Nhân viên y tế bất an khi thầy thuốc liên tục bị hành hung

Nhân viên y tế bất an khi thầy thuốc liên tục bị hành hung

Chủ nhật, 29/10/2017 | 18:48
0
Chánh Văn phòng bộ Y tế cho hay, nhân viên y tế trong quá trình cấp cứu, chữa trị cho bệnh nhân, chảy máu có, chết người có, chấn thương có… Nhưng, họ thực sự cảm thấy bất ổn khi tình trạng y, bác sĩ bị hành hung liên tiếp xảy ra.
Xã hội - Nhân viên y tế bất an khi thầy thuốc liên tục bị hành hung

Đối tượng đang khống chế con tin trong cửa hàng hoa. (Ảnh: Phúc Thịnh).

 

Liên quan tới việc điều dưỡng viên của viện Pháp y tâm thần Trung ương 1 (huyện Thường Tín, TP.Hà Nội) bị một nam thanh niên dùng súng và dao khống chế, ông Nguyễn Xuân Trường, Chánh Văn phòng bộ Y tế cho biết, thời gian gần đây liên tiếp xảy ra các vụ nhân viên y tế bị hành hung. Chính vì vậy, ngành Y tế rất cần có sự “chung tay góp sức” của lực lượng an ninh để các bác sĩ yên tâm chữa bệnh.

“Tình trạng thầy thuốc bị hành hung diễn ra ngày một nhiều và đây là thực trạng đau lòng, gây tâm trạng bất an cho đội ngũ nhân viên y tế. Bộ Y tế kêu gọi chính quyền địa phương các cấp chủ động phối hợp với ngành Y tế áp dụng những biện pháp an ninh cần thiết để bảo đảm an toàn cho các nhân viên y tế.

Đồng thời, bộ Y tế kêu gọi các cơ quan báo chí và cộng đồng lên án mạnh mẽ những hành vi bạo lực nhằm vào nhân viên y tế để không còn xảy ra tình trạng hành hung như những vụ việc vừa qua với bất cứ lý do nào”, ông Trường nhấn mạnh.

Cũng theo ông Trường, trước đó, Bộ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng từng nghiêm khắc lên án những hành vi côn đồ, vi phạm pháp luật của nhiều kẻ đã tấn công bạo lực đối với thầy thuốc.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến có nói, “đến thời điểm này, ngành Y tế gần như đơn độc”. Phía ngành Y tế đã phối hợp với công an tổ chức các buổi hội thảo về bạo lực trong bệnh viện, đồng thời cũng có nhiều công văn chỉ đạo các bệnh viện về vấn đề an ninh, phối hợp với công an phường nhưng chưa hiệu quả. Thậm chí, đặt cả camera tại các bệnh viện nhưng tình trạng bác sĩ bị hành hung vẫn xảy ra.

Bên cạnh đó, ông Trường cũng chia sẻ thêm, không chỉ bị hành hung, mà các tệ nạn xã hội như ma túy, mại dâm… cuối cùng cũng tới bệnh viện; hai nhóm côn đồ đánh nhau, người này vào bệnh viện, nhóm khác tới truy sát, bác sĩ phải hứng chịu; cấp cứu bệnh nhân nhiễm HIV bị tai nạn giao thông, nhưng tại thời điểm cấp cứu các bác sĩ không biết tình trạng bệnh tình của bệnh nhân mà chỉ biết cứu người là trên hết nên nhiều bác sĩ bị phơi nhiễm…

“Chúng tôi cũng đã có chương trình phối hợp với bộ Công an, tại các địa phương có sự hợp tác chặt chẽ với lực lượng an ninh trên địa bàn. Như sự việc điều dưỡng viên của viện Pháp y tâm thần Trung ương bị khống chế, lực lượng an ninh tới kịp thời để giải cứu. Đó là sự phối hợp chặt chẽ giữa hai ngành. Nhưng chúng tôi mong muốn làm sao phải có sự phòng bị thật tốt để không còn những tình trạng tương tự. Vì hiện tại, an ninh có mặt khi sự việc đã xảy ra.

Nhân viên y tế trong quá trình cấp cứu, chữa trị cho bệnh nhân, chảy máu có, chết người có, chấn thương có… Nhưng, họ thực sự cảm thấy bất ổn khi tình trạng y, bác sĩ bị hành hung liên tiếp xảy ra. Quan điểm của tôi là phải xử lý nghiêm minh tất cả các trường hợp có hành vi dùng bạo lực với nhân viên y tế”, ông Trường nhấn mạnh.

Ông Trường mong muốn có được sự đồng hành, đồng sức, đồng tâm, đồng cảm của toàn xã hội để các nhân viên y tế an tâm chữa trị, không còn cảm thấy hoang mang, bất ổn.

Nguyễn Huệ

Vụ bắt cóc con tin ở Thường Tín qua lời kể của nhân chứng

Chủ nhật, 29/10/2017 | 15:08
TS. Tô Thanh Phương - PGD BV Tâm thần TƯ, thông tin ban đầu về 2 đối tượng khống chế nữ hộ lý của viện Pháp y Tâm Thần TƯ...

Nóng: Bắt cóc, uy hiếp con tin ở Thường Tín, Hà Nội

Chủ nhật, 29/10/2017 | 11:46
Lúc 9h30 ngày 29/10, ngay gần bệnh viện huyện Thường Tín, Hà Nội đã xảy ra một vụ uy hiếp, bắt cóc con tin.
Cùng tác giả

Nữ hộ sinh trong vụ trao nhầm trẻ sơ sinh ở Ba Vì lên tiếng

Thứ 5, 12/07/2018 | 10:39
Vừa qua, hai nữ hộ sinh liên quan tới vụ trao nhầm con suốt 6 năm ở bệnh viện Đa khoa Ba Vì đã chính thức lên tiếng.

Xác định bố mẹ ruột của hai đứa trẻ bị trao nhầm ở BVĐK Ba Vì

Thứ 4, 11/07/2018 | 21:17
Sự việc gia đình phản ánh bệnh viện Đa Khoa Ba Vì trao nhầm trẻ sơ sinh 6 năm trước đã được BV xác nhận. Tại đây, danh tính bố mẹ đẻ của 2 cháu bé đã được làm rõ.

Khởi tố lái xe tải lùi xe khiến thai phụ và bé 3 tuổi tử vong

Thứ 6, 08/06/2018 | 20:46
Ngày 8/6, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đã ra quyết định khởi tố bị can và tạm giam 3 tháng đối với Bùi Tuấn Anh (SN 1992, HKTT tại Khu 7, Trạm Thản, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) về tội Vi phạm quy định khi tham gia giao thông đường bộ.

Chủ đầu tư "đá" trách nhiệm cho chủ bể bơi vụ bé trai đuối nước ở tòa nhà Golden Land

Thứ 4, 06/06/2018 | 12:10
Đại diện ban Quản lý tòa nhà Golden Land cho biết, đơn vị đã yêu cầu chủ bể bơi Fitness Garden xử lý cho êm đẹp theo đúng pháp luật và đúng hợp đồng đã cam kết với ban quản lý.

Hy vọng phép màu cho em bé trồi khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn giao thông

Thứ 5, 31/05/2018 | 12:01
Thấy bé trồi ra khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn, mọi người đã nhanh chóng lại đỡ em bé, cắt dây rốn rồi đưa đi bệnh viện.