Nhiếp ảnh gia James Dương: Không nên có vùng cấm ảnh nude!

Nhiếp ảnh gia James Dương: Không nên có vùng cấm ảnh nude!

Thứ 3, 14/06/2016 | 18:10
0
Trước những ý kiến trái chiều về Thông tư 01 quy định người đẹp, người mẫu, nhiếp ảnh gia không được phổ biến ảnh nhạy cảm và ảnh nude, nhiếp ảnh gia James Dương đã lên tiếng về vấn đề này...

Thông tư 01 về việc cấm người mẫu chụp nude sẽ được ban hành đang gây hoang mang cho giới người mẫu, nhiếp ảnh gia. Là một người cầm máy chuyên nghiep, ý kiến của anh về vấn đề này như thế nào?

Tôi cho rằng không nên cấm. Dưới góc độ nghệ thuật hay góc độ xã hội thì nhiếp ảnh gắn liền với sự sáng tạo, sáng tạo trong góc nhìn hay trong khoảnh khắc, thậm chí cả trong đề tài. Sáng tạo chính là tác nhân mang đến những giá trị mới, thúc đẩy sự phát triển của xã hội. Đã là sáng tạo thì không nên có vùng cấm cho ảnh nude.

Xã hội - Nhiếp ảnh gia James Dương: Không nên có vùng cấm ảnh nude!

Nhiếp ảnh gia James Dương

Theo anh, thông tư này sẽ có những ảnh hưởng thế nào tới giới nhiếp ảnh gia nude và người mẫu?

Có lẽ họ sẽ không hài lòng vì bầu trời công việc của họ bị giới hạn, bị bó hẹp lại.

Theo anh, sự bất hợp lý của thông tư này là gì?

Khi đưa ra những thông tư, người làm chính sách luôn phải cân nhắc giữa cái được và cái mất. Trong trường hợp này, cái mất chính là sự đi ngược lại với bản chất của nghệ thuật hay chính xác hơn là đi ngược lại bản chất của sự sáng tạo. Cái được của thông tư này là gì thì tôi chưa rõ.

Có ý kiến cho rằng, cấm những người đẹp đoạt danh hiệu tại cuộc thi người đẹp, người mẫu không được chụp ảnh khỏa thân sẽ góp phần "trong sạch hóa" môi trường văn hóa . Tôi không đồng ý với ý kiến này. Ảnh đồi trụy là ảnh nude nhưng không có nghĩa ảnh nude là ảnh đồi trụy.

Chính vì những ý kiến trái chiều mà Bộ VH,TT&DL đang họp lại để sửa thông tư, anh có kiến nghị gì về thông tư này không?

Dưới tư cách một nhiếp ảnh chuyên nghiệp cũng như một người thụ hưởng văn hóa, tôi nghĩ không nên có thông tư này. Hãy để cho xã hội thẩm định và đánh giá các nhiếp ảnh gia cũng như các người mẫu.

Tag: nude
Cùng chuyên mục

Mỹ tung “cú đấm bồi”, quyết dồn dự án LNG của Nga vào đường cùng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:00
Các lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào dự án Artic LNG 2 của Novatek – nhà sản xuất khí đốt tự nhiên độc lập lớn nhất của Nga – chỉ ngày càng tăng chứ không giảm.

Để Luật Đất đai sớm đi vào cuộc sống

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:35
Luật Đất đai 2024 đã được xây dựng trên nguyên tắc đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cải cách thủ tục hành chính, giảm bớt các khâu trung gian...

Bộ GTVT không đồng ý đề xuất xây dựng cơ sở hạ tầng của Bamboo Airways

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:24
Bộ GTVT cho rằng đề xuất chủ trương đầu tư cơ sở hạ tầng tại Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất của Bamboo Airways là chưa phù hợp với quy hoạch.

Các phương tiện đi qua cầu vượt nút giao Mai Dịch từ 6/5 cần lưu ý gì?

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:22
Sở GTVT Hà Nội vừa thông báo phương án tổ chức giao thông tạm thời cho các phương tiện tham gia giao thông đường bộ lưu thông qua nút giao Mai Dịch, từ ngày 6/5.

Bộ Nội vụ thông tin về tiến độ thực hiện cải cách tiền lương

Thứ 7, 04/05/2024 | 18:56
Để thực hiện chính sách cải cách tiền lương, thời gian qua Bộ Nội vụ đã chủ động phối hợp với các Bộ tập trung xây dựng 5 hệ thống thang bảng lương.