Nguy cơ cháy lan từ đốt cỏ, rác mùa hanh khô

Nguy cơ cháy lan từ đốt cỏ, rác mùa hanh khô

Thứ 7, 04/03/2023 | 13:00
0
Hiện nay, thời tiết đang bước vào mùa hanh khô rất dễ xảy ra cháy, nổ. Do đó, tình trạng đốt cỏ, rác bừa bãi sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy lan gây hậu quả khó lường.

Cháy lan vào khu dân cư do đốt rác tự phát

Tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, trong thời gian qua ghi nhận nhiều vụ việc người dân đốt cỏ, rác tự phát dẫn đến cháy lan tại các khu dân cư.

Rất may, những vụ cháy đó được lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa có mặt kịp thời, dập tắt nên không xảy ra thiệt hại về người và tài sản.

Đơn cử, như vụ đốt cỏ dẫn đến cháy lan sang nhà các hộ dân xung quanh ở phường 10, Tp.Vũng Tàu vào trưa ngày 23/2 vừa qua.

Vào khoảng 11h, anh Đ.K.H, SN 1982 đốt cỏ trên phần đất trống của mình tại hẻm 167 Lưu Chí Hiếu, phường 10. Sau đó, anh H. bỏ đi nên để xảy ra cháy lớn, nguy cơ cháy lan sang các hộ dân xung quanh.

Ngay khi nhận tin báo cháy, lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) khu vực 2 và Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an Tp.Vũng Tàu nhanh chóng đến hiện trường dập tắt kịp thời đám cháy.

Dân sinh - Nguy cơ cháy lan từ đốt cỏ, rác mùa hanh khô

Lực lượng Cảnh sát PCCC dập đám cháy bãi rác tại đường Tạ Uyên, phường 3, Tp.Vũng Tàu do người dân tự ý đốt, không kiểm soát dẫn đến cháy lan. (Ảnh: V.A).

Hay mới đây, ngày 3/2, một vụ cháy cỏ đã xảy ra tại khu vực đường vào Khu tái định cư Tân Phước, phường Tân Phước, thị xã Phú Mỹ. Trời nắng nóng, hanh khô cộng với gió chướng nên lửa lan nhanh, khói bao phủ cả một vùng trời.

Trước tình hình trên, người dân đã gọi điện cho lực lượng Cảnh sát PCCC số 3, Phòng Cảnh sát PCCC Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đưa xe chữa cháy chuyên dụng cùng hỗ trợ dập tắt lửa kịp thời, nên không cháy lan sang khu dân cư.

Trước đó, vào cuối tháng 12/2022, tại bãi rác ở cuối đường Tạ Uyên, phường 3, Tp.Vũng Tàu cũng xảy ra vụ việc người dân tự ý đốt rác dẫn đến cháy lớn.

Do bãi rác chứa nhiều vật dụng như: nilon, thùng xốp, nệm… với thời tiết nắng khô nên lửa lan nhanh, bốc cháy dữ dội.

Rất may, lực lượng Cảnh sát PCCC Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đưa người và phương tiện đến hiện trường dập lửa kịp thời, nên không xảy ra thiệt hại.

Cẩn trọng khi đốt, cỏ rác mùa hanh khô

Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an Tp.Vũng Tàu cho biết, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã tiếp nhận 14 tin báo về cháy cỏ, tuy chưa có thiệt hại về người và tài sản, nhưng người dân cần nâng cao ý thức và trách nhiệm phòng cháy, chữa cháy trong mùa hành khô.

Để phòng cháy lan, cháy nổ do đốt cỏ, đốt rác, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an Tp.Vũng Tàu khuyến cáo, người dân tuyệt đối không tự ý đốt cỏ, rác khi chưa tiến hành phát quang, cắt cỏ, thu gom. Không đốt cỏ, rác vào những lúc gió lớn, trên diện tích lớn.

Để kiểm soát đám cháy, khi đốt phải đảm bảo khoảng cách an toàn, chống cháy lan sang các công trình xung quanh, phải có người trông coi cẩn thẩn và dập tắt hoàn toàn trước khi rời đi.

Khi xảy ra cháy, tổ chức chữa cháy ngay từ khi đám cháy mới phát sinh theo phương châm 4 tại chỗ, đồng thời nhanh chóng báo cháy cho lực lượng Cảnh sát PCCC (114) để được xử lý kịp thời, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy, nổ gây ra.

