Nguyên nhân và cách điều trị bé bị sổ mũi xanh đơn giản

Nguyên nhân và cách điều trị bé bị sổ mũi xanh đơn giản

Chủ nhật, 09/09/2018 | 07:04
0
Sổ mũi xanh là dấu hiệu thường gặp ở trẻ em, nhất là trong giai đoạn chuyển mùa. Có rất nhiều trường hợp bé bị sổ mũi xanh dài ngày mà không khỏi dù bố mẹ đã dùng nhiều biện pháp chữa trị. Vậy nên cần tìm hiểu nguyên nhân và cách điều trị đặc hiệu cho bé bị sổ mũi xanh để tránh gây mệt mỏi cho bé và dẫn đến những bệnh nghiêm trọng hơn.

1. Nguyên nhân bé bị sổ mũi xanh

Tình trạng bé bị sổ mũi xanh nếu không giải quyết đúng mức có thể làm cho trẻ khó chịu, ngủ không yên giấc, cơ thể không được phục hồi sức khỏe, thức dậy sẽ uể oải. Với trẻ đã đi học thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc học tập. Với trẻ dưới 3 tháng tuổi thì nghẹt mũi ảnh hưởng nhiều hơn.

–  Ngay khi phát hiện có sự xâm nhập bất hợp pháp của một “vị khách” không mời mà đến nào đó, ví dụ như vi khuẩn, nấm mốc… cơ thể sẽ tiết ra các tế bào hạt có màu xanh để chống lại chúng. Kết quả là xuất hiện tình trạng sổ mũi xanh, và chúng thường là báo hiệu của các bệnh lý như viêm mũi, viêm xoang.

–  Sổ mũi xanh dễ khiến trẻ khó thở, khò khè, bú khó… là do nhiều nguyên nhân như viêm họng, viêm mũi, viêm tiểu phế quản, viêm phế quản, nặng hơn nữa là viêm phổi…

–  Bé bị sổ mũi xanh kéo dài, nhất là khi có tình trạng “thò lò mũi xanh” có thể là dấu hiệu của viêm xoang, niêm mạc quanh xoang mũi bị viêm nhiễm. Đây là bệnh nguy hiểm với trẻ vì do đặc điểm thể trạng, xoang trẻ em dễ bị nhiễm trùng lan tỏa và dễ dẫn đến biến chứng nguy hiểm như áp xe mắt, viêm não, nhiễm trùng huyết, viêm tai giữa… 

Cần biết - Nguyên nhân và cách điều trị bé bị sổ mũi xanh đơn giản

2. Cách điều trị cho bé bị sổ mũi xanh

–  Ngay khi trẻ có dấu hiệu bệnh, phụ huynh cần tăng cường sức đề kháng cho trẻ bằng cách vệ sinh môi trường xung quanh bé để tạo không gian thoáng, ấm, ít bụi bặm, không khói thuốc, khói bếp… Áp dụng chế độ dinh dưỡng giàu vitamin và khoáng chất (rau, củ, quả), dễ tiêu (nấu nhừ, thay thịt bằng cá, tôm…) và chia làm nhiều lần. Ngoài ra có thể áp dụng các phương pháp dân gian trị cảm như dùng các loại lá tía tô, kinh giới, hành… thái nhỏ vào món cháo của trẻ (nếu trẻ có thể ăn được).

–  Khi thấy trẻ bị sổ mũi xanh thì nên rửa mũi cho con thường xuyên bằng nước muối sạch (để con nằm nghiêng, bơm xilanh nước muối vào lỗ mũi trên để cho nước muối chảy ra ở lỗ mũi dưới, rồi làm tiếp bên kia tương tự, bơm nhẹ tay và đều nếu trẻ còn nhỏ) và sử dụng các loại thuốc chống tắc mũi vào ban đêm theo hướng dẫn của bác sĩ.

–  Massage mũi: Đây là bí quyết giúp trẻ mau hết sổ mũi, nghẹt mũi mà nhiều mẹ không biết. Nếu bị nghẹt mũi trái hãy nằm nghiêng về phía bên phải và ngược lại. Dùng ngón trỏ bấm vào huyệt gọi là nghinh hương ở hai bên cánh mũi, dây dây vài phút, ngày 3-4 lần, sẽ thấy hiệu quả cực kỳ. Khi con bị nghẹt mũi, khó thở. Mẹ dùng ngón cái và ngón trỏ hoặc hai ngón trỏ vuốt nhẹ nhàng lên sát 2 bên sống mũi. Thực hiện như vậy nhiều lần trong ngày sẽ giúp con có thể thở dễ dàng.

