ngô Thị Huyền
Thứ 4, 22/05/2024 | 15:59
0
“Nếu trong tháng 5 này,địa phương không bàn giao được 100% mặt bằng sạch thì Dự án không có cách nào hoàn thành được theo đúng tiến độ mà Thủ tướng Chính phủ giao”, đại diện Chủ đầu tư Dự án thành phần cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ nói.

Thi công gặp nhiều khó khăn do chậm GPMB 

Dự án Cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lộ- Vạn Ninh có chiều dài 65,5km, trong đó đoạn qua địa bàn huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình, có tổng chiều dài gần 32km.

Về công tác đền bù, GPMB, huyện Lệ Thủy đã ban hành quyết định thu hồi đất và quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho 882 hộ trong tổng số 908 hộ, với chiều dài gần 31km trong tổng số gần 32km, đạt 96,7%; đã bàn giao cho Ban Quản lý DA đường Hồ Chí Minh gần 28,7km mặt bằng, đạt tỷ lệ 89,81%.

Cho đến nay, huyện này còn 94 hộ gia đình, cá nhân với chiều dài 3,257km chưa giải quyết xong thủ tục bồi thường, GPMB.

Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (Bộ Giao thông - Vận tải) là đơn vị chủ đầu tư Dự án thành phần cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ. Ông Chu Văn Long - Phó Trưởng phòng Quản lý dự án 4, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho biết, về phía Bộ GTVT phối hợp thì công tác GPMB tại huyện Lệ Thủy còn gặp không ít những vướng mắc.

Về phạm vi Dự án đi qua huyện Lệ Thủy với chiều dài tương đương cả tỉnh Quảng Trị thực hiện. Như vậy, khối lượng công việc rất lớn.

Dân sinh - Nguy cơ chậm tiến độ tại dự án cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ do GPMB

Các công nhân tiến hành rải thảm nhựa cao tốc Bắc-Nam đoạn qua xã Trường Thủy, huyện Lệ Thủy.

Dự án đi qua chủ yếu ở khu vực rừng núi nên việc xác nhận chủ đất, tình trạng đất gặp nhiều khó khăn. Ngoài ra cũng có nhiều trường hợp người dân không ủng hộ, chống đối… Công tác di dời hạ tầng kỹ thuật cho đến nay mới đạt được 40%.

Hơn nữa, trong quá trình triển khai, huyện Lệ Thủy có điều chỉnh quy mô các khu tái định cư là nguyên nhân làm kéo dài thời gian GPMB.

Theo ông Chu Văn Long - Phó Trưởng phòng Quản lý dự án 4, tiến độ Dự án của 12 Dự án Cao tốc đã được Chính phủ ấn định thời gian hoàn thành. Dự Án thành phần cao tốc Vạn Ninh -  Cam Lộ là 30/6/2025. Như vậy, thời gian thực hiện Dự án chỉ còn khoảng 1 năm nữa. Trong khi đó điều kiện thời tiết ở Quảng Bình khoảng 4 tháng cuối năm mưa liên tục, gần như không làm được gì nữa. Như vậy thời gian còn lại chỉ khoảng 6 tháng để triển khai.

“Với tình trạng mặt bằng hiện tại còn khoảng gần 4km chưa được bàn giao, các diện tích thi công dự án chia cắt khoảng gần 30 đoạn khác nhau. Dẫn đến khó khăn trong việc triển khai thi công dự án.

Nhà thầu không thể tổ chức thi công, cơ giới hóa được hiệu quả nhất, bởi thiết bị di chuyển phải đi vòng, thậm chí có những chỗ phải đi vòng cả chục cây số.

Việc điều phối vật liệu đất đắp từ vị trí đào sang vị trí đắp gặp khó khăn, có chỗ đào mà không có chỗ đắp thì đương nhiên cái mặt bằng đào rồi cũng không thể triển khai được.

Cái thứ ba là việc tiếp cận vật liệu vào trong công trình phải đi vòng nhiều đường và phải qua các khu dân cư, các đường hiện có để tiếp cận chứ không thể đi dọc tuyến được. Nó không chỉ làm chậm mà cũng một phần làm ảnh hưởng đến dân sinh của địa phương”, ông Chu Văn Long cho biết.

Cũng theo đại diện chủ đầu tư dự án, nếu trong tháng 5 này mà địa phương không bàn giao được 100% mặt bằng sạch thì Dự án không có cách nào hoàn thành được theo đúng tiến độ mà Thủ tướng Chính phủ giao.