Dân sinh - Nguy cơ cháy lan từ đốt cỏ, rác mùa hanh khô (Hình 2).

Cảnh sát PCCC phun nước dập tắt đám cháy vỏ xe do đổ rác cháy lan, xảy ra trên địa bàn phường Tân Phước, thị xã Phú Mỹ. (Ảnh: V.A).

Theo Cảnh sát PCCC Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, việc đốt rác thải không đúng quy định đã tạo ra khói bụi, gây ảnh hưởng tới môi trường sống, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân, nhất là với trường hợp lượng rác đốt lớn sẽ làm giảm tầm quan sát của người tham gia giao thông.

Nếu những đống đốt rác thải, cây cỏ không được canh chừng, thời tiết nắng nóng, hanh khô, gió lớn… tạo điều kiện thuận lợi cho các đám cháy bùng phát và lây lan nhanh, sẽ xảy ra hậu quả khó lường.

Do đó, đối với các khu đất trống để hoang cần có biện pháp đề phòng, ngăn cách với các cơ sở sản xuất, khu dân cư và chủ động dọn dẹp, tránh để tình trạng đốt cỏ khô, rác gây cháy lan, cháy lớn.

Trường hợp đặc biệt khi cần đốt cỏ, đốt rác, phải bố trí ở không gian trống trải, thông thoáng, trong điều kiện không có gió, có biện pháp đề phòng cháy lan.

Để bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy thời điểm mùa khô này, Cảnh sát PCCC Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khuyến cáo, bên cạnh sự chủ động, sẵn sàng của cơ quan chức năng, mỗi người dân cần phải ý thức, cẩn trọng khi đốt cỏ, rác tránh gây thiệt hại không đáng có.

Gio Linh

Bình Thuận: Cháy hơn 700 trụ thanh long vì đốt rác

Thứ 5, 04/03/2021 | 21:16
Đám cháy phát triển trên diện tích có nhiều cỏ khô giữa lúc gió rất mạnh. Do đó, ngọn lửa bùng phát rất nhanh nên việc chữa cháy khó khăn.

Nghi đốt rác, lửa cháy lan thiêu rụi nhà xưởng công ty gỗ

Chủ nhật, 08/12/2019 | 09:14
Ngon lửa lớn bùng phát trong đêm đã khiến nhiều người không kịp trở tay, lửa bao trùm cả khu vực nhà xưởng rộng lớn.

Đốt rác làm cháy hàng chục ha rừng, người đàn ông lĩnh 7 năm tù, bồi thường hơn 3 tỷ đồng

Thứ 6, 29/11/2019 | 16:56
Người đàn ông 46 tuổi châm lửa đốt rác trong vườn khiến hàng chục ha rừng thông phòng hộ ở Hà Tĩnh bị thiêu rụi lĩnh 7 năm tù.

Ông già ngồi tù vì đốt rác gây cháy rừng

Thứ 7, 23/11/2019 | 18:30
Sau khi dọn nhà, ông Chít mang rác ra sau vườn đốt. Ông đã dập lửa nhưng không tận gốc khiến ngọn lửa bùng phát, gây cháy 5,7ha rừng.
Cùng tác giả

Bà Rịa-Vũng Tàu: Bắt tạm giam đối tượng đâm 1 người tử vong trên ghe

Chủ nhật, 12/09/2021 | 10:51
Xảy ra đánh nhau trên ghe, Cẩn thấy bạn bị chém nên dùng dao Thái Lan lao vào hỗ trợ rồi đâm tử vong một người bên nhóm "đối thủ".

Truy bắt hai đối tượng mua chịu không được đâm thương tích người đàn ông bán gà

Thứ 6, 11/06/2021 | 18:30
Ngày 11/6, cơ quan CSĐT Công an TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa–Vũng Tàu đang phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ truy bắt hai nam thanh niên gây thương tích cho người khác.

Phát hiện 2 con cá sấu nổi lập lờ trong một hồ nước ở TP.Vũng Tàu

Thứ 3, 26/01/2021 | 21:37
Nhiều người dân phát hiện có 2 con cá sấu xuất hiện tại một hồ nước ở phường 5, TP.Vũng Tàu nên báo chính quyền địa phương tìm phương án vây bắt.

