Nhà báo Trần Quang Minh tâm sự về cách làm truyền hình ở thời 4.0

Nhà báo Trần Quang Minh tâm sự về cách làm truyền hình ở thời 4.0

Đinh Lạc Thành
Thứ 4, 24/03/2021 | 09:12
0
Nhà báo Trần Quang Minh đang đảm nhận vai trò Giám đốc nội dung của Truyền hình FPT. Anh cũng chia sẻ về việc làm truyền hình thời 4.0 hiện đại...

Chào nhà báo Quang Minh, với vai trò là Giám đốc nội dung của Truyền hình FPT, anh đã có những kế hoạch gì để phát triển kênh truyền hình này?

Từ xưa đến nay, truyền hình FPT luôn đưa việc phục vụ khách hàng lên hàng đầu. Cá nhân tôi với vai trò là Giám đốc nội dung, tôi luôn đề cao sự đổi mới, tạo sự khác biệt cho kênh sóng của FPT. Để khi khách hàng xem truyền hình, họ sẽ hài lòng, yêu thích.

Văn hoá - Nhà báo Trần Quang Minh tâm sự về cách làm truyền hình ở thời 4.0

Nhà báo Trần Quang Minh - Giám đốc nội dung Truyền hình FPT.

Tôi là người đưa ra ý tưởng nội dung cho truyền hình FPT. Từ các nền tảng tốt, chúng tôi sẽ xây dựng một kênh sóng hấp dẫn, theo đúng xu hướng của truyền hình hiện đại để phục vụ khán giả hiện đại. Hiện đại không chỉ là những người trẻ, đôi khi những người lớn tuổi cũng có những điều kiện tốt nhất để sử dụng công nghệ. Cái chúng tôi hướng đến là khán giả đại chúng, khi xem chương trình chúng tôi làm, người xem sẽ thấy sự khác biệt. Chúng tôi muốn xây dựng những chương trình có fomat mới phù hợp với truyền hình truyền thống nhưng đồng thời cũng phù hợp với mô hình truyền hình hiện đại trong thời công nghệ này.

Ở thời đại 4.0, khán giả có nhiều thứ để giải trí, thư giãn, anh làm gì để kéo khán giả xem kênh truyền hình FPT?

Điều tiên phong khi làm bất kỳ chương trình nào, để quyết định giữ chân khán giả là sự hấp dẫn. Đi kèm đó là hình ảnh, âm thanh của chương trình cũng phải tương xứng. Ví dụ như chương trình Music Home đã thành công ở 2 mùa, bước sang mùa thứ 3, chúng tôi đẩy mạnh về nội dung, chất lượng, các ca khúc trong chương trình cũng phải hay. Người xem đeo tai nghe sẽ cảm nhận được chương trình hay hơn. Chúng tôi mong muốn được mang buổi biểu diễn đó vào từng ngôi nhà.

Bản thân tôi không phải là người dễ tính trong việc lựa chọn. Tôi luôn đặt mình ở vị trí khán giả, để xem thị hiếu của khán giả là gì, họ muốn xem cái gì để làm các chương trình tốt nhất.

Là một người làm truyền hình lâu năm, giờ lại đảm nhiệm Giám đốc nội dung của Truyền hình FPT, theo anh khó khăn của người làm truyền hình ở thời 4.0 là gì?

Truyền hình chính là công nghệ. Chúng ta đã qua thời 2.0, 3.0 rồi, chúng ta luôn phải phát triển, phải đi theo và nắm bắt được xu thế công nghệ, làm truyền hình ở thời 4.0 phải thông minh, nhanh nhạy. Vì thế việc phát triển truyền hình trên các nền tảng số phải thật hiện đại. Truyền hình là truyền hình ảnh tới khán giả, điều tiên quyết của chúng tôi là phải có hình ảnh tốt nhất. Khán giả có quyền lựa chọn kênh để theo dõi, vì thế tính cạnh tranh cao nên ai mang lại hình ảnh, nội dung tốt thì người đó sẽ dành chiến thắng. Về truyền hình, khó có thể so sánh xem bên nào làm tốt hơn, mỗi đơn vị sẽ lựa chọn cho mình con đường đi riêng. Với FPT, chúng tôi muốn mang các chương trình giải trí, thể thao hấp dẫn cho khán giả.

