Nhảy trở lại trái đất từ phần rìa vũ trụ?

Nhảy trở lại trái đất từ phần rìa vũ trụ?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
0
Hãng tin AP vừa cho biết quá trình đếm ngược đã bắt đầu diễn ra với vận động viên nhảy dù mạo hiểm Felix Baumgartner, người đã có kế hoạch rơi trở lại mặt đất từ thượng tầng khí quyển, nơi rất gần với không gian.

Trong vòng 1 tuần nữa, Felix Baumgartner từ độ cao 37km trên vùng trời của bang New Mexico, Mỹ, qua đó phá kỷ lục đã được thiết lập về cú nhảy tự do có độ cao lớn nhất. Nhóm điều phối nỗ lực ghi kỷ lục của Baumgartner cho biết anh sẽ nhảy xuống trong ngày 8/10.

Xã hội - Nhảy trở lại trái đất từ phần rìa vũ trụ?

Baumgartner trong một lần nhảy dù để kiểm tra bộ quần áo tăng áp (ảnh lớn). Baumgartner bắt tay với đội mặt đất sau khi hạ cánh thành công trong lần nhảy thử thứ 2 (ảnh nhỏ).

Theo kế hoạch, Baumgartner sẽ ngồi trong một module tăng áp đặc biệt được đưa bằng khí cầu tới tầng bình lưu của Trái đất. Khi đạt tới độ cao 37km sau khoảng 3 giờ bay, bộ phận kiểm soát dưới mặt đất sẽ phát tín hiệu để anh biết và mở cửa module này để nhảy ra ngoài.

Baumgartner sẽ được mặc bộ quần áo giảm áp đặc biệt và sẽ mang theo camera ghi hình quá trình nhảy xuống. Sau khi rơi khỏi module, sẽ chỉ mất 35 giây để Baumgartner vượt qua bức tường âm thanh và mất 10 phút để anh trở lại mặt đất. Baumgartner sẽ không thả dù cho tới khi cách mặt đất chưa đầy 2km và anh sẽ phải dựa vào bộ quần áo phi hành gia cùng các bình oxy để có thể sống sót ở độ cao lớn.

Nếu nỗ lực ghi kỷ lục thành công, Baumgartner sẽ trở thành người đầu tiên trên Trái đất dùng cơ thể làm bằng xương bằng thịt phá vỡ bức tường âm thanh. Anh cũng đang hy vọng mình có thể phá 4 kỷ lục thế giới liên tiếp, gồm cú nhảy tự do từ độ cao lớn nhất, chuyến bay của khí cầu có người điều khiển lên độ cao lớn nhất, bay tự do đi một quãng đường dài nhất và rơi tự do với tốc độ nhanh nhất.

Baumgartner sinh năm 1969 và là một cựu lính dù trong quân đội Áo. Khi rời ngũ, anh vẫn mê mẩn cảm giác khi rời khỏi cửa máy bay và rơi tự do trong không khí, nên đã tích cực tham gia vào hoạt động nhảy dù. Anh đặc biệt thích thực hiện các pha nhảy dù mạo hiểm. Anh từng nhảy dù xuống khỏi tháp đôi Petronas ở Kuala Lumpur, Malaysia, tháp Đài Bắc 101 ở Đài Loan, từ tay tượng Chúa cứu thế ở Rio de Janeiro, Brazil...

Hồi tháng 3 năm nay, Baumgartner đã tiến hành nhảy thử lần đầu tiên từ độ cao 21km xuống mặt đất. Tới tháng 7, anh lại nhảy xuống lần nữa từ độ cao 28.8km. Lần này, Baumgartner hy vọng sẽ phá được kỷ lục do đại tá quân đội Mỹ Joe Kittinger lập trong những năm 1960.

Những người tham gia dự án nói rằng họ sẽ cần có thời tiết thuận lợi để phóng quả khí cầu mang theo Baumgartner lên trời. Đầu mùa thu ở Mỹ dường như là thời điểm lý tưởng để thực hiện kỷ lục.

Toàn bộ quá trình bay và nhảy dù sẽ được một trung tâm kiểm soát giống ở Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) giám sát, nhằm đảm bảo nhiệm vụ diễn ra thuận lợi.

Thảo Nguyên (Theo AP)


Tag: Module