Giải quyết dứt điểm, bàn giao mặt bằng sạch vào ngày 30/5

Chiều 21/5, ông Trần Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình đã có buổi làm việc với lãnh đạo huyện Lệ Thủy về công tác bồi thường, GPMB dự án. Chủ tịch tỉnh Quảng Bình chỉ đạo đến ngày 30/5 phải hoàn thành bàn giao mặt bằng của dự án.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Trần Thắng nhấn mạnh, thời gian qua, việc triển khai thực hiện các dự án trọng điểm, trong đó có dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam luôn được tỉnh xác định là nhiệm vụ quan trọng cấp bách hàng đầu.

Để đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành dứt điểm bàn giao mặt bằng bảo đảm thi công dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông đoạn qua tỉnh Quảng Bình nói chung trong đó có huyện Lệ Thủy, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị lãnh đạo ban, ngành, địa phương cần bám sát cơ sở để chỉ đạo, quyết tâm đến ngày 30/5 về cơ bản bàn giao xong mặt bằng cho dự án.

Dân sinh - Nguy cơ chậm tiến độ tại dự án cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ do GPMB (Hình 2).

Dự án thành phần Vạn Ninh-Cam Lộ.

Khẩn trương triển khai hoàn thành công tác tái định cư cho người dân, chi trả dứt điểm kinh phí cho người dân làm nhà; thực hiện phương án tạm cư trong thời gian người dân đang làm nhà ở, tạo điều kiện để người dân bàn giao mặt bằng cho dự án; đồng thời tiếp tục đẩy nhanh di dời hạ tầng kỹ thuật.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu huyện Lệ Thủy chỉ đạo dứt điểm việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ nhưng không nhận tiền bồi thường, hỗ trợ còn kiến nghị, đề xuất.

Đối với các trường hợp đã thẩm định phương án bồi thường, cần phê duyệt dứt điểm trước ngày 25/5. Đối với các hộ có sai sót về thông tin loại đất, diện tích các loại tài sản bồi thường, hỗ trợ… cần khẩn trương rà soát để điều chỉnh xong trước ngày 26/5.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cũng chỉ đạo, trước ngày 25/5, huyện Lệ Thủy phải có biện pháp xử lý các trường hợp đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ nhưng không thu hoạch tài sản, không bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư ở thị trấn Nông trường Lệ Ninh, các xã Phú Thủy, Trường Thủy; chỉ đạo các nhà thầu kịp thời thi công các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng các khu tái định cư.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình yêu cầu thành lập tổ công tác do đồng chí lãnh đạo sở, ngành liên quan làm tổ trưởng để hỗ trợ địa phương giải quyết các thủ tục liên quan về pháp lý, kỹ thuật thuộc thẩm quyền, bao gồm việc hướng dẫn thu hồi vật tư còn lại của công trình hạ tầng kỹ thuật; kiểm định chất lượng các công trình; về định giá đất, điều chỉnh trích đo; các ban quản lý Dự án, nhà thầu tiếp tục tăng cường phối hợp với địa phương để tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc…

Thực hư thông tin học sinh lớp 1 phải tham gia viết bài luận

Thứ 3, 21/05/2024 | 16:56
Trước việc học sinh lớp 1, 2 phải tham gia cuộc thi với nội dung "quá sức" của các em, khiến nhiều phụ huynh không khỏi băn khoăn, bất ngờ.

Nuôi vài tổ ong thử nghiệm, không lâu sau có hàng trăm đàn ong mật, người dân thu "lãi khủng"

Thứ 3, 21/05/2024 | 15:00
Trung bình mỗi năm, sản lượng mật gia đình ông Thiên thu được hơn 1 tấn, lợi nhuận khoảng 200-250 triệu đồng.

Quảng Bình: Lý do Chủ tịch UBND thị xã Ba Đồn xin về hưu trước tuổi

Thứ 6, 17/05/2024 | 22:10
Ông Đoàn Minh Thọ, Chủ tịch UBND thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình, vừa làm đơn xin nghỉ hưu trước tuổi vì lý do sức khỏe.
Cùng tác giả

Quảng Bình dốc lực cho giai đoạn "nước rút" bàn giao mặt bằng cao tốc

Thứ 5, 13/06/2024 | 20:29
Ở giai đoạn "nước rút", tỉnh Quảng Bình đang dồn lực để hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng cho dự án trọng điểm Quốc gia.