Cần biết - Nguyên nhân và cách điều trị bé bị sổ mũi xanh đơn giản (Hình 2).

–  Thoa dầu tràm – khuynh diệp Ích Nhi vào lòng bàn chân: Khi con vừa có biểu hiện hắt hơi, sổ mũi xanh, mẹ cần làm ngay việc xoa dầu tràm – khuynh diệp vào lòng bàn chân cho con, day day lòng bàn chân chừng 1 phút mỗi bên, sau đó đeo tất (vớ) vào. Tuy đơn giản nhưng rất hiệu quả, nhất là với trẻ sơ sinh. Sau đó thoa ngực, bụng và sau lưng con.

–  Cho con uống nước lá húng quế và tỏi nướng: Dùng 1/2 củ tỏi (chọn tỏi VN củ có tép nhỏ nha), nướng vừa vàng tới cho dậy mùi, bóc vỏ, giã nhuyễn. Lấy 10 – 15 lá húng quế, giã nhỏ ra trộn chung với tỏi nướng, cho 1-2 thìa cafe nước sôi vào, chắt lấy nước, cho con uống ngày 2-3 lần như vậy (mỗi lần là lượng lá như trên) sẽ giúp con giảm sổ mũi nhanh hơn.

–  Khi thấy trẻ sốt cao kéo dài không khỏi hay nước mũi chuyển sang đặc sánh và có màu vàng, xanh… cần đưa trẻ tới cơ sở y tế để được khám và điều trị.

Ngoài ra, cha mẹ cần áp dụng cho trẻ những cách phòng bệnh đơn giản như cho trẻ ngủ đủ giấc, ăn uống đủ chất dinh dưỡng, rửa tay thường xuyên, giữ ấm cho trẻ và giữ vệ sinh nhà cửa sạch sẽ…. đế tình trạng bé bị sổ mũi xanh không tái phát. Cha mẹ cũng cần trang bị cho mình những kiến thức căn bản về nguyên nhân và cách điều trị khi trẻ bị sổ mũi xanh nêu trên. Chúc bé nhà bạn có một sức khỏe tốt!

Cần biết - Nguyên nhân và cách điều trị bé bị sổ mũi xanh đơn giản (Hình 3).

Lê Hương

Hiện tượng sổ mũi có thể cảnh báo vấn đề sức khỏe nghiêm trọng

Thứ 7, 18/11/2017 | 08:39
Ta thường nói “hắt hơi, sổ mũi” với ý xem nhẹ tình trạng này. Vậy nhưng đôi khi, sổ mũi có thể là dấu hiệu cảnh báo vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, đặc biệt nếu bạn bị chấn thương đầu hoặc não.

Những sai lầm nghiêm trọng khiến trẻ viêm mũi, viêm họng quanh năm

Thứ 7, 31/12/2016 | 10:36
Việc thở bằng mũi hay bằng miệng có thể gây bệnh, trở thành các bệnh cố tật nhất là về răng miệng. Đó là ý kiến của chuyên gia y tế.
Cùng chuyên mục

Bình Phước: Hơn 1,5 tỷ đồng cho hoạt động tháng công nhân năm 2024

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:00
Bình Phước đẩy mạnh phong trào thi đua “Lao động giỏi – Lao động sáng tạo”, xây dựng các thiết chế văn hóa phục vụ tốt hơn đời sống tinh thần cho người lao động.

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:00
Quán cà phê và bánh ngọt mang tên “Tacerla Cafe & Bakery” tọa lạc trong khuôn viên Khu du lịch Trân Châu chính thức mở cửa phục vụ du khách.

Cách phân biệt nệm Thắng Lợi chính hãng

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:15
Trước thực trạng nệm Thắng Lợi bị làm giả xuất hiện tràn lan, đại diện doanh nghiệp chia sẻ cách lựa chọn nệm chính hãng để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.