Anh nói nhiều đến công nghệ rồi, vậy thì đến phần con người, anh sẽ tuyển dụng những người như nào để làm việc trong FPT? 

Ai đó muốn trở thành nhân sự của FPT, chúng tôi đều rất chào đón. Ai cũng có cơ hội như nhau, chỉ cần họ có đam mê. Hoặc họ phải có năng khiếu, tôi phải nhìn được khả năng làm nghề. FPT không phải là môi trường để đào tạo, đây là môi trường để làm nghề, làm việc có kỹ thuật, công nghệ cao. Vì thế, bạn nào có kỹ năng, muốn gắn bó, chúng tôi sẽ tạo điều kiện. Chúng tôi trân trọng những người muốn đầu quân về FPT.

Sắp tới, truyền hình FPT sẽ ra mắt chương trình Music Home mùa 3, anh có thể nói rõ hơn về chương trình này?

Music Home là chuỗi chương trình âm nhạc được thực hiện dưới hình thức ban nhạc biểu diễn trực tiếp trong không gian studio đi được 2 mùa. Music Home mùa thứ 3 sẽ có sự thay đổi mạnh mẽ về format. Hai mùa trước tâm điểm là ca sĩ thì năm nay Music Home mùa 3 sẽ trở lại là sự tôn vinh đến các nhạc sĩ có nhiều đóng góp cho nền âm nhạc nước nhà, đi tìm kiếm những câu chuyện nhiều cảm xúc về cuộc đời, sáng tác của các nhạc sĩ.

Chắc chắn khi nghe và xem khán giả sẽ có thêm được nhiều thông tin đắt giá về các nhạc sĩ, các tác phẩm. Sự đồng hành của ban nhạc Anh Em sẽ đem đến những làn gió mới cho các nhạc phẩm đã từng rất quen thuộc. Trong thời lượng 90 phút, mỗi số phát sóng Music Home sẽ kể một câu chuyện âm nhạc gồm cả những thước phim tư liệu, những bộc bạch chân thực, khách quan của khách mời, người trong cuộc và những câu chuyện liên quan đến chân dung âm nhạc lần đầu tiên được bật mí trên mỗi số Music Home.

Văn hoá - Nhà báo Trần Quang Minh tâm sự về cách làm truyền hình ở thời 4.0 (Hình 2).

Music Home mùa thứ ba sẽ tôn vinh các nhạc sĩ có nhiều đóng góp cho nền âm nhạc như Trịnh Công Sơn, Nguyễn Ánh 9...

Anh và ê kíp sẽ tạo bất ngờ gì để kéo khán giả ở lại với Music Home mùa 3?

Music Home được xem là “sân chơi” hiếm hoi dành cho các nghệ sĩ trẻ và có thực lực. Khi mà nhạc Việt vẫn còn bàn tới bàn lui việc nên hay không nên "gỡ bỏ" hát nhép thì "luật chơi" của mô hình "Nhà hát trực tuyến" Music Home là mọi nghệ sĩ là phải hát live xuất sắc để ngẫu hứng cùng ban nhạc Anh Em. Với format mới, Music Home không chỉ đưa mô hình "nhà hát đến phòng khách" mọi nhà mà còn đưa khán giả đến "ngôi nhà" của từng tác giả, từng nhạc sĩ qua những bộc bạch, những câu chuyện âm nhạc chưa từng công bố.

Trong không gian Music Home mùa 3, sân khấu sẽ vẫn được tái hiện như một không gian phòng khách ấm cúng, ở đó tâm điểm ngoài ban nhạc và nghệ sĩ biểu diễn còn có các khách mời chia sẻ câu chuyện âm nhạc. Và khán giả tại nhà sẽ thưởng thức một hành trình tròn vẹn từ cảm xúc nghe nhìn đến tri thức. Music Home mùa 3 sẽ phát sóng số mở đầu tôn vinh chân dung âm nhạc cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn vào 20h30 thứ sáu, ngày 26/3/2021 trên Truyền hình FPT.

Xin cảm ơn những chia sẻ của anh!

