Nhiệt tình + Thiếu hiểu biết = ?

Nhiệt tình + Thiếu hiểu biết = ?

Vũ Thu Hương
Thứ 3, 26/02/2019 | 06:00
0
Cụ bà bán vé số đã mất ăn mất ngủ vì gián tiếp gây nên cái chết oan nghiệt của người cha đang chơi với con ở công viên tại Long An chỉ vì hiểu lầm người đàn ông này đang bắt cóc trẻ con. Một câu chuyện đau lòng mà khởi nguồn bắt đầu từ lòng nhiệt thành cứu giúp người khác nhưng thiếu hiểu biết.

Những ngày qua, nhiều người không khỏi bàng hoàng trước sự vụ anh Lê Hoài B. (28 tuổi, ngụ ấp Sò Đo, thị trấn Hậu Nghĩa, Long An) bị đâm chết tại công viên trong lúc đang chơi đùa với con chỉ vì bị một người bán vé số hiểu lầm là đang bắt cóc trẻ con và tri hô. Sau lời tri hô ám ảnh, cả đám người trong tình trạng say rượu lao vào đánh, đâm anh đến tử vong trước sự chứng kiến của cậu con trai 3 tuổi.  

Hình ảnh đứa bé đứng khóc bên đám người đánh nhau và mếu máo trong nước mắt: “Ba con bị đánh, ba con đang bị đánh” không khỏi ám ảnh những nhân chứng của sự việc. Tiếng kêu thảm thương của bé đã không thể cứu được sự ra đi vĩnh viễn của người cha. Đứa trẻ mãi mãi mất cha còn người đàn ông bỗng dưng phải rời bỏ cuộc sống vì nỗi oan từ đâu ập đến.

Xi nhan Trái Phải - Nhiệt tình + Thiếu hiểu biết = ?

Hiện trường vụ người cha thiệt mạng vì bị hiểu lầm bắt cóc con

Kẻ đâm chết người đàn ông viện vào lý do có hơi men nên đã không kiểm soát được bản thân và gây nên sự việc. Và dù cho ban đầu người này có thực sự hành động vì “ra tay nghĩa hiệp” hay không thì giờ vẫn phải đền tội trước pháp luật. Tội lỗi mà người này gây ra sẽ không thể dung tha.    

Về phía cụ bà, sau sự việc, cụ bà bán vé số đã mất ăn mất ngủ vì gián tiếp gây nên cái chết oan nghiệt của người cha đứa trẻ. Chia sẻ với báo giới, người bán vé số lý giải rằng chỉ vì từng nghe nhiều chuyện liên quan đến việc bắt cóc con nít nên cụ bà đã kêu lên hòng tránh được một vụ bắt cóc trẻ con.

Không thể phủ nhận ý tốt của cụ bà nhưng cũng phải thừa nhận rằng sự nhiệt tình nhưng thiếu hiểu biết trong trường hợp này đã gây họa cho người khác. Giá như sự việc này được nhìn nhận một cách tỉnh táo hơn và được xử lý một cách thận trọng hơn thì có lẽ thảm họa đã không xảy ra, đứa trẻ ấy không phải mất bố, người cha ấy không phải từ bỏ cõi đời khi còn mang nặng gánh trên vai.

Một sự việc tương tự với sự việc trên từng xảy ra với một kỹ sư của Google ở Ấn Độ. Năm ngoái, kỹ sư 27 tuổi và hai người bạn của anh đang trở về nhà tại thành phố Hyderabad sau khi thăm một người bạn khác ở thành phố Bidar, họ đã dừng lại dọc đường và cho trẻ em địa phương sô-cô-la. Hành động này của họ lập tức bị người dân địa phương nghi là chuẩn bị bắt cóc trẻ con và đám đông đã tra tấn người đàn ông này tới chết. Câu chuyện này sau đó được truyền thông thế giới đăng tải nhiều lần như một lời cảnh báo xót xa về những hành động cảm tính, thiếu thận trọng.  

Những câu chuyện đau lòng, những cái kết không ai mong muốn mà khởi nguồn bắt đầu từ lòng nhiệt thành cứu giúp người khác, điều đáng lẽ cần được ngợi ca thật luôn xót xa.

Vậy câu trả lời cho định thức "Nhiệt tình + Thiếu hiểu biết" là gì?

Là phá hoại? Là thảm hoạ? Là đau lòng? Là tỉnh ngộ? Hay cần sửa đổi?

Không có đáp án chung cho sự việc ấy. Nhưng một điều chắc chắc rằng, lòng nhiệt tình kết hợp cùng sự thiếu hiểu biết của bà cụ bán vé số, thêm chất xúc tác là chút men rượu trong người kẻ có máu anh hùng rơm đã khiến một đứa trẻ mất cha, một người vợ mất chồng và một gia đình thiếu đi trụ cột vững chãi nhất. 

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Tông vào xe tải đỗ bên đường, cha và con gái 5 tuổi tử vong

Chủ nhật, 24/02/2019 | 17:51
Vụ tai nạn thương tâm xảy ra vào chiều ngày 24/2, tại địa bàn huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh đã cướp đi sinh mạng người cha và con gái 5 tuổi.

Lời cầu xin của mẹ của nghi phạm giết người vì tưởng bắt cóc

Chủ nhật, 24/02/2019 | 10:33
"Khi nghe con dâu gọi điện nói Điền đâm chết người ta, tôi rụng rời… và không thể tin vào sự thật. Sự việc cũng đã xảy ra rồi, chẳng thể thay đổi, chỉ mong gia đình bớt đau buồn. Còn chúng tôi xin nhận hết những lỗi lầm mà Điền nông nổi gây ra", mẹ của nghi phạm Điền cầu xin gia đình anh Bảo.

Vụ người cha dẫn con đi chơi công viên bị đâm chết: Nỗi uất nghẹn và những chia sẻ bất ngờ của em trai nạn nhân

Thứ 7, 23/02/2019 | 15:19
Một người dân tại địa bàn thị trấn Hậu Nghĩa, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An cho biết: "Anh B. hiền lắm, chỉ biết chơi đàn và cắt tóc rất khéo tay, vậy mà bị chết oan tức tưởi...".

Vụ vô cớ bị đâm chết vì nghi bắt cóc trẻ em: Hiện trường nằm đối diện trụ sở công an

Thứ 7, 23/02/2019 | 06:51
Dù nạn nhân liên tục giải thích mình không phải là kẻ bắt cóc trẻ em nhưng Điền vẫn lao vào hành hung. Thậm chí, khi được vợ can ngăn, đối tượng vẫn không dừng tay, thậm chí rút dao sát hại nạn nhân.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...
     
Nổi bật trong ngày

Chuyện bảo tồn văn hóa và du lịch

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:00
Thay vì nhà nước bỏ tiền ra để “giữ gìn, phát huy bản sắc” thì doanh nghiệp làm và người dân được thể hiện chính mình.

Có bao giờ bạn nghĩ: Nhiều kiến thức cũng là hạnh phúc?

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:00
Quả thật, tôi không dám nghĩ, nếu mình bị tai nạn như người tài xế kia, thì cuộc đời sẽ đi về đâu? Đúng là sinh nghề tử nghiệp. Mấy ai chọn lựa được số mệnh của mình.