Va chạm với tàu chở hàng trong đêm, 8 ngư dân thoát nạn gang tấc

Thứ 5, 13/06/2024 | 17:00
Thời điểm xảy ra sự việc, 8 ngư dân trên tàu đã kịp thời mang áo phao và kêu gọi những tàu đang hoạt động gần khu vực tàu gặp nạn đến hỗ trợ, giúp đỡ.

Quảng Bình: 55 người là đại diện của doanh nghiệp bị đề nghị tạm hoãn xuất cảnh

Thứ 5, 13/06/2024 | 11:33
Cục Thuế Quảng Bình ra đề nghị tạm hoãn xuất cảnh với 55 người là đại diện doanh nghiệp vì nợ thuế.

Quảng Bình: Cưỡng chế gần 1600 tỷ đồng các doanh nghiệp nợ thuế

Thứ 4, 12/06/2024 | 20:03
Ngày 12/6, thông tin từ Cục Thuế Quảng Bình, đơn vị này vừa ban hành 89 quyết định cưỡng chế số tiền 1.579 tỷ đồng đối với các doanh nghiệp nợ thuế.

Quảng Bình: Phá chuyên án, khởi tố nữ Giám đốc trốn thuế gần 7 tỷ đồng

Thứ 4, 12/06/2024 | 19:21
Công ty đã bán thẻ cào viễn thông, trị giá gần 70 tỷ nhưng không xuất hóa đơn, lập khống hồ sơ, tiêu hủy hàng hóa nhằm mục đích trốn thuế với số tiền gần 7 tỷ đồng.
Cùng chuyên mục

Cháy nhà ở TP.HCM, nhiều người tháo chạy

Chủ nhật, 16/06/2024 | 07:53
Ngọn lửa bùng cháy tại căn nhà trên đường Văn Cao (quận Tân Phú, TP.HCM) khiến nhiều người một phen hoảng loạn, tháo chạy.

Tạm hoãn xuất cảnh nhiều giám đốc doanh nghiệp ở Thừa Thiên-Huế

Thứ 7, 15/06/2024 | 17:10
Nhiều giám đốc doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế vừa bị tạm hoãn xuất cảnh vì đơn vị chưa hoàn thành nghĩa vụ thuế.

Nữ du khách “khỏa thân” tắm biển giữa đông người không phải ở Sầm Sơn

Thứ 7, 15/06/2024 | 17:09
Qua xác minh, hình ảnh của nữ du khách “khỏa thân” tắm biển giữa nơi đông người không phải ở Sầm Sơn (Thanh Hoá)

Kon Tum: Xác minh, làm rõ doanh nghiệp đổ thải lấp sông Pô Kô

Thứ 7, 15/06/2024 | 15:00
UBND tỉnh Kon Tum chỉ đạo các sở ngành kiểm tra, làm rõ vụ doanh nghiệp đổ thải lấp sông.

Bình Dương: Người phụ nữ bị nước cuốn trôi đã được tìm thấy

Thứ 7, 15/06/2024 | 11:09
Người phụ nữ bị nước cuốn mất tích, sau nhiều nỗ lực thi thể người này đã được tìm thấy cách hiện trường hơn 1km.
     
Nổi bật trong ngày

Ăn nhầm bả chó, bé 22 tháng tuổi nhập viện trong tình trạng nguy kịch

Thứ 7, 15/06/2024 | 10:23
Bé gái 22 tháng tuổi nhập viện cấp cứu trong tình trạng lơ mơ, chân tay gồng cứng sau khi ăn phải miếng bả nghi do những kẻ trộm chó quăng vào sân nhà.

Dự báo thời tiết ngày 15/6/2024: Miền Bắc mưa to, sau nắng nóng "như thiêu đốt"

Thứ 7, 15/06/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (15/6). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Nữ du khách “khỏa thân” tắm biển giữa đông người không phải ở Sầm Sơn

Thứ 7, 15/06/2024 | 17:09
Qua xác minh, hình ảnh của nữ du khách “khỏa thân” tắm biển giữa nơi đông người không phải ở Sầm Sơn (Thanh Hoá)

Dự báo thời tiết ngày 16/6/2024: Miền Bắc hứng mưa, sấm động rất lớn?

Chủ nhật, 16/06/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (16/6). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Kon Tum: Xác minh, làm rõ doanh nghiệp đổ thải lấp sông Pô Kô

Thứ 7, 15/06/2024 | 15:00
UBND tỉnh Kon Tum chỉ đạo các sở ngành kiểm tra, làm rõ vụ doanh nghiệp đổ thải lấp sông.