Tìm thấy thi thể người phụ nữ mất tích ở hồ Đá Bàng khi đi tập thể dục

Thứ 4, 30/12/2020 | 14:31
Sau hơn 7 giờ tìm kiếm, gia đình chị Nh. phát hiện thi thể nạn nhân nổi lên ở hồ Đá Bàng (xã Đá Bạc, huyện Châu Đức) vào rạng sáng nay.

20 năm tù cho kẻ “già đầu” làm chuyện đồi bại với bé gái 3 tuổi

Thứ 4, 18/11/2020 | 19:13
Sau khi nhậu xong, Phúc đến nhà bà ngoại của bé gái chơi rồi sau đó bế cháu bé vào phòng thực hiện hành vi đồi bại...
Cùng chuyên mục

Bình Phước: CSGT tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp lễ 30/4

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:29
CSGT Công an tỉnh Bình Phước bố trí lực lượng tuần tra 24/24 giờ, kiểm tra nồng độ cồn lái xe với phương châm xử lý không có “vùng cấm”, không có “ngoại lệ”.

Người dân đổ về công viên nước ngày nghỉ lễ "giải nhiệt"

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Những ngày nay, thời tiết tại Thủ đô nắng nóng đỉnh điểm khiến nhiều người dân đổ về công viên nước Hồ Tây (quận Tây Hồ) để "giải nhiệt” trong dịp lễ này.

Hải Phòng: Tuyến phà ra đảo Cát Bà tái diễn cảnh ùn tắc kéo dài

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:55
Sau ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 thông thoáng, tuyến phà ra đảo Cát Bà tiếp tục rơi vào cảnh ùn tắc kéo dài do lượng khách du lịch tăng đột biến.

Chuyện về nguyên mẫu bài hát "Câu hò bên bờ Hiền Lương"

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:00
Hiền Lương, Bến Hải, Vĩ tuyến 17 là những cái tên từng ghi dấu nỗi đau chia cắt của dân tộc. Nhưng hôm nay, đã trở thành biểu tượng của đoàn tụ, khát vọng hòa bình.

Ninh Thuận: Sôi động tuyến phố đi bộ phục vụ người dân và du khách

Thứ 2, 29/04/2024 | 14:00
Tuyến phố đi bộ hứa hẹn là điểm đến hấp dẫn của tỉnh về hoạt động văn hóa, nghệ thuật gắn với phát triển du lịch Ninh Thuận trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.
     
Nổi bật trong ngày

Vượt bom đạn của quá khứ để ngày mới hoa nở thêm tươi

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:00
Tuổi thanh xuân của bà Nghĩa trải dài theo những cánh rừng,con suối. Hết xông pha đánh đồn, lại luồn sâu vào vùng địch tạm chiếm để xây dựng phong trào cách mạng trên chiến trường Lộc Ninh xưa.

Cá nuôi lồng bè trên sông Mã chết bất thường

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:12
Khoảng 60 lồng cá nuôi trên sông Mã và cá tự nhiên đoạn qua địa phận huyện Bá Thước (Thanh Hóa) chết bất thường thời gian gần đây

Bản tin 29/4: Học sinh Tp.HCM đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 từ ngày 3/5

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:10
Học sinh Tp.HCM đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 từ ngày 3/5; Bé trai 8 tháng suýt tử vong do hóc cuống trái xoài...

Không khí lạnh sắp tràn về, chấm dứt đợt nắng nóng kỷ lục chưa từng có trong 10 năm qua

Thứ 2, 29/04/2024 | 09:01
Dự báo đợt không khí lạnh yếu sắp tràn về vào ngày 1/5 chấm dứt chuỗi ngày nắng như đổ lửa trên cả 3 miền đất nước, trời dịu mát, nền nhiệt hạ liền 8 độ.

Chuyện về nguyên mẫu bài hát "Câu hò bên bờ Hiền Lương"

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:00
Hiền Lương, Bến Hải, Vĩ tuyến 17 là những cái tên từng ghi dấu nỗi đau chia cắt của dân tộc. Nhưng hôm nay, đã trở thành biểu tượng của đoàn tụ, khát vọng hòa bình.