 

Những chia sẻ xúc động của BTV Long Vũ, Quang Minh và MC Mỹ Lan về Diệu Linh

Thứ 3, 16/06/2020 | 13:03
Nhiều đồng nghiệp, bạn bè thân thiết đã tới nhà tang lễ số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội) tiễn đưa MC Diệu Linh về nơi yên nghỉ cuối cùng.

Vì sao BTV Quang Minh rời bản tin Thời sự VTV 19h?

Chủ nhật, 26/06/2016 | 07:21
Nhiều người thắc mắc về sự vắng mặt của BTV Quang Minh khi anh không còn xuất hiện trên bản tin Thời sự VTV 19h.

Những điều ít biết về ‘người đàn ông thời sự’ BTV Quang Minh

Thứ 5, 16/04/2015 | 11:36
BTV Quang Minh – người đàn ông từng được mệnh danh ‘hot’ nhất bản tin thời sự 19h là một trong số ít những Biên tập viên có cả câu lạc bộ người hâm mộ.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.
Cùng chuyên mục

Đà Nẵng tổ chức chương trình nghệ thuật Vang mãi bản hùng ca

Thứ 2, 06/05/2024 | 21:35
Ngày 6/5, theo Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Đà Nẵng, đơn vị sẽ tổ chức chương trình nghệ thuật nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Kiếm hiệp Kim Dung: Lý do Vương Trùng Dương cấm Chu Bá Thông luyện Cửu âm chân kinh

Thứ 2, 06/05/2024 | 19:30
Vương Trùng Dương lo sợ nếu để sự đệ Chu Bá Thông nắm giữ và tu luyện Cửu Âm chân kinh, sẽ bị các cao thủ khác tìm mọi cách làm hại chiếm đoạt bí kíp.

“Thuyền trưởng Titanic huyền thoại” Bernard Hill qua đời ở tuổi 79

Thứ 2, 06/05/2024 | 14:30
Tài tử Bernald Hill gây ấn tượng mạnh với vai thuyền trưởng Edward Smith, vừa qua đời vào tối 5/5 tại nhà riêng ở Suffolk, Anh.

“Đường Tăng" đẹp trai, nho nhã nhất Tây Du Ký-Từ Thiếu Hoa: Cuộc sống mưu sinh chật vật tuổi xế chiều

Thứ 2, 06/05/2024 | 14:15
Để vào vai "Đường Tăng" trong Tây Du Ký, Từ Thiếu Hoa phải xuống tóc. Khuôn mặt đẹp như tạc tượng và phong thái nho nhã của ông để lại dấu ấn sâu sắc với khán giả.

Tại sao Trương Bá Chi được thừa kế một phần tài sản của Châu Tinh Trì?

Thứ 2, 06/05/2024 | 11:46
Giữ đúng lời hứa, Châu Tinh Trì đã để tài sản cho Trương Bá Chi. Cô sẽ hưởng một phần trong khối tài sản gần 7.600 tỷ đồng của Châu Tinh Trì.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 6/5/2024: Miền Bắc sắp đón mưa lớn, giảm nhiệt

Thứ 2, 06/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (6/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 6/5: Các trường đại học không được thu phí “giữ chỗ”

Thứ 2, 06/05/2024 | 06:00
Các trường đại học không được thu phí “giữ chỗ”; Ấu trùng trong tai bé gái 16 tháng tuổi...

Dự báo thời tiết ngày 7/5/2024: Miền Bắc trời dịu mát đến khi nào?

Thứ 3, 07/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (7/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

“Thuyền trưởng Titanic huyền thoại” Bernard Hill qua đời ở tuổi 79

Thứ 2, 06/05/2024 | 14:30
Tài tử Bernald Hill gây ấn tượng mạnh với vai thuyền trưởng Edward Smith, vừa qua đời vào tối 5/5 tại nhà riêng ở Suffolk, Anh.

Tây du ký: Tại sao lũ khỉ ở Hoa Quả sơn không đến cứu Tôn Ngộ Không?

Thứ 2, 06/05/2024 | 06:00
Dù rất chung thành và dám sát cánh với Tôn Ngộ Không để đấu với Thiên đình, nhưng lũ khỉ ở Hoa Quả sơn cũng không thể đến núi Ngũ Hành để cứu Đại